CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Gương mẫu tình yêu
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Gio-an
15:9-17)
Chúng
ta có bao giờ nghe ai nói về tình yêu mà lại đem chính mình ra để làm gương mẫu
không? Chắc là không. Vậy mà Chúa Giê-su đã làm chuyện đó. Người định nghĩa tình yêu không phải bằng
ngôn ngữ văn chương, triết học hay luân lý.
Nhưng Người định nghĩa tình yêu bằng kinh nghiệm sống của mình, tức là bằng
mối tương quan giữa Người với Thiên Chúa và với các môn đệ.
Nói
đến gương mẫu tình yêu là phải nói đến tình yêu của Thiên Chúa Cha. Từ nơi Người, tình yêu phát xuất và được chia
sẻ cho tạo vật. Tình yêu Thiên Chúa là
nguồn sự sống của mọi loài. Con người được
Chúa dựng nên cũng là do động lực tình yêu.
Trong kế hoạch cứu độ nhân loại, Chúa Cha đã sai Con Một xuống trần để
làm Chứng Nhân cho tình yêu của Người. Với tính cách là con người, Chúa Giê-su đã
cảm nghiệm được tình yêu vô điều kiện ấy của Chúa Cha. Cho nên cách tốt nhất để Chúa Giê-su định
nghĩa tình yêu là sử dụng kinh nghiệm cá nhân để diễn tả những chiều kích của
tình yêu.
Trước
hết Chúa Giê-su đề cao Chúa Cha như gương mẫu yêu thương và chính Người đã yêu
thương theo gương mẫu ấy. Người
nói: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy”. Giáo lý dạy chúng ta rằng yêu thế nào của tình yêu Cha-Con, đó là
Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là sự kết hợp
mật thiết giữa Chúa Cha và Chúa Con, hoặc chúng ta có thể nói Thánh Thần là thế
nào của tình yêu Thiên Chúa. Giờ đây
Chúa Giê-su áp dụng gương mẫu thế nào
vào tình yêu Người dành cho các môn đệ.
Như Chúa Cha đã hết mình yêu Chúa Giê-su, thì Chúa Giê-su cũng yêu chúng
ta hết mình, đến độ hy sinh tính mạng mình vì chúng ta. Tiếp đến, Chúa Giê-su chỉ cho chúng ta phương
thức biểu lộ tình yêu. Phương thức đầu
tiên là “ở lại”. Tình yêu luôn mời gọi
người yêu hãy ở lại bên nhau, nghĩa là ở lại trong mối tương quan mật thiết. Vợ chồng ở lại bên nhau trong sự kết hợp thể
xác lẫn tinh thần. Bạn hữu ở lại bên
nhau qua những liên lạc thư từ hay gặp gỡ.
Chúng ta và Chúa ở lại bên nhau mọi nơi mọi lúc, khi cầu nguyện, lúc làm
việc và bổn phận, khi gặp gỡ Chúa nơi người khác qua sự giúp đỡ, khích lệ, an ủi…
Đặc biệt, chúng ta và Chúa ở lại bên nhau trong sự kết hợp của Bí tích Thánh Thể. Phương thức thứ hai biểu lộ tình yêu được
Chúa Giê-su nhấn mạnh, đó là “giữ các điều răn của Chúa”. Chúa Giê-su cũng dạy phương thức này bằng
kinh nghiệm bản thân: “Như Thầy đã giữ
các điều răn của Cha Thầy…” Đúng vậy,
các “điều răn” Chúa Cha muốn Chúa Giê-su tuân giữ là trung thành với sứ mệnh và
thi hành thánh ý Cha. Chúa Giê-su đã
tuân phục giữ những điều răn của Chúa Cha đến nỗi trút bỏ vinh quang Thiên
Chúa, làm người và chết nhục trên thập giá (Phi-líp-phê 2:6-8). Đó là cách tuyệt hảo Người biểu lộ tình yêu đối
với Chúa Cha. Người muốn chúng ta áp dụng
cùng một phương thức để giữ điều răn của Người là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em”. Quả là một phương thức
giản dị: muốn yêu Chúa thì chúng ta hãy
yêu anh chị em bằng cái thế nào của
tình yêu Chúa Cha và của tình yêu Chúa Giê-su.
Loại bỏ mọi hình thức ích kỷ, để hoàn toàn sống cho người mình yêu.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Chúa
Giê-su cho chúng ta thấy một đặc điểm của tình yêu: tình yêu thúc giục chúng ta “đi trước” hoặc
chủ động. Yêu chúng ta nên Chúa đã “chọn”
chúng ta. Người chọn chúng ta bằng cách
muốn giúp chúng ta sống như bạn hữu của Người.
Yêu thương đích thực thì muốn cho người mình yêu nên tốt hơn, vì đó là
hoa trái của tình yêu. Chúa Giê-su muốn
chúng ta sinh hoa trái, là nên hoàn hảo như Cha trên trời là Đấng toàn hảo. Mà đường lối để chúng ta nên hoàn hảo là tuân
giữ điều răn yêu thương Chúa truyền cho chúng ta. Yêu người là yêu mến Chúa. Đây là điều chúng ta nên chú tâm suy nghĩ thật
nhiều. Chỉ cần làm một điều này thôi, là
mỗi ngày chúng ta thử xét lại xem mình đã thực sự yêu những người trong gia
đình và chung quanh chúng ta chưa. Nếu
chưa, chúng ta cố gắng sửa đổi. Cứ thế,
chúng ta sẽ trở nên giống như “gương mẫu yêu thương” là Chúa Cha và Chúa
Giê-su!
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi