Vui lên, toàn
trái đất
Đêm Vọng Phục
Sinh
(Mc 16, 1-8)
Đêm
Canh Thức Phục Sinh là đêm trọng nhất và là đỉnh cao nhất trong Năm Phụng Vụ
của Hội Thánh. Từ xa xưa, đêm nay là “đêm của Đức Chúa” (Xh 12, 42) và buổi canh thức cử hành đêm nay, tưởng nhớ đến đêm Chúa sống
lại, đêm Thánh “mẹ của mọi đêm thánh” (thánh Augustinô). Vì trong đêm nay Giáo hội đợi chờ Chúa Phục Sinh và
cử hành các bí tích khai tâm kitô giáo.
Đêm nay là đêm tôn vinh và cảm
tạ, vì Thiên Chúa đã, đang và mãi mãi yêu thương con người, đêm nối kết trời
với đất, con người với Thiên Chúa, và con người trần thế với nhau.
Lễ nghi Canh Thức long trọng đêm
nay làm cho chúng ta sống lại biến cố Chúa Phục Sinh, một biến cố có tính cách
quyết định và luôn thời sự, Mầu Nhiệm trung tâm của đức tin Kitô giáo. Đêm nay,
vô số những cây nến phục sinh được đốt lên trong các nhà thờ tượng trưng ánh
sáng Chúa Kitô đã và còn đang sáng soi nhân loại, ánh sáng không bao giờ lụi
đi, ánh sang chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự dữ…(x. Exsultet). Còn hạnh phúc và hy vọng nào lớn lao hơn, khi Con Thiên
Chúa sống lại, để tất cả những ai tin vào Người cũng sẽ được sống lại vinh
quang. Vì thế Giáo hội trần thế đêm nay với niềm vui khôn tả đều đồng thanh công
bố Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thế giới : “Mừng vui lên”, mừng vui lên hỡi muôn lớp cơ binh thiền
thần…Cùng vui lên hỡi các nhiệm mầu thánh này…Và vui lên, toàn trái đất…Cùng
vui lên, ôi Mẹ Hội Thánh…(x. Exsultet) vì Chúa đã sống lại.
Chúa Giêsu thành Nagiarét, Ðấng
chịu đóng đinh, đã sống lại từ trong cõi chết sau ba ngày bị mai táng trong mồ,
đúng như lời Kinh Thánh. Lời loan báo của “một
thanh niên ngồi bên phải, mặc áo dài trắng” (Mc 16, 5) làm các bà vui mừng nhưng
cũng làm “các bà khiếp sợ” (Mc 16, 5).
Người thanh niên đó bảo bà Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Gia-côbê và bà
Salômê rằng : “Các bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nadarét chịu đóng đinh, nhưng
Người đã sống lại, không còn ở đây nữa ”. (Mc 16, 6). Vâng Người đã sống lại rồi.
Chúng ta cứ thử tưởng tượng xem
tâm tình của mấy phụ nữ đi “mua thuốc
thơm để đi xức xác Chúa Giêsu. Và từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, khi mặt
trời hé mọc, các bà đến mồ ” (Mc 16, 1-2), biết mình phận liễu đào tơ,
chân yếu tay mền, khó khăn lớn nhất đối với các bà là tảng đá lấp cửa mồ, họ bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mồ cho chúng ta?” (Mc 16, 3). Đang
khi bàn tán như vậy thì này kìa “tảng đá
đã được lăn ra bên cạnh” (Mc 16, 4).
Phải nói thật là những tâm tình u buồn và chán nản vì Chúa đã chết, những tâm
tình không tin và kinh ngạc vì sự việc quá bất ngờ để có thể tin thật rằng Chúa
đã sống lại. Nghe tin ấy cho dù người thanh niên đã trấn an, các bà vẫn “chạy
ra khỏi mồ trốn đi, run rẩy kinh hồn chẳng dám nói gì với ai vì sợ hãi” (Mc
16, 8).
Vâng, Chúa Kitô đã đã sống lại sáng
láng bước ra khỏi mồ, sau khi tiêu diệt sự chết, bẻ gãy mọi ràng buộc của ngôi
mộ. Chính vì thế mà các Thiên Thần từ trời cao đã tuyên bố : “Người đã sống lại, không còn ở đây nữa” (Mc
16, 6). Con Thiên Chúa không còn ở trong mộ, bởi vì Người không thể nào là
người tù của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể nào giữ lại “Ðấng hằng sống” (Kh 1,8), Ðấng là chính
nguồn mạch của sự sống đã kết thúc cuộc hành trình nơi ngôi mộ như mọi người,
nhưng Người đã chiến thắng sự chết, sống lại ra khỏi mồ. Người đã mở lòng đất
và mở ra thật rộng để hướng về Trời, đưa chúng ta ra khỏi mồ tăm tối, dẫn chúng
ta từ đất về trời với Chúa Cha.
Mừng vui lên, sao không thể không vui, bởi vì
đêm nay Chúa Kitô ra khỏi ngục vinh thắng, đêm mà xiềng xích sự chết do Tội tổ
tông gây ra bị bẻ gãy. Sự chết đó đã khiến cho bao người thất vọng, làm tiêu
tán hết mọi nỗ lực của con người. Nay Con Thiên Chúa, vì yêu thương đã vâng
phục, với cái giá phải trả là chết trên thập giá, để hòa giải tội nhân với
Chúa, mang lại sự sống cho con người. Từ nay con người phải chết sẽ được sống,
ơn làm con cái Chúa được phục hồi, sự chết sẽ không còn cơ hội để khống chế và tiêu
tan những cố gắng của con người nữa. Nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được kết
hiệp với Chúa Kitô, sự Phục Sinh của Người trở thành sự phục sinh của chúng ta,
như lời tiên tri Ezechiel đã loan báo: “Ðây,
Ta mở ra các mồ mả của các người; Ta phục sinh các người từ các mồ mả, hỡi dân
ta ơi, và ta sẽ dẫn các người trở lại xứ sở của Israel” (Ed 37,12). Những
lời tiên tri trên có một giá trị đặc biệt trong ngày Chúa phục sinh, bởi vì hôm
nay được nên trọn lời hứa của Ðấng Tạo Hóa.
Ngày hôm nay, trong thời đại
chúng ta đây, thời đại bị ghi dấu bởi sự lo âu và không chắc chắn, thời đại
khủng hoảng, mất niềm tin vào nhau, chúng ta được sống biến cố Phục Sinh, một
biến cố đã thay đổi dung mạo cuộc đời chúng ta, đổi thay cả lịch sử nhân lọai.
Tất cả những ai đang bị áp bức bởi những mối dây ràng buộc của đau khổ, của sự
chết, đang chờ đợi niềm hy vọng từ Chúa Kitô Phục Sinh, cả đôi khi họ chờ đợi
một cách vô ý thức.
Cùng với Giáo Hội, những lời của
bài ca Exsultet, “Hãy vui lên, hỡi ca
đoàn các thiên thần, hãy hát lên... hỡi trái đất, hãy nhảy mừng”. Biến cố
Phục Sinh của Chúa bao trùm toàn thể vũ trụ, và liên kết đất trời chung lại với
nhau. Một lần nữa, với những lời của bài ca “Hãy vui lên”, chúng ta có thể cao rao : “Chúa Kitô... Ðấng từ cõi chết sống lại và chiếu toả ánh sáng bình an của
Người trên toàn thể nhân loại, Ðấng là Con Thiên Chúa, là Ðấng hằng sống và
hằng trị mãi mãi muôn đời”. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ