THEO CHÚA PHẢI TỪ BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXIV - B
(Mc 8, 27 – 35)
Sau lời tuyên xưng : “Thầy là Đức Kitô” (Mc 8, 29) Phêrô cùng các
môn đệ bị Thầy cấm không được nói với bất cứ ai về Thầy. Liền sau lời cấm là
bài học về chính Thầy, Đấng Mêssia : “Con
Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều…bị giết đi” (Mc 8, 31). Vì không chấp nhận
nên Phêrô đã bị khiển trách nặng nề bởi ông đã bày tỏ ý tưởng sai lạc của con
người về Đấng Cứu Thế : “Satan, hãy lui đi, vì người không biết việc Thiên
Chúa, mà chỉ biết việc loài người” (Mc 8, 33).
Quả thật, một thụ tạo sao hiểu được ý Đấng Sáng Tạo, một con người sao biết
được Thiên Chúa. Chúng ta phải cám ơn các tác giả Tin Mừng đã mô tả cách chân
thực về con người môn đệ Chúa Giêsu, thực sự họ không phải là nhân vật lý tưởng
tuyệt vời hay là thần thánh gì hết, họ là những con người bằng xương bằng thịt
với đức tính và khuyết điểm như chúng ta. Có thế họ mới gần gũi chúng ta, và
giúp chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta cần phải hoàn thiện mỗi ngày, bởi
không ai là hoàn hảo ngay từ khi mới sinh.
Vậy, đâu là ý Thiên Chúa?
Chúa Giêsu bắt đầu dạy cho các môn đệ hiểu rằng “Con Người sẽ phải chịu
đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ, và giết
đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại” (Mc 8, 31). Chương trình trên làm đảo lộn
tâm hồn các môn đệ. Làm sao “Ðấng Kitô” (Mc 8, ) lại có thể bị đau khổ
cho tới chết được? Tông đồ Phêrô nổi loạn, không chấp nhận con đường ấy, nên
mới : “Kéo Người lui ra mà can trách
Người” (Mc 8, 32). Ý muốn của Thiên Chúa là chấp nhận thập giá.
Xem ra sự khác biệt giữa chương trình tình yêu của Chúa Cha và dự án, ước
muốn của các môn đệ là điều hiển nhiên. Không chấp nhận thập giá là phủ nhận
chương trình tình yêu của Chúa Giêsu, và hầu như ngăn cản Người thi hành ý muốn
của Chúa Cha. Vì thế Chúa Giêsu mới nặng lời trách đuổi Phêrô: “Satan,
hãy lui đi ” (Mc 8, 33).
Khi con người thực hiện cuộc đời mình chỉ hướng tới thành công xã hội, giầu
sang vật chất và kinh tế, con người gạt bỏ Thiên Chúa sang một bên, không lý
luận theo Thiên Chúa nữa, mà theo con người. Và khi nào chúng ta để cho những
suy nghĩ, tình cảm hay lý luận nhân loại chiếm ưu thế, không để cho đức tin,
hay Thiên Chúa dạy dỗ và hướng dẫn, lúc ấy chúng ta sẽ trở nên những tảng đá
cản trở chương trình tình yêu của Người.
Theo Chúa phải từ bỏ
Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: ” Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ
mình, vác thập giá mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng
sống mình” (Mc 8, 34).
Chúng ta tự hỏi: “Từ bỏ” mình có
nghĩa gì? Và tại sao ta phải tử bỏ mình?
Thật khó chấp nhận điều Chúa Giêsu yêu cầu là từ bỏ và hy sinh. Sống trong
một xã hội được lập trình sẵn, khuyến khích thành công nhanh, tận dụng tối đa
làm ít, hưởng nhiều, đỡ tốn thời giờ và sức khỏe, nên không có lạ khi chúng ta
làm và nhìn mọi sự theo kiểu con người chứ không theo cái nhìn của Thiên Chúa.
Chính Phêrô, chỉ sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, ông mới ý thức được
rằng, ông phải qua con đường ông đi và sống trong hy vọng.
Cần phải phân biệt, Chúa Giêsu không đòi chúng ta từ bỏ “điều chúng ta
là“, nhưng điều “chúng ta đã trở nên“. Chúng ta là hình ảnh Thiên
Chúa, Thiên Chúa thấy tốt đẹp sau khi tạo dựng người nam và người nữ (x. St 1,
31). Điều chúng ta phải từ bỏ không phải là điều Chúa đã làm, nhưng điều chúng
ta lạm dụng quyền tự do làm, cụ thể như: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, hờn giận,
mê ăn uống, ghen ghét và làm biếng… là những khuynh hướng xấu, tội lỗi, bao phủ
trên hình ảnh Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi ảnh biến hình này là “ảnh dưới
đất“, ngược với “ảnh trên trời“, giống như Chúa Kitô. Do đó “từ
bỏ chính chúng ta“, là từ bỏ ý loài người để mặc lấy ý Chúa, hợp và giống
Chúa hơn.
Kierkegaard đã lấy một ví dụ: Hai người trẻ ngôn ngữ khác nhau yêu nhau.
Muốn cho tình yêu của hai người sống còn và lớn mạnh, một trong hai người phải
học tiếng nói của người kia. Bằng không, họ không có khả năng truyền đạt và
tình yêu của họ không bền. Và ông kết luận, điều này chỉ xảy ra giữa chúng ta
và Chúa. Chúng ta nói thứ ngôn ngữ xác thịt, Chúa nói thứ ngôn ngữ thần khí;
chúng ta nói ngôn ngữ tính ích kỷ, Chúa nói ngôn ngữ tình yêu.
Muốn theo Chúa, phải từ bỏ chính mình là học ngôn ngữ của Chúa để chúng ta
có thể giao tiếp với Chúa. Chúng ta sẽ không có khả năng nói “vâng” với người
khác nếu chúng ta trước hết không khả năng nói “không” với chúng ta.
Theo Chúa là chấp nhận thập giá
Thì ra con đường của các môn đệ là theo Chúa Giêsu, Ðấng bị đóng đinh. Con
đường “chịu mất chính mình“, để tìm lại được chính mình, như Đức nguyên
Giáo hoàng Benedictô XVI viết: con đường “chịu mất chính mình“, là điều
cần thiết đối với con người, và nếu không có điều này, thì nó không thể tìm lại
được chính mình” (Ðức Giêsu thành Nagiarét 2007, 333).
Ngày nay Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ
mình, vác thập giá mà theo Ta” (Mc 8, 34). Theo Chúa khi chấp nhận thập giá
của mình với lòng yêu mến. Dưới con mắt thế gian, “chịu mất mạng sống” (Mc
8, ) là một thất bại. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết như sau: “Một
cách nhiệm mầu chính Chúa Kitô chấp nhận… chết trên một thập giá để nhổ tận gốc
rễ tội kiêu căng khỏi trái tim con người, và biểu lộ một sự vâng phục toàn vẹn
con thảo” (Es. ap. Gaudete in Domino 9 maggio 1975, AAS 67 (1975) 300-301).
Khi tự nguyện chấp nhận cái chết, Ðức Giêsu mang lấy thập giá của tất cả mọi
người và trở thành suối nguồn ơn thánh cứu độ cho toàn dân. Thánh Cirillo thành
Giêrusalem giải thích rằng: “Thập giá chiến thắng đã soi sáng những ai bị mù
lòa vì ngu muội, đã giải thoát người bị tội lỗi giam cầm, đã đem lại ơn cứu độ
cho toàn nhận loại” (Catechisis Illuminandorum XIII,1; de Christo crucifixo
et sepulto: PG 33, 772 B).
Lạy Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa hằng sống đã đến thế gian chịu chết và
sống lại để cứu chuộc chúng con, chúng con xin theo Chúa, nhưng xin Chúa giúp
chúng con biết từ bỏ chính mình và vác thánh giá đời chúng con mỗi ngày để theo
Chúa. Xin gia tăng lòng tin yêu Chúa nơi chúng con, để những gì tốt đẹp nơi
chúng con ngày càng phát triển và được Chúa chăm sóc giữ gìn. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ