Chúa Nhật V Mùa Chay B
Xin Tôn Vinh Danh Cha
Gio 12:20-33 “20 Trong số những người lên chầu lễ, có cả
người Hi lạp. 21 Nhũng người này đến gặp Philip, người Bêtsaiđa, xứ Galilê, mà
xin ông rằng: "Trình ông, chúng tôi muốn được trông thấy ông Yêsu". 22
Philip đi nói với Anrê. Rồi Anrê và Philip đi thưa với Ðức Yêsu. 23 Còn Ðức
Yêsu thì Ngài đáp lại với họ rằng: "Giờ đã đến! cho Con Người được tôn
vinh! 24 Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: giả như hạt lúa gieo xuống đất không chết đi, thì nó trơ trọi một mình; nhưng
nếu nó chết đi, nó mới sai hoa lắm quả! 25 Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, ai
ghét sự sống mình nơi thế gian này, thì sẽ giữ nó cho sự sống đời đời! 26 Ai
hầu hạ Ta, thì hãy theo Ta, và Ta ở đâu, kẻ hầu hạ Ta cũng sẽ ở đó. Mà ai hầu
hạ Ta, thì Cha Ta sẽ tôn trọng nó! 27 Bây giờ hồn Ta những rúng động! Ta phải
nói gì ? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này? Nhưng chính vì thế mà Con đã đạt
thấu giờ này! 28 Lạy Cha, xin hãy tôn vinh Danh Cha!" Bấy giờ có tiếng tự
trời đến: "Ta đã tôn vinh Danh Ta, và Ta lại sẽ tôn vinh!" 29 Dân
chúng đứng đó nghe vậy, thì bảo đã phát ra một tiếng sấm; kẻ khác nói:
"Một thiên thần đã nói với ông ấy". 30 Ðức Yêsu đáp lại và nói: "Tiếng
ấy phát ra, không phải vì Ta, mà là vì các ngươi. 31 Chính bây giờ cuộc phán
xét thế gian này; chính bây giờ đầu mục thế gian này sẽ bị đuổi ra ngoài!"
32 Và Ta, một khi Ta được giương cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lại với
Ta". 33 Ngài nói vậy để ám chỉ Ngài sẽ phải chết cái chết nào.”
Giờ của Chúa Giêsu
lần đầu tiên được loan báo đã đến (12:23; x. 8:20). Bước sang chương 13 giờ của
Người về với Chúa Cha bắt đầu được thực hiện dần. Bố cục của chương 12: - Xức
dầu (cc. 1-8), - Vào Giêrusalem (cc. 9-19), - Loan báo sự chết và vinh quang
(cc. 20-36), - Kết luận về sứ vụ của Người (cc. 37-50). Có thể chia 12:20-33
làm hai phần: đoạn 12:20-28 với dẫn nhập (cc. 20-22) và đoạn 12:28b-33 với kết
luận (c. 33). Ngoài dẫn nhập và kết luận là lời của thánh sử, phần còn lại của
đoạn tin mừng nầy được kể là lời của Chúa Giêsu. Có hai lưu ý: 1- Người nói
theo cách trực tiếp, ở ngôi thứ nhất; 2- Có những chỉ dẫn về thời gian như
“giờ” (cc.23.27[2x]), “bây giờ” (c.27.31[2x]) liên quan đến sự chết và sống lại
của Người.
Người Hy lạp tìm đến và muốn gặp Chúa
Giêsu (cc.20-22). Điều nầy ám chỉ ơn cứu độ của Người đã đến lúc mở ra cho mọi
người; chỉ được bắt đầu từ “giờ” của Người. Đoạn 12:23-28 được đóng khung bởi
câu 23 và 28, nói đến “giờ” và “sự tôn vinh” của Chúa Giêsu; đoạn nầy có thể
chia thành hai: cc. 23-26 và cc 27-28. Trong cc. 23-26 Chúa Giêsu đưa ra ba quy
luật về sự chết và sự sống: - Nếu không chết đi không thể sống lại (c. 24; x. 1
Côr 15:36); - Nếu từ bỏ sự sống đời nầy đi sẽ tìm thấy sự sống lại ngay trong
đó (c. 25); - Nếu theo Chúa sự sống lại sẽ được bảo đảm (c. 26; x. 14:3;
17:24).
Chúa Giêsu áp dụng các quy luật nầy cho
chính mình trước tiên. Thánh Gioan không thuật lại cảnh Người trong vườn
Giệtsêmani, mà chỉ có các câu 12:27-28a. “Giờ” mà Người xin Chúa Cha cứu khỏi
là giờ chết. Giờ nầy chính là “chén” mà Người xin khỏi uống (x. Mc 14:36). Tuy
nhiên, Người đã xin Chúa Cha tôn vinh chính danh của Người, nghĩa là thực hiện
ý định cứu chuộc nhân loại bằng sự chết của Người (c. 28a; x. 18:11).
Đoạn 12:28b-33 ghi lại
lời của Chúa Cha và kết quả sự chết của Chúa Giêsu. Chỉ trong phúc âm Gioan mới
có tiếng Chúa Cha đáp lại Chúa Giêsu trong cơn hấp hối. Động từ “tôn vinh” được
dùng hai lần, ở thể chủ động, và ở thì quá khứ và tương lai. Chúa Cha chuẩn
nhận lời cầu xin của Chúa Giêsu, và xác nhận là Người đã tôn vinh danh của
Người qua những việc Chúa Giêsu đã làm và sẽ còn làm vinh danh Người nữa trong
sự chết và sống lại của Con của Người. Như thế, trong phúc âm nhất lãm, sự im
lặng của Chúa Cha trước lời cầu xin của Chúa Giêsu hàm ý là Người muốn Chúa
Giêsu phải chết để tôn vinh danh Người.
Việc Chúa Giêsu chết có
hai kết quả đối nghịch nhau: kéo những người tin đến với Người (cc. 30.32), và
loại ra ngoài những ai không tin (cc. 31-31). Xét theo thời gian, việc Chúa Cha
tôn vinh danh Người (c. 28), việc phán xét thế gian (c. 31), việc mọi người
được hưởng ơn cứu độ (c. 32) diễn ra cùng lúc khi Chúa Giêsu bị treo cao trên
thánh giá, chết và được tôn vinh (c.23.32).
Vì yêu thương và muốn
cứu thế gian mà Thiên Chúa đã ban Người Con. Đừng để Người Con ấy phán xét vì
đã không tin vào tình yêu của Cha Người.
Lm. Luigi Gonzaga
Đặng Quang Tiến