Theo Chúa
Giêsu, sám hối để hiệp nhất
Suy niệm Chúa nhật III - Năm B
(Mc 1, 14-20)
Bước vào Chúa nhật thứ III thường
niên, chúng ta thấy Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giorđan xong, được Gioan
giới thiệu cho mọi người biết Người là : " Chiên Thiên Chúa " (Ga 1, 29). Ông bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ
Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, một hành động diễn tả sự liên tục
giữa Giao ước cũ với Giao ước mới, với sứ điệp : " Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám
hối và tin vào Phúc Âm " (Mc 1, 14).
Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến
Viên cai ngục của Hêrôđê tra tay
bắt Gioan Tẩy Giả tống ngục. Sứ mạng, lời rao giảng cũng như phép rửa của Gioan
chấm dứt, thời giờ đã mãn, Đức Giêsu
xuất hiện. Không như Gioan, Chúa Giêsu không đến để thay đổi phép rửa thống
hối, sứ mệnh của Người là loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Tin Mừng Người
loan báo không phải là "tin mới"
hay tin mừng như bao tin mừng. Chúa Giêsu nhân danh Thiên Chúa loan báo Tin
Mừng, Người chính là Tin Mừng, là Lời Thiên Chúa, Lời cứu rỗi, là sự hiện
diện của Thiên Chúa ở giữa loài người.
Gioan loan báo thời mới sẽ đến,
thời viên mãn. ‘Thời khác’ là chính Chúa Giêsu, thời của Gioan và thời của Chúa
Giêsu nối liền với nhau không có sự gián đoạn.
Gioan đã lãnh nhận sức thiêng khi
Chúa Giêsu bước xuống dòng sông Giorđan. Thánh Thần Thiên Chúa ngự xuống trên
Chúa Giêsu khi Gioan đổ nước. Chúa Cha chứng nhận Chúa Chúa Giêsu là Con yêu
dấu của Ngài.
Từ " gần đến "
phải được hiểu là : " Ở bên anh em
". Người ở giữa chúng ta. Chúa Giêsu đã nói với một viên ký lục khi hỏi
Chúa về hai điều răn trọng nhất: " Ngươi
không còn xa Nước Thiên Chúa đâu " (Mc 12, 34).
Hãy theo
Ta
Simon và
em là Anrê đang thả lưới xuống biển. Chúa gọi hai ông, biến các ông thành những
người cộng tác. Chúa không chỉ ủy thác cho họ một học thuyết, nhưng biến họ, những
người lưới cá thành những kẻ lưới người, quăng Lời Chúa vào thế gian để đánh
bắt người, đưa người ta lên bờ cho Chúa, đúng như lời Chúa Giêsu nói: "Ta sẽ làm cho các người trở thành những kẻ
chài lưới người" (Mc 1, 17).
Giacôbê
và Gioan đang xếp lưới trong thuyền với cha mình cùng với các người làm công.
Một sự tương phản Marcô đã quan sát và làm nổi bật. Simon và Anrê đã bỏ lưới.
Giacôbê và Gioan đã bỏ cha. Hai người con bỏ lại cha với những người đang làm
việc không phải vì tình nghĩa con cái hay gia đình, nhưng là vì đồng tiền bát
gạo. Marcô sử dụng thuật ngữ " người làm thuê " mà chúng ta dịch là "người làm công". Hai
người con " bỏ cha", thay vì
ở bên cha, nay thay bằng " theo sau Chúa Giêsu" (x. Mc 1, 20).
Những ngư
phủ đến với Chúa Giêsu, đã trở thành những kẻ đánh bắt người như lời Chúa phán : " Này
Ta sai ngư phủ đến … và họ sẽ (vung) lưới bắt chúng" (Gr 16, 16). Nếu
Chúa sai những người khôn ngoan tới, họ sẽ thuyết phục dân, hoặc bắt lấy dân.
Nếu Chúa gửi những người giầu đến, họ sẽ dùng tiền mua chuộc dân và thống trị
dân. Nếu Chúa gửi những người khỏe mạnh đến, họ sẽ dùng sức mạnh dụ dỗ dân và
cưỡng bức dân bằng bạo lực.
Không có
ai trong số các tông đồ là những người ấy. Simon Phêrô là một bằng chứng. Ông
nhút nhát, đến nỗi sợ cả một đầy tớ nữ; ông nghèo không có gì, thậm trí cả tiền
thuế cũng không có (Mt 17, 24). Phêrô nói: "Bạc vàng tôi không có " (Cv 3,6). Và ông là người ít học, nên
từ khi chối Chúa, ông cũng chẳng biết rút ra bài học.
Những kẻ
đánh cá được Chúa Giêsu chọn và sai đi, họ ra đi và đã mang lại kết quả mĩ mãn
hơn cả những kẻ mạnh, người giầu có và khôn ngoan. Với giáo lý Chúa dạy, họ đã
thu hút nhiều người mà không cần bạo lực; phận nghèo khó, họ đã dạy dỗ những kẻ
giàu có; là người dốt nát, họ huấn giáo những kẻ khôn ngoan.
Bước theo Chúa Giêsu cần phải sám hối để hiệp nhất
Chúa Giêsu gọi các môn đệ của
mình "ăn năn sám hối"(Mc 1, 15).
Sám hối là đi từ đời sống tội lỗi sang đời sống con cái Chúa, từ tuyệt
vọng đến hy vọng, từ chán nản đến vui mừng, từ bóng tối ra ánh sáng. "Sám hối vì nước Thiên Chúa đã gần đến"
(Mc 1, 15) vẫn luôn có tính
chất thời sự của Tin Mừng. Quyết tâm sám hối trở về cùng Chúa là con đường dẫn
đưa Giáo Hội đến sự hiệp thông hữu hình trọn vẹn vào thời kỳ Thiên Chúa thiết
định.
Ngày nay Chúa cũng mời gọi chúng
ta mang vào thế giới sứ điệp sự thật và tình thương của Chúa. Hãy sẵn sàng tham
gia vào sứ mạng này và nhất là cầu xin Chúa đừng để những chia rẽ và tranh chấp
giữa các tín hữu Kitô làm lu mờ khả năng chiếu tỏa của Tin Mừng. Các cuộc gặp
gỡ đại kết trong thời gian gần đây gia tăng trên thế giới là một dấu chỉ chứng
tỏ điều đó.
Trước giờ Kinh Truyền Tin trưa
Chúa nhật 23/1/2011, Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đưa ra lời kêu gọi sau
đây : " Ngày nay cũng vậy, để trở thành dấu chỉ và phương thế kết
hiệp sâu xa với Thiên Chúa trong thế giới, các tín hữu Kitô chúng ta phải xây
dựng cuộc sống trên 4 cột trụ, đó
là: cuộc sống trên nền tảng đức tin của
các Tông Ðồ được chuyển lại trong Truyền Thống sinh động của Giáo Hội, tình hiệp thông huynh đệ, Thánh Thể và kinh nguyện. Có thế, Giáo Hội mới được kết hiệp bền vững với Chúa
Kitô và chu toàn sứ mạng của mình, dù có những chia rẽ như thánh Phaolô Tông Ðồ
nói đến : "Hỡi anh em, tôi khuyên
nhủ anh em tất cả hãy đồng tâm hiệp ý trong lời nói, để không có sự chia rẽ nơi
anh em, nhưng hãy kết hiệp trọn vẹn trong tư tưởng và cảm thức" (1 Cr
1,10). Thực ra thánh nhân đã biết trong cộng đoàn Kitô ở Côrintô, đã nảy sinh
những bất thuận và chia rẽ; vì vậy, ngài nghiêm nghị viết thêm rằng: "Phải chăng Chúa Kitô bị chia rẽ sao?"
(1,13). Ngài quả quyết mọi chia rẽ trong Giáo hội là làm xúc phạm đến Chúa
Kitô, Thủ Lãnh duy nhất và là Chúa, chúng ta luôn luôn có thể tái hiệp nhất,
nhờ sức mạnh vô tận của ơn thánh Chúa.
Theo giáo huấn của thánh Phaolô,
chúng ta được mời gọi loại bỏ gương mù chia rẽ nơi chúng ta để mang sứ điệp của
Chúa Kitô Phục Sinh cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa cho
sớm đến ngày Giáo Hội được hoàn toàn hiệp nhất. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ