CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN
Làm kẻ phục vụ mọi người
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Mác-cô 9:30-37)
Thánh Mác-cô thuật lại ba lần Chúa báo
trước cuộc Thương khó theo cùng một khuôn mẫu:
việc tiên báo, hành động của các môn đệ và giáo huấn của Chúa. Lần thứ nhất, sau khi Chúa báo trước cuộc
Thương khó thì ông Phê-rô can gián Người, nên Người dạy các môn đệ và dân chúng
bài học “từ bỏ mình và vác thập giá” mà theo Người. Hôm nay, sau lời tiên báo cuộc Thương khó lần
thứ hai, Nhóm Mười Hai “đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả”. Bài học Chúa dạy cho họ là “ai muốn làm người
đứng đầu, thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người”. Cuộc tranh giành của các tông đồ và bài học
Chúa dạy cũng là những gì chúng ta cần học hôm nay và áp dụng vào đời sống
Ki-tô hữu.
Sau khi ông Phê-rô tuyên xưng Chúa
Giê-su là Đấng Ki-tô, Chúa bắt đầu dạy cho các tông đồ biết sứ mệnh của Đấng
Ki-tô là gì. Trên đường trở về và đi qua
Ga-li-lê, Chúa Giê-su vẫn tiếp tục dạy dỗ để các ông biết sứ mệnh đích thực của
Người. Vậy mà các ông vẫn không chấp nhận
một Đấng Ki-tô chịu đau khổ, chỉ muốn Người là đấng Ki-tô trần thế hầu đáp ứng
những tham vọng của họ! Họ vẫn mong Người
sẽ làm ông vua của Ít-ra-en và họ sẽ được ban chức tước. Chính những tham vọng này đã đưa họ tới việc
“cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả”. Đúng
như lời nhận định của tông đồ Gia-cô-bê sau này: “Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có
xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa” (bài đọc 2). Chúa Giê-su đã khéo léo can thiệp và lợi dụng
cơ hội dạy họ thêm một bài học về lãnh đạo:
lãnh đạo là phục vụ mọi người.
Cách thức Chúa Giê-su dạy các tông đồ
cũng là điều rất thích thú. Chính tai Chúa
đã nghe các ông tranh cãi, nhưng trở về đến “nhà”, Người muốn họ xác định lại
việc ấy để Người dạy dỗ họ đúng đắn, chứ không đoán mò. Họ im lặng và im lặng là thừa nhận. Tuy nhiên Chúa Giê-su cũng không dạy dỗ
ngay. Phản ứng nóng tính không phải là
phương pháp giáo dục tốt. Người đang áp
dụng tinh thần “đóng cửa bảo nhau”, nên Người đợi về đến nhà. Phong thái của Người là bậc Thầy, bậc cha mẹ,
nên Người thư thái “ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói…” Nói thôi chưa đủ, cần có thí dụ sống động. Do đó, Chúa đem một em nhỏ, đặt vào giữa các
ông và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như
em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy…, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”. Thật là phương pháp giáo lý đơn sơ, nhưng sống
động. Chắc chắn các tông đồ sẽ nhớ đời
bài học này! Phương pháp nhẹ nhàng, đầy ắp
yêu thương và thuyết phục. Còn chúng ta,
có khi nào chúng ta xét lại việc chúng ta dạy dỗ con cái, học trò… để nhận ra
những thiếu sót không?
Mai mốt khi ở vai trò lãnh đạo Giáo Hội,
các tông đồ sẽ áp dụng bài học của Thầy.
Trẻ em trong xã hội Do-thái ngày xưa không được tôn trọng. Các em bị liệt vào hàng các vật sở hữu! Vậy mà Chúa dạy các ông phải tiếp đón chúng
như tiếp đón chính Người và Cha Người.
Tiếp đón đây không phải chỉ là mỉm cười vui vẻ vẫy tay chào hỏi, nhưng
là tận tình chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu thích đáng của chúng. Nói tóm lại, tiếp đón là phục vụ! Đây là một thí dụ để Chúa dạy các ông phải phục
vụ mọi người các ông gặp trên đường truyền giáo sau này. Chính Chúa đã phục vụ nhu cầu được cứu độ của
nhân loại đến nỗi chấp nhận cái chết nhục nhã.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Tranh cãi và không chấp nhận phục vụ
là tình trạng thường xảy ra ngay trong gia đình và cộng đoàn. Như thánh Gia-cô-bê nhận định, nguyên nhân của
chiến tranh và xung đột là do những tham vọng và ganh ghét. Người khác có trong khi mình không có, thế là
tham và thấy thua kém người thì đâm ra ganh ghét. Trong gia đình, chồng và con thiếu tinh thần
phục vụ, nên mọi sự đổ trên đầu người vợ và mẹ.
Tại giáo xứ, mình không có khả năng đảm trách việc nọ việc kia thì đâm
ra bất mãn, nói xấu những người đang làm việc.
Họ đặt tham vọng và ganh ghét của mình trên lợi ích của cộng đoàn. Thánh Gia-cô-bê khẳng định: “Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa
trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính”. “Tôi đã gieo gì trong hòa bình?” Đây có phải
là câu hỏi chúng ta cần suy nghĩ không?
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi