Chúa quyền
năng, vì Chúa là Đấng Thánh
(Mc 1, 21-28)
Nếu như Chúa nhật III Thường
niên, Đức Giêsu đã kêu gọi người ta theo Chúa, hoán cải vì Nước Trời gần đến (x. Mc 1, 14-20). Bước sang Chúa nhật IV, Sứ vụ Thiên sai tiếp tục
được thi hành. Người chữa lành những người bị quỉ ám, nhưng Lời Người là Chân
lý, nên được lan truyền khắp mọi nơi một cách nhanh chóng, khiến cho những
người mù sáng mắt, người què đi được, người điếc nghe được, nói chung là vui
mừng sung sướng ; mọi người đều ...thán phục Người ; các thần ô uế phải vâng
lệnh (x. Mc 1, 21-28).
Chiêu mộ các môn đệ xong, Chúa Giêsu cùng với các ông tới
Capharnaum. Tại hội đường, nơi cộng đoàn tụ họp để lắng nghe Lời Chúa và phổ
biến Luật cũng như lời các Tiên tri, lần đầu tiên các môn đệ được nghe Chúa
Giêsu giảng dạy (x. Mc 1, 21-22).
Hơn cả
luật sĩ
Lúc ấy Chúa Giêsu giảng dạy như Đấng có quyền, mọi ánh mắt
của những người có mặt ở đó đổ dồn vào Người, còn thần ô uế thì buộc phải vâng
lệnh và xuất ra khỏi người nó ám. Giáo huấn của Chúa Giêsu tương phản với lời
giảng dạy của các thầy thông luật, dù họ chuyên về Kinh Thánh (Mc 1, 22).
Điều gì mới
chăng ? Thưa không, Người không dạy điều gì mới mẻ hoặc trái với giáo lý,
cũng không mang đến một giáo lý mới. Chính uy nguyền và phong cảnh giảng dạy làm
người ta khám phá ra cái mới. Đồng thời, mới, là vì uy quyền của Người trên các
thần ô uế : "Chúng vâng lệnh Người
"(x. Mc 1, 25-26). Chúa Giêsu không tiếp chuyện, hay tranh luận với thần ô
uế. Người đoạn tuyệt đối thoại với chúng. Và ta sẽ thấy câu trả lời vào cuối
trình thuật cám dỗ trong hoang địa. Chúa Giêsu khẳng định : "Người là Chân Lý ".
Hơn một Tiên tri
Bài đọc I trích sách Đệ Nhị Luật (Đnl 18, 15-20), chúng
ta thấy Môisen được coi là vị ngôn sứ vĩ đại nhất trong số các ngôn sứ; ông là
trung gian giữa Thiên Chúa với loài người. Ông trung gian cần thiết, vì dân
chúng sợ mặc khải trực tiếp từ Thiên Chúa nên họ nói : "Tôi không muốn thấy ngọn lửa vĩ đại này nữa,
kẻo tôi phải chết " (Đnl 18, 16).
Và đây là những điều Môisen được biết và công bố. Chúa
phán : "Ta sẽ gầy dựng giữa anh
em của họ một tiên tri như ngươi " (Đnl 18, 15); Chúa sẽ đặt vào miệng
vị đó những lời của Chúa, vị ấy sẽ nói cho dân lệnh Chúa truyền. Và nếu kẻ nào
không nghe lời của Chúa qua miệng người ấy sẽ nói nhân danh Chúa, kẻ ấy sẽ
chuốc lấy hậu quả thích đáng, như Chúa quả quyết : "chính Ta, Ta sẽ tính số với nó" (Đnl 18, 19). Từ chối Môisen hay một tiên tri là từ
chối chính Chúa.
Dân sẽ mượn miệng ông, giọng nói của ông, để thân thưa
với Thiên Chúa. Một cách nào đó, người ấy không thể nói điều gì khác hơn là Lời
Thiên Chúa. Cuộc sống của ông là một cuộc sống hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa.
Qua đoạn sách Đệ Nhị Luật, phụng vụ giúp chúng ta đọc lời
nói đầu thể hiện sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, Người hơn cả hơn Môisen:
" Người giảng dạy người ta như Đấng
có uy quyền " (Mc 1,22), Người là "Đấng Thánh của Thiên Chúa" (Mc 1, 24).
Cuộc chiến giữa Chúa Giêsu và thần ô uế
Tiếng thét của người bị thần ô uế ám và dằn vặt, nay được
Chúa trừ là tiếng thét hư vô, không có nguồn gốc và không có Thiên Chúa. Chúa
Giêsu không chạm vào người này, Người cũng không thuyết phục hắn. Người nói
chuyện trực tiếp với hắn lúc Lời Chúa bị mắc kẹt trong sa mạc bởi sự dữ, bạo
lực và tà thần, mỗi người chúng ta phải thường xuyên kiên trì chiến đấu.
Điều thần ô uế nói trong hội đường như thể nó tuyên xưng
Đức Giêsu là Chúa. Nhưng nó bị Chúa Giêsu quát và bảo : "Hãy im đi!" (Mc 1, 25). Như sách Đệ Nhị Luật đã nói (18, 19) chúng ta phải biết
nghe lời Chúa, trong hành động của đức tin, đức cậy để lời ấy có thể triển nở
trong ta, đụng chạm đến chúng ta, biến đổi chúng ta và hiệp nhất chúng ta ...
Sự im lặng bắt buộc này có nghĩa là không còn thời gian
nữa. Sự viễn mãn tràn đầy thánh thiện và ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến nhờ
sự chết và phục sinh. Vì Người là " Đấng
thánh của Thiên Chúa " (Mc 1, 24).
Đấng
Thánh của Thiên Chúa
Việc trục xuất thần ô uế ra khỏi người bị nó ám được coi
như cuộc chiến giữa Chúa Giêsu và thần dữ. Thần dữ cố gắng ngăn chặn nguy hiểm:
"Có chuyện gì giữa chúng tôi và ông?" (Mc 1, 25) Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: "Hãy im đi và ra khỏi người này!" (Mc 1, 25) Cuộc chiến vẫn tiếp tục trong cơn co giật của bệnh nhân
đang bị dằn vặt dữ dội và kêu lớn tiếng. Sức mạnh của Chúa Giêsu làm chủ sự dữ
là những cái con người đang bị nắm giữ với lo âu sợ hãi và tự hỏi, "Điều này có nghĩa là gì? " (Mc 1, 27).
Giờ đây, bức màn che dậy được vén lên, mầu nhiệm của Chúa
Giêsu và "bí mật" của Người hé mở : Đây là một giáo lý mới! Có thể
đây là thời thiên sai mới chăng ? Chúa Giêsu có thật là Đấng Mêsia không? Người
truyền cho các thần ô uế và chúng vâng theo; chứng tỏ Người mạnh hơn Sự dữ.
Nhưng chính ma quỉ nhập nhằng khi tỏ lộ về thân thế Chúa Giêsu: Người là Đấng Thánh, Đấng Thánh của Thiên
Chúa ! (Mc 1, 24) Thánh là thuộc tính của chính Thiên Chúa. Chúa bắt
nó : "Im đi ! " (Mc 1, 25). Còn đám đông dân chúng thì vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận,
nên kinh ngạc.
Chúng ta cũng thế, khi ta hoang mang về sự sinh tồn của
mỗi chúng ta, và thấy các cuộc chiến giữa Sự Thiện và Sự Ác xảy quanh ta và
trong chúng ta, chúng ta tự đặt câu hỏi: Chúa Giêsu là ai đối với cá nhân tôi
và toàn thể nhân loại ?
Đời sống người Kitô hữu là một cuộc chiến không ngừng
chống lại cám dỗ và loại trừ sự dữ. Sống theo Chúa Giêsu, con người sẽ không
bao giờ nô lệ cho bản năng và ma quỉ. Để được như thế, chúng ta thành tâm
nguyện xin mỗi ngày: "Xin chớ
để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi sự dữ"
(Kinh Lạy Cha). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ