Chúa Nhật II
Mùa Vọng B
Hãy Dọn Đường của Chúa
Mc 1:1-8: “1Khởi
đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. 2 Như được ghi trong sách ngôn sứ
I-sai-a: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con.3Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn con đường của Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi.
4Nầy Gioan Tẩy
Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối để được tha tội.5
Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội,
và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.6 Ông Gioan mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong hoang.7 Ông rao giảng rằng:
“Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép
cho Người.8 Tôi thanh tẩy anh em trong nước, còn Người, Người sẽ thanh tẩy anh
em trong Thánh Thần.”
Đọc 1:1-8 trong văn mạch của 1:1-13: Loan báo
Đức Giêsu Kitô đến, điều đã được chuẩn bị trong Cựu Ước qua lời tiên tri Isaia
(1:1-3), Gioan, tiên tri chuyển tiếp, loan báo cho dân Tân Ước đấng đang đến và
chuẩn bị lòng dân (1:4-8), và Đức Giêsu đến (1:9-13).
Tin Mừng Đức
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đến được loan báo cách rộng rãi và và hiệu quả, đến
nỗi mọi người từ khắp miền Giuđê và Giêrusalem đều nghe biết. Họ tuôn ra từ các
miền ấy và đến sông Giorđan với Gioan để chịu phép rửa sám hối (c. 4-5). Gioan
rao giảng hai điều: phép rửa sám hối cho dân (c. 4) và Đấng sẽ đến sau ông (c.
7-8). Gioan là hiện thân của Isaia, sứ giả của Thiên Chúa (c. 6).
Lời hứa trong
Cựu Ước về một Đấng Cứu Thế sẽ đến, nay đươc loan báo như một Tin Mừng trọng
đại (c.1). Đấng ấy là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Loan báo khởi đầu
nầy tóm kết tất cả con người và sứ mạng của đấng đang đến. Đấng nầy khi xuất
hiện đầu tiên tại sông Giorđan sẽ chỉ gọi là Giêsu Nazarét (1:9), rồi căn tính
của Người sẽ được tiết lộ dần. Đối với con người, đấng ấy sẽ được tuyên xưng là
Kitô, Đấng Thiên Sai (8:29), con vua Đavít (12:35) và là vua Israel (15:32).
Đối với Thiên Chúa, đấng ấy sẽ được gọi là Con Thiên Chúa (1:1; 3:11), Con yêu
dấu (1:11; 9:7), Đấng Thánh của Thiên Chúa (1:24), và cuối cùng là Con Thiên
Chúa, đang chết trên thập gía để cứu nhân loại (15:39).
Đứng trước Đấng
cao cả như thế, ai mà không thấy mình bất xứng, tội lỗi và cần được thanh tẩy.
Thanh tẩy được nhắc đến 4 lần như là việc cần thiết tuyệt đối (c. 4.5.6). Không
sám hối và không được thanh tẩy, không thể nhận ra Đấng đang đến là ai. Đó là
trường hợp của các Pharisêô (xem 2:7; 2:17). Ngược lại, dân chúng đã được thanh tẩy, sau biến cố nầy, luôn tuôn
đến với Chúa Giêsu, vì nhận ra nơi Người là thầy dạy quyền năng (1:27), là đấng
có quyền tha tội (cf. 2:15-17) và là mục tử (xem 6:34). Những ai thú nhận mình
tội lỗi, cũng sẽ được Đấng ấy đón nhận: Phêrô được kêu gọi làm tông đồ (Lk
5:8), người thu thuế được tha tội (Lk 18:13), người trộm lành được Nước Trời
(Lk 23:40-42). Bởi đó, không chỉ Gioan loan báo phép rửa sám hối, chính Chúa
Giêsu cũng kêu gọi sám hối khi chính Người đang đến (1:15) và đến phiên các
tông đồ cũng làm như thế (6:12). Sám hối và được thanh tẩy là điều kiện đầu
tiên và tuyệt đối mở ra ơn cứu độ từ Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đang đến.
Đấng đang đến
cao trọng hơn Gioan cả phẩm chức lẫn địa vị. Gioan tự nhận hai điều: là một
người tôi tớ, dù để chỉ cởi quai dép cho Đấng ấy, cũng không xứng đáng, và phép
rửa Đấng ấy sẽ làm thì cao trọng hơn phép rửa ông đang làm, bởi vì được thực
hiện trong Thánh Thần, nên có thể tha tội thật sự và đưa đến hiệp thông với Thiên
Chúa.
Chúa Giêsu chưa
xuất hiện. Gioan đi trước dọn lòng người. Con người phải sám hối và thanh tẩy,
vì đấng đang đến là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ.
Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến