CHÚA NHẬT 22
TN B
Dnl 4,1-2.6-8 ; Gc 1,17-18.21b-22.37 ; Mc
7,1-8.14-15.21-23
THẾ NÀO LÀ MỘT
NGƯỜI CÓ LÒNG ĐẠO ĐỨC THỰC SỰ?
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7,1-8.14-15.21-23
(1) Có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp
quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. (2) Họ thấy một vài môn đệ của Người dùng bữa mà
tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.
(3) Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do
thái đều nắm giữ truyền thống tiền nhân: Họ không ăn gì, khi chưa rửa
tay cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về, cũng
phải rảy nước đã rồi mới ăn. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa
như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người Pharisêu và kinh sư
hỏi Đức Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của
tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (6) Người trả lời họ: “Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên
tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân
này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. (7) Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô
ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.- (8) Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên
Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”… (14) Sau đó, Đức Giêsu lại gọi đám
đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây và hiểu cho rõ: (15) Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người
lại có thể làm cho con người ra ô uế được. Nhưng chính cái từ con
người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế… (21) Vì từ bên trong, từ lòng người,
phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng,
ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong
xuất ra và làm cho con người ra ô uế”.
2. Ý CHÍNH:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tranh luận
với các người Pharisêu và kinh sư, về việc “thanh sạch” và “nhơ uế”
theo Lề Luật. Đức Giêsu đã dùng lời ngôn sứ Isaia để phê phán thứ tôn
giáo hình thức vụ luật của các người Pharisêu và kinh sư. Họ lầm
lạc khi bỏ thi hành giới răn Thiên Chúa để tuân giữ cặn kẽ tập tục
của loài người. Theo Người, lòng đạo đích thực không dựa trên việc
làm hình thức theo Luật, nhưng ở tại tâm tình mến Chúa khi làm các
việc ấy.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Những người Pharisêu: Pharisêu hay Biệt phái là “Những kẻ sống tách biệt”. Thành viên trong
nhóm phần đông là thường dân thuộc giai cấp trung lưu. Tuy nhiên cũng
có một số tư tế, Lêvi và kinh sư. Thời Đức Giêsu, nhóm này được dân
chúng kính trọng vì có đời sống đạo đức gương mẫu. Họ thường thành
lập những cộng đoàn nhỏ, chuyên cần suy niệm Kinh Thánh và tuần giữ
cặn kẻ mọi điều Luật Môsê dạy, Họ tin kẻ chết sống lại, có thiên
sứ và quỷ thần, trái với người phái Xađốc (x. Cv 23,7-8). + và
kinh sư: Kinh sư hay luật sĩ là những nhà chuyên
môn về Thánh kinh vì nghiên cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu dài. Số ít trong
nhóm kinh sư là tư tế, nhưng phần lớn là thường dân ủng hộ lập trường của nhóm Pharisêu.
Họ có uy tín và ảnh hưởng lớn trong dân. Các kinh sư là người giải thích và áp
dụng Luật Môsê vào đời sống của dân chúng. Các kinh sư cùng với thượng tế
và kỳ mục là ba thành phần trong Thượng hội đồng Do thái tại Giêrasalem
(x. Cv 23,6). + Về quan hệ giữa Đức Giêsu với các người Pharisêu
và kinh sư: Nói chung Tin mừng phê phán mạnh
mẽ các người Biệt phái và kinh sư: Gioan Tẩy giả gọi họ là “nòi
rắn độc”, do thái độ cố chấp không chịu hồi tâm sám hối để sinh hoa
trái của họ (x. Mt 3,7-10). Đức Giêsu đòi môn đệ phải công chính hơn
các kinh sư và người Pharisêu (x. Mt 5,20). Người đã kiện toàn Luật Môsê
và sửa đổi các lời giải thích hẹp hòi vụ Luật của họ về sự giận
ghét tha nhân (x. Mt 5,21-26), về tội ngoại tình (x. Mt 5,27-30) về việc
ly hôn (x. Mt 5,31-32), về sự thề thốt ( Mt 5,33-37), về sự trả thù (x.
Mt 5,38-40) và cách đối xử với kẻ thù (x. Mt 5,43-48). Đức Giêsu cũng
quở trách họ về nhiều tật xấu như: tự mãn về công đức của mình (x.
Lc 18,9-14), khinh thường tha nhân (x. Mt 9,10-13), khinh “dân đen” không
biết Luật (x. Ga 7,49), nói mà không làm (x. Mt 23,2-3), ham mê danh vọng
(x. Mt 23,6-7), dẫn đường đui mù (x. Mt 23,16-22), coi trọng điều tùy phụ
mà bỏ qua điều chính yếu (x. Mt 23,23-26), đạo đức giả hình (x. Mt
23,27-28). Về phần các kinh sư: Họ nói Người bị quỷ ám (x. Mc 3,22).
Họ liên kết với nhóm Hêrôđê tìm cách chống lại Đức Giêsu (x. Mc 3,6).
Sau phép lạ cho Ladarô sống lại, các người Pharisêu cùng với Thượng
Hội Đồng quyết định giết Đức Giêsu (x. Ga 11,53). Tuy nhiên, trong số
các người Pharisêu thuộc Thượng Hội Đồng Do thái cũng có ông Nicôđêmô đã
lên tiếng bênh vực Đức Giêsu (x. Ga 7,50-52) và ông Gamaliên đã bào chữa
cho các Tông đồ (x. Cv 5,34-39). Thời Giáo Hội Sơ Khai, cũng có một
người Pharisêu tên là Saun, quê thành Tácxô, đã cải đạo Do Thái và trở thành
môn đệ Đức Giêsu là thánh Phaolô (x. Cv 22,1-21). + Họ từ Giêrusalem
mà đến: Nghe biết về các hoạt động của Đức Giêsu ở Galilê,
các người có trách nhiệm về tôn giáo ở thủ đô Giêrusalem đã phái
người đi điều tra thực hư. + Dùng bữa mà tay còn ô uế: Các
kinh sư ở Giêrusalem coi việc dùng bữa mà không rửa tay là làm cho con
người ra ô uế theo Luật. Việc rửa tay ở đây không nhằm giữ vệ sinh,
mà để thanh tẩy tâm hồn theo lễ nghi của đạo Do thái.
- C 3-4: +
Người Do thái: Ở đây chỉ về mọi người dân Do
thái. Nhưng ở nhiều chỗ khác nhất là trong Tin Mừng Gioan, “Người Do
Thái” ám chỉ những kẻ thù ghét chống đối Đức Giêsu (x. Ga 2,18; 5,18;
6,41; l 8,22.48; 9,18). + Rửa tay: Luật Môsê đề ra nhiều
điều khoản buộc phải thanh tẩy bằng nước như: Khi chuẩn bị lãnh chức
vụ (x. Xh 29,4), trong lễ Xá Tội (x. Lv 16,4.24), khi lỡ tay chạm đến
xác chết (x. Lv 11,40 ; 17,15), khi thanh tẩy khỏi ô uế bởi bệnh phong
cùi (x. Lv 14,8), thanh tẩy khỏi ô uế dục tình (x. Lv 15,1-32). Về sau
tập tục còn quy định lễ nghi thanh tẩy cách tỉ mỉ hơn như: Phải lấy
nước ở trong bình bằng đồng hay bình sành.... Phải rửa từ khuỷu tay
xuống.... Phải rửa hai lần: Lần trước để làm sạch tay bẩn, lần sau
để làm sạch nước bẩn còn dính trên tay...
- C 5-8: + Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế dùng bữa?: Mọi
người Do Thái đều giữ các tập tục tẩy rửa, nhưng người Do Thái miền
Giuđê vì gần Giêrusalem nên tuân giữ khỏan luật này chặt chẽ hơn miền Galilê,
vì người miền Galilê thường xuyên tiếp xúc với dân ngoại và vì đất
đai khô cằn ít nước hơn. Từ đó ta hiểu lý do tại sao các môn đệ của
Đức Giêsu vốn xuất thân từ miền Galilê, đã không giữ tập tục rửa tay trước
khi dùng bữa. + Những kẻ đạo đức giả: Đức Giêsu gọi các
người Pharisêu và kinh sư từ Giêrusalem kia là những kẻ đạo đức giả,
nghĩa là chỉ lo làm các việc đạo đức hình thức bề ngoài, mà thiếu tâm
tình mến Chúa bề trong. + “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng
miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì
cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”:
Những điều ngôn sứ Isaia tuyên sấm Lời Đức Chúa trách dân Do Thái
thời xưa, đã được Đức Giêsu áp dụng cho các người Pharisêu và kinh sư
Do Thái hôm nay khi họ tiếp tục coi trọng các truyền thống của loài
người hơn giới răn của Thiên Chúa.
- C 14-15: +
Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người....: Luật Môsê (Lv 11,1-30) qui định một số loài vật
thanh sạch và ô uế như sau: Loài
vật thanh sạch mà người Do thái được ăn là:
Mọi thú vật có mòng chân chẻ làm hai và nhai lại, các vật sống dưới
nước có vây có vảy. Loài vật ô
uế không được ăn và không được đụng đến xác
chết của chúng là: Lạc đà, ngân thử, thỏ rừng, heo; Tất cả các
loài sống dưới nước mà không có vây, không có vẩy; Một số loài chim
như đại bàng, diều hâu, ó biển... Chuột, thằn lằn, tắc kè...+
Về vấn đề đồ ăn thanh sạch và ô uế: Đức Giêsu có một quan
điểm vừa khác biệt với Luật Môsê vừa kiện toàn Luật này khi tuyên
bố: Mọi đồ ăn tự nó là sạch (x. Mc 7,18). Cái có thể bị dơ, phát ra
điều dơ, làm cho người ta ra dơ, chính là “lòng” người, vì: “Lòng đầy
thì miệng mới nói ra” (x. Lc 6,45).
- C 21-23: + Từ bên trong, từ lòng người, phát
xuất những ý định xấu...: Đức Giêsu giải thích thêm về Luật
cấm : Đó là những người có lòng dạ hư hỏng, tư tưởng xấu xa, tâm
tình gian ác, ý định bất chính.... + Tất cả những điều xấu xa
đó, đều từ trong xuất ra: cái làm ô uế con người, bắt nguồn
từ trong tâm hồn hay lương tâm, chứ không phải là các thức ăn từ bên ngòai ăn
vào.
4. CÂU HỎI:
1) Bạn biết gì về các người Pharisêu và kinh sư Do thái thời Đức
Giêsu?
2) Trong thời gian giảng đạo, quan hệ giữa Đức Giêsu
với các Biệt phái và kinh sư thế nào?
3) Các Biệt phái và kinh sư trong Tin Mừng hôm nay từ đâu đến với
Đức Giêsu và chất vấn Người về vấn đề gì?
4) Luật Môsê buộc người Do thái phải thanh tẩy bằng
nước trong những trường hợp nào? Về sau, các kinh sư còn
giải thích thêm về khoản luật này ra sao?
5) Tại sao môn đệ Đức Giêsu lại không giữ tập tục rửa tay trước khi dùng bữa?
6) Tại sao Đức Giêsu gọi các Biệt phái và kinh sư
là bọn đạo đức giả?
7) Đức Giêsu đã trích dẫn lời nào của ngôn sứ Isaia
trách dân Do thái?
8) Theo Luật Môsê thì đồ ăn nào được coi là sạch và đồ ăn nào bị coi là nhơ uế?
9) Quan điểm của Đức Giêsu về sự sạch hay nhơ uế
của đồ ăn ra sao? Điều thực sự làm cho tâm hồn người ta ra nhơ uế là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Các ông gạt bỏ điều răn
của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm” (Mc 7,8):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LỐI GIỮ ĐẠO HÌNH THỨC:
BÁC-CƠ-LÂY (Barclay) kể một câu
truyện khác như sau: Có một người Hồi Giáo kia tìm cách giết một kẻ
thù để giành quyền kết hôn với một cô gái đẹp. Một hôm, gặp kẻ thù ở chỗ vắng vẻ
và nhân lúc kẻ kia không đề phòng, hắn ta rút dao chém một nhát khiến người kia bị thương vội vàng bỏ chạy. Người
Hồi Giáo đã đánh lén kia liền tiếp tục truy
đuổi, quyết tâm tiêu diệt tình địch bằng được. Trong lúc đang hăng hái đuổi theo thì bỗng nghe thấy một hồi chuông nhà
thờ Hồi giáo gần đó báo giờ phải cầu kinh ban chiều, hắn ta lập tức nhảy xuống khỏi
mình ngựa, trải chiếc chiếu luôn mang theo bên mình, quỳ hướng mặt về thủ đô Méc-ca đọc bài kinh chiều thật mau, rồi sau
đó lại leo lên mình ngựa tiếp tục cuộc
truy đuổi tiêu diệt kẻ thù!!!
2) TÊN CƯỚP ĂN CHAY:
Một hôm, Cha MƠRÂY (Murray) đang âm
thầm đi trên một phố vắng vào lúc đêm khuya để mang Mình Chúa cho một
bệnh nhân sắp chết. Khi đi tới một góc phố vắng, bỗng một tên cướp
nhảy xồ ra chĩa súng về phía cha ra lệnh: “Đứng lại! Mau nộp tiền ra
đây, nếu không tao bắn chết! “Cha Mơ-rây sợ hãi vội vàng mở nút
chiếc áo khoác đang mặc và lấy ra một chiếc ví. Tên cướp trông thấy
chiếc áo đen của giáo sĩ cha mặc trong chiếc áo khóac, trên cổ có “côn” màu trắng, thì hắn biết là linh mục. Hắn lập tức dịu dọng và ấp
úng nói: “Thưa cha, con rất tiếc vì con
không biết là cha. Con thành thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng cất
tiền đi”. Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan hồn trở lại. Ngài móc trong túi ra một gói thuốc lá và
mời hắn một điếu! Nhưng thật bất ngờ! Tên cướp xua tay từ chối với
lời giải thích như sau: “Xin cám ơn cha, con đã dốc lòng chừa bỏ tật hút thuốc lá trong Mùa Chay này rồi !!!”.
3) LÒNG MẾN
THỰC SỰ BIỂU LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:
Một nhà triệu phú kia khi chết đi đã di chúc để lại toàn
bộ gia tài to lớn cho một người con đi du học nước ngoài từ nhỏ, nên không ai trong
dòng họ còn nhớ được khuôn mặt của anh. Sau khi tin tức về cái chết của nhà
triệu phú được đăng lên báo thì có ba chàng thanh niên đến tự nhận là con traqi
duy nhất của nhà triệu phú để yêu cầu được lãnh phần sản nghiệp. Sau khi suy
nghĩ một lát viên quan tòa đã cho phóng lớn bức hình chụp chân dung của nhà
triệu phú, rồi trao ba khẩu súng cho ba chàng thanh niên kia và bảo: Ai trong
ba người bắn trúng mắt của nhà triệu phú thì sẽ được lãnh phần gia nghiệp của
ông để lại. Chàng thanh niên thứ nhất đến và giơ súng bắn. Chàng thanh niên thứ
hai cũng thế. Cả hai viên đạn đều bắn gần trúng mắt của bức hình. Đến phiên anh
chàng thứ ba cầm súng với vẻ mặt u buồn. Anh ta im lặng suy nghĩ và cuối cùng nói:
“Tôi chịu thua vì tôi không thể cầm súng nhắm bắn vào mặt của ba tôi”. Viên
quan toà liền tuyên bố: “Chính người thanh niên thứ ba mới thực sự là con trai
duy nhất của nhà triệu phú, vì suy nghĩ và hành động của anh đã chứng tỏ anh
thực sự là con trai của ông triệu phú”.
Cũng vậy, lòng mến Chúa đích thực phải biểu lộ qua việc yêu
người thân cận như yêu bản thân mình, như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta và
mời gọi chúng ta học tập sống theo. Chính lòng mến Chúa bên trong được thể hiện
qua hành động bác ái cụ thể bên ngoài mới là bằng chứng tích cực chứng tỏ một người
có lòng đạo đức thực sự.
3. THẢO LUẬN:
1) Phải chăng chúng ta nên bỏ các việc đạo
đức bề ngoài như:
làm dấu Thánh giá, dự lễ, rước sách, ngắm nguyện, ăn chay, kiêng
thịt, bố thí.... mà chỉ cần “giữ đạo tại tâm”
là đủ? 2) Tuần này bạn sẽ làm gì để chứng tỏ lòng mến thực sự?
4. SUY NIỆM:
1) Lòng đạo
đức thực sự không hệ tại ở kinh kệ dài dòng:
Người Hồi Giáo trong câu chuyện trên đã tuân giữ luật đọc kinh 5 lần mỗi ngày của đạo Hồi, nhưng lại không ngần ngại phạm tội ác nhúng tay vào máu của
kẻ thù. Rồi tên cướp công giáo trong câu chuyện thứ hai đã quyết tâm bỏ thuốc lá để tỏ lòng sám
hối Mùa Chay, nhưng lại đi trấn lột tài sản của kẻ khác. Rồi
các người Pharisêu
và kinh sư Do thái tuy giữ nghiêm ngặt tập tục thanh tẩy bằng nước trước khi dùng bữa, nhưng lại coi thường điều răn quan trọng của Thiên Chúa là “thảo kính cha mẹ”, khi cho phép con cái lấy của cải lẽ ra dùng để nuôi dưỡng cha mẹ
già yếu, biến của đó thành “Cô-ban”, nghĩa là “Của Thánh đã hiến dâng cho Thiên Chúa”, rồi không cho con cái phải phụng dưỡng cha mẹ già yếu nữa! Cũng vậy, ngày nay có những người chỉ chú
trọng làm một số việc đạo đức theo luật như đọc kinh, dự lễ Chúa Nhật, ăn chay kiêng thịt, bố thí...
mà không chú trọng thanh tẩy tâm hồn, không giữ
luật công bình bác ái trong cách ứng
xử với tha nhân.
2) Mến Chúa thực
sự bên trong phải được biểu lộ qua yêu người bên ngoài:
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng
ta rằng: Truyền thống cha ông, luật lệ và các lễ nghi đối với Thiên Chúa đều tốt và cần được duy trì, nhưng không được quên điều
quan trọng không kém là phải thực thi
giới răn yêu người. Tôn kính Thiên Chúa bằng việc dự lễ đọc kinh là
bổn phận căn bản của người tín hữu, nhưng cần làm những việc đạo đức ấy với một “trái tim mới” và một
“Thần Khí mới” (x. Ed 18,31) theo gương
mẫu và lời dạy của Đức Giêsu.
3) Muốn có lòng
mến Chúa thực sự phải bắt đầu từ trái tim:
Lệnh truyền của Đức Chúa cho dân Ítraen: "Ta sẽ
thanh tẩy các ngươi. Ta sẽ ban cho các ngươi một trái tim mới" (Ed
36,25tt). Đổi mới được trái tim tức là đổi mới được tất cả. Lời Chúa hôm nay là
một lời nhắc nhở mỗi người tín hữu chúng ta: Truyền thống, luật lệ và nghi thức
cử hành tại nhà thờ đều là việc cần thiết phải làm, nhưng không được quên điều căn
bản của Luật Pháp là thực hành mến Chúa yêu người. Tôn kính Thiên Chúa qua việc
đạo đức phụng vụ tại nhà thờ là điều cần phải làm, nhưng điều quan trọng hơn là
ta phải có lòng mến Chúa kèm theo đức yêu người trong cuộc sống tại gia đình,
khu xóm và xã hội... như lời Chúa dạy:
“Từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp,
giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Người tín hữu chúng ta cần phân biệt trong Luật pháp đâu
là điều chính đâu là điều phụ. Cần ưu tiên thực hành điều chính trước, rồi sẽ
đương nhiên thực hiện được mọi điều tùy phụ liên quan theo sau.
4) Muôn có
lòng mến thực sự phải năng xin ơn Chúa giúp:
Nguyên việc tuân giữ các việc đạo
đức như dự lễ
đọc kinh, ăn chay kiêng thịt, làm việc bác ái... cũng chưa chứng tỏ người ta có lòng đạo đức thực sự, vì họ có thể làm các
việc đó để khoe khoang
công đức và được người đời ca tụng... hơn là làm
vì lòng mến
Chúa, như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm lời
Chúa trách dân
Ít-ra-en: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng
thì ở xa Ta” (Mc 7,6; Is 29,13).
Để chứng tỏ
lòng đạo đức thực sự, chúng ta phải cầu
nguyện kết hiệp với
Chúa Giêsu, như thánh Phaolô đã dạy: “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr
5,14).- “Từ nay tôi sống, nhưng không còn
phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Mỗi ngày chúng
ta nên làm việc bổn phận như đi học, đi làm, phục vụ tha nhân… kèm theo một lời
nguyện tắt như: “Lạy
Chúa Giêsu. Con xin làm việc này để biểu lộ lòng con yêu mến Chúa
và cầu nguyện cho một người lương quen biết sớm nhận biết yêu mến Chúa”.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU. Xin biến đổi
trái tim con nên giống trái tim Chúa. Ước gì con nhìn mọi sự mọi
người với một cái nhìn bao dung đầy yêu thương noi
gương Chúa xưa. Xin ban
Thánh Thần Tình yêu đốt nóng lòng con. Xin giúp con siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày cách sốt sắng, để kín múc được sức sống ân sủng từ nguồn mạch yêu thương vô tận là Thánh Tâm Chúa, để con gieo rắc tình
thương của Chúa đến cho mọi người, an ủi những người đau khổ, chia sẻ cơm bánh cho kẻ
khó nghèo, phục vụ những người bệnh tật và bị bỏ rơi… hầu con có thể trở nên
môn đệ thực sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM