CHÚA NHẬT 27 TN
B
St 2,18-24; Dt
2,9-11; Mc 10,2-16
PHÒNG
TRÁNH LY HÔN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Mc 10,2-16
(2) Có mấy người Pharisêu đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng:
"Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Họ hỏi thế là để thử
Người. (3) Người đáp: "Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?"
(4) Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ".
(5) Ðức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông
Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. (6) Lúc khởi đầu công trình tạo dựng,
Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; (7) vì thế, người đàn ông sẽ lìa
cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, (8) và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. (9) Vậy, sự gì Thiên
Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly". (10) Khi về đến nhà, các
môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. (11) Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ
khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; (12) và ai bỏ chồng để lấy chồng
khác, thì cũng phạm tội ngoại tình". (13) Người ta dẫn trẻ em đến với Ðức
Giê-su, để Người chạm tay vào chúng. Nhưng các môn đệ xẵng giọng với chúng.
(14) Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy,
đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. (15)
Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ
chẳng được vào". (16) Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho
chúng.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay đề cao ý định của Thiên
Chúa khi sáng tạo nên lòai người có nam có nữ, và truyền cho đôi vợ chồng
này phải hiệp nhất với nhau nên “một xương một thịt”. Rồi từ giáo ước này sẽ
phát sinh hiệu quả là: hai người không được phân ly. Tóm lại: Hôn nhân tự
nhiên do Thiên Chúa an bài có hai đặc tính là: “độc hôn” (một vợ một chồng)
và “vĩnh hôn” (bất khả phân ly).
3. CHÚ THÍCH
:
-C 2-4: + Có mấy người Pharisêu đến gần Ðức Giê-su và
hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" : Người Pha-ri-sêu hay Biệt Phái là một đảng phái tôn
giáo không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Câu hỏi của họ ở đây đầy ác ý,
nhằm gài bẫy bắt bí Người + Họ hỏi thế là để thử Người:
Nhóm Pha-ri-sêu đã giăng ra một cái bẫy yêu cầu Đức Giê-su phải chọn một trong
hai cách trả lời, mà cách nào cũng đều bất lợi cho Người. Nếu Đức Giê-su cho
phép ly dị là Người đã tự mâu thuẫn với lời dạy của mình. Còn nếu trả lời không
được phép ly dị, thì họ sẽ tố Người chống lại Luật Mô-sê. Hơn nữa,
Đức Giê-su lại đang ở trên phần đất do vua Hê-rô-đê An-ti-pa cai
trị. Ông vua này đã bỏ vợ để lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a. Nếu phản đối luật ly
dị, Đức Giê-su có thể bị chung số phận với Gio-an Tẩy Giả, đã bị ông vua này ra
lệnh chém đầu trước đó.+ Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?"
Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ": Trước
khi trả lời, Đức Giê su hỏi ngược lại họ qui định của Luật Mô-sê? Họ cho biết
ông Mô-sê đã cho phép rẫy vợ như sau : “Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã
ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy
nơi nàng có điều gì “chướng”, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao
tận tay và đuổi ra khỏi nhà (Đnl 24,1). Về vấn đề ly dị có hai trường phái đối
nghịch nhau: Trường phái tự do chủ trương chồng có thể ly dị vợ bất cứ vì lý do
gì dù là nhỏ mọn. Còn trường phái bảo thủ chỉ cho phép ly dị vợ trong trường
hợp vợ ngoại tình. Tuy khác nhau, nhưng hai phái này đều chung lập trường
cho phép ly dị.
-C 5-9: +
Lòng chai dạ đá: Đây là kiểu nói trong Thánh kinh ám chỉ dân Do thái
“mặt dày mày dạn”, cứng lòng và cố chấp trong sự lầm lạc của mình. Thái độ này
đã được Đức Giê-su có lần nói đến như sau : “Họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà
không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri I-sai-a nói
về họ rằng: Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy
gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy
được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng
cho lành" (Mt 13,14-15; x. Is 6,9-10). + nên ông Mô-sê mới viết điều
răn đó cho các ông: Chỉ vì lý do nhân đạo mà Mô-sê “nhân nhượng” cho
dân Do thái được ly hôn. Giờ đây đã đến lúc Đức Giê-su tái lập trật tự theo
thánh ý Thiên Chúa từ ban đầu. + Lúc khởi đầu công trình tạo dựng,
Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ …: Hai nguyên tổ do Thiên
Chúa dựïng nên giống hình ảnh Người và cho phối hợp nên “một thân xác và một
tâm hồn”, để sống hòa hợp “một lòng một ý” với nhau. +và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt: Thánh
Phao-lô sau này đã so sánh sự phối hợp thâm sâu giữa hai vợ chồng với sự kết
hiệp nhiệm mầu giữa Đức Ki-tô và Hội Thánh (x Ep 5,31-32). +Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài
người không được phân ly: Như vậy hôn nhân theo Đức Giê-su dạy mang hai
đặc tính là “độc hôn” (một nam một nữ) và “vĩnh hôn” (tồn tại vĩnh viễn).
-C 10-12: +Khi về đến nhà: Tin Mừng Mác-cô thường sử dụng kiểu nói nầy để kết thúc
các huấn giáo của Đức Giê-su dạy thêm cho các môn đệ. +Ai rẫy vợ mà cưới vợ
khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình… : Việc ly hôn sẽ kéo theo hệ
lụy tội lỗi cho nhiều người khác nữa.
-C 13-14: +Người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giê-su: Trẻ em ở đây không phải là trẻ thơ, nhưng là những trẻ
đã đến tuổi khôn. Thấy Đức Giê-su là một ráp-bi nhân hậu nhiều uy tín và dễ
gần, nên cha mẹ đã đem trẻ em đến để Người đặt tay chúc lành cho chúng. +Các
môn đệ xẵng giọng với chúng: Các môn đệ không muốn trẻ em quấy rầy Đức
Giêsu, nên la rầy đuổi chúng đi. Phản ứng nầy trái với gương sáng và lời dạy về
sự khiêm tốn hiền lành của Đức Giê-su (x. Mt 11,29). +Người
bực mình nói với các ông: Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng:
Đức Giê-su yêu quý và muốn tiếp xúc gần gũi với các trẻ em (x. Mc 10,14). +Vì
Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng: Không chỉ đề cao sự
vô tội, Đức Giê-su còn đề cao tính cách khiêm hạ của các trẻ em là: không ham
địa vị quyền hành, không cậy dựa vào thế lực của tiền bạc, luôn tín thác cậy
trông vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
-C 15-16: +Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một
trẻ em, thì sẽ chẳng được vào: Đức
Giê-su cũng dạy người lớn muốn được vào Nước Thiên Chúa cũng phải đơn sơ khiêm
hạ giống như trẻ em. +Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng:
Chỉ Tin mừng Mác-cô mới đề cập đến cử chỉ âu yếm trẻ em này của Đức Giê-su.
Việc đặt tay chúc lành cho trẻ em cho thấy thái độ nhân hậu và têu thương của
Người khi sẵn sàng ban ơn chúc lành cho những tâm hồn đơn sơ khiêm hạ.
4. CÂU HỎI:
1) Nhóm Pha-ri-sêu giăng bẫy để thử Đức Giê-su thế nào?
2) Mô-sê viết điều luật cho phép ly dị vợ với nội dung
thế nào?
3) Đức Giê-su đã quở trách thái độ nào của các Biệt Phái
đã cho biết thái độ đó đã ứng nghiệm lời tuyên sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a?
4)Tại sao Mô-sê cho phép ly dị và Đức Giê-su đã tái lập
trật tự thế nào theo thánh ý của Thiên Chúa từ ban đầu?
5) Tại sao Đức Giê-su bực mình với các môn đệ và Người đề
cao trẻ em ở điểm nào?
6) Người đòi những ai muốn được vào Nước Thiên Chúa phải
nên giống trẻ em như thế nào?
7) Người biểu lộ tình thương đặc biệt đối với trẻ em qua
hành động gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Đức Giê-su phán: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên
Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không
còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly" (Mc 10,6-9).
2. CÂU CHUYỆN: HIỆU QUẢ CỦA CHIẾC GHẾ QUỲ ĐỂ TRÁNH LY HÔN:
Một phụ nữ Đức đến xin tòa cho ly dị, vì ông chồng hay
say sưa, la mắng, đập phá... Vị chánh án là ông WIN-THÓT (Windthorst), một nhân
vật thời danh của Giáo hội Đức thời bấy giờ đã hỏi bà rằng:
- Lúc chồng bà say sỉn, la mắng, đập phá đồ đạc như vậy
thì bà phản ứng thế nào?
Bà ta trả lời :
- Thưa ngài, dĩ nhiên là tôi cũng phải gây sấm sét, cho
nổi giông tố để đối đầu lại lão ta chứ.
Bấy giờ vị chánh án mới ôn tồn bảo bà rằng:
- Tôi thấy hình như trong nhà của bà còn thiếu một chiếc
ghế quỳ để giúp gây bầu khí hòa thuận giữa hai vợ chồng. Vậy tôi cho bà một
phương thuốc hữu hiệu, giúp gia đình bà thuận hòa là: bà hãy về nhà mua một
chiếc ghế quỳ. Rồi mỗi lần ông chồng bà say sỉn, chửi bới, đập phá… thì bà hãy
im lặng đến quì vào chiếc ghế đó để nói chuyện với Chúa thay vì đối đáp lại ông
ta.
Bà này về nhà làm theo lời chỉ dẫn của vị chánh án. Ít
lâu sau bà quay trở lại báo tin vui cho ông chánh án rằng: ”Phương thuốc chiếc
ghế quì của ông rất công hiệu. Vì khi tôi quỳ xuống cầu nguyện thì ông chồng
của tôi cũng đồng thời hạ hỏa không còn la mắng đập phá đồ đạc trong nhà như
trước nữa”.
3. THẢO LUẬN:
1) Để tránh ly hôn, các đôi vợ chồng trẻ cần làm gì trước
và sau khi kết hôn?
2) Theo bạn, việc tổ chức giờ kinh tối gia đình hằng ngày
ích lợi thế nào và cần tổ chức đọc kinh tối gia đình ra sao cho phù hợp với tâm
lý và hòan cảnh thực tế hiện nay?
4. SUY NIỆM:
1) Thực trạng và hậu quả tai hại của sự ly hôn:
Khi nhìn các đôi bạn trẻ tất bật lo
chuẩn bị cho ngày kết hôn, có người thầm nghĩ: "Liệu hai, ba, năm bảy năm
sau, cặp nào trong số các cặp vợ chồng này sẽ ra tòa xin ly hôn đây?".
Thực tế là
ở Việt Nam hiện nay cứ ba cặp kết hôn, lại có một cặp xin ly hôn chỉ sau một
thời gian ngắn chung sống với nhau. Điều đáng buồn là 60% số vụ ly hôn này rơi
vào số các gia đình trẻ, mà tuổi vợ chồng chỉ từ 23-30. Trong đó 70% vụ ly hôn
khi họ mới kết hôn được từ 1 tới 7 năm và hầu hết gia đình họ đều đã có con.
Con trẻ là những người gánh chịu hậu quả rõ nhất sau khi
cha mẹ ly hôn. Mỗi năm, riêng tại Tp.HCM có tới 50.000 trẻ em thiếu cha hoặc mẹ
do gia đình tan vỡ. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Tư vấn Trẻ em và Ủy ban
Dân số Gia đình: hơn 30% trẻ em lang thang đường phố Sài Gòn đều có cha mẹ bỏ
nhau. Còn theo số liệu của Bệnh viện Nhi Đồng 2: trong năm 2004, có 16/20 ca
trẻ em từ 14-17 tuổi tự tử. Nguyên nhân là do cha mẹ luôn xung đột, cãi vã hoặc
ly hôn...
2) Nguyên nhân dẫn đến ly hôn:
Người ta ra tòa xin ly hôn có nhiều nguyên nhân. Nếu sự
nhàm chán là nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh phúc của các đôi vợ chồng lớn tuổi,
thì sự hiếu thắng, tính sị diện hão, tình yêu lãng mạn thiếu thực tế, cái
"tôi" quá lớn… lại thường là nguyên nhân dẫn đến ly hôn nơi các
đôi vợ chồng trẻ. Có lẽ chính sự ảo tưởng, ngộ nhận về tình yêu và hôn nhân
là lý do khiến các đôi vợ chồng trẻ mau đổ vỡ hạnh phúc. Họ cưới nhau không
phải vì muốn tạo hạnh phúc cho nhau, mà chỉ vì đã lỡ dại “ăn cơm trước
kẻng”. Quan niệm về hôn nhân của họ dựa trên sở thích hơn là tình yêu:
thích thì " góp gạo thổi cơm chung”, không thích thì chia tay. Thế nên
nhiều trường hợp đôi vợ chồng trẻ ra tòa xin ly hôn chỉ vì những lý do rất
“trẻ con” như: Ăn cơm mà không đợi nhau, ngủ ngáy, thái độ ích kỷ, tình yêu
không còn lãng mạn như thuở ban đầu. Nếu vợ chồng trẻ biết bỏ đi "cái
tôi" tự ái cao và biết nghĩ đến người khác nhiều hơn thì chắc chắn hôn
nhân không còn là "mồ chôn của tình yêu" như nhiều người vẫn nghĩ.
3) Cần làm gì để tránh ly hôn ?
a-Trước khi kết hôn:
Tránh đốt giai đoạn: Tiến trình dẫn đến hôn nhân thường
diễn tiến như sau: Gặp gỡ để trao đổi tìm hiểu về nhau bằng những sinh hoạt
chung, những buổi đi chơi riêng, những cú điện thoại, nhắn tin, email, gặp nhau
trên facebook… Nhờ gặp gỡ trao đổi mà đôi bạn trẻ sẽ hiểu biết về gia cảnh,
tính tình, học vấn, tôn giáo, sở thích, nhân cách… của nhau. Thời gian
làm quen thường từ 3 đến 6 tháng. Tránh đốt giai đoạn khi mới quen nhau đi chơi
chung vài ba lần đã vội nói lời yêu thương và trao cho nhau những lời hứa hẹn,
những nụ hôn… rất dẽ dẫn đến tình trạng : ”Ăn cơm trước kẻng” và khi đã ném lao
đành phải theo lao là cưới gấp mà không có sự lựa chọn nào khác.
Cần trang bị kiến thức căn bản về hôn nhân gia đình: Cũng do yêu vội, cưới gấp, nên nhiều đôi bạn trẻ không kịp thời gian học hỏi trang bị cho mình
kỹ năng cho cuộc sống chung sau này. Trong thời gian tìm hiểu nhau đôi
dự hôn cần tập thành các thói quen tốt như: quan tâm hỏi thăm và chia sẻ vui
buồn với nhau, mỗi ngày làm nhiều việc tốt để làm vui lòng nhau là điều kiện
trở nên vợ chồng, cha mẹ tốt sau này.
Cần chấp nhận con người thực cả ưu
lẫn khuyết điểm của nhau: Khi mới yêu
nhau người ta thường “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”. Rồi khi đã thành vợ
chồng sống chung với nhau, hai người sẽ “hiện nguyên hình” với đầy đủ ưu khuyết
điềm, tốt xấu. Nếu không biết chấp nhận giới hạn của nhau, thì ly hôn là điều
khó tránh khỏi.
Sự cần thiết của thủ tục tiền hôn
nhân: Bí quyết sống chung của nhiều cặp
vợ chồng hạnh phúc là nghệ thuật "nhắm một mắt" để dễ chấp
nhận nhau, dễ thích nghi, bỏ qua những thiếu sót cho nhau... Do đó,
các khóa dạy kỹ năng sống chung vợ chồng hoặc các lớp giáo lý hôn
nhân rất cần cho các đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân. Thực tế đã
chứng minh: nếu đời sống hôn nhân vượt qua được khoảng thời gian thử thách
khoảng từ ba đến năm năm đầu chung sống thì tỷ lệ hôn nhân bền vững sẽ cao hơn
nhiều. Ý thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu nhau trước hôn nhân,
cha ông chúng ta từ ngàn xưa đã tạo ra nhiều tục lệ xem ra rườm rà, nhưng lại
thật sự cần thiết để giúp đôi bạn trẻ chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc sống lứa đôi
sau này như: lễ xem mắt, lễ cơi trầu dạm ngõ, lễ hỏi rồi sau cùng mới lễ
cưới. Trong đạo công giáo, các thủ tục chuẩn bị kết hôn cũng nhằm kéo dài thời
gian đính hôn giúp đôi bạn trẻ tìm hiểu nhau kỹ lưỡng hơn như: học giáo lý hôn
nhân, giấy giới thiệu kèm chứng thư rửa tội thêm sức và độc thân, giấy xin rao,
tập lễ nghi, xưng tội trước lễ cưới tại nhà thờ…
b-Sau khi kết hôn:
Cần biết hâm nóng tình yêu vợ chồng như có người đã nói :”Hãy rửa tội cho tình yêu mỗi buổi
sáng và hãy cưới lại nhau sau mỗi ngày”. Thiên Chúa dựng nên chúng ta để ”nhận
và cho” nhau tình yêu, nhưng để duy trì tình yêu ấy đòi hai người phải tập
luyện: Mỗi ngày hãy tập bỏ đi tính ích kỷ và tập sống yêu thương qua cách
ứng xử vị tha với nhau.
Cần biết nhẫn
nhịn chịu đựng lẫn nhau: Sau một thời
gian về chung sống với nhau, cá tính và các khuyết điêm đã che giấu trước khi
kết hôn sẽ dần dần bộc lộ như người ta thường nói: “Thức lâu mới biết đêm dài,
ở lâu mới biết lòng người có nhân”. Khi đối diện với thói xấu và lối ứng xử
không tốt của người phối ngẫu, người kia sẽ cảm thấy ngỡ ngàng và phản ứng. Từ
đó sẽ phát sinh hậu quả cãi lôn nhau với những lời lẽ khinh thường nhau và làm
tổn thương lòng tự trọng của nhau. Vợ chông sau khi kết hôn phát hiện nhừng khuyết
điểm của người đối diện thì đừng lấy làm lạ, nhưng cần biết cảm thông với những
khuyết điểm này, vì con người “nhân vô thập toàn”. Trong trường hợp đó cần cầug
nguyện cho họ và xin Chúa giúp mình khôn ngoan tìm ra phương cách hữu hiệu giúp
họ tu sửa thói hư.
Cần học sống Lời Chúa và cầu nguyện cho nhau như Đức
Giê-su đã dạy: ”Nếu không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b). Do đó,
đôi vợ chồng cần ý thức tầm quan trọng của giờ kinh tối gia đình, và quyết tâm tổ
chức đọc kinh chung hằng ngày, để đón nhận được dồi dào hồng ân Chúa ban phòng tránh
nguy cơ dẫn đến ly hôn ly dị.
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con xây dựng được hạnh
phúc gia đình, Xin cho chúng con tránh những nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh phúc
dẫn đến ly hôn cụ thể là tính ích kỷ cố chấp. Xin cho chúng con ý thức sứ vụ
loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho tha nhân, bằng việc xây dựng cho gia
đình chúng con ngày một hòa hợp hạnh phúc, các thành viên luôn nghĩ đến nhau và
yêu thương phục vụ lẫn nhau.
X)HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -HHTM