CHÚA
NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN B
St
2,18-24; Dt 2,9-11; Mc 10,2-16
ĐỂ VỢ
CHỒNG GIỮ LUẬT CHÚA “BẤT KHẢ PHÂN LY”
I.HỌC LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA : Mc 10,2-16
(2) Có mấy người Pharisêu đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng:
"Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Họ hỏi thế là để thử
Người. (3) Người đáp: "Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?"
(4) Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ".
(5) Ðức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê
mới viết điều răn đó cho các ông. (6) Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên
Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; (7) vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ
mà gắn bó với vợ mình, (8) và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ
không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. (9) Vậy, sự gì Thiên Chúa đã
phối hợp, loài người không được phân ly". (10) Khi về đến nhà, các môn đệ
lại hỏi Người về điều ấy. (11) Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là
phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; (12) và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì
cũng phạm tội ngoại tình". (13) Người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giê-su, để
Người chạm tay vào chúng. Nhưng các môn đệ xẵng giọng với chúng. (14) Thấy vậy,
Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm
chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. (15) Thầy bảo thật
anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được
vào". (16) Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng Chúa Nhật
hôm nay đề cao ý định của Thiên Chúa khi sáng tạo nên lòai người có nam
có nữ, và truyền cho đôi vợ chồng này phải hiệp nhất với nhau nên “một xương
một thịt”. Rồi từ giáo ước này sẽ phát sinh hiệu quả là: hai người không
được phân ly. Tóm lại: Hôn nhân tự nhiên do Thiên Chúa an bài có hai đặc tính
là: “độc hôn” (một vợ một chồng) và “vĩnh hôn” (bất khả phân ly).
3. CHÚ THÍCH :
-C 2-4: + Có mấy
người Pharisêu đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được
phép rẫy vợ không?" : Người Pha-ri-sêu hay Biệt Phái là một đảng
phái tôn giáo không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Câu hỏi của họ ở đây đầy
ác ý, nhằm gài bẫy bắt bí Người + Họ hỏi thế là để thử Người:
Nhóm Pha-ri-sêu đã giăng ra một cái bẫy yêu cầu Đức Giê-su phải chọn một trong
hai cách trả lời, mà cách nào cũng đều bất lợi cho Người. Nếu Đức Giê-su cho
phép ly dị là Người đã tự mâu thuẫn với lời dạy của mình. Còn nếu trả lời không
được phép ly dị, thì họ sẽ tố Người chống lại Luật Mô-sê. Hơn nữa, Đức Giê-su lại đang ở trên phần đất do vua Hê-rô-đê An-ti-pa cai trị. Ông vua
này đã bỏ vợ để lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a. Nếu phản đối luật ly dị, Đức Giê-su
có thể bị chung số phận với Gio-an Tẩy Giả, đã bị ông vua này ra lệnh chém đầu
trước đó.+ Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" Họ trả lời:
"Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ": Trước khi trả lời, Đức Giê su hỏi ngược lại họ
qui định của Luật Mô-sê? Họ cho biết ông Mô-sê đã cho phép rẫy vợ như sau :
“Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không
đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì “chướng”, thì sẽ
viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà (Đnl 24,1).
Về vấn đề ly dị có hai trường phái đối nghịch nhau: Trường phái tự do chủ
trương chồng có thể ly dị vợ bất cứ vì lý do gì dù là nhỏ mọn. Còn trường phái
bảo thủ chỉ cho phép ly dị vợ trong trường hợp vợ ngoại tình. Tuy khác nhau,
nhưng hai phái này đều chung lập trường cho
phép ly dị.
-C 5-9: + Lòng chai dạ đá: Đây là kiểu nói trong
Thánh kinh ám chỉ dân Do thái “mặt dày mày dạn”, cứng lòng và cố chấp trong sự lầm
lạc của mình. Thái độ này đã được Đức Giê-su có lần nói đến như sau : “Họ nhìn
mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm
lời tiên tri I-sai-a nói về họ rằng: Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố
mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm
mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải,
và Ta lại chữa chúng cho lành" (Mt 13,14-15; x. Is 6,9-10). + nên
ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông: Chỉ vì lý do nhân đạo mà
Mô-sê “nhân nhượng” cho dân Do thái được ly hôn. Giờ đây đã đến lúc Đức Giê-su
tái lập trật tự theo thánh ý Thiên Chúa từ ban đầu. + Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên
con người có nam có nữ …: Hai nguyên tổ do Thiên Chúa dựïng nên giống
hình ảnh Người và cho phối hợp nên “một thân xác và một tâm hồn”, để sống hòa
hợp “một lòng một ý” với nhau. +và cả
hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một
xương một thịt: Thánh Phao-lô sau này đã so sánh sự phối hợp thâm sâu giữa
hai vợ chồng với sự kết hiệp nhiệm mầu giữa Đức Ki-tô và Hội Thánh (x Ep 5,31-32).
+Vậy,
sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly: Như vậy hôn
nhân theo Đức Giê-su dạy mang hai đặc tính là “độc hôn” (một nam một nữ) và “vĩnh
hôn” (tồn tại vĩnh viễn).
-C 10-12: +Khi về đến
nhà: Tin Mừng Mác-cô thường sử dụng kiểu nói nầy để kết thúc các huấn
giáo của Đức Giê-su dạy thêm cho các môn đệ. +Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình… : Việc
ly hôn sẽ kéo theo hệ lụy tội lỗi cho nhiều người khác nữa.
-C 13-14: +Người ta
dẫn trẻ em đến với Ðức Giê-su: Trẻ em ở đây không phải là trẻ thơ, nhưng là
những trẻ đã đến tuổi khôn. Thấy Đức Giê-su là một ráp-bi nhân hậu nhiều uy tín
và dễ gần, nên cha mẹ đã đem trẻ em đến để Người đặt tay chúc lành cho chúng. +Các
môn đệ xẵng giọng với chúng: Các môn đệ không muốn trẻ em quấy rầy Đức
Giêsu, nên la rầy đuổi chúng đi. Phản ứng nầy trái với gương sáng và lời dạy về
sự khiêm tốn hiền lành của Đức Giê-su (x. Mt 11,29). +Người
bực mình nói với các ông: Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng:
Đức Giê-su yêu quý và muốn tiếp xúc gần gũi với các trẻ em (x. Mc 10,14). +Vì
Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng: Không chỉ đề cao sự
vô tội, Đức Giê-su còn đề cao tính cách khiêm hạ của các trẻ em là: không ham
địa vị quyền hành, không cậy dựa vào thế lực của tiền bạc, luôn tín thác cậy
trông vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
-C 15-16: +Ai không
đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào: Đức Giê-su cũng dạy người
lớn muốn được vào Nước Thiên Chúa cũng phải đơn sơ khiêm hạ giống như trẻ em. +Người
ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng: Chỉ Tin mừng Mác-cô mới
đề cập đến cử chỉ âu yếm trẻ em này của Đức Giê-su. Việc đặt tay chúc lành cho
trẻ em cho thấy thái độ nhân hậu và têu thương của Người khi sẵn sàng ban ơn chúc
lành cho những tâm hồn đơn sơ khiêm hạ.
4.CÂU HỎI: 1)Nhóm Pha-ri-sêu giăng bẫy để thử Đức Giê-su
thế nào? 2)Mô-sê viết điều luật cho phép ly dị vợ với nội dung thế nào? 3)Đức
Giê-su đã quở trách thái độ nào của các Biệt Phái đã cho biết thái độ đó đã ứng
nghiệm lời tuyên sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a? 4)Tại sao Mô-sê cho phép ly dị và
Đức Giê-su đã tái lập trật tự thế nào theo thánh ý của Thiên Chúa từ ban đầu? 5)Tại
sao Đức Giê-su bực mình với các môn đệ và Người đề cao trẻ em ở điểm nào?
6)Người đòi những ai muốn được vào Nước Thiên Chúa phải nên giống trẻ em như thế
nào? 7)Người biểu lộ tình thương đặc biệt đối với trẻ em qua hành động gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: Đức Giê-su phán: “Lúc khởi đầu công trình tạo
dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; Vì thế, người đàn ông sẽ
lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên
Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly" (Mc 10,6-9).
2.CÂU CHUYỆN: HIỆU QUẢ CỦA CHIẾC GHẾ QUỲ ĐỂ PHÒNG TRÁNH LY
HÔN:
Một phụ nữ Đức đến xin
tòa cho ly dị, vì ông chồng hay say sưa, la mắng, đập phá... Vị chánh án là ông
WIN-THÓT (Windthorst), một nhân vật thời danh của Giáo hội Đức thời bấy giờ đã hỏi
bà rằng:
- Lúc chồng bà say sỉn,
la mắng, đập phá đồ đạc như vậy thì bà phản ứng thế nào?
Bà ta trả lời :
- Thưa ngài, dĩ nhiên
là tôi cũng phải gây sấm sét, cho nổi giông tố để đối đầu lại lão ta chứ.
Bấy giờ vị chánh án mới
ôn tồn bảo bà rằng:
- Tôi thấy hình như
trong nhà của bà còn thiếu một chiếc ghế quỳ để giúp gây bầu khí hòa thuận giữa
hai vợ chồng. Vậy tôi cho bà một phương thuốc hữu hiệu, giúp gia đình bà thuận
hòa là: bà hãy về nhà mua một chiếc ghế quỳ. Rồi mỗi lần ông chồng bà say sỉn,
chửi bới, đập phá… thì bà hãy im lặng đến quì vào chiếc ghế đó để nói chuyện với
Chúa thay vì đối đáp lại ông ta.
Bà này về nhà làm theo
lời chỉ dẫn của vị chánh án. Ít lâu sau bà quay trở lại báo tin vui cho ông chánh
án rằng: ”Phương thuốc chiếc ghế quì của ông rất công hiệu. Vì khi tôi quỳ
xuống cầu nguyện thì ông chồng của tôi cũng đồng thời hạ hỏa không còn la mắng đập
phá đồ đạc trong nhà như trước nữa”.
3.SUY NIỆM:
1)Thực trạng và hậu quả tai hại của sự ly hôn:
Khi nhìn các đôi bạn trẻ tất bật lo chuẩn
bị cho ngày kết hôn, có người thầm nghĩ: "Liệu hai, ba, năm bảy năm sau, cặp
nào trong số các cặp vợ chồng này sẽ ra tòa xin ly hôn đây?". Thực tế là ở
Việt
Con trẻ là những người
gánh chịu hậu quả rõ nhất sau khi cha mẹ ly hôn. Mỗi năm, riêng tại Tp.HCM có
tới 50.000 trẻ em thiếu cha hoặc mẹ do gia đình tan vỡ. Theo kết quả khảo sát
của Trung tâm Tư vấn Trẻ em và Ủy ban Dân số Gia đình: hơn 30% trẻ em lang
thang đường phố Sài Gòn đều có cha mẹ bỏ nhau. Còn theo số liệu của Bệnh viện
Nhi Đồng 2: trong năm 2004, có 16/20 ca trẻ em từ 14-17 tuổi tự tử. Nguyên nhân
là do cha mẹ luôn xung đột, cãi vã hoặc ly hôn...
2)Nguyên nhân dẫn đến ly hôn:
Người ta ra tòa xin ly
hôn có nhiều nguyên nhân. Nếu sự nhàm chán là nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh
phúc của các đôi vợ chồng lớn tuổi, thì sự
hiếu thắng, tính sị diện hão, tình yêu lãng mạn thiếu thực tế, cái
"tôi" quá lớn… lại thường là nguyên nhân dẫn đến ly hôn nơi các đôi
vợ chồng trẻ. Có lẽ chính sự ảo tưởng,
ngộ nhận về tình yêu và hôn nhân là lý do khiến các đôi vợ chồng trẻ mau đổ
vỡ hạnh phúc. Họ cưới nhau không phải vì muốn tạo hạnh phúc cho nhau, mà chỉ vì
đã lỡ dại “ăn cơm trước kẻng”. Quan niệm
về hôn nhân của họ dựa trên sở thích hơn
là tình yêu: thích thì " góp gạo thổi cơm chung”, không thích thì chia
tay. Thế nên nhiều trường hợp đôi vợ chồng trẻ ra tòa xin ly hôn chỉ vì những lý do rất “trẻ con” như: Ăn cơm mà không
đợi nhau, ngủ ngáy, thái độ ích kỷ, tình yêu không còn lãng mạn như thuở ban
đầu. Nếu vợ chồng trẻ biết bỏ đi "cái
tôi" tự ái cao và biết nghĩ đến người khác nhiều hơn thì chắc chắn hôn
nhân không còn là "mồ chôn của tình yêu" như nhiều người vẫn nghĩ.
3)Cần làm gì để tránh tình trạng ly hôn ?
-Trước khi kết hôn: Cần trang bị kiến thức căn bản về hôn
nhân gia đình: Do yêu vội vàng, cưới hấp tấp, nên nhiều đôi bạn trẻ không trang bị kỹ năng sống chung. Cần
học tập làm vợ chồng, làm cha mẹ qua việc tập thành các thói quen tốt như: Tập quan tâm và chia sẻ vui buồn với nhau. Khi
mới yêu nhau người ta thường “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”. Rồi khi đã thành
vợ chồng sống chung với nhau, hai người sẽ “hiện nguyên hình” với đầy đủ ưu
khuyết điềm, tốt xấu. Nếu không biết chấp nhận giới hạn của nhau, thì ly hôn là
điều khó tránh khỏi. Ngòai ra, bí quyết sống chung của nhiều cặp vợ chồng hạnh
phúc là nghệ thuật "nhắm một
mắt" để dễ chấp nhận nhau,
dễ thích nghi, bỏ qua những thiếu sót
cho nhau... Do đó, các khóa dạy kỹ năng
sống chung vợ chồng hoặc các lớp
giáo lý hôn nhân rất cần cho các đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân. Thực
tế đã chứng minh: nếu đời sống hôn nhân vượt qua được khoảng thời gian thử
thách khoảng từ ba đến năm năm đầu chung sống thì tỷ lệ hôn nhân bền vững sẽ
cao hơn nhiều. Ý thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu nhau trước hôn
nhân, cha ông chúng ta từ ngàn xưa đã tạo ra nhiều tục lệ xem ra rườm rà, nhưng
lại thật sự cần thiết để giúp đôi bạn trẻ chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc sống lứa
đôi sau này như: lễ xem mắt, lễ cơi trầu dạm ngõ, lễ hỏi rồi sau cùng mới lễ cưới. Trong đạo công giáo,
các thủ tục chuẩn bị kết hôn cũng nhằm kéo dài thời gian đính hôn giúp đôi bạn trẻ
tìm hiểu nhau kỹ lưỡng hơn như: học giáo lý hôn nhân, giấy giới thiệu kèm chứng
thư rửa tội thêm sức và độc thân, giấy xin rao, tập lễ nghi, xưng tội trước lễ
cưới tại nhà thờ…
-Sau khi kết hôn: Cần biết hâm nóng tình yêu vợ chồng như có người đã nói
:”Hãy rửa tội cho tình yêu mỗi buổi sáng và hãy cưới lại nhau mỗi ngày”. Thiên
Chúa dựng nên chúng ta để ”nhận và cho” tình yêu, nhưng để duy trì tình yêu đòi
hai người phải tập luyện: Mỗi ngày hãy tập
bỏ đi tính ích kỷ và tập sống yêu thương qua cách ứng xử vị tha với nhau. Ngòai
ra vợ chồng cần học sống Lời Chúa và cầu nguyện cho nhau như Đức Giê-su đã dạy: ”Nếu
không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b). Do đó, đôi vợ chồng cần ý
thức tầm quan trọng của giờ kinh tối và tổ chức đọc kinh tối chung hằng ngày để
gia đình được ơn Chúa sống yêu thương hòa hợp hạnh phúc và phòng tránh ly hôn.
3.THẢO LUẬN: 1)Để tránh ly hôn, các đôi vợ chồng trẻ cần
làm gì trước và sau khi kết hôn? 2)Theo bạn, việc tổ chức giờ kinh tối gia đình
hằng ngày ích lợi thế nào và cần tổ chức đọc kinh tối gia đình ra sao cho phù
hợp với tâm lý và hòan cảnh thực tế hiện nay?
4.LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Xin
giúp chúng con xây dựng được hạnh phúc gia đình, Xin cho chúng con tránh những
nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh phúc dẫn đến ly hôn cụ thể là tính ích kỷ cố chấp.
Xin cho chúng con ý thức sứ vụ loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho tha
nhân, bằng việc xây dựng cho gia đình chúng con ngày một hòa hợp hạnh phúc, các
thành viên luôn nghĩ đến nhau và yêu thương phục vụ nhau.
X)HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com