Lề Luật là dấu
chỉ tình yêu Thiên Chúa
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXII – B
(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Chúa nhật thứ
XXII thường niên B đưa chúng ta trở lại với Tin Mừng Marcô, với sứ điệp Lời Chúa hôm nay giúp
chúng ta nhận ra rằng, giữa bao nhiêu phong tục tập quán của loài người còn
có những Luật Lệ của Thiên Chúa. Lề Luật ấy là yếu tố nòng cốt của Do thái
giáo cũng như Kitô giáo, nơi Lề Luật, chúng ta tìm thấy sự hoàn hảo trong tình yêu (x. Rm 13,10). Và Lề
Luật của Thiên Chúa không phải là một gánh nặng hay sự gò bó đối với con
người, đúng hơn Lề Luật
là hồng ân quý giá, vì nó chứng tỏ thấy tình yêu của Thiên Chúa là Cha luôn
gần gũi với con người là thần dân của Chúa, cùng với họ viết lên một lịch sử
tình yêu.
Vì yêu mến con người Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa
(x. St ). Cũng vì muốn con người vui sống hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban truyền các
Thánh chỉ của Ngài là Lề Luật để hướng dẫn con người, đưa con người ra khỏi tình trạng nô lệ của
ích kỷ và dẫn vào trong "miền đất" của sự tự do và sự sống đích thật.
Những người Do thái đạo đức thường cầu nguyện như sau: "Nơi các luật điều của
Người, tôi vui khoái, tôi sẽ không quên lời lẽ của Người… Xin cho tôi vững bước
trên nẻo đi lệnh truyền, vì nó là nguồn sung sướng của tôi" (Tv 119,16.35).
Thánh chỉ của Chúa được ban qua
trung gian Môisen, và Môisen có bổn phận phải thông truyền cho dân như sau:
"Và bây giờ, hỡi Israel, hãy nghe
các luật điều và phán quyết ta dạy các ngươi thi hành, ngõ hầu các ngươi được
sống mà vào chiếm lấy đất Thiên Chúa của cha ông các ngươi muốn ban cho các
ngươi" (Ðnl 4,1).
Với dòng thời gian, con người trở
nên hư hỏng và bị cám dỗ tôn thờ ngẫn tượng, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, và
đương nhiên họ không còn tuân giữ Lề Luật Chúa nữa. Như thế tôn giáo lạc mất ý
nghĩa đích thật của nó là sống trong thái độ lắng nghe Thiên Chúa để làm theo ý
muốn của Ngài. Tôn giáo tự giản lược vào việc thi hành các thói quen phụ thuộc
làm thỏa mãn nhu cầu của con người cảm thấy yên ổn với Thiên Chúa. Đã đành với
thời gian qua đi con người có xu hướng bóp méo những lời khuyên Tin Mừng, và sau
khi đã suy xét, họ thay đổi hoặc bóp nghẹt bởi do dự : "Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những
người biệt phái và mọi người Do thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và
ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều
tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng …" (Mc 7, 4). Vì thế những người sống đạo bình dân, đã không
nghe lời các tiến sĩ luật và những người pharisiêu, họ gắn bó với Lời Chúa hơn
là vấn đề con người chú trọng. Chúa Giêsu lấy các lời của ngôn sứ Isaia làm của
mình chống lại các kinh sĩ và các Pharisiêu : "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi,
như lời chép rằng : 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta.
Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài
người'. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài
người" (Mc 7, 7; x. Is 29,13). Và Người kết luận : "Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa,
để nắm giữ tập tục loài người" (Mc 7, 8). Cả tông đồ Giacôbê, trong
thư của người, cũng cảnh cáo nguy cơ của một tôn giáo giả. Người viết cho các
kitô hữu như sau: "Anh em hãy là
những người thực hành Lời Chúa, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình"
(Gc 1,22).
Lúc sinh thời, thánh Giáo hoàng
Gioan Phaolô II đã nhân danh toàn thể Giáo hội ngỏ lời xin lỗi vì những điều
không tốt con cái mình đã gây ra trong suốt chiều dài của lịch sử, trong nghĩa
đó ngài bộc bạch rằng con cái mình "đã
đi quá xa Tin Mừng".
Lời Chúa Giêsu nói với chúng
ta : "Không có gì từ bên ngoài
vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người
xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế" (Mc 7,15). Chỉ có
những gì từ lòng người xuất ra, từ trong tòa án lương tâm của chúng ta mới có
thể làm chúng ta ra ô uế. Chính sự độc ác này làm hư hỏng cả và nhân loại. Lòng
thương xót của chúng ta không chính đáng với chính mình, nhưng giữ tâm hồn
chúng ta không bị nhơ bẩn, "rửa tay" (của Philatô dẫn
đến cái chết cả Chúa Giêsu nhắc lại cho chúng ta điều đó).
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu diễn
tả điều ấy cách chắc chắn trong cuốn Nhật Ký Tâm Hồn : "(…) Khi chiêm
ngắm thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, tôi đã hiểu rằng Giáo hội có một trái tim
tình yêu cháy bỏng". Từ trái tim ấy, Tin Mừng tình yêu trào dâng những điều tốt hảo, cụ thể là giúp đỡ những ai cần giúp "vì ta đói, các người đã cho ăn..."
(Mt 25,35).
Xin Ðức Trinh Nữ Maria cầu thay
nguyện giúp cho chúng ta là con cái Mẹ biết lắng nghe Lời Chúa với con tim rộng
mở và chân thành, để Mẹ hướng dẫn các tư tưởng, các lựa chọn và hành động của
chúng ta mỗi ngày. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ