CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG
NIÊN B
Gs
24,1-2a.15-17.18b ; Ep 5,21-32 ; Ga 6,54a.60-69
THẦY MỚI CÓ
NHỮNG LỜI ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 6,54a.60-69
(54a) Khi nghe Đức Giêsu tuyên bố : “Ai ăn Thịt
và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời”, (60) nhiều môn đệ của Người liền nói : “Lời
này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (61) Nhưng Đức Giêsu tự mình biết được là
các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông : “Điều đó,
anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? (62) Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã
ở trước kia thì sao ? (63) Thần Khí
mới lam cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với
anh em là Thần Khí và là Sự Sống. (64) Nhưng trong anh em có những kẻ không tin”.
Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và
kẻ nào sẽ nộp Người. (65) Người
nói tiếp : “Vì thế, Thầy đã bảo anh em : Không ai đến với Thầy được,
nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. (66) Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không
còn đi với Người nữa. (67) Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm 12 : “Cả anh em
nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” (68) Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Thưa Thầy,
bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem
lại sự sống đời đời. (69) Phần
chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng : Chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”.
2. Ý CHÍNH :
Sau khi nghe Đức Giêsu giảng về
Bánh Hằng Sống, tức là bí tích Thánh Thể mà Người sẽ ban, thì
thính giả chia thành hai phe : Một số khá đông, trong đó có cả các
môn đệ của Người, cho rằng lời ấy chói tai, không thể chấp nhận được
và đã bỏ không còn theo Người nữa (c. 66). Riêng Nhóm 12, khi được hỏi
thì Si-mon Phê-rô đã đại diện Nhóm tuyên xưng đức tin : “Bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống
đời đời” (c. 68).
3. CHÚ THÍCH :
- C 54a.60 : + Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi
thì được sống muôn đời : “Thịt và Máu” Đức Giêsu là Bánh
Thánh Thể sẽ được Người ban trong bữa tiệc Vượt Qua (x Mt 26,26). Do
đó Thịt và Máu Đức Giêsu nói đây chính là Thánh Thể của Người, sẽ
trải qua cuộc khổ nạn và phục sinh, như một hy lễ đền tội để ban sự
sống cho trần gian. + Nhiều môn đệ của Người : Môn đệ là
những người nhận Đức Giêsu làm Thầy (Ráp-bi), nghe và thực hành Lời
Chúa, tích cực cộng tác với Người thi hành sứ vụ tông đồ. Đức Giêsu
có hai nhóm môn đệ là nhóm bảy mươi hai (x. Lc 10,1) và Nhóm mười hai (x Ga 6,66). + “Lời
này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” : Khi nghe Đức Giêsu nói
sẽ lấy Thịt Máu mình cho người ta ăn uống, thì các môn đệ cũng như
đám đông dân Do Thái không chấp nhận. Phần vì không ai xẻ thịt mình ra
cho người khác ăn, hay lấy máu mình cho người khác uống ! Đàng khác, Luật Mô-sê cấm ăn máu
huyết, vì máu được coi là sinh khí tụ lại, chỉ được dành riêng cho
Đức Chúa là chủ tể của sự sống. Luật Mô-sê qui định : “Các ngươi
không được ăn máu huyết của bất cứ xác thịt nào, vì mạng sống của
mọi xác thịt là máu của nó. Bất cứ ai ăn máu huyết sẽ bị khai
trừ” (x. Lv 17,14).
- C 61-62 : + Điều đó, anh em lấy làm chướng,
không chấp nhận được ư ? : Ba điều người Do Thái và môn đệ xầm
xì không chấp nhận : Một là Đức Giêsu tự nhận mình là Bánh hằng
sống, đang khi cha ông họ xưa dù đã ăn Man-na mà vẫn phải chết (x. Ga
6,49). Hai là Người tuyên bố mình từ trời mà đến, đang khi họ biết rõ
tông tích của Người (x Ga 6,42). Ba là Người khẳng định : “Thịt Tôi thật
là của ăn và Máu Tôi thật là của uống” (Ga 6,55), đang khi luật Mô-sê
cấm uống máu và ăn thịt các con vật chết ngạt, vì còn có máu trong
thịt (x. Lv 17,10). + Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở
trước kia thì sao ? : Đức Giêsu cho các môn đệ bằng chứng để
tin Người là Đấng Thiên Sai và tin lời Người giảng là sự thật. Bằng chứng
ấy là Người sẽ từ cõi chết sống lại và lên trời ngự bên hữu Chúa
Cha (x. Ga 3,13), đúng như thị kiến về vai trò và sứ mệnh của Con
Người trong sách Ngôn Sứ Đa-ni-en (x. Đn 7,13).
- C 63-64) : + Thần khí : Là một từ
ngữ mang nhiều ý nghĩa như sau : Một là gió : Có đặc tính vô hình (x Ga 3,8). Gió có khi trở thành
bão để Đức Chúa trút cơn lôi đình hủy diệt những kẻ gian ác (x. Ed
13,13). Hai là hơi thở : Tuy yếu
ớt, nhưng lại là sức mạnh nâng đỡ và là điều kiện giúp thân xác
sống động. Con người sẽ chết khi không còn hơi thở do Thiên Chúa phú
ban (x. St 2,7; 6,3). Ba là linh hồn
: Bao lâu Thần khí còn ở với con người, nó biến xác thịt bất động
thành sống động, Thần Khí ấy gọi là linh
hồn (x. St 2,7). Chết là khi con người trút hơi thở trả linh hồn
về cho Thiên Chúa (x. Tv 31,6 ; Lc 23,46). Bốn là một đặc tình của Thiên Chúa : “Thiên Chúa là Thần Khí” (Ga 4,24)
nên người ta phải thờ phượng Thiên
Chúa trong Thần Khí và Sự Thật (x. Ga 4,24). + Thần khí mới làm
cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì ! : Việc tạo dựng con
người đã được sách Sáng Thế thuật lại như sau : “Đức Chúa là Thiên
Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con
người trở nên một sinh vật” (St 2,7). Như vậy xác thịt chỉ là bụi
đất, không thể sống động nếu không được Thiiên Chúa phú ban thần khí
gọi là linh hồn. Chính thần khí ấy mới làm cho con người sống động.
Khi thân xác ngừng thở là lúc thần khí xuất ra khỏi thân xác, và thân
xác ấy trở thành xác chết, nên chẳng còn ích gì ! + Lời Thầy
nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống : Lời Chúa chính
là Thần Khí thiêng liêng, là Lời phát xuất từ Thiên Chúa, nhằm mặc
khải các mầu nhiệm và các việc làm của Thiên Chúa cho loài người
(x. Xh 20,2), các giới răn và các điều sắp xảy đến (x. St 15,13-16).
Lời Chúa sẽ ban Sự Sống đời đời cho con người (x. Ga 6,68), nếu họ
biết lắng nghe (x. Mt 13,23), tìm hiểu và xin vâng (x. Lc 1,34.38), tuân
giữ (x. Lc 8,15), và nhất là đem ra thực hành (x. Lc 6,47.49). +
Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ
nộp Người : Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã có cái nhìn tiên tri và
thấy trước sự bất tín của Giu-đa (x. Mt 26,14-16). Tin mừng Gio-an viết
như sau : “Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói “Không phải tất cả
anh em đều sạch” (Ga 13,11).
- C 65-66 : + Không ai đến với Thầy được nếu
Chúa Cha không ban ơn ấy cho : Đức tin là một ơn do Thiên Chúa
ban cho loài người, để họ tin Đức Giêsu là “Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa
Hằng Sống” (x. Mt 16,16), lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy để
được vào Nước Trời và sẽ được sống muôn đời (x Ga 6,44.47). +
Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa : Lý
do nhiều môn đệ bỏ Đức Giêsu là do họ không tin Người là Đấng Thiên Sai
(x. Ga 6,29.40), không tin Người là Bánh Trường Sinh từ trời mà đến (x.
Ga 6,32-38), không chấp nhận lời tuyên bố Người sẽ lấy Thịt mình mà
cho họ ăn (x. Ga 6,52). + Nhóm Mười Hai : Đức Giêsu đã lên
núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn (x. Mc 3,13) Sau khi cầu
nguyện suốt đêm, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là
Tông Đồ (x. Lc 6,12-13). Nhóm Mười Hai này tượng trưng cho mười hai chi
tộc Ít-ra-en Mới là Hội Thánh. Sau này các ông sẽ được ngồi trên
mười hai tòa, mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en (x. Mt 19,28). Các ông
sẽ được sự sống đời đời (x Mt 19,29), được Người ban “quyền trên các
thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật
nguyền” (Mt 10,1; Lc 9,1), “Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa
và chữa lành bệnh nhân” (Lc 9,2).
- C 67-69 : + Cả anh em nữa, anh em cũng muốn
bỏ đi hay sao ? : Trước mặc khải về bí tích Thánh Thể, Đức Giêsu
đòi Nhóm Mười Hai phải tỏ thái độ dứt khoát : Tin hay không tin, thể
hiện qua việc tự do chọn ở lại với Thầy hay bỏ đi. + Ông Si-mon
Phê-rô liền đáp : “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai
? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” : Dù chưa
hiểu hết ý nghĩa của Lời Chúa, nhưng Si-mon vẫn đại diện Nhóm 12
chọn ở lại làm môn đệ Thầy và khẳng định niềm tin Lời Thầy là sự
thật và sẽ mang lại sự sống đời đời cho những ai đón nhận (x. Ga
5,24). + “Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” : Trước đó,
Si-mon đã tuyên xưng : “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt
16,16). Ở đây, Si-mon lại công nhận Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên
Chúa” (x Ga 6,69) giống như sứ thần Gap-ri-en khi truyền tin đã cho Đức
Ma-ri-a biết về trẻ Giêsu : “Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35).
5. CÂU HỎI : 1) Tại sao dân Do thái và một số khá đông
môn đệ đã bỏ không đi theo Đức Giêsu nữa ? 2) Môn đệ là những ai và
Đức Giêsu có bao nhiêu môn đệ ? Tông đồ là ai và khác với môn đệ thế
nào ? 3) Người Do thái và các môn đệ lấy làm gai chướng không chấp
nhận ba điều nào của Đức Giêsu ? 4) Đức Giêsu đưa ra bằng chứng nào
cho thấy Người có quyền nói ra những điều mầu nhiệm ấy ? 5) Trong
Kinh thánh, thần khí mang bốn ý nghĩa nào ? 6) Đức Giêsu đã nói gì
về thần khí và xác thịt nơi mỗi con người ? 7) Tại sao Đức Giêsu lại
nói Lời Người chính là Thần khí và là Sự sống ? 8) Đức Giêsu biết rõ
ai trong Nhóm Mười Hai là người không tin và sẽ phản nộp Người ? 9) Đức
Giêsu chó biết đức Tin phát xuất từ đâu ? Ta phải làm gì để giúp
người khác tin vào các mầu nhiệm được mặc khải ? 10) Lý do nào khiến nhiều
môn đệ đã bỏ không còn theo Đức Giêsu ? 11) Nhóm 12 Tông đồ do Đức Giêsu
tuyển chọn từ Nhóm nào ? Nhóm Tông đồ được Người hứa ban các quyền
lợi nào và phải chu toàn sứ mệnh gì ? 12) Si-mon Phê-rô đại diện
Nhóm Mười Hai trả lời thế nào khi được Đức Giêsu hòi có muốn bỏ đi
hay không ? Ý nghĩa của câu trả lời đó thế nào ? 13) Si-mon đã tuyên
xưng Đức Giêsu là ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống
đời đời” (x. Ga 6,68) :
2. CÂU CHUYỆN : CHỌN TIN THEO CHÚA :
Bài đọc một trong sách Gio-su-ê là một bản tường
thuật mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Vào khoảng năm 1200 trước Công Nguyên,
Dân Do Thái đã được Mô-sê dẫn đi ngang qua sa mạc trong 40 năm và đã
đến được bờ sông Giô-đan, giáp ranh giới xứ Ca-na-an là Miền Đất Thiên
Chúa đã hứa ban cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông đến muôn đời. Sau đó,
Mô-sê trao quyền cho Gio-su-ê lãnh đạo dân tiếp tục đánh chiếm Hứa Địa
Ca-na-an. Được Đức Chúa hỗ trợ, dân Ít-ra-en đã chiếm được miền đất
này. Cuối cùng, Gio-su-ê đã triệu tập các chi tộc Ít-ra-en và các
đầu mục trong Đại Hội tại Si-khem. Ông cho dân được tự do chọn lựa :
Hoặc là tôn thờ yêu mến Một Đức Chúa duy nhất, hoặc tin theo các tà
thần của chư dân. Dân được tự do chấp nhận hay từ chối Lề Luật, được
chọn trung thành hay chống lại Giao Ước mà họ đã ký với Đức Chúa
tại núi Khô-rép vùng Si-nai... Bấy giờ toàn dân thưa lại rằng :
“Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần
khác ! Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi
cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-Cập, từ nhà nô lệ, đã làm
trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao, đã gìn giữ chúng tôi trên
suốt con đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc mà chúng tôi đi ngang
qua. Đức Chúa đã đuổi cho khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như
người E-mo-ri” (x Gs 24,14-28).
3. THẢO LUẬN : 1) Người ta thường bị khủng hoảng đức
tin là do những nguyên nhân nào ? 2) Một tín hữu bị khủng hoảng về
đức Tin sẽ biểu lộ qua những thái độ và hành vi nào ? 3) Chúng ta
phải làm gì để giúp một người đang bị khủng hoảng đức Tin sớm lấy
lại đức Tin vào Chúa và Hội Thánh ?
4. SUY NIỆM :
1) Tự do chọn “tin
hay không tin”:
Như dân Ít-ra-en xưa, ngày nay mỗi tín hữu chúng ta
cũng có quyền tự do chọn tin hay không tin vào Đức Giêsu để đức tin có giá
trị giúp đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Khi chịu phép Thánh Tẩy, các dự tòng cũng
phải công khai chọn thái độ từ bỏ ma quỉ tội lỗi và tuyên xưng đức tin vào
các chân lý đức tin như Hội Thánh dạy, trước khi được chủ sự ban bí tích đổ
nước trên đầu hoặc dìm mình trong giếng nước rửa tội để được Thánh
Thần tái sinh làm con Thiên Chúa.
Trong đời sống
thường ngày, các tín hữu chúng ta cũng cần khẳng định đức tin như dân
Ít-ra-en xưa đã khẳng định niềm tin vào Đức Chúa như sau: “Không thể có
chuyện chúng tôi bỏ Đức Chúa, mà tôn thờ các tà thần của dân
ngoại”. Sự chọn lựa tin theo Chúa đòi người tín hữu không ngừng hồi tâm sám
hối để thanh luyện đức tin của mình.
2) Cần dứt
khóat chọn tin theo Chúa Giêsu:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng đòi Nhóm Mười Hai
Tông đồ phải dứt khoát lập trường trước sự thật về bí tích Thánh Thể do Người
mặc khải: “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống !”. Trước
mầu nhiệm này, nhiều môn đệ đã phản đối và rút lui không còn đi theo Người
nữa. Riêng ông Phê-rô khi được hỏi đã đại diện Nhóm Mười Hai để tuyên xưng
đức tin: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những
Lời đem lại sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là
Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Qua câu nói này, ông Phêrô đã mạnh dạn tuyên
xưng đức tin dù chưa hiểu rõ nội dung đức tin vào mầu nhiệm bí tích Thánh Thể.
Ông chỉ dựa vào thế giá của Thầy để tin lời Thầy dạy về bí tích này cũng như về
các chân lý đức tin khác.
Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi mỗi người chúng ta khẳng
định lập trường có trung thành tin theo Chúa hay không như vậy. Chúng ta có dám
chọn ở lại với Thầy đang khi nhiều bạn bè khác đã bỏ Chúa qua việc bỏ dự lễ
Chúa Nhật, hành xử theo ý riêng của mình chứ dựa vào lời Chúa và lề luật Hội
Thánh nữa ? Chúng ta có dám trung thành với Chúa và với tuân giữ các chuẩn mực
đạo đức đang khi nhiều bạn bè đã chọn lối sống dễ dãi theo tính xác thịt tội
lỗi, chọn làm các điều phi pháp để kiếm được tiền bạc bất chính, chọn chối bỏ Chúa
trong lý lịch để được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi và để có được địa vị xã hội
? Có lẽ phần đông chúng ta đã chọn thái độ lập lờ im lặng. Phải chăng thái độ
đó đồng nghĩa với thái đô của ông Giuđa, đã được Tin Mừng Gioan hôm nay nói
thêm: “Quả thật ngay từ đầu, Đức
Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người” (Ga
6,64b). Tuy trong thâm tâm Giuđa đã không
còn tin vào Thầy và đã rắp tâm phản bội Thầy, nhưng thực tế ông ta vẫn ở lại trong
Nhóm Mười Hai để chờ cơ hội thuận tiện sẽ bán nộp Thầy ! (x. Ga 13,21-27; Mt
26,14-16).
3) Đức tin vào
bí tích Thánh Thể dựa trên tin vào Lời Chúa :
Tông đồ Phê-rô tuyên xưng đức tin không phải do ông đã hiểu được mầu nhiệm bí tích Thánh Thể,
nhưng chỉ vì tin “Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Ông tin Thầy
là Đấng đã từng nhân bánh ra nhiều cho dân chúng ăn no; Đã từng đi trên mặt
biển và chỉ cần phán một lời là dẹp yên sóng gió biển khơi; Đã từng xua trừ ma
quỷ ra khỏi nhiều người bị ám; Đã từng đặt tay chữa lành nhiều bệnh nhân và phán
một lời là phục sinh kẻ chết… Chính nhờ đức tin vào quyền năng của Thầy Giêsu,
mà Phê-rô và Nhóm Mười Hai đã tin cả những điều xem ra khó nghe, khó
hiểu và khó chấp nhận về bí tích Thánh Thể:“Ai
ăn thịt và uống máu Tôi sẽ được sống muôn
đời” (Ga 6,54a).
4) Cần làm gì
để gia tăng đức tin vào bí tích Thánh Thể? :
Đây là một mầu nhiệm đức tin, vượt trên sự hiểu biết khả
giác của lòai người, nên để tin vào bí tích này, mỗi tín hữu chúng ta cần có ba
điều kiện như sau :
Một là phải thành
tâm lắng nghe và suy niệm Lời Chúa như lời thánh Phaolô: “Có đức Tin là nhờ nghe giảng, mà nghe
giảng là nghe công bố Lời Đức Kitô” (Rm 10,17). Do đó, để tin vào mầu nhiệm
trong bí tích Thánh Thể, chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa khi tham dự thánh lễ hoặc
dự các buổi họp nhóm học sống Lời Chúa, rồi còn phải “suy niệm Lời Chúa trong lòng”
noi gương Đức Ma-ri-a xưa (x Lc 2,51).
Hai là phải xác tín vào
Lời Chúa Giêsu noi gương ông Phêrô trong Tin mừng hôm nay:“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới
có những Lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã
tin và nhận biết rằng : Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”
(Ga 6,68-69).
Ba là phải ý thức đức
tin là ơn Chúa ban như lời Đức Giêsu: “Không ai đến với Thầy được, nếu
Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6,65). Do đó, để tin vào mầu nhiệm Chúa
Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể, chúng ta phải năng cầu xin Chúa Giêsu tăng thêm đức tin cho mình, như người cha có đứa
con bị quỷ ám đã thưa với Đức Giêsu:"Tôi
tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi” (Mc 9,24).
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊSU. Nhiều lần khi xin các ơn phần xác lâu
ngày chưa được nhậm lời, con đã nản lòng thất vọng rồi Chúa, bỏ dự
lễ và không còn tin tưởng cầu xin Chúa nữa. Tin mừng hôm nay cho thấy: Chúa
đã ngán ngẩm trước thái độ vụ lợi của đám đông dân chúng và các
môn đệ. Có lẽ hôm nay Chúa cũng đang ngán ngẩm khi thấy con chỉ lo
tìm kiếm lợi lộc tiền bạc phần xác, và dửng dưng những lơị ích thiêng
liêng phần hồn. Xin giúp con “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt
6,33).
Lạy Chúa. Mỗi lần tham dự thánh lễ hay chầu Thánh Thể, xin
cho con luôn xác tín vào Lời Chúa để tin vững vàng Chúa đang hiến thân dưới hình
bánh rượu trên bàn thờ, dù các giác quan của con không cảm nhận được. Nhờ tin vào
Lời Chúa mà con sẽ siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng, để có sự
sống thần linh của Chúa, là bảo đảm cho cuộc sống vĩnh hằng đời sau, như lời
Chúa hứa trong Tin Mừng hôm nay: “Tôi là
bánh hằng sống từ trời xuống, để ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời…. Ai ăn
Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6,51.54).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM