Lời Ban Sự Sống Đời Đời
Suy niệm Tin
Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga 6, 61 – 70)
Khởi đi từ tình
mục tử ấp ủ đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt (x. (Mc 6, 30-34), Chúa Giêsu
đã "chạnh lòng thương", làm
phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 1-15). Từ của ăn vật,
Chúa gợi lên trong họ sự khát vọng trường sinh, muốn được họ phải đi tìm Chúa,
tin vào Chúa, ăn chính thịt và uống máu Chúa là bánh hằng sống từ Trời xuống
(x. Ga 6, 16-60).
Với diễn từ của Chúa Giêsu về bánh hằng sống tại Hội đường Do thái ở Capharnaum,
nhiều người bỏ Chúa, còn các môn đệ không chấp nhận điều ấy, họ nói : "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" (Ga 6, 60) Tại sao họ lại có thái độ khước
từ Chúa đến như vậy? Còn chúng ta ngày hôm nay thì sao ?
Có người khước từ
Vấn đề ở đây là "ăn thịt và uống máu" (Ga 6,54) một con người có tên là Giêsu,
đồng hương với họ để được sống đời đời. Chúa Giêsu cố tình nói như thế, đây là
một vấn đề rất cam go, một khúc quanh trong cuộc đời công khai của Chúa. Dân
chúng, và cả các môn đệ, trước đây rất phấn khởi đi theo Chúa, thấy Chúa làm
phép lạ; cả việc hóa bánh ra nhiều cũng là một sự mạc khải về Ðấng Messia,
khiến họ muốn tung hô và tôn Chúa Giêsu làm vua Israel, nhưng chắc chắn ý Chúa Giêsu
không như vậy. Với diễn từ dài, Chúa làm dịu bớt sự phấn khởi trong dân và tạo
nên sự bất đồng nơi nhiều người. Chúa giải thích hình ảnh bánh ấy chính là Chúa
và khẳng định Người đã được Chúa Cha sai đến để hiến mạng sống, ai muốn theo
Người, thì phải kết hiệp mật thiết với Người, và tham gia vào hy tế tình thương
của Người.
Khi nghe những lời ấy, dân chúng hiểu rằng
ông Giêsu này không phải là Đấng Messia như họ tưởng. Người không tìm kiếm sự
đồng thuận để chinh phục thành Giêrusalem; trái lại, Người muốn vào Thành để
chia sẻ số phận của các vị ngôn sứ : hiến mạng sống trở nên tấm bánh vì Thiên
Chúa và cho loài người. Những tấm bánh đó, được bẻ ra cho hàng ngàn người,
không muốn khơi lên một hành trình đắc thắng, nhưng tiên báo hy tế trên Thập
Giá, trong đó Chúa Giêsu trở thành Bánh được bẻ ra nuôi nhiều người, trở thành
mình và máu được dâng hiến để đền tội cho thế gian được sống. Chúa muốn đám
đông dân chúng tỉnh ngộ, nhất là khơi lên nơi các môn đệ một quyết định. Và
thực tế là : "Từ bấy giờ có nhiều
môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa " (Ga 6, 66)
Có người quyết tâm theo Chúa
Nếu có môn đệ nói : "Lời
này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60) trước sự hiến thân
trọn vẹn của Chúa, là vì họ không muốn từ bỏ bản thân, để cho mình tham dự và
biến đổi đến độ sống nhờ Chúa khi đón nhận hồng ân nay.
"Lời này chói tai quá! Ai nghe
được!" (Ga 6, 60), khó nghe vì người ta lẫn lộn tự
do với không bị ràng buộc, coi Thiên Chúa như một giới hạn tự do, gạt bỏ Thiên
Chúa ra ngoài. Chính ảo tưởng này tạo ra lo âu sợ hãi và dẫn tới sự tiếc nuối
quá khứ. Người Do thái trong sa mạc đã nói : "Ước gì chúng tôi được chết vì tay Chúa ở đất Ai Cập..." (Xh
16, 3); còn Êlia thì thưa : "Lạy
Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con"
(1V 19, 4).
Tại thung lũng
Sikhem, nơi tổ phụ Abraham và Xara trú ngụ. Giôsua kêu mời dân ra đứng trước
tôn nhan Thiên Chúa và làm một quyết định dứt khoát : "Nếu các người không muốn tôn thờ Thiên
Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn … tôn thờ ai hơn : hoặc là các thần cha
ông đã tôn thờ…hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở, về phần
tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa". Dân trả lời "Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn
thờ những thần Ngoại, Chúa là Thiên Chúa chúng tôi" (x. Jos 24, 15-17).
Bài Tin Mừng hôm
nay cũng đòi hỏi thính giả của Chúa Giêsu làm một quyết định tương tự sau khi
nghe giảng về Bánh hằng Sống là máu thịt Chúa. Nhưng vì lời chướng tai của
mình, họ đã bỏ đi, chỉ còn lại Phêrô và nhóm Mười hai. Phêrô mạnh dạn thưa : "Lạy Thầy chúng con biết sẽ đi theo ai? Thầy
mới có những lời ban sự sống đời đời" (Ga 6, 68).
Hôm
nay, chúng ta thưa với Chúa Giêsu rằng, lạy Chúa, trong sự khiêm nhường thẳm sâu,
tin tưởng vào Chúa là Lời cuối cùng và chung kết của Thiên Chúa nhập thể, đến gặp gỡ chúng
con. Chúa là Lời vĩnh cửu, trở thành manna đích thực, là bánh sự sống (x. Ga
6,32-35), chúng con muốn trung thành với Chúa bây giờ
và mãi mãi, cũng như Phêrô : "Lạy
Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời"
(Ga 6, 68).
Chúa có lời ban sự sống
Thánh Giáo hoàng
Gioan Phaolô II dạy : Những ai ăn Đức Kitô trong Thánh Thể không cần phải
chờ đến đời sau mới đón nhận được sự sống vĩnh cửu, nhưng họ đã chiếm hữu sự
sống đó ngay đời này, như những hoa quả đầu tiên của sự viên mãn mai sau, sự
viên mãn liên quan đến toàn thể con người. Trong Thánh Thể, chúng ta cũng nhận
được bảo đảm là thân xác chúng ta sẽ được sống lại trong ngày tận thế : "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người
ấy sống lại vào ngày sau hết" (Ga 6,54). Sự bảo đảm này về sự sống lại
mai sau bắt nguồn từ sự kiện thân xác của Con Người, được trao ban làm của ăn,
là chính thân xác trong tình trạng vinh hiển sau khi sống lại. Với Thánh Thể,
chúng ta như thể biết được "bí mật"
của sự sống lại. Vì thế, Thánh Inhatiô thành Antiokia đã định nghĩa cách xác
đáng Bánh Thánh như là "linh dược
đem lại sự bất tử, một phương thuốc diệt trừ sự chết".
Chiều hướng cánh
chung được gợi lên trong Thánh Thể…Khi cử hành hy tế của Con chiên, chúng ta
được liên kết với "phụng vụ" trên trời và trở nên thành phần
của một đoàn người đông đảo lớn tiếng tung hô : "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã
cứu độ chúng ta" (Kh 7,10). Thánh Thể quả thật là một thoáng hiện của
thiên đàng trên trái đất. Thánh Thể là một tia sáng huy hoàng của Giêrusalem
thiên quốc xuyên qua lớp mây mù của lịch sử chúng ta và soi sáng cho cuộc
hành trình của chúng ta. (Trích Thông
Điệp Ecclesia De
Eucharistia số 18-19)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ