CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN B
Cn 9,1-6 ; Ep 5,15-20 ; Ga 6,51-59
ĐÓN NHẬN THÁNH THỂ ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NÊN
GIỐNG CHÚA
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 6,51-59
(51) Tôi là Bánh Hằng Sống từ
trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh Tôi sẽ
ban tặng, chính là Thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống”. (52)
Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông
này có thể cho chúng ta ăn Thịt ông ta được ?” (53) Đức Giêsu nói với
họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông: Nếu các ông không ăn Thịt và uống
Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình”. (54) Ai ăn Thịt và
uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết. (55) Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi
thật là của uống. (56) Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong
Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống
đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là Bánh từ trời xuống. Không
phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn Bánh này,
sẽ được sống muôn đời. (59) Đó là những điều Đức Giêsu đã nói khi
giảng dạy trong hội đường ở Caphácnaum.
2. Ý CHÍNH : Sau phép lạ nhân bánh ra nhiều, tại hội đường thành
Caphácnaum, Đức Giêsu đã giảng về Bánh Hằng Sống là bí tích Thánh
Thể. Nội dung bài giảng được tóm lược như sau: Ai ăn Thịt và uống
Máu Người, tức là lãnh nhận bí tích Thánh Thể mà Người sẽ thiết lập,
thì ở đời này sẽ được kết hiệp mật thiết với Người, được tham phần
vào sự sống thần linh của Người, và đến ngày tận thế sẽ được sống
lại để hưởng hạnh phúc muôn đời với Người.
3. CHÚ THÍCH :
- C 51 : +
Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống...: Đức Giêsu tự xưng là
tấm Bánh với hai đặc tính thần linh là “hằng sống” và “từ trời xuống”.
+ Bánh Tôi sẽ ban tặng: Sẽ ban là chưa ban ngay lúc này,
nhưng sẽ ban khi lập bí tích Thánh Thể vào bữa Tiệc Ly sau này (x. Mt
26,26-28). + Chính là Thịt Tôi đây : Thịt (Sarx) trong ngôn
ngữ Hy Lạp ám chỉ con người toàn diện gồm cả xác lẫn hồn. Thịt ở
đây cũng chính là Thịt (Sarx) trong câu: “Ngôi Lời đã hóa thành “nhục
thể” – hay là “Thịt” (Sarx) hoặc “người phàm” (Sarx) - và cư ngụ giữa
chúng ta (Ga 1,14). Ở đây, “Bánh” được liên kết với “Thịt” và với “Sự
Sống”, là hai đặc tính của bí tích Thánh Thể. + Cho thế gian
được sống : Thịt của Đức Giêsu tức là bánh Thánh Thể, là
lương thực thần linh, sẽ đem lại hiệu quả là ban sự sống cho người
lãnh nhận.
- C 52-53 : + Làm sao ông này có thể cho chúng
ta ăn Thịt ông ta được ? : Dân chúng Do Thái nghe Đức Giêsu giảng
và đã hiểu đúng ý của Người. Đó là Người cho người ta ăn chính
Thịt của Người. Họ thắc mắc và phản đối Đức Giêsu vì nghĩ rằng
Người đã hóa điên khùng nên mới ăn nói bừa bãi như vậy. + Thật,
Tôi bảo thật các ông: Trước sự thắc mắc về việc cho người ta
ăn Thịt của mình, Đức Giêsu đã không làm dịu kiểu nói này lại và
cũng không cải chính để tránh cho họ hiểu sai ý mình, nhưng Người lại
tiếp tục xác quyết: “Thật, Tôi bảo thật các ông”. + Nếu các ông
không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi
mình : Đây là cách diễn tả khác nhằm nhấn mạnh sự thật này:
người ta chỉ có sự sống của Chúa nơi bản thân khi lãnh nhận bí tích
Thánh Thể, tức là ăn Thịt và uống Máu của Người.
- C 54-56 : + Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì
được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau
hết : Kẻ lãnh nhận Thịt Máu Đức Giêsu trong bí tích Thánh
Thể sẽ được tham phần vào sự sống đời đời và được Đức Giêsu cho
sống lại vào ngày tận thế. + Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu
Tôi thật là của uống : Trong bốn câu liền (c. 53.54.55.56), Tin
Mừng Gio-an dùng cặp từ: Thịt (Sarx) và Máu (Haima) để chỉ con người
toàn diện của Đức Giêsu. + Thì ở lại trong Tôi và Tôi ở lại
trong người ấy : Hiệu quả của việc lãnh bí tích Thánh Thể
là người ta được kết hiệp thân mật với Chúa Giêsu. Nghĩa là được “ở
lại” trong Người, đón nhận sự sống dồi dào của Người và trở thành
bạn tâm giao của Người, như thánh Phao-lô đã viết : “Tôi sống, nhưng không
còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
- C 57-59 : + Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống
đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như vậy : Đức Giêsu nói đến sự sống siêu
nhiên nhờ bí tích Thánh Thể. Ai ăn Bánh Thánh Thể thì sẽ được tham
phần vào sự sống siêu nhiên phát xuất từ nơi Chúa Cha thông qua Chúa Giêsu.
+ Đây là Bánh từ trời xuống. Không phải như bánh tổ tiên các ông
đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời : Sự
sống siêu nhiên mà Bánh Thánh Thể ban cho người lãnh nhận, khác với
sự sống tự nhiên thể xác do bánh Man-na mang lại. Vì thế mà dân
Ít-ra-en xưa, dù đã ăn Man-na trong sa mạc nhưng vẫn bị chết do tội đã
phạm. Còn ai ăn Bánh do Chúa Giêsu ban trong bí tích Thánh Thể thì sẽ
được sống đời đời, nhờ đón nhận được sự sống siêu nhiên của Người.
4. CÂU HỎI : 1)Bánh Thánh do Đức Giêsu
hứa ban có hai đặc tính thần thiêng nào ? 2)Bánh đó sẽ được ban khi
nào và là Bánh gì ? 3)Từ Thịt (Sarx) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là
gì ? 4)Khi Đức Giêsu hứa sẽ ban Bánh Hằng Sống là Thịt của Người
trong bí tích Thánh Thể, người Do Thái đã hiểu ra sao ? Có hiểu đúng với
ý Người muốn nói không ? Tại sao ? 5)Khi thấy họ phản đối, Đức Giêsu
không những không thay đổi điều vừa nói hay nói nhẹ đi, mà Người càng
nhấn mạnh hơn qua câu nào ? 6)Ai ăn Thịt uống Máu Đức Giêsu trong bí
tích Thánh Thể sẽ nhận được hiệu quả nào ? 7)Trong 4 câu liền (câu
53.54.55.56), Đức Giêsu dùng hai từ Thịt và Máu ám chỉ điều gì ?
8)Câu nào cho thấy hiệu quả của việc ăn Thịt uống Máu Chúa Giêsu
trong bí tích Thánh Thể ? Thánh Phao-lô viết về sự kết hiệp mật thiết
với Chúa Giêsu qua câu nào ? 9)Sự sống siêu nhiên nhận được do bí tích
Thánh Thể là sự sống nào ? 10)Sự sống siêu nhiên nhận được từ Bánh
Thánh Thể thời Tân ước với sự sống tự nhiên từ Manna thời Cựu ước khác nhau
thế nào ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Bánh
Tôi sẽ ban tặng chính là Thịt Tôi đây để cho thế gian được sống” (Ga
6,51).
2. CÂU CHUYỆN :
1) MẸ SẴN SÀNG HY SINH CHỊU CHẾT ĐỂ CON ĐƯỢC SỐNG:
Vào cuối thế kỷ
trước, bên Anh quốc có phong trào di dân sang lập nghiệp tại Úc Châu.
Trên một chiếc thuyền buồm chở người di cư, có một bà mẹ trẻ góa
chồng, mang theo một đứa con thơ còn bú sữa mẹ. Sau khi thuyền khởi hành
được mấy ngày, thì một cơn bão bất ngờ ập đến làm biển động dữ
dội, con thuyền bị sóng đánh tơi tả và cột buồm đã bị gãy. Từ đó,
con thuyền lênh đênh trôi trên mặt biển nhiều ngày. Lương thực trên
thuyền đã dần dần cạn kiệt. Nhiều người bắt đầu bị chết đói và sau đó
bị quăng xuống biển. Vào một buổi sáng người ta phát hiện ra bà mẹ
trẻ kia cũng đã bị chết đói, trong khi đứa con nằm bên cạnh vẫn còn sống.
Thì ra bà mẹ này trước khi chết đã dùng dao cứa đứt đầu ngón tay út
và cho con bú máu của mình thay cho sữa mẹ đã hết. Bà đã hy sinh chịu chết
để cho đứa con của bà được sống ! Về sau đứa trẻ kia lớn lên đã trở
thành một vị dân biểu nổi tiếng trong vùng. Ông luôn nhớ đến công ơn
trời biển của người mẹ đã hy sinh lấy máu mình để làm lương thực nuôi ông
khỏi bị chết. Rồi một hôm, ông đã đứng trên diễn đàn quốc hội kể
lại câu chuyện thời thơ ấu của mình, và đề nghị quốc hội chọn một
ngày trong năm để tôn vinh các bà mẹ, nhắc nhở con cái phải hiếu thảo
với mẹ của mình. Đó là nguồn gốc ngày Quốc Tế Các Bà Mẹ hiện
nay.
2) CÂU CHUYỆN GIÚP BỆNH NHÂN ĐÓN NHẬN THÁNH THỂ:
Một nữ tu được cha sở nhờ mỗi sáng Chúa Nhật mang Mình
Thánh Chúa đến thăm viếng và giúp đỡ một bà cao niên tại tư gia. Chị đã kể lại diễn
tiến một buổi trao Mình Thánh Chúa như sau:
- Giúp bà cụ hồi tâm sám hối để dọn lòng đón nhận Chúa
Giêsu Thánh Thể.
- Đọc một câu Lời Chúa trọng tâm trong Tin Mừng Chúa Nhật
và áp dụng vào đời sống.
- Đọc chung kinh Lạy Cha.
- Đưa Mình Thánh Chúa lên đọc câu xướng đáp : “Đây Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên
Chúa”. - “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà linh hồn con, nhưng xin
Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ được lành mạnh”.
- Cho bệnh nhân rước lễ và uống thêm chút nước suối.
- Dâng lời nguyện kết thúc: “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước
gì Mình Thánh Chúa con vừa lãnh nhận, gia tăng sức khoẻ hồn xác cho con. Xin thương
chữa con mau lành bệnh. Xin ban ơn nâng đỡ con và giúp con sẽ được sống lại vào
ngày tận thế và được sống mãi mãi với Chúa trên thiên đàng. Từ nay con xin hứa
sẽ luôn nở nụ cười với người chung quanh, sẵn sàng đón nhận mọi đau khổ trái ý gặp
phải để đền tội con và cầu xin cho một tội nhân được mau trở về với Chúa, cho
một người lương quen biết được sớm nhận biết tin yêu Chúa để cũng được hưởng
niềm vui ơn cứu độ với con.- Amen”.
- Cuối cùng nói chuyện thân tình, hứa luôn cầu nguyện và
hẹn gặp lại vào tuần sau.
3. THẢO LUẬN : 1) Bạn nhận xét trong câu chuyện của chị
nữ tu nói trên có những yếu tố nào giúp đỡ thiết thực cho bệnh nhân ? 2) Mỗi
người chúng ta cần làm gì để được biến đổi nên tốt hơn sau mỗi lần rước lễ ?
4. SUY NIỆM :
Câu chuyện bà mẹ nuôi con bằng dòng máu của mình,
là hình ảnh tuyệt hảo nói lên tình thương của Đức Giêsu khi lập bí
tích Thánh Thể. Người đã tự hiến mình trở thành Bánh thiêng nuôi dưỡng và ban
sự sống đời đời cho các tín hữu chúng ta.
Vậy Bánh Thánh Thể là bánh gì?
+ Sứ mệnh của bánh
: Bánh là lương thực có thể ăn được và giúp người ta duy trì sự sống
(Ga 6,51). Bánh không sống cho mình, mà luôn sống “vì và cho” con
người. Đức Giêsu tự xưng mình là Bánh, vì Người đã tự hủy bản thân,
hy sinh chính mình để cho loài người chúng ta được sống. Chỉ khi nào
chúng ta sẵn sàng hy sinh bản thân cho tha nhân được sống, thì bấy giờ
ta mới trở thành tấm bánh giống như Bánh Thánh Thể của Đức Giêsu.
+ Ăn Bánh Thánh
Thể là đón nhận Đức Giêsu : Đức Giêsu nói : “Như Chúa Cha là Đấng
hằng sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn
Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57). Khi lên rước lễ,
là chúng ta được sống nhờ, sống trong và sống cho Đức Giêsu,
như cành nho chỉ sống nhờ hút được nhựa sống từ thân cây chuyển sang
(x. Ga 15,5).
+ Đức Giêsu là
tấm Bánh để người ta ăn : Trong nhiều thế kỷ, Hội Thánh đã chủ
trương chiêm ngưỡng và thờ lạy Bánh Thánh Thể hơn là hãy cầm lấy mà
ăn như lệnh truyền của Đức Giêsu. Động từ ăn được nhắc đi nhắc lại nhiều
lần trong Tin Mừng hôm nay, như một lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu
là: hãy siêng năng tham dự bữa tiệc Thánh Thể do Người khoản đãi, với
hai của ăn cao quý trên bàn thờ là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa.
+ Phải ăn Bánh
Thánh Thể cách nào cho hữu hiệu ? : Để việc rước lễ mang lại lợi
ích thiêng liêng, thì người rước lễ cần được chuẩn bị trước, và
phải đối thoại thân tình với Chúa Giêsu Thánh Thể sau khi đón rước
Người vào lòng. Cần tránh rước lễ như một thói quen hay do vị nể, rước
lễ để làm vui lòng người khác, nên thiếu sự chuẩn bị, bỏ thưa chuyện
với Chúa sau khi rước lễ. Ngày nay tuy các tín hữu đã lên rước lễ
nhiều hơn, nhưng phần đông lại rước lễ cách hờ hững : Thiếu tâm tình mến
Chúa, bỏ phút thinh lặng thánh sau rước lễ, ra về sớm để tiện lấy
xe và lo việc làm ăn, hay đi dự liên hoan với bạn bè... Vì thế việc
rước lễ đã trở thành một lễ nghi mang tính hình thức : Lên đón nhận
một tấm Bánh Thánh, thay vì được gặp gỡ Chúa Thánh Thể. Quả thật,
ít có vị khách quí nào lại bị chủ nhà tiếp đón lạnh nhạt như
Chúa Thánh Thể ! Do đó, dù năng dự lễ và rước lễ hằng ngày, nhưng
nhiều tín hữu vẫn không gặp được Chúa Giêsu, không được ơn biến đổi nên
giống Chúa, nên họ vẫn sống vô cảm, ích kỷ, tự mãn, lười biếng và vô trách
nhiệm… như bao năm qua !
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU. Con cảm thấy có sự giống nhau giữa thân
phận làm Bánh của Chúa với thân phận làm người của con. Nhờ ăn Bánh
Thánh Thể của Chúa, con sẽ được biến hóa nên tấm bánh thơm ngon, được
bẻ ra để phục vụ tha nhân. Ước gì con dám đón Chúa vào vùng mờ tối
của lòng con, để sự hiện diện của Chúa làm cho con được bừng sáng
ngọn lửa tin yêu. Ước gì sau khi được đón Chúa ngự vào lòng, con sẽ trở
thành một Nhà Tạm di động, luôn mang Chúa chính là Tình Yêu, để sẵn sàng
chia sẻ cho tha nhân chung quanh, để họ cũng được hưởng hạnh phúc đời
đời với con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM