CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN
B
1 V 17,10-16 ; Dt
9,24-28 ; Mc 12,38-44
VỀ BA CÁCH CHO
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc 12,38-44
(38) Trong lúc giảng dạy,
Đức Giê-su nói rằng: “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh,
xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công
cộng. (39) Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong
đám tiệc. (40) Họ nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu
nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn”. (41) Đức Giê-su
ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông
bỏ tiền vào hòm đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. (42) Cũng có
một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng bạc
Rô-ma. (43) Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em:
bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. (44) Quả vậy, mọi người đều
rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó. Còn bà này, thì rút từ cái túng
thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để sống.
2.Ý CHÍNH: Bài Tin Mừng hôm nay được
chia làm hai phần tương ứng với hai hạng người tiêu biểu trong đạo Do thái là
giới kinh sư và giới bà góa nghèo như sau: Trước hết, Đức Giê-su khiển trách
thói đạo đức giả của các kinh sư Do thái, biểu lộ qua 4 thói xấu như: ăn mặc
đài các, tìm kiếm hư danh, tranh giành địa vị, đạo đức vụ lợi. Sau đó, Người đề
cao lòng đạo đức của một bà góa nghèo, biểu lộ qua việc dâng cúng tiền bạc vào
Đền Thờ. Tuy số tiền bà dâng không bao nhiêu, nhưng nhờ có lòng hy sinh, nên bà
đã được Đức Giê-su đánh giá là đã bỏ vào thùng nhiều hơn mọi người.
3.CHÚ THÍCH:
- C 38: + “Anh em phải
coi chừng những ông kinh sư”: Đức Giê-su cảnh giác dân chúng coi
chừng kẻo bị lây nhiễm các thói xấu của các kinh sư hay luật sĩ. + xúng
xính trong bộ áo thụng: Áo thụng là loại áo choàng dài chấm đất
mà các tư tế thường xử dụng khi làm việc tế tự. Người Do thái thường tỏ lòng
tôn kính đối với các tư tế. Các kinh sư cũng thích mặc loại áo này để tỏ ra
mình có lòng đạo đức và cũng mong được dân chúng kính trọng như vậy. Đây là
thói xấu kiêu ngạo, tự cao tự đại (x. Mt 23,5). + thích được người ta
chào hỏi ở những nơi công cộng: Người Do thái hay chào hỏi các kinh sư,
là những người giải thích Kinh Thánh tại các hội đường vào ngày Sa-bát. Danh
hiệu “ráp-bi” có nghĩa là “đại nhân của tôi”, được dùng để xưng hô khi nói
chuyện với các kinh sư. Vì muốn được chào hỏi tôn kính, nên các ông thích đi đi
lại lại ở nơi có nhiều người để được thiên hạ bái chào. Đây là thói xấu ham mê
danh vọng.
- C 39-40: + chiếm ghế
danh dự trong hội đường: Tại mỗi hội đường Do thái đều có một
chiếc ghế danh dự đặt trước tủ đựng kinh sách. Đối diện với cộng đoàn là chỗ
dành cho những bậc vị vọng. Ai ngồi ở đây thì không bị che khuất và mọi người
trong hội đường có thể nhìn thấy họ. Các kinh sư vốn tự cao nên thích ngồi ở
hàng ghế danh dự này. Đây là thói xấu ham mê chức quyền. + thích ngồi cỗ
nhất trong đám tiệc: Tại đám tiệc của người Do thái, vị trí chỗ ngồi
được xếp đặt rõ ràng. Chỗ danh dự nhất là ở bên phải gia chủ. Chỗ thứ hai là
bên trái, và tiếp tục như vậy từ phải sang trái chung quanh bàn ăn. Người ta dễ
dàng nhận ra thứ bậc của người khách, căn cứ vào chỗ ngồi được gia chủ sắp xếp
cho họ trong bữa tiệc. + nuốt hết tài sản của các bà góa: Các bà
góa thường thiếu hiểu biết, nhẹ dạ nên được xếp vào hạng người cần được quan
tâm giúp đỡ (x. Đnl 24,17.19). Mỗi khi bị bắt nạt chèn ép, các bà góa thường
cậy nhờ các kinh sư bênh vực. Đây là cơ hội thuận tiện để một số phần tử xấu
trong hàng ngũ kinh sư lợi dụng làm tiền, bằng cách chỉ vẽ Lề luật và hứa cầu
nguyện cho. + làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ: Việc các kinh
sư và người biệt phái hay cầu nguyện dài dòng thì ai cũng rõ. Người ta bảo
rằng: Những bài cầu nguyện ấy không nhằm dâng lên Thiên Chúa tâm tình yêu mến
mà chỉ nhằm phô trương công đức trước mặt người đời. Do đó, họ cố tình cầu
nguyện tại ngã ba đường, nơi mà người ta dễ thấy mà ca tụng lòng đạo đức của
họ. + họ sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn: Luật Môsê coi việc xử tệ
với các người cô thế cô thân, trong đó có các bà góa là một trọng tội và sẽ bị
trừng phạt nghiêm khắc (x. Xh 22,21-23). Đức Giê-su cho biết: Những hành vi này
của các kinh sư chỉ là hình thức đạo đức giả và vụ lợi, nên họ sẽ bị kết án
nghiêm khắc trong ngày tận thế.
- C 41-42: + Đức Giê-su
ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông
bỏ tiền vào đó ra sao: Giữa sân dành cho dân ngoại và sân dành cho phụ
nữ là cửa Đẹp. Đức Giê-su đã đến ngồi tại đó sau khi đã tranh luận trong sân
dành cho dân ngoại và tại hành lang Đền Thờ. Trong sân dành cho phụ nữ có đặt
mười ba thùng đựng tiền của dân chúng tự nguyện đóng góp, dùng để làm bánh tế
lễ, mua dầu đèn và các chi phí khác.+ bà góa nghèo: Một thân phận
đáng thương vì bị cô thế cô thân không nơi nương tựa, nhất là còn nghèo tiền
bạc vật chất. + hai đồng tiền kẽm trị giá một phần tư đồng bạc Rô-ma: Đây
là đơn vị tiền tệ nhỏ nhất, ám chỉ sự nghèo khó cùng cực của bà này. Sở dĩ tác
giả chú thích hai đồng tiền kẽm trị giá một phần tư đồng bạc Rô-ma là nhằm giúp
các độc giả La-Hy thời bấy giờ dễ hiểu hơn. Ở đây Mác-cô muốn nhấn mạnh đến sự
tương phản giữa hai số tiền dâng cúng của hạng người giàu và kẻ nghèo hèn.
- C 43-44: + Bà góa
nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết: Nhiều hơn ai hết là theo cách
đánh giá của Đức Giê-su khi xét theo tỷ lệ giữa số tiền bà dâng cúng với tài
sản của bà. Bà đã dâng ngay cả những cái cần cho cuợc sống hằng ngày, giống như
lời Đức Chúa nói với ngôn sứ Sa-mu-en khi ra lệnh cho ông xức dầu phong Đa-vít
lên làm vua thay thế vua Sa-un: “Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức
Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1 Sm 15,7). + mọi người đều rút từ tiền dư
bạc thừa: Của dư thừa ám chỉ sự dâng cúng kém giá trị, vì “của nhiều
lòng ít”. + còn bà này thì rút từ cái túng thiếu của mình: Bà “của ít lòng nhiều”: Tuy tiền dâng
ít nhưng kèm hy sinh bản thân nên đã tăng giá trị lên nhiều lần.
HỎI: 1- Đức Giê-su đã quở
trách bọn kinh sư và biệt phái về các thói xấu nào? 2-Người đánh giá thế nào về
hai đồng tiền kẽm mà bà góa nghèo đã dâng trong Đền thờ? Tại sao?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Thầy bảo thật
anh em: “Bà góa nghèo đã bỏ thùng nhiều hơn ai hết”(Mc 12,43).
2. CÂU CHUYỆN:
Một bà nọ là thành viên của
một hội đoàn đạo đức chuyên đi làm công tác bác ái xã hội. Một hôm, bà nhận
được giấy mời đến dự buổi họp mặt bất thường để quyên góp giúp đồng bào bị
thiên tai lũ lụt vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Bà dự tính kỳ họp này sẽ tình
nguyện đóng góp số tiền một triệu đồng. Nhưng trong buổi họp, khi thấy có nhiều
Hội viên khác cũng đóng góp số tiền một triệu ngang bằng với mình, bà muốn tỏ
ra quảng đại hơn người, nên khi tới phiên, bà đã ghi vào sổ vàng cứu trợ số
tiền hai triệu đồng. Rồi thay vì rút bao thư chứa hai triệu, thì bà lại rút nhầm bao thư trong đó có số tiền năm
triệu đồng mà bà định mang đi mừng đám cưới con trai của bà bạn
thân đã từng giúp đỡ bà rất nhiều ngay sau buổi họp mặt hôm đó. Khi phát hiện
ra đã đưa lộn phong bì, bà muốn đến bàn thu ngân xin lại số tiền đã góp dư kia,
nhưng lại sợ bị mất thể diện trước mặt người khác. Cuối cùng bà đành chịu vậy,
nhưng tự trách mình đã bất cẩn không kiểm tra phong bì trước khi nộp cho thủ
quỹ. Nhiều ngày sau đó bà vẫn luôn cảm thấy tiếc về số tiền đã lỡ ủng hộ thêm ngoài
dự tính kia.
3. SUY NIỆM:
1)Giá trị của một việc bác
ái từ thiện căn cứ trên thiện chí của người cho. Lòng tốt của người đàn bà
trong câu chuyện trên là đã quyết định giúp người bị thiên tai số tiền một
triệu đồng. Nhưng thực tế bà đành miễn cưỡng ghi sổ vàng cứu trợ số tiền hai
triệu do tính tự cao muốn vượt trên người khác để tìm tiếng khen… nên theo lời
Chúa phán: bà đã được thưởng công rồi (x. Mt 6,2). Việc rút nhầm bao thơ năm
triệu đồng là ngoài ý muốn của bà. Bà muốn đòi lại số tiền đã đưa dư kia, nhưng
do sĩ diện nên đành chấp nhận. Vì thế, số tiền đóng góp thêm ấy không có giá
trị về mặt thiêng liêng trước tòa phán xét sau này.
2)Về 3 cách cho: Qua câu
chuyện trên, chúng ta có thể phân biệt ba cách cho như sau:
+ Cho bất đắc dĩ: Do miễn
cưỡng cho nên trong lòng cảm thấy khó chịu. Hạng người này thường nói: “Tôi ghét
hắn ta, nhưng đành “thí” cho hắn ít tiền để hắn mau biến đi cho khuất mắt!”.
+ Cho vì bổn phận: Do cho
để tránh bị lương tâm cáo trách nên lòng cảm thấy không vui. Hạng người này thường
nói: “Tôi bị rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”: “Bỏ thì thương mà vương
thì tội!” Thôi thì đành phải giúp đỡ hắn cho xong bổn phận!”.
+ Cho vì tình yêu thương: Do
tự nguyện cho nên lòng thấy vui. Nếu bị trả lại thì buồn. Hạng người này thường
nói: “Tôi có thể giúp gì cho bạn?” hoặc: “Tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn bạn
đang gặp phải”.
3)Thiên Chúa luôn nêu gương
quảng đại cho đi và mời gọi chúng ta học làm theo Người:
+ Chúng ta chỉ cần một bông
hoa, mà Người lại cho cả cánh rừng.
+ Chúng ta chỉ xin vài ngụm
nước, mà Người lại cho cả dòng suối.
+ Chúng ta chỉ cần vài hạt
cát, mà Người lại cho cả bãi biển rộng dài,
+ Chúng ta chỉ xin lương
thực hàng ngày, mà Người còn cho cả Thân Mình Máu Huyết của Người.
4)PHĂNGSÍT BANPHUA (francis
balfour) đã kê ra một số việc cho cách quảng đại như sau:
+ “Món quà đẹp nhất cho kẻ
thù của ta chính là lòng khoan dung tha thứ,
+ Quà cho bạn bè của ta là
sự trung tín chân thành,
+ Quà cho các em bé là
gương sáng khiêm nhường phục vụ
+ Quà cho người cha trong
gia đình là sự tôn kính vâng lời,
+ Quà cho bà mẹ là trái tim
cháy lửa yêu thương,
+ Và cuối cùng, quà cho
người chung quanh là nụ cười thân thiện kèm theo cái bắt tay thân ái, một lời
khen thành thật và thái độ khiêm hạ phục vụ noi gương Đức Giê-su”.
4. THẢO LUẬN: Trong những
ngày này mỗi người chúng ta sẽ cho đi những gì thiết thực nhất theo khả năng
của mình cho những người chung quanh?
5. NGUYỆN CẦU
Lạy Chúa Giê-su. Cách đánh
giá của Chúa trong Tin Mừng hôm nay khác hẳn cách nhìn nhận sự việc của chúng con.
Vì “Loài người thì nhìn mặt, còn Chúa lại nhìn lòng!” (1 Sm 16,7). Chúa khen bà
góa nghèo đã bỏ tiền dâng cúng nhiều hơn ai hết, không phải vì số tiền nhỏ bé,
nhưng vì lòng mến Chúa: “Bà đã dâng tất cả những gì mình có để nuôi sống mình”.
Về phần chúng con: Nhiều khi chúng con dễ nản lòng khi không được người khác
biết đến... Xin thanh luyện ý hướng của chúng con. Chúng con tin rằng: Nếu việc
chúng con làm tốt,mà có bị nói xấu, vẫn có giá trị “tôn vinh Chúa Cha“ (x Mt
5,16).
X. HIỆP CÙNG MẸ MARIA. –Đ.
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com