LỄ CÁC THÁNH
NAM NỮ (01/11)
CHÍNH LÚC CHẾT ĐI LÀ KHI VUI SỐNG MUÔN ĐỜI
1. NGUỒN GỐC LỄ
CÁC THÁNH:
- Trong lịch cử Hội
Thánh, từ thế kỷ thứ 4, các vị tử đạo đã được Hội Thánh tôn vinh. Đến thế kỷ thứ
7, sau khi một số kẻ xấu đột nhập các hang toại đạo tại Rôma trộm cắp hài cốt của
các vị tử đạo, Đức giáo hoàng Bonifaciô IV đã cho thu lượm những hài cốt các
thánh và chôn cất lại bên trong ngôi đền Pantheon, là đền thờ các thần của người
Rôma. Từ ngày đó đền thờ này đã được thánh hiến trở thành đền thờ kính các
Thánh Nam Nữ của đạo Công Giáo.
- Sử gia Beda
đáng kính đã viết: “Việc tưởng nhớ các thánh trong tương lai có thể thay cho việc
thờ phượng mà trước đây không được dành cho thần thánh nhưng là thờ ma quỷ”.
Vào năm 800, thần học gia Alcuin người Anglo-Saxon đã cử hành lễ Các Thánh vào
ngày 1 tháng 11, và bạn của ông là Arno, Giám mục của Salzburg cũng theo như vậy.
Sau cùng, trong thế kỷ thứ 9, Hội Thánh Rôma đã chấp thuận mừng lễ Các Thánh
vào ngày 1 tháng 11 hằng năm.
- Đầu tiên lễ
này nhằm kính nhớ các vị tử đạo. Về sau, khi người Kitô hữu được tự do tín ngưỡng,
Giáo hội đã kính chung những tín hữu đã chết trong sự thánh thiện. Vào các thế
kỷ đầu tiên, để được công nhận là Thánh, thì chỉ cần được nhiều người công nhận
và vị giám mục chỉ làm việc cuối cùng đưa tên vị Thánh ấy vào niên lịch Giáo hội.
- Việc Đức giáo
hòang chính thức phong các tín hữu lên bậc Thánh Nhân chỉ bắt đầu từ năm 973.
Ngày nay việc phong thánh đòi hỏi cả một tiến trình lâu dài để chứng minh các đức
tính và sự thánh thiện của các ngài. Khi phong thánh cho một người nào, Hội
Thánh chính thức xác nhận người đó đã sống cuộc đời thánh thiện và đang được hưởng
hạnh phúc thiên đàng để các tín hữu noi gương. Hiện nay ngòai các vị được nêu
tên trong lịch gọi là các vị Hiển Thánh, Hội Thánh còn mừng lễ Các Thánh để
kính nhớ chung các tín hữu đã chết và đang được hưởng hạnh phúc với Chúa, trong
đó nhiều người là thân nhân của chúng ta.
2. MỘT HỘI
THÁNH BA TÌNH TRẠNG:
Chúa Giêsu thiết
lập Nước Trời là Hội Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay gồm có ba tình trạng: Một là
Hội Thánh Lữ Hành còn ở trần gian, hai là Hội Thánh Vinh Thắng trên Thiên Đàng
và ba là Hội Thánh Đau Khổ trong chốn luyện hình:
- HỘI THÁNH LỮ
HÀNH TRẦN GIAN: Gồm các tín hữu đang còn sống, đang bước đi trên con đường của
Chúa Giêsu. Như dân Ít-ra-en xưa, Hội thánh sẽ phải vượt qua sa mạc trần gian về
Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau. Các tín hữu trong Hội Thánh lữ hành còn phải tiếp
tục chiến đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt mình. Họ được Chúa ban
cho 2 của ăn thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó họ sẽ đủ sức
vượt qua sa mạc trần gian để về đến miền Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.
- HỘI THÁNH
VINH THẮNG TRÊN TRỜI: Gồm các tín hữu đã qua đời trong niềm tin cậy vào Chúa.
Các ngài đã sống theo hiến chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật do Chúa Giêsu
công bố và ngày nay các ngài đang được Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
- HỘI THÁNH ĐAU
KHỔ THANH LUYỆN: Gồm các tín hữu tuy đi theo con đường của Chúa Giêsu, nhưng đã
qua đời trong tình trạng còn nhiều sai sót, chưa xứng đáng được vào Nước Trời.
Họ cần tiếp tục được thanh luyện trong chốn luyện hình.
3. TÍN ĐIỀU CÁC
THÁNH THÔNG CÔNG: Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải sa hỏa ngục để chịu
hình phạt xa Chúa đời đời, như lời Chúa phán: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta, mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác quỷ và các sứ thần của nó” (Mt 25,41), còn các tín hữu
tin vào Chúa Giêsu dù còn sống hay đã qua đời, dù đã được lên trời hay đang được
thanh luyện cũng đều cầu nguyện cho nhau và được thông hiệp vào ơn cứu độ của
Chúa Giêsu. Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông công:
Các tín hữu còn
sống có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc viếng Nhà thờ hay Đất thánh (kèm
theo việc đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước và cầu nguyện hiệp thông với Đức
Giáo Hòang sẽ được nhận các ân xá trong dịp đầu tháng 11), nhất là xin lễ và hiệp
dâng thánh lễ cầu nguyện, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ
để cầu nguyện cho các linh hồn. Nhờ đó các linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi,
được thêm lòng yêu mến Chúa để được ơn tha thứ tội lỗi như Chúa đã dạy: “Yêu
nhiều sẽ được tha nhiều” (Lc 7,47). Khi các linh hồn được nên thanh sạch thánh
thiện hòan tòan thì sẽ được vào Thiên Đàng và sẽ cầu bầu cùng Chúa ban các ơn
lành hồn xác cho chúng ta còn sống ở trần gian.
4. PHẢI “BIẾT
CHẾT ĐỂ ĐƯỢC SỐNG”:
- Ai trong chúng
ta chẳng một lần nghe nói về sự chết? Có điều là người ta thường không thích
nghĩ đến cái chết. Nhiều người cho rằng: không nói đến sự chết thì mình sẽ
không phải chết. Nhà tỷ phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều tờ
báo và phim trường ở Holywood hồi trước thế chiến thứ hai, đã cấm các nhân viên
của mình nhắc đến từ ngữ “chết” trước mặt ông. Những ai lỡ miệng nói ra thì bị
đuổi việc. Ông là người thông minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại không dám đối
diện với sự thật phũ phàng là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng bị chết bất đắc
kỳ tử và để lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện trở thành một điểm du lịch nổi
tiếng ở bang California Hoa Kỳ.
- Người Việt
Nam có câu: “Sinh ký tử quy” (Sống gửi thác về). Nhiều người khi có tuổi liền
nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái chết của mình bằng việc mua đất
nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm hòm để ở trong nhà. Họ còn viết
chúc thư về những điều con cháu cần làm để lo ma chay, nghi thức tẩm liệm an
táng cho họ: Khi chết phải mặc cho họ chiếc áo này, đeo vòng ngọc kia, cầm cái
quạt nọ. Lại còn dặn bỏ vào quan tài dụng cụ này hay tiền bạc kia, giống như
chuẩn bị hành lý cho một chuyến đi xa về với ông bà tổ tiên.
- Đối với những
kẻ không tin thì chết là hết! Nếu thế thì cái chết thật đáng sợ, vì nó là sự chấm
dứt tất cả những ước mơ trong cuộc đời này. “Con người là cát bụi lại trở về với
bụi cát!”. Nhưng đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng chết không phải là hết. Nó
chỉ là khởi đầu của một cuộc hành trình đi vào cõi sống ngàn thu. Sau cái
chết chúng ta sẽ phải tính sổ cuộc đời mình trước tòa phán xét. Cùng đích của cuộc
đời là được sống mãi với Thiên Chúa. Nếu tôi đã sống trong ân nghĩa của
Chúa thì chuyến đi cũng giống như một cuộc trở về ngôi nhà của mình. “Sinh ký tử
quy”: tôi sẽ trở về ngôi nhà của Thiên Chúa là Cha, Đấng đã dựng nên, một nơi
không còn nước mắt đau khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên mãn.
- Dầu vậy trong
cuộc sống, ít nhiều lần các tín hữu chúng ta cũng đã để cho những dục vọng làm
chủ bản thân mình, khiến chúng ta không làm theo thánh ý Thiên Chúa. Đó là tội
lỗi hay các thói hư. Bao lâu còn sống, thì các tai nạn, bệnh tật và các điều
trái ý cực lòng chúng ta gặp phải sẽ giúp chúng ta thanh luyện và đền tội mình.
Sau khi qua đời chúng ta cần tiếp tục được thanh luyện trong ngọn lửa tin yêu.
Tình trạng này được gọi là chốn luyện hình.
5. LỜI CẦU:
- Lạy Chúa Giêsu.
Mỗi lần đối diện với cái chết gần kề, con cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng
để gặp Chúa. Trong suốt cuộc đời, con đã lo toan rất nhiều thứ như lo tìm kiếm
tiền tài, danh vọng, chức quyền trần gian... Còn điều quan trọng chính yếu là
chuẩn bị cho giờ chết sẽ đến thì con lại chưa làm gì cả! Con thật dại khờ khi
nghĩ mình sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa xưa đã dạy
“Con Người sẽ đến như kẻ trộm” và đòi con phải luôn tỉnh thức bằng việc chuẩn bị
sẵn sàng. Một ngày nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra trình diện trước
mặt Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận biết con không, hay Chúa sẽ bảo con rằng:
“Hãy đi cho khuất mắt Ta, hỡi kẻ làm điều gian ác!”
- Lạy Chúa
Giêsu. Xin ban cho con ơn khôn ngoan của Thánh Thần để con biết sống trọn vẹn
giây phút hiện tại trong ơn nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi được Chúa gọi, con sẽ
trình diện trước mặt Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng là hai người rất
thân quen. Để khi ấy Chúa sẽ gọi con bằng một cái tên rất trìu mến và giang rộng
vòng tay đón con vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời.-Amen.
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com