mỘt tình
yêu không thỂ tin đưỢc
(Gioan 3,14-21 – CN IV MC - B)
1.-
Ngữ cảnh và Bố cục
Sách các
Dấu lạ của TM IV (2,1–12,50) nói về
các dấu lạ lồng vào một cái khung thời gian nhằm giới thiệu chân tính của Đức
Giêsu, là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa. Cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với Nicôđêmô
(3,1-21) nằm trong phần đầu (2,1–4,54), phần này có bố cục như sau:
A (2,1-11.12) : Khởi đầu các dấu lạ tại Cana miền Galilê:
biến nước thành rượu (c. 12 là câu chuyển tiếp [nói về thời gian và không
gian]sang đoạn sau).
B (2,13-22.23-25 +) : Thanh tẩy Đền Thờ Giêrusalem và đối
thoại với người Do Thái về Đền Thờ mới (cc. 23-25 là những câu “làm cầu” nối
2,13-22 với 3,1-21).
C (2,23-25; 3,1-21) : Đối thoại với Nicôđêmô về việc sinh
bởi trên cao và diễn từ về việc có sự sống vĩnh cửu.
C’(3,22-36; 4,1-3 +) : Đối thoại của Gioan Tẩy Giả với
các môn đệ ông về chú rể đến từ trên cao và diễn từ về sự sống (Đoạn 3,22-24 là
dẫn nhập chuyển tiếp. Đoạn 4,1-3 là những câu “làm cầu” nối [vì kết] 3,22-36
với [vì chuẩn bị cho] 4,4-42; đoạn này minh nhiên quy chiếu về 3,22-23 và hướng
tới 4,43-45).
B’(4,1-3.4-42) : Đối thoại với người phụ nữ Samari về
việc có nước hằng sống và việc phụng tự đích thật.
A’(4,43-45.46-54) : Dấu lạ thứ hai tại Cana miền Galilê:
chữa con trai một quan chức nhà vua (cc. 43-45 là đoạn chuyển tiếp [nói về thời
gian và không gian] từ 4,4-42 sang 4,46-54).
Chúng ta
thử xác định cấu trúc của phân đoạn 3,1-21 (nhờ đó, có thể biết vị trí của cc.
14-21). Về hình thức bản văn, chúng ta ghi nhận rằng Nicôđêmô có nói ba lần ở
cc. 2, 4 và 9. Đáp lại ba câu nói của ông, Đức Giêsu trả lời bằng công thức
long trọng, “Thật, tôi bảo thật ông” (cc. 3, 5 và 11; đi trước c. 11 là một nhận
xét đối-thủ-luận [ad hominem]). Ba câu trả lời của Đức Giêsu cứ
mỗi lần mỗi dài hơn. Về phương diện tư tưởng, có những liên hệ đến Ba Ngôi: các
lời Đức Giêsu nói ở cc. 3-8 liên hệ đến vai trò của Thần Khí; những lời ở cc.
11-15 liên hệ đến Con Người; những lời ở cc. 16-21 liên hệ đến Thiên Chúa Cha.
Nếu tổng hợp hai phương diện hình thức và tư tưởng, chúng ta có thể xác định bố
cục của 3,1-21 như sau:
* Câu 3,1: Dẫn nhập cho toàn bài (nối 2,23-25 với
ch. 3).
1. Phân đoạn 1 (cc. 2-8): Sinh ra bởi trên cao nhờ
bởi Thần Khí là điều cần thiết để được đi vào trong Nước Thiên Chúa; sinh ra
bởi tự nhiên thì không đủ.
(a) cc.
2-3: Câu hỏi và câu trả lời đầu tiên: sự kiện sinh ra bởi trên cao.
(b) cc. 4-8: Câu hỏi và câu trả lời thứ hai: cách thức
sinh ra – nhờ bởi Thần Khí.
2.
Phân đoạn 2 (cc. 9-21): Tất cả những điều này chỉ có thể có được khi Con
đã lên cùng Cha, và điều này chỉ được ban cho những ai tin vào Đức Giêsu.
- cc.
9-10: Câu hỏi và câu trả lời thứ ba dẫn nhập vào toàn phân đoạn.
(a) cc.
11-15: Con phải lên cùng Cha (để ban Thần Khí).
(b) cc. 16-21: Tin vào Đức Giêsu là điều cần thiết để được
hưởng nhờ ân huệ này.
Theo R.E. Brown, tác giả TM IV đã để lại một vài dấu chỉ giúp khám phá ra lược đồ
ngài theo để tổ chức bản văn.
Phân đoạn 1 bắt đầu với lời khẳng định của Nicôđêmô: “Chúng
tôi biết Thầy là một vị tôn sư” (c. 2); câu này được đặt trong thế cân
bằng với mở đầu của Phân đoạn 2 với lời Đức Giêsu, “Ông là bậc thầy (tôn
sư) trong dân Israel, … chúng tôi nói những điều chúng tôi biết” (cc. 10-11).
Ngoài cách bố cục thành hai phân đoạn, dường như toàn bài
được viết theo kỹ thuật đóng khung (bằng các ý tưởng cùng một trường ngữ
nghĩa):
(a) Bản văn bắt đầu với việc Nicôđêmô đến với Đức Giêsu
ban đêm; bản văn kết thúc với đề tài
người ta phải bỏ bóng tối để đến với ánh sáng.
(b) Nicôđêmô mở đầu cuộc đối thoại bằng cách chào Đức
Giêsu là vị tôn sư từ Thiên Chúa mà đến; phần cuối của bản văn cho thấy rằng
Đức Giêsu là Con Một Thiên Chúa (c. 16) mà Thiên Chúa đã sai đi vào trong thế
gian (c. 17) như là ánh sáng cho thế gian (c. 19).
(c) Nếu chúng ta coi 2,23-25 như là phần mở đưa vào “xen”
Nicôđêmô, chúng ta lại có một bản văn đóng khung khác: ở 2,23, chúng ta đã nghe
nói đến những người “đã tin vào danh Người”, nhưng niềm tin của họ không thỏa
đáng vì họ không đến để thấy Người là ai; ở 3,18, chúng ta thấy lời Đức Giêsu
nhấn mạnh rằng ơn cứu độ chỉ được ban cho những ai “tin vào danh của Con Một
Thiên Chúa”.
2.-
Vài điểm chú giải
- Như ông Môsê đã giương cao con rắn (14): Câu này nhắc đến Ds
21,9tt.
- ai tin vào Người thì được
sống muôn đời (15): Câu này tương ứng với Ds 21,8: “Ai nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống”.
- Thiên Chúa yêu thế gian (16): Động từ agapaô ở thì quá khứ aorist (êgapêsen) nhắm diễn tả hành vi yêu
thương tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Có thể nói ở đây chúng ta có một ví dụ
tuyệt hảo về động từ agapaô được diễn tả ra thành hành động, bởi vì c.
16 nói đến tình yêu Thiên Chúa được bày tỏ ra trong cuộc Nhập Thể và cái chết
của Chúa Con.
- đã ban (16):
Đông từ didomi không chỉ nhắm đến cuộc Nhập thể (Thiên Chúa gửi Con vào
trần gian; c. 17), nhưng nhắm đến cả cuộc đóng đinh (trao nộp cho chết: “giương
cao” trong cc. 14-15). Như thế, động từ này tương tự với paradidomi,
“trao nộp”, ở Rm 8,32; Gl 2,20; và didomi ở Gl 1,4.
- Thiên Chúa sai Con (17): Động từ apostellô này song song với “ban” (didomi)
ở c. 16. Khi nói về Đấng Bảo Trợ, cũng có cặp động từ này, “sai” và “ban” ở
14,16.26. Gioan dùng hai động từ có nghĩa là “sai phái” có vẻ không phân biệt: pempô
(26 lần) và apostellô (18 lần).
- Con (17):
Từ “Con” ở dạng tuyệt đối (không có túc từ đi theo) trong Ga thì hầu như song song với
cụm từ “Con Người” theo truyền thống Nhất
Lãm.
- không phải để lên án thế gian (17): Câu này xác định mục tiêu của sứ mạng Chúa Con đảm
nhận khi được gửi vào trần gian: không phải để lên án, nhưng để cứu độ (x. Ga 4,42; 1 Ga 4,14). Thế nhưng ở 9,39, Đức Giêsu lại khẳng định: “Tôi đến
thế gian này chính là để xét xử”. Điều duy nhất Thiên Chúa muốn, đó là cứu độ
thế gian; nhưng biến cố Con của Ngài đến cũng nhất thiết đưa loài người đến chỗ
phải lấy quyết định; quyết định trọng yếu nhất của đời người, là gắn bó với Con
Một Thiên Chúa (c. 18) bằng đức tin, hoặc ngược lại, từ chối tin vào Người.
- được cứu độ
(17): So sánh với c. 16, ta hiểu “được cứu độ” ở đây có nghĩa là “được sống
muôn đời” (x. 1 Ga 4,14; Ga 12,47).
- vì đã không tin (18): Mê pepisteuken ở thì hoàn thành
(perfect) có nghĩa là “đã và vẫn không tin”, một thái độ cứng lòng tin
kéo dài.
- tin vào danh (18):
“Danh” chính là bản thân Đức Giêsu.
- làm điều ác (20):
Kiểu dùng động từ “làm” với “điều tốt”, “sự thật”, hoặc “điều xấu” (xem cc.
20.21) là một kiểu nói Sê-mít.
3.-
Ý nghĩa của bản văn
* Con
phải lên cùng Cha (11-15)
Qua những lời đối thoại giữa Đức Giêsu và Nicôđêmô, ta
biết rằng để được tham dự vào Nước Thiên Chúa, phải có một khởi đầu hoàn
toàn mới, do Thiên Chúa ban trong bí tích Rửa Tội, nhờ quyền năng sáng tạo của
Thiên Chúa. Ở trong khởi đầu mới này, chúng ta không được thụ động, trái lại
phải tin vào Con Thiên Chúa (x. 1 Ga
5,1). Thế nhưng đức tin chẳng phải là chuyện của con người. Đức Giêsu cho thấy
rằng đức tin phải dựa trên bằng chứng tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho chúng
ta khi sai phái Con của Ngài đến. Cuộc tái sinh bởi Thiên Chúa và lòng tin vào
Con Thiên Chúa đưa chúng ta đạt tới ý nghĩa và sự viên mãn của cuộc sống chúng
ta, đưa đến sự sống đích thực không qua đi. Không có hai điều này, chúng ta sẽ
sai lầm về ý nghĩa của chính bản thân chúng ta.
Làm thế nào để tránh khỏi cái chết thảm thương và bảo đảm
cho cuộc sống chúng ta? Israel đã đứng trước những câu hỏi này khi mà trên
đường băng qua sa mạc, họ bị rắn độc đe dọa (x. Ds 21,4-9). Thiên Chúa đã ra tay cứu trợ Dân Ngài. Ngài đã bảo Môsê
đúc một con rắn đồng và treo vào cán cờ; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con
rắn đồng ấy thì được sống. Thiên Chúa vẫn trợ giúp chúng ta. Khi con người phạm
tội, Thiên Chúa đã đặt định rằng Đấng Chịu Đóng Đinh là biểu tượng của ơn cứu
độ, là nguồn mạch đưa tới sự sống. Đàng sau Đấng Chịu Đóng Đinh là chính Thiên
Chúa. Ngài đã ban và sai Con của Ngài đến vì yêu thương toàn thể nhân loại, để
họ được cứu độ. Tình yêu của Thiên Chúa có một cường độ và một chiều
kích to lớn đến nỗi, nếu có thể, hẳn ta phải nói: Thiên Chúa yêu thương thế
gian, yêu thương chúng ta, hơn chính Con của Ngài. Ngài không bỏ mặc thế gian,
mà lại còn ban cho chúng ta món quà là Người Con vẫn sống trong một tương
quan duy nhất với Ngài.
* Tin
vào Đức Giêsu là điều cần thiết (16-21)
Thiên Chúa bày tỏ một sự ân cần lạ lùng đối với loài
người chúng ta, Ngài quan tâm giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Tuy
nhiên, chúng ta vẫn ở trong tình trạng bấp bênh: Thiên Chúa không cung cấp ơn
cứu độ không cần chúng ta, hoặc là ngược lại với ý muốn của chúng ta. Chúng ta
phải mở ra với sự ân cần của Thiên Chúa, phải trân trọng tình yêu lạ lùng ấy,
phải tin vào Con Thiên Chúa chịu đóng đinh. Chỉ khi chúng ta xác tín rằng Đấng
chịu đóng đinh là Con Một, Con yêu dấu của Thiên Chúa, thì quyền năng của tình
yêu này của Thiên Chúa mới có thể thực sự đến với chúng ta và chúng ta mới có
thể hoàn toàn mở ra với ánh sáng và sức nóng của Người. Đời sống chúng ta tùy
thuộc đức tin của chúng ta.
Điều cần thiết này có vẻ hiển nhiên. Tuy thế, có một hiện
tượng lạ lùng, đó là loài người lại ưa thích bóng tối hơn ánh sáng (c. 19). Có
những lý do để trốn tránh ánh sáng và tìm lá chắn là bóng tối; những lý do này
nằm nơi lối sống của con người. Ai làm điều ác thì tự nhiên tránh ánh sáng; ai
làm điều thiện thì mới dám ra trước ánh sáng, người ấy không có gì phải che
giấu. Chúng ta không thể coi nhẹ tầm quan trọng của hành động để bày tỏ đức
tin. “Điều thiện”, đó là những gì chúng ta làm theo ý Thiên Chúa (c. 21), bằng
cách lắng nghe Ngài, chân thành tìm cách thi hành ý muốn của Ngài. “Điều ác” là
những gì chúng ta làm không theo các tiêu chí đó, khi chúng ta không tìm Thiên
Chúa, nhưng ích kỷ tìm cách thực hiện các chương trình và ý muốn của riêng
mình, thậm chí ngược lại với ý Thiên Chúa. Ai chỉ tìm chính mình, thì khép lại
với Thiên Chúa và gặp nguy cơ là cũng cứ khép lại không nhận được mạc khải xán
lạn về tình yêu của Ngài. Không nghiêm túc quan tâm đến ý muốn của Thiên Chúa,
làm sao có thể tin vào tình yêu của Ngài? Chính tình yêu ấy lại càng đưa người
ấy xa rời khuynh hướng ích kỷ và làm cho người ấy càng cảm nhận rằng mình hoàn
toàn lệ thuộc Thiên Chúa! Ai luôn duy trì một dây liên kết với Thiên Chúa, thì
mở ra với ánh sáng của tình yêu Ngài.
+ Kết luận
Chỉ trong
mấy câu Ga 3,14-21, tình yêu của Thiên
Chúa Ba Ngôi đối với loài người được khẳng định với sự tha thiết lạ lùng và
điều kiện phải theo để được hưởng nhờ tình yêu đó cũng được xác nhận hết sức rõ
ràng. Đứng trước mạc khải vĩ đại và trực tiếp này về Thiên Chúa, chúng ta không
còn có thể tránh né mà nói rằng Thiên Chúa chỉ là một sức mạnh mơ hồ và
xa cách với chúng ta. Đức Giêsu, Đấng Chịu Đóng Đinh, cũng không phải chỉ là
một tư tưởng hay một lý thuyết, một giả thuyết hoặc một
chuyện hão huyền trên mây trên gió, mà là một thực tại lịch sử đích
thực. Do đó, tình yêu của Thiên Chúa rất thực hữu!
4.-
Gợi ý suy niệm
* Mùa Chay
1. Nói đến tình yêu là nói đến sự quan tâm, sự thông dự,
sự ân cần, chăm sóc, nỗ lực, vận dụng mọi sự. Tình yêu muốn điều hay điều tốt
cho người mình thương. Người ấy không dửng dưng với con đường và định mệnh của
người yêu, nhưng ra sức làm cho người kia được sống trong niềm vui và sự viên
mãn. Đối với Thiên Chúa thì sao? Phải chăng Ngài đã tạo thành thế giới rồi bỏ
mặc nó? Ngài có quan tâm đến chúng ta và đến định mệnh chúng ta không, Ngài có
để ý xem chúng ta thế nào và chúng ta đi đến đâu không? Thiên Chúa đã tạo thành
chúng ta, đã quan tâm đến số phận của chúng ta, đã ban Người Con Một để chúng
ta được sống viên mãn ngay từ bây giờ. Chúng ta có giá đối với Thiên Chúa đến
mức Ngài sẵn sàng hy sinh Con vì chúng ta (x. Rm 8,32).
2. Sau cuộc tạo dựng, sau Lề Luật, các Ngôn sứ và tất cả
những hình thái ân cần săn sóc khác, Chúa Con là tiếng nói cuối cùng và ân huệ
có giá trị tối cao được Thiên Chúa ban cho chúng ta. Người Con sẽ quan tâm đến chúng
ta riêng tư từng người, sẽ chỉ cho từng người biết con đường đưa tới ơn cứu độ,
sẽ đưa ta đến chỗ hiệp thông với Người và đi đến cuộc sống muôn đời. Đức Giêsu,
Đấng Chịu Đóng Đinh, không phải là một tư tưởng hay là một lý
thuyết, một giả thuyết hay một chuyện tưởng tượng, nhưng là một thực
tại lịch sử đích thực. Từ đó, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng tình yêu của
Thiên Chúa cũng hết sức hiện thực.
3. Thiên Chúa ở với chúng ta, đặc biệt trong nỗi đau khổ và bị xa
lánh, chứ Người không quay lưng lại với chúng ta. Thiên Chúa đã chiến thắng tất
cả sự dữ, chúng ta là những con người cũng có thể chiến thắng những sự dữ đó và
chiến thắng như vậy là để tôn vinh Đức Giêsu. Như dân Do Thái trong sa
mạc, chúng ta cũng mở mắt nhìn, nhưng không phải nhìn biểu tượng con rắn
trên cây gậy, nhưng là nhìn Đức Giêsu trên thập giá. Khi nhìn về Người, chúng
ta cảm nhận được sự chữa lành tội lỗi và nhận ra Thiên Chúa đã yêu thương chúng
ta biết dường nào. Trong ánh sáng của Đức Giêsu, chúng ta thấy rằng lời đáp trả
của Thiên Chúa đối với tội lỗi là sự dâng hiến cuộc đời.
4. Thập giá là một bất công lớn chống lại Đức Giêsu. Khi chúng ta
nhìn thập giá với thái độ tôn kính, điều đó không có nghĩa là chúng ta đang
tưởng niệm một công cụ thi hành án, nhưng chúng ta diễn tả xác tín là đó là sự
tóm kết cuộc đời và sứ điệp của Đức Giêsu: ngay cả cái chết đáng sợ nhất cũng
không thể làm Đức Giêsu thay đổi ý định mạc khải về tình yêu của Thiên Chúa cho
chúng ta.
* Lễ Chúa Ba Ngôi
5. Thiên Chúa, “một” (độc thần) mà cũng là “ba” (ngôi),
là một mầu nhiệm rất lớn lao, mà chúng ta chẳng bao giờ ngờ tới, nếu
chính Thiên Chúa không mạc khải cho chúng ta nhờ trung gian Đức Kitô. Chúng ta
phải tuyên xưng các dữ kiện của mầu nhiệm này, và tiếp cận bằng những bước rất
giới hạn và phiến diện, đồng thời tin tưởng tuyệt đối vào giáo huấn của Đức
Giêsu Kitô.
6. Bản văn không nói trực tiếp đến Chúa Thánh Thần, nhưng
chúng ta đã được mạc khải rằng Thiên Chúa và Đức Giêsu cứu độ chúng ta bằng
cách ban Thánh Thần cho chúng ta (Ga
7,37-39; x. Gl 4,4-7). Dù sao mẩu đối
thoại với Nicôđêmô cũng đã cho thấy những cái mốc: não trạng thiêng liêng do
Thánh Thần ban cho. Thánh Thần đối nghịch lại với xác thịt (Ga 3,6), với những cái nhìn trần tục
(3,12). Thiên Chúa Cha gửi Con Một của Ngài đến với chúng ta, để Người Con cứu
chúng ta bằng cách thông ban Thần Khí. Và chính Thần Khí giúp ta đi lên với
Chúa Cha nhờ trung gian Đức Kitô (x. Gl
4,4-7; Rm 8,15-17).
Lm FX Vũ Phan Long,
ofm