CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
Để sinh hoa trái thiêng liêng
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Gio-an 15:1-8)
Trong dụ ngôn Mục Tử nhân lành, Chúa
Giê-su đã nói về sứ mệnh của Người là đến để chiên được sống và sống dồi dào
(Gio-an 10:10). Sứ mệnh ấy cũng được lập
lại ở đây trong tỉ dụ cây nho thật. Sự sống
luân lưu trong cây nho, từ thân cây nho sang các cành, không những đem lại sự sống
cho chúng mà còn giúp chúng sinh hoa trái khi đến mùa nữa. Hình ảnh quả thực là sống động, giúp chúng ta
suy niệm về chỗ đứng của Chúa Phục Sinh trong đời sống thiêng liêng chúng
ta. Người đã sống lại, đem đến cho chúng
ta sự sống mới (Gio-an 11:25), để sự sống này được phát triển, giúp chúng ta
sinh hiệu quả, tức là đạt tới mức độ viên mãn của Chúa Ki-tô.
“Thầy là cây nho, anh em là
cành”. Hình ảnh đơn sơ, nhưng ý nghĩa về
sự kết hiệp thì vô cùng phong
phú. Cành nho sống và sinh trái được là
nhờ nhựa sống được chuyển sang từ cây nho, cho nên sự kết hiệp là cần thiết và
cốt yếu cho cành nho. Không có cành, cây
nho vẫn sống, nhưng nếu cành mà không có cây thì cành sẽ khô héo. Chúa Giê-su cũng khẳng định rằng chính sự kết
hiệp này là điều kiện cốt yếu để chúng ta sinh nhiều hoa trái. Sinh hoa kết quả là việc của cây chứ không phải
của cành. Cây chuyển sự sống đến cành, làm
nảy sinh nụ, hoa và trái ở cành. Còn
cành chỉ là nơi tiếp nhận sự sống của cây để tiến trình sinh hoa kết quả được
thực hiện do cây. Vì thế Chúa Giê-su mới
quả quyết: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở
lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em
chẳng làm được gì”. Nói khác đi, không
có cây, cành không thể sinh hoa trái được.
Thử hỏi hình ảnh sống động này có khi nào khiến chúng ta nhìn lại đời sống
thiêng liêng của mình, để thấy sự sống và sự kết hiệp giữa chúng ta với Chúa
Giê-su như thế nào không?
Để sinh hoa trái, dĩ nhiên cành phải gắn
liên với cây để tiếp nhận nhựa sống.
Nhưng để sinh nhiều hoa trái hơn, thì người làm vườn lại có những bí
quyết khác. Một trong những bí quyết ấy
là cắt tỉa. Chúa Giê-su đã nói rõ: Người là cây nho, Chúa Cha là người trồng
nho, còn chúng ta là cành nho. Cắt tỉa
thì phải chọn cành để khỏi cắt lầm. Vậy
việc cắt tỉa đầu tiên của Chúa Cha, Người Trồng Nho, là chặt đi “cành nào gắn
liền với Thầy mà không sinh trái”. Còn
cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Mục đích cắt tỉa là làm cho cành được “thanh
sạch”. Phương tiện để giúp chúng ta được
thanh sạch là “nhờ lời Thầy đã nói với anh em”.
Đúng vậy, chính lời Chúa có sức mạnh biến đổi chúng ta nên tốt hơn, nếu
chúng ta “nghe và thực hành” lời Chúa.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Niềm hy vọng Chúa Phục Sinh đặt nơi
chúng ta là “Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”, hầu tôn
vinh Chúa Cha. Để giúp Người đạt niềm hy
vọng này, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy kết hiệp với Người để chúng ta được
tràn đầy sự sống của Thiên Chúa, đồng thời hãy để cho lời Người cắt tỉa chúng
ta thanh sạch để sinh nhiều hoa trái hơn.
Vậy chúng ta kết hiệp với Chúa bằng cầu
nguyện và nhất là qua việc lãnh nhận Mình Máu Thánh Người. Đó là những máng dẫn sự sống của Người sang
linh hồn chúng ta. Chúng ta cũng ý thức
sự cần thiết của việc cắt tỉa. Chúa muốn
đời sống thiêng liêng chúng ta sạch mọi trở ngại ngăn cản sự sống và tình yêu
mà Người đem chia sẻ với chúng ta. Những
trở ngại ấy có thể là tội lỗi, những tính xấu, lối sống thế gian đi ngược với lối
sống Chúa Ki-tô. Cũng như việc cắt tỉa
có thể gây đau đớn khó chịu cho cành cây, việc Chúa lấy lời Người để sửa sai, uốn
nắn và biến đổi sẽ khiến chúng ta đôi khi không được thoải mái. Tuy nhiên nếu nhìn vào mục đích to lớn của việc
cắt tỉa là để sinh nhiều hoa trái hơn, chúng ta sẽ nhận ra thà chịu đau đớn một
chút, nhưng chúng ta được trở nên tự do hơn chứ không bị tội lỗi chi phối, dễ
dàng sống những giá trị của Tin Mừng hơn, và nhất là mối tương quan với Chúa được
sống động hơn. Vì thế, có lẽ quyết định
quan trọng nhất của chúng ta phải là chấn chỉnh lại việc cầu nguyện hằng ngày
và siêng năng đọc và suy niệm Kinh Thánh.
Chúng ta xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng ta và giúp chúng ta hăng
hái và trung kiên thi hành quyết định này.
Lm. Đa-minh Trần
đình Nhi