Đây là Chiên Thiên
Chúa
(Ga 1, 35 - 42)
Nếu Chúa nhật lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa,
lời Chúa mời gọi chúng ta sống sao cho xứng đáng làm con Thiên Chúa, thì Chúa
nhật này, lời Chúa mời gọi chúng ta đặt mình vào vị trí của nhóm môn đệ Gioan
Tẩy Giả, nhất là của chính Gioan để thấy được kế hoạch của Thiên Chúa đối với
nhân loại.
Tin Mừng hôm nay trình bày
Gioan Tẩy Giả thật đúng với sứ mạng của ông là chỉ cho mọi người biết Đấng Cứu
Thế : Khi ấy, Gioan đang đứng với hai
người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Đây
là Chiên Thiên Chúa" (Ga 1, 35). "Chúa
Giêsu đang đi và Gioan nói",
là một hành động diễn tả sự liên tục giữa Giao ước cũ với Giao ước mới, vì
Gioan Tẩy Giả đã không nói về chính mình, lời của ông được rút ra từ Cựu Ước
đan vào nhau để làm sáng tỏ các mầu nhiềm. Năm Phụng vụ mới bắt đầu, Gioan Tẩy
Giả thấy sự huy hoàng rực rỡ của Giao Ước mới đang ló rạng thì giới thiệu cho
môn sinh : "Đây là Chiên Thiên Chúa"(Ga
1, 35).
Đây là
Chiên Thiên Chúa
Gioan Tẩy Giả khẳng định, Chúa Giêsu là Chiên duy nhất
chết thay cho đoàn chiên là nhân loại chúng ta. Không những thế, Người còn phục
hồi tất cả những người sống trên trần gian này và cứu chuộc mang về cho Thiên
Chúa Cha. Một người chết thay cho toàn dân, để tất cả vâng phục Thiên
Chúa ; chỉ một mình Người đã chịu chết để cứu chuộc muôn người… Thật thế,
con người đã trở nên hư hỏng, sống trong tội lỗi và đây là lý do tại sao Chúa
Cha đã cho Con của Ngài tới làm giá chuộc tội cho toàn dân ( Ga 3,16 ), vì
Người là đầu và tất cả mọi sự ở trong Người. Để tất cả chúng ta sống trong
Người, Người đã vui lòng chịu chết và hiến tế vì chúng ta, Người đã chết thay
cho chúng ta, và sống lại vì chúng ta. Người là Chiên thật xóa bỏ tội trần
gian.
Gioan là
mẫu người tìm Chúa và giới thiệu Chúa
Gioan Tẩy Giả là một tiên
tri, biết nhận ra Thiên Chúa giữa loài người. Chúa Giêsu là Lời Thiên Chúa mặc
khải trong xác phàm, Lời làm người để cứu chuộc nhân loại. Gioan là tiếng, ông
là người lồng tiếng truyền đi sứ điệp mà ông đã được ủy thác. Sứ điệp Gioan
truyền là một công thức tuyệt đẹp và độc đáo, được lặp đi lặp lại ở tất cả các
Bí tích Thánh Thể, được thể hiện dưới ánh mắt thân mật và yêu thương nhất của
Thiên Chúa : "Đây là Chiên Thiên
Chúa"(Ga 1, 35). Đây sự tuyển chọn Abraham và giao ước với nhà Đavid,
đây là người Tôi Tớ đau khổ và là Chiên Vượt Qua. Đây là Đấng Cứu Thế muôn dân
mong đợi. Đây là Con Thiên Chúa.
Gioan không nói như là
tiếng vọng của tiên tri Isaia, nhưng ông đã viết lời tiên tri một lần nữa và
tham gia việc thực hiện lời hứa. Ông đã sống đến cùng ơn gọi của mình là chỉ
cho mọi người biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa.
Noi gương
Gioan sống chứng nhân
Con người tìm Thiên Chúa,
Thiên Chúa đáp trả, con người lại tiếp tục giới thiệu Chúa cho tha nhân, nên câu
hỏi :"Thưa Thầy, Thầy ở đâu?"
(Ga 1, 38). là câu hỏi mà hai anh em nhà Anrê và Simon Phêrô
sau khi được thầy Gioan giới thiệu đã hỏi Chúa. Khuynh hướng tự nhiên nơi tâm
hồn con người là đi tìm Chúa, và Thiên Chúa luôn luôn mau mắn đáp trả, mời gọi
con người đến gặp Người: "Hãy đến mà
xem" (Ga 1, 39). .
Hai chàng thanh niên hỏi,
rồi một câu trả lời có tính cách như là một lời mời gọi. Khi nghe những lời chỉ
dẫn đó, hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả liền theo Chúa Giêsu. Phải chăng đây là
một biến cố đầy ý nghĩa? Khi Chúa Giêsu hỏi : "Các ngươi tìm gì?" (Ga 1, 38) thì hai môn đệ trả lời cũng bằng
một câu hỏi: "Thưa Thầy, thầy ở đâu?"
(Ga 1, 38). Và Chúa Giêsu trả lời : "Hãy
đến mà xem". Họ đã đến và xem
chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười
(Ga 1, 39). Họ trở thành những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu. Đến lượt Anrê, Anrê
lại dẫn anh mình là Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Khi trình bày lại cuộc gặp
gỡ nầy với Chúa Giêsu, phụng vụ ngày hôm nay muốn chứng tỏ điều trọng nhất
trong đời sống chúng
ta. Hỏi là kết quả của cuộc kiếm tìm. Con người đi tìm Thiên Chúa. Con
người, tận trong thâm tâm, hiểu rằng cuộc kiếm tìm này là định luật nội tại của cuộc sống.
Con người đi tìm đường đi trong thế giới hữu hình, và qua thế giới hữu hình, con người đi
tìm cái vô hình trong cuộc hành trình thiêng liêng của mình.
Mượn lời vịnh gia, mỗi người trong chúng ta có
thể thân thưa với Chúa : "Lạy Chúa,
con đi tìm nhan thánh Chúa; xin đừng ẩn mặt xa
con" (Tv
27. 26, 8-9). Mỗi người trong chúng ta có một lịch sử cá nhân riêng và mang
trong mình khát vọng muốn thấy nhan Thiên Chúa, một ước vọng mà người ta cảm
thấy cùng với việc khám phá thế giới tạo vật.
Chúng ta hỏi Chúa : "Thưa Thầy, Thầy ở đâu?" (Ga 1, 38).
Giáo Hội trả lời cho chúng ta mỗi ngày rằng: Chúa Kitô hiện diện trong bí tích
Thánh Thể, bí tích của sự chết và sống lại, trong và nhờ bí tích này, chúng ta
nhận ra Thiên Chúa sống động trong lịch sử con người.
Câu trả lời cho câu hỏi: "Thưa Thầy, thầy ở đâu?" Còn cần
phải được nghe như sau : Thầy ở trong tất cả mọi người được cứu chuộc. Ðúng
vậy, Chúa Kitô, Ðấng có những lời ban sự sống đời đời, Ðấng là "Ðầu của Dân mới và phổ quát của tất cả những
con cái của Thiên Chúa" (LG số 13), hiện diện trong dân Người. Gioan
đã làm chứng và giải thích về sự nhận biết và tôn thờ cũng như đón nhận Lời để
thông phần vinh quan với Lời ; hành động đức tin biến chúng ta thành người tôi
tớ hợp nhất với người môn đệ dưới chân Thánh Giá : "Đây là Chiên Thiên Chúa "(Ga 1, 35).
Đến lượt chúng ta, là thành phần của Giáo hội, thành phần sống động và có trách
nhiệm, hãy là những đồ đệ và là những chứng nhân của Chúa Kitô, Ðấng mạc khải
Thiên Chúa Cha. Hãy sống trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần, Ðấng ban sự
sống. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ