Chúa Nhật 31 Thường Niên Năm B
Yêu Mến Ðồng Loại
(Sách Thứ luật 6,2-6; Hipri 7,23-28; Marcô 12,28-34)
Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
"Ðó là giới răn thứ nhất, còn giới răn thứ
hai cũng giống như giới răn thứ nhất".
Khi ấy, có người trong nhóm luật sĩ tiến đến
Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn điều nào trọng
nhất?" Chúa Giêsu đáp:
"Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi
Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm!
Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người chẳng có
Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha
nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh".
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu
bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám
hỏi Người thêm điều gì nữa.
Suy Niệm:
Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm B
Sách Thứ luật 6,2-6; Hipri 7,23-28; Marcô
12,28-34
Ðức Yêsu đã đến kếp nạp một dân tín hữu là dân
mới của Thiên Chúa. Việc này đã được các bài Thánh Kinh trong Chúa nhật trước
gợi lại. Hôm nay hình như Phụng vụ muốn tiếp nối tư tưởng lần trước và nói lên
quy chế, hay luật pháp của dân mới. Ðó là luật cũ được kiện toàn. Vì thế chúng
ta sẽ thấy bài Tin Mừng bổ khuyết cho bài Thứ luật, luật yêu anh em được đính
vào luật mến Chúa. Rồi cũng như trong dân cũ có hàng tư tế, thì vị Thượng tế
của đạo mới sẽ vượt xa các Thượng tế xưa, để dân mới luôn luôn đẹp lòng Thiên
Chúa.
Tất cả những tư tưởng này rất rõ ràng trong ba
bài Kinh Thánh hôm nay mà chúng ta cầu xin ơn Chúa giúp để đọc lại.
1. Ngươi Sẽ Yêu Mến Yavê
Bài sách Thứ luật hôm nay ghi lại lời kinh hằng
ngày của người Dothái. Họ đọc lên không phải để thưa với Thiên Chúa nhưng để
nhắc nhở cho mình nhiệm vụ căn bản nhất của người dân trong Nước Người. Ðó là
lời của Môsê, vị lập quốc và lập luật. Lời vô cùng quan trọng vì sẽ đem phúc
đến cho dân khi họ nắm giữ và sẽ làm cho dân nên lớn trong đất chảy sữa và mật.
Tương lai và số mệnh của dân tùy ở việc thi hành những lời Môsê truyền hôm nay.
Ông dạy rằng: Hãy nghe, hỡi
Phân tách những lời này, người ta sẽ phải kính
phục con người nào đã biết diễn tả như thế. Chắc chắn nội dung là của Môsê rồi,
nhưng hình thức của các câu văn có thể phải là kết quả của nhiều thế hệ trung
thành với truyền thống của Môsê. Quả vậy, chúng ta biết: sách Thứ luật đã không
thành hình trong một ngày và do một tác giả nào. Nó càng không phải là tác phẩm
của thời Môsê. Nó lấy lại luật Môsê, suy đi nghĩ lại và cộng với kinh nghiệm
lịch sử của Dân Chúa. Có thể hàng tư tế đã là nguồn gốc của cuốn sách này. Họ
suy niệm Luật Chúa đêm ngày rồi viết ra để khuyên nhủ đồng đạo. Thế nên nó được
gọi là Thứ luật, tức là Luật đến sau Luật trước; luật bổ khuyết và diễn giải
Luật pháp Sinai. Nó được công bố vào những năm có nguy hiểm nhất cho dân. Nước
nhà phân đôi, miền Bắc đã bị xâm lấn, miền
Ðó là truyền thống độc thần,
Sự khác biệt này nhiều khi thật khó giữ. Luôn
luôn
Chúng ta không ngại nhắc đến những từ ngữ này.
Chúng giúp chúng ta hiểu quan niệm tôn giáo của các tiên tri một cách sâu sắc.
Người ta hay nói dân
Cho được đi đến một lòng yêu mến như vậy,
Israel đã được dần dần dạy cho biết: Yavê không phải chỉ là Chúa của dân, hoặc
chỉ là Chúa trên các Chúa, nhưng Ngài còn là Chúa độc nhất và duy nhất trong
tất cả hoàn vũ. Các thần của các lân quốc, chỉ là ngẫu tượng và Yavê phải thống
trị địa cầu. Tôn giáo độc thần của
Chúng ta cảm mến Thiên Chúa đã mạc khải chân lý
độc thần này sớm sủa như vậy và nơi một dân nhỏ bé như thế. Nhiều lý luận loài
người còn vấp phải sự kiện lịch sử này. Và chúng ta còn phải kiểm điểm về lòng
tin của mình, xem mình có thờ ngẫu tượng naò ở bên cạnh Thiên Chúa hay không
(như tiền, tình, quyền...)? Và biết đâu đã không có lúc chúng ta nao núng về
niềm tin nơi Thiên Chúa chúng ta thờ? Như vậy chúng ta chưa "gần Nước
Thiên Chúa" như người ký lục trong bài Tin Mừng hôm nay đâu.
2. Người Phải Yêu Mến Ðồng Loại
Thánh Marcô thuật câu chuyện này xảy ra trong
khoảng thời gian giữa ngày Ðức Yêsu khải hoàn vào Yêrusalem và hôm Người bị
nộp. Ðó là thời gian địch thủ tìm cơ hội bắt Người. Họ thay lượt nhau đến gài
bẫy, hết các Thượng tế đến các Biệt phái, rồi phe cánh Hêrôđê và những người
thuộc bè Sađóc. Hôm nay một ký lục đến hỏi Chúa Yêsu: "Giới răn thứ nhất
trên hết là giới răn nào?". Ông không hỏi giới răn nào "trọng
nhất", để chúng ta nghĩ đó là điều ông thắc mắc thật sự. Là vì ở thời đó
luật Dothái có tới 613 khoản, và phân làm những khoản nặng và nhẹ, trọng và
tùy; và sự sắp xếp nhiều khi có thể rõ ràng và dứt khoát. Ở đây, dường như
người ký lục không muốn đi vào vấn đề chi tiết tỉ mỉ, ông chỉ muốn đánh giá
quan điểm của Ðức Yêsu, xem Người có "chính thống", tức là có ở trong
và tôn trọng truyền thống của đạo Môsê hay không? Và đó là điều mà các địch thủ
với Người muốn biết.
Nhưng họ chỉ phải bẽ bàng; vì Ðức Yêsu đã có
lần tuyên bố: Người không đến để hủy bỏ Luật pháp dù chỉ là một cái chấm hay
một cái phẩy, nhưng là để kiện toàn và hoàn tất. Thế nên không có câu trả lời
nào chính thống hơn câu của Người hôm nay: "Giới răn thứ nhất là: hãy
nghe, hỡi
Nhưng Ðức Yêsu đã không dừng lại. Người không
phải như một người học trò thuộc bài và chưa phải là người bị hạch hỏi. Người
muốn đóng vai Thầy dạy muôn dân. Thế nên, Người đã thêm: Thứ đến là ngươi phải
yêu mến đồng loại ngươi như chính mình. Người cũng chỉ nhắc lại một câu trong
sách Lêvi. Không ai có thể bảo Người không chính thống. Nhưng Người đã nhắc lại
cho người ta một điều rất quan trọng mà thường khi họ sống đạo mà vẫn quên. Họ
tưởng đạo chỉ là nhà thờ, kinh kệ và dâng lễ. Không, đạo còn là yêu mến đồng
loại như chính mình tức là yêu người khác như bản thân. Ðiều này, trong thực
tế, nhiều người giữ đạo "rất chính thống" mà vẫn quên và có ý quên vì
nó khó giữ. Ðức Yêsu không đến để nguyên dạy người ta yêu mến Thiên Chúa. Người
còn luôn bảo họ phải thi hành ý muốn của Thiên Chúa là cứu độ trần gian. Hơn
nữa Người còn nói rõ không có giới răn nào khác lớn hơn hai việc mến Chúa yêu
người này.
Người ký lục tỏ ra rất thông minh, chấp nhận
ngay câu trả lời và bài học của Ðức Yêsu. Ông còn phụ họa thêm và nói rằng mến
Chúa yêu người như vậy "ắt vượt quá các toàn thiêu và lễ tế thay
thảy". Ðức Yêsu không thể không mừng khi gặp kẻ hiểu ý Người như vậy.
Người tuyên bố: "Ông không xa Nước Thiên Chúa đâu!"
Lời khen này có thể trở thành một câu chất vấn
lương tâm chúng ta. Chúng ta có thường coi các hành vi yêu người như toàn thiêu
và lễ tế không? Chúng ta vẫn phải thi hành các nhiệm vụ mến Chúa, vì đó là lẽ
sống của chúng ta như lời sách Thứ luật hôm nay nói: Ðó là giới răn thứ nhất,
nhưng thứ đến còn phải yêu mến đồng loại như chính mình, điều mà Ðức Yêsu đã
đính vào điều răn mến Chúa để làm nên như giới răn của Người. Chúng ta có thi
hành không để chứng tỏ mình đang ở trong đạo mới? Ðể thâm tín thêm, chúng ta
hãy đọc tiếp bài thư Hipri.
3. Người Là Vị Thượng Tế Thích Hợp
Tác giả so sánh các Thượng tế đạo cũ với vị
Thượng tế đạo mới. Họ thì bị sự chết ngăn cấm lưu tồn mãi mãi; còn Ngài thì tồn
tại đời đời nên giữ một tế vụ bất hủ. Ðó là sự khác biệt quan trọng. Càng quan
trọng hơn nếu ta tìm hiểu sâu về ý nghĩa sự chết theo Thánh Kinh.
Ðối với các tác giả thánh, chết không phải chỉ
là một hiện tượng thể lý, giết sức sống trong cơ thể, nhưng còn là hậu quả và
hình phạt do tội lỗi. Sự chết không những hủy diệt thân xác, nhưng nhất là còn
nói lên sự mâu thuẫn cùng cực với Thiên Chúa là sự sống. Chết và sống khác nhau
hơn lửa với nước, nên ai đụng vào tử thi tức khắc đã trở nên ô uế, không được
đến gần bàn thờ khi chưa chịu thanh tẩy. Chính điểm nay ngăn cấm các Thượng tế
đạo cũ còn lưu tồn mãi mãi. Họ không tiếp tục làm tư tế được không những vì sự
chết thể lý, nhưng nhất là vì đã trở thành tử thi, họ xa hẳn Thiên Chúa. Còn
Ðức Kitô thì ngược lại. Chính sự chết đã đưa Người vượt qua về với Thiên Chúa
và trở thành vị Thượng tế đời đời, sống luôn mãi để chuyển cầu cho nhân loại.
Tư tưởng trên đây dẫn sang một kết luận khác:
tế vụ của các Thượng tế đạo cũ khi họ còn sống cũng không hoàn toàn. Vì muốn
hoàn toàn, vị Thượng tế phải có khả năng ở gần Thiên Chúa để chuyển cầu cho
chúng sinh, tức là phải vô tội. Thế mà có ai trong loài người được điều kiện
này? Ngược lại Ðức Yêsu là Ðấng vô tội và vô tì, Người cao siêu vượt các tầng
trời, nên Người ở gần Thiên Chúa và có khả năng chuyển cầu cho chúng ta...
Có lẽ đối với chúng ta không cần phải nói thêm
về sự khác biệt giữa các Thượng tế đạo cũ và vị Thượng tế đạo mới. Nhưng điều
quan trọng hơn cho chúng ta là hãy ghi nhớ bản chất của tế vụ mà Ðức Kitô đang
thi hành. Người đang ở nơi Thiên Chúa và đứng gần Thiên Chúa để chuyển cầu cho
chúng ta. Người đang nối trời với đất, Thiên Chúa với loài người. Lễ tế của
Người vừa để tôn thờ Thiên Chúa vừa để cứu độ chúng ta. Chúng ta giữ đạo của
Người, chúng ta vẫn đến nhà thờ dâng lễ và cầu nguyện trong chức tư tế của
Người. Lẽ nào chúng ta không nhận ra rằng: một người đạo đức thật như có hai
vai phải mang hai nhiệm vụ: mến Chúa và yêu người; phụng thờ Thiên Chúa và phục
vụ tha nhân?
Vậy nếu chúng ta đã sốt sắng ở nhà thờ đối với
Chúa, thì chúng ta hãy nhiệt tình với tha nhân ngoài xã hội. Khẩu hiệu kính
Chúa và yêu nước, tốt đời và đẹp đạo có thể được sáng thêm trong phụng vụ hôm
nay. Chúng ta hãy tận tâm thi hành trong niềm tin.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)