CHÚA NHẬT
XXVIII THƯỜNG NIÊN B
Mc 10,17-30
SỐNG SIÊU THÓAT
ĐỂ NÊN MÔN ĐỆ THỰC SỰ CỦA ĐỨC GIÊ-SU
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 10,17-30
(17) Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến,
quì xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được
sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. (18) Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân
lành? không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. (19) Hẳn anh biết điều
răn: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm
hại ai, hãy thờ kính cha mẹ”.(20) Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó,
tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ”. (21) Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng
yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì
anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo
tôi”. (22) Anh ta sa sầm nét mặt vì lời đó và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có
nhiều của cải. (23) Đức Giê-su rảo mắt nhìn xung quanh, rồi nói với các môn đệ:
“Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” (24) Nghe Người nói
thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại nói tiếp: “Các con ơi, vào được Nước
Thiên Chúa thật khó biết bao! (25) Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người
giàu vào Nước Thiên Chúa”. (26) Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa, và nói với
nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” (27) Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và
nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không
phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”. (28) Ông Phê-rô lên
tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo
Thầy!” (29) Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa,
anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, (30) mà bây giờ
ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng
đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau”.
2. Ý CHÍNH:
Chàng thanh niên trong Tin Mừng hôm nay tuy muốn nên hoàn
thiện, và đã có thiện chí tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa từ nhỏ. Nhưng
anh lại không đủ dũng cảm và lòng tín thác vào Chúa quan phòng để làm theo lời
khuyên của Đức Giê-su là: Chia sẻ của cải cho người nghèo để biến nó thành kho
báu ân sủng trên trời, rồi đi theo làm môn đệ của Người. Sau đó, trả lời cho Phê-rô
về phần thưởng của môn đệ, Đức Giê-su hứa sẽ ban gấp trăm những điều họ đã tự
nguyện từ bỏ. Người cũng tiên báo những khó khăn họ sẽ gặp phải trên đường
truyền giáo và sau này sẽ được sự sống muôn đời!”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 17-18: + Đức Giê-su vừa lên đường, thì có
một người chạy đến: Mác-cô
chỉ nói trống là “có một người”, đang khi Tin Mừng Lu-ca nói rõ hơn là: “Có một
thủ lãnh” (x. Lc 18,18), và Tin Mừng Mát-thêu nói là “một thanh niên” (x. Mt
19,20). + quì xuống trước mặt Người: Đây là thái độ biểu lộ lòng
tôn kính đối với Đức Giê-su, mà người Do Thái quen làm đối với một Rab-bi họ
kính trọng. + Thưa Thầy nhân lành: Khi gọi Đức Giê-su là “nhân
lành”, anh thanh niên tỏ ý ngưỡng mộ tác phong của Người, thể hiện qua lời nói,
thái độ và hành động của Người đối với các bệnh nhân và trẻ thơ... + tôi
phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?: sự sống đời đời (x. Đn 12,2) có thể hiểu là sự sống sau khi
sống lại, không nhất thiết hàm ý “bất tử”. Cũng có thể coi đồng nghĩa với “Nước
Thiên Chúa” (x. 9,43-47). Anh ta xin Đức Giê-su tư vấn giúp anh biết phải làm
gì để được vào Nước Thiên Chúa mà Người rao giảng và thiết lập. + Sao anh
nói tôi là nhân lành?: Về bản tính lòai người, Đức Giê-su khiêm tốn từ
chối không nhận hai từ “nhân lành” mà chàng thanh niên khen tặng. + Không
có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa: Người cho chàng thanh niên
biết rằng: Sự nhân lành tuyệt đối chỉ có nơi một mình Thiên Chúa. Thiên Chúa
vừa là mẫu mực, vừa là nguồn gốc của mọi điều thiện hảo. Thực ra, với tư cách
là “Con Thiên Chúa”, Đức Giê-su cũng xứng đáng được gọi là “Đấng Nhân Lành”
ngang bằng Thiên Chúa.
- C 19-20: + Hẳn anh biết các điều răn: “chớ
giết người...”: Các điều này phần lớn được rút từ phần hai của
Thập Giới (Xh 20,12-17; Đnl 5,16-21), về những quan hệ giữa người với người. Nêu
ra những giới răn này, Đức Giê-su muốn chàng thanh niên kiểm điểm đời sống về
những điều cấm chứ chưa đề cập đến những bổn phận cần làm. + “Tôi đã tuân
giữ từ thuở nhỏ”: Câu trả lời của chàng thanh niên cho thấy anh có lòng
thành thật, không phô trương tự mãn như người Pha-ri-sêu trong Đền Thờ (x. Lc
18,11-12). Qua câu n2y, anh thanh niên chỉ muốn hỏi rằng: Từ trước đến nay, tôi
chưa làm thiệt hại cho ai điều gì. Vậy tôi cần làm gì thêm nữa để nên hoàn
thiện? (x. Mt 19,20-21).
- C 21-22: + Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem
lòng yêu mến: Người biểu lộ tình cảm đối với anh
thanh niên đầy thiện chí này, + Anh chỉ thiếu có một điều: Hãy đi
bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi
hãy đến theo tôi: .Để nên trọn lành, ngoài việc giữ các giới răn như
anh đã làm, Đức Giê-su khuyên anh làm ba việc này: Một là về bán gia sản để
không còn bị lòng tham của cải ràng buộc; Hai là đem số tiền ấy chia sẻ cho
người nghèo để biến nó trở thành kho báu thiêng liêng trên trời; Ba là quyết
tâm đi theo làm môn đệ Đức Giê-su. + Anh ta sa sầm nét mặt, và buồn rầu
bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải: Chàng thanh niên thất vọng chán nản
bỏ đi, vì anh không thể từ bỏ lòng tham của cải thế gian như đòi hỏi của Đức Giê-su.
Anh muốn nên trọn lành nhưng không muốn từ bỏ của cải vật chất. Nói cách khác:
Anh ta yêu tiền bạc hơn quyết tâm muốn nên hoàn thiện.
- C 23-25: + Những người có của thì khó vào nước Thiên
Chúa biết bao!”: Câu nói tỏ ý thương tiếc một tâm hồn
tuy thiện chí, nhưng lại bị lòng ham mê tiền bạc trói buộc, đến nỗi không thể
vươn cao lên đỉnh trọn lành! + Các môn đệ sững sờ: Các ông sững
sờ kinh ngạc, vì lời dạy của Đức Giê-su khác hẳn suy nghĩ của các ông và người
Do thái thời đó: Giàu có là một hồng ân do Thiên Chúa thưởng ban cho người công
chính, như tác giả Thánh Vịnh 37 đã viết: “Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả, chưa
thấy người công chính bị bỏ rơi, hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ. Ngày
ngày họ thông cảm và cho mượn cho vay. Dòng giống mai sau hưởng phúc lành. Hãy
làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời. Bởi vì Chúa yêu thích điều
chính trực, chẳng bỏ rơi những bậc hiếu trung...” (Tv 37,25-28). + “Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”: Trước
đây các nhà giảng thuyết và chú giải đã tìm ra một cái cửa nhỏ bên cạnh cổng
lớn ở tường thành Giê-ru-sa-lem, mà một con lạc đà không thể đi qua, và một vài
thủ bản Kinh Thánh đọc là “sợi dây thừng” (kamilos) thay vì “con lạc đà”
(kamêlos), chúng ta phải công nhận đây là một kiểu nói ngoa ngữ (x. Mt
23,24; Lc 6,41-42): Đức Giê-su dùng hình ảnh con lạc đà to lớn không thể chui
lọt qua lỗ kim khâu nhỏ để dạy rằng: Người giàu có hay những kẻ tham lam dựa
vào thế lực của đồng tiền sẽ không thể vào được Nước Thiên Chúa!
- C 26-27: + Thế thì ai có thể được cứu?: Nghe lời giải thích của Đức Giê-su, các môn đệ càng kinh
ngạc và thất vọng hơn khi nghĩ đến bản thân các ông cũng tham lam tiền bạc, nên
cũng khó vào Nước Thiên Chúa, nên đã thốt lên: “Thế thì ai có thể được cứu!?”. +
“Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không
phải thế, vì đối với Thiên Chúa: “mọi sự đều có thể được”: Đức Giê-su
cho thấy hiệu lực của ơn chúa: Những gì lòai người không thể vượt qua, thì lại
chẳng là gì trước quyền năng của Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa “mọi sự đều
có thể được” (x Lc 1,37).
- c 28-30: + Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ
mọi sự mà theo Thầy!: Phê-rô kể
ra những gian lao vất vả trên bước đường theo Thầy, để yêu cầu Thầy bù đắp phần
thiệt thòi ấy. + Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay
ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng: Đức Giê-su hứa chắc rằng: những ai
đã quảng đại từ bỏ của cải, tình cảm ruột thịt vì lòng mến Người và dấn thân đi
loan báo Tin Mừng, thì sẽ được lại gấp trăm những gì đã dâng hiến. Họ sẽ có
thêm một gia đình mới là Cộng Đoàn Giáo Hội, sẽ được quản lý các công trình lớn
lao của Hội Thánh... và cuối cùng còn được hạnh phúc vui hưởng sự sống đời đời.
+ cùng với sự ngược đãi: Tin Mừng Mác-cô cũng tiên báo những đau
khổ sỉ nhục mà các môn đệ phải chịu do các đầu mục Do Thái gây ra để cùng với Thầy đi con đường “Qua
đau khổ vào vinh quang” (x. Mc 8,31).
4. CÂU HỎI: 1) Thái độ quì gối xuống trước mặt Đức Giê-su
của chàng thanh niên trong Tin Mừng nói lên điều gì? 2) Tại sao anh ta gọi Đức Giê-su
là “Thầy nhân lành”? 3) Đức Giê-su kể ra một số điều cấm làm nhằm mục đích gì?
4) Câu trả lời của chàng thanh niên cho thấy tình trạng tâm hồn anh thế nào? 5)
Đức Giê-su biểu lộ cảm tình đối với anh ta ra sao? 6) Ba điều Đức Giê-su dạy
chàng thanh niên làm để nên trọn lành là những việc gì? 7) Tại sao anh không
làm theo lời Đức Giê-su dạy mà buồn rầu bỏ đi? 8) Câu Đức Giê-su nói: “Những
người có của thật khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” cho thấy Người lấy làm tiếc
cho chàng thanh niên này về điều gì? 9) Tại sao các môn đệ lại kinh ngạc sững
sờ khi nghe Đức Giê-su cho biết người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa? 10) Đức Giê-su
còn dùng hình ảnh nào cho thấy người giàu thật khó có thể vào được Nước Thiên
Chúa? 11) Các môn đệ đã thốt lên câu nào ho thấy sự hoang mang của các ông? 12)
Lời trấn an các môn đệ cho thấy sức mạnh của ơn Thiên Chúa thế nào? Câu này
tương tự câu nào trong biến cố Truyền Tin? 13) Đức Giê-su hứa sẽ làm gì để bù
đắp sự mất mát của các môn đệ khi phụng sự Người? 14) Qua câu “kèm theo sự
ngược đãi” Đức Giê-su muốn ám chỉ điều gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng
yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì
anh có mà cho người nghèo. anh sẽ được một kho tàng trên trời. rồi hãy đến theo
Tôi (Mc 10,21).
2. CÂU CHUYỆN:
1) COI THƯỜNG CỦA CẢI LÀ BƯỚC ĐẦU ĐỂ TRỞ NÊN HOÀN THIỆN:
Một người
nhà giàu đã nhận thánh PHILIPPHÊ NÊRI làm linh hướng và đến xưng tội với ngài
hằng tháng. Ông này là người giàu có và có thiện chí muốn nên thánh thiện giống
như Chúa Giêsu. Nhưng sau một thời gian học tập mà cứ dậm chân tại chỗ, ông đâm
ra thất vọng không còn đến bàn hỏi thánh nhân nữa. Mấy tháng liền không thấy
ông đến, thánh Philipphê liền tìm đến nhà để thăm. Ngài thấy ngôi nhà của ông bài
trí rất sang trọng và tại góc phòng có kê một chiếc tủ nhỏ bằng gỗ, bên trong đựng
các vật quý giá của chủ nhân. Rồi khi thấy trên tường phòng khách có treo một cây
thánh giá có tầm cao quá tầm tay với, ngài liền nói với ông: “Tôi thấy ông cao
lớn. Vậy ông thử đứng với tay xem có chạm tới cây thánh giá kia không ?”. Nhưng
dù đã cố gắng hết sức, ông nhà giàu vẫn không sao với tay tới được cây thánh
giá. Bấy giờ thánh nhân liền cùng ông kéo chiếc tủ gỗ ở góc phòng kia đến làm bệ
kê và lần này ông đã có thể dễ dàng chạm được tới cây thánh giá. Khi trở lại
chỗ ngồi, thánh nhân mới nói với ông nhà giàu rằng: “Để có thể nên trọn lành giống
như Chúa Giêsu, điều quan trọng nhất là ông phải coi thường của cải và sẵn sàng
dùng tiền Chúa ban để quảng đại chia sẻ cho những người nghèo khổ bất hạnh, rồi
ông mới có thể đi theo con đường hẹp và leo dốc trở thành môn đệ của Chúa Giêsu
như Người đã nói với chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng: “Anh chỉ thiếu có một điều, là
hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo. anh sẽ được một kho tàng trên
trời. rồi hãy đến theo Tôi” (Mc 10,21).
2) CẦN NHIỆT TÌNH VÀ QUYẾT TÂM CAO MỚI LÀM ĐƯỢC NHỮNG VIỆC
LỚN LAO:
Có một người kia làm nghề bán sách rong. Anh ta đi từ nhà
này sang nhà khác, mang theo một túi to chứa nhiều loại sách quí. Một hôm anh
ta bước vào nhà một bác nông dân. Ông này đang ngồi đu đưa trên chiếc ghế xích
đu ở sân trước nhà, với dáng điệu của người ung dung nhàn hạ. Người bán sách
tiến đến gần ngỏ lời: “Thưa ông, tôi xin giới thiệu với ông một cuốn sách dạy
về một phương pháp canh tác mới, sẽ làm phát sinh hoa trái gấp 10 lần phương
pháp canh tác hiện nay”. Nhưng bác nông dân cứ tiếp tục đu đưa chiếc xích đu mà
không quan tâm đến lời của người bán sách dạo. Sau một lúc im lặng, cuối cùng
bác nông dân mới liếc mắt nhìn người bán sách và nói rằng: “Này anh bạn trẻ,
nói thật với anh: Chẳng cần đến sách của anh, tôi cũng biết cách làm cho cây
cối ra hoa trái gấp mười lần hiện nay đấy. Nhưng hiện giờ tôi chỉ muốn được
hưởng những giờ phút yên tĩnh nhàn hạ”.
3. THẢO LUẬN:
1) Mỗi buổi tối trước khi nghỉ đêm, bạn hãy dành vài ba
phút để tự vấn lương tâm như sau: Hôm nay tôi đã làm được việc nào hữu ích cho
cha mẹ, chồng vợ hay một ai đó cần được trợ giúp hay không?
2) Để thực hành câu “mỗi ngày làm vui lòng ít là một
người”, ngòai sự dốc quyết, chúng ta cần phải làm gì?
4. SUY NIỆM:
1) Thái độ của
các tín hữu đối với tiền của:
- Trong cuộc sống hằng ngày, tiền bạc luôn có giá trị và
sức mạnh như người ta thường nói: “Có tiền mua tiên cũng được” và ”Đồng tiền là
Tiên là Phật”… vì nó có khả năng mang lại cho con người một cuộc sống ấm no
hạnh phúc hơn. Do đó, ngòai các tu sĩ được ơn kêu gọi dấn thân phụng sự Chúa và
phục vụ tha nhân trong đời dâng hiến, nên cần sống siêu thoát thể hiện qua việc
từ bỏ của cải vật chất như Đức Giêsu đề nghị chàng thanh niên trong Tin Mừng
hôm nay: “Anh chỉ thiếu có một điều, là
hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên
trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21). Còn đối với những người bình
thường chúng ta đều không cần bán đi tài sản để phân phát đi tất cả. Vì như bao
người khác, mọi người chúng ta đều cần tiền để thỏa mãn những nhu cầu về thể
xác như: đi lại, ăn ở, may mặc, học hành, giải trí… và để khỏi trở thành gánh
nặng cho xã hội (x 2 Tx 3,8), để không bị vong thân bán rẻ phẩm hạnh của mình nếu
rơi vào hoàn cảnh “khố rách áo ôm”, “chạy ăn từng bữa”… là nguyên nhân dẫn đến các
tệ nạn xã hôi như người ta thường nói: “Đói ăn vụng, túng làm liều”, “Bần cùng
sinh đạo tặc!” …
2) vừa làm tôi tiền của” (x. Lc 16,13) và đừng coi tiền
bạc là ông chủ, nhưng hãy coi nó như đầy tớ. Vì: “Đồng tiền sẽ là một ông chủ
xấu, nhưng lại là một người đầy tớ tốt”. Một khi coi đồng tiền chỉ là phương
tiện, nó sẽ giúp chúng ta làm được những việc lớn lao, giúp chúng ta chu toàn
nhiệm vụ “Làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn” (thánh Inhaxiô
Loyôla).
2) Lòng tham của
cải vật chất là một trở ngại lớn rất khó để vào Nước Trời:
Ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được sự giằng co giữa
một bên là ước muốn nên thánh thiện và bên kia là sức quyến rũ lôi kéo của tiền
bạc và hưởng thụ tiện nghi vật chất. Chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng hôm
nay đã tuân giữ các giứoi răn, nhưng lại không vượt qua được lòng ham mê của
cải và sự hưởng thụ không muốn chia tiền của cho người nghèo khó, vì anh coi giàu
có là phúc lành do Thiên Chúa ban, đang khi Đức Giê-su lại coi sự siêu thoát
khỏi lòng tham lam của cải vật chất là trở ngại để theo làm môn đệ của Người:
“Chồn cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu"
(Mt 8.20). Người đòi các môn đệ phải có nếp sống đơn giản nghèo khó khi thi
hành sứ vụ tông đồ như chỉ thị của Đức Giêsu: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền
bạc, cũng đừng có hai áo (Lc 9,3). Sự từ bỏ của cải và người thân của
các môn đệ sẽ được Thiên Chúa bù đắp gấp bội như lời hứa của Đức Giêsu: “Chẳng
hề có ai bỏ nhà cửa, anh em chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và
vì Tin Mừng, mà bây giờ ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em,
chị em, mẹ con hay ruộng đất gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời
đời ở đời sau” (Mc 10,30).
Như vậy, tiền của tuy tốt và mang
lại nhiều ích lợi cho con người nếu biết sử dụng. Nó chỉ xấu và có hại cho con
người khi bị sử dụng để làm điều xấu. Thực vậy, có nhiều người đã vì đồng tiền thúc
đẩy nên đã đánh mất lý tưởng cuộc đời, chà đạp lên phẩm giá của mình và người
khác. Vì đồng tiền mà nhiều người đã chối bỏ đức tin, phớt lờ tiếng lương tâm
cáo trách để thực hành những điều bất chính, tội lỗi… Đây là nguy cơ mà bất cứ
ai cũng đều có thể nắc phải. Đối với những người có lòng ham mê tiền của người đó
đã trở thành con lạc đà to lớn không thể chui qua lỗ kim nhỏ bé để vào được Nước
Trời như lời Chúa phán.
3) Người môn
đệ Đức Giêsu phải có thái độ nào đối với tiền bạc của cải:
- Trong cuộc sống đời thường, tiền
bạc cũng như mọi thứ khác đều có thể phát sinh lợi ích nếu người ta biết sử
dung chúng như sau:
Một đồng tiền mang ra kinh doanh là
một đồng tiền sinh lợi.
Một ánh lửa được chia sẻ là một ánh
lửa tỏa lan.
Một vết dầu được thả vào chất lỏng
là một vết dầu loang xa.
Đôi môi có sẵn sàng mở ra thì mới có
được nụ cười.
Bàn tay có mở ra chia sẻ thì tâm hồn
mới cảm thấy niềm vui hạnh phúc.
- Về phạm vi thiêng liêng, Tin Mừng hôm
nay cũng ghi lại Lời Chúa dạy: hãy biết sử dụng tiền của để mang lại ích lợi thực
sự cho mình bây giờ và mai sau. Chúa Giêsu không bảo chàng thanh niên giàu có hãy
vứt bỏ gia sản tiền của đang chiếm hữu, nhưng Người muốn anh đổi nó thành tiền
và biến tiền của vật chất thành đồng tiền thiêng liêng bằng cách quảng đại chia
cho những người nghèo khổ bất hạnh. Thái độ dứt khoát đó chính là điều kiện để
anh có thể theo làm môn đệ của Người: “Hãy
đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
4) Chúng tôi phải làm gì ?
- Đức Giê-su luôn mời gọi các môn đệ
hãy sống khiêm hạ nghèo khó thể hiện qua thái độ coi thường tiền bạc vật chất
để có lối sống siêu thoát. Vì “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì
nào có ích gì” (Mt 16,26). Những ai quyết tâm sống yêu thương thể
hiện qua việc sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với những người nghèo khổ bất hạnh…
cũng được kể như đã làm cho chính Đức Giêsu như Người đã nói: “Ta bảo thật các
ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
- Vì đối với Chúa Giê-su: “Cho thì
có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Đàng khác, khi chúng ta chấp nhận từ bỏ của
cải vật chất ở đời này, thì cũng sẽ có được mối lợi là Đức Giêsu, như thánh
Phao-lô đã dạy: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời
là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi, vì Người, tôi đành mất hết, và tôi
coi tất cả như đồ bỏ, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người” (Pl 3,8). Khi
chúng ta biết quảng đại chia sẻ của cải cho người khác, thì Thiên Chúa cũng sẽ quảng
đại ban lại cho chúng ta muôn vàn ân sủng nhiều hơn gấp bội, như lời Chúa
Giêsu: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh
em đấu đủ lượng đã dằn đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc
6,38).
- Bước theo Đức Giêsu hôm nay đòi chúng
ta phải từ bỏ mình không phải một lần trong đời, nhưng là mọi ngày trong suốt cuộc
sống ở trần gian như lời Chúa dạy: “ Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình,
vác thập gía mình hàng ngày mà theo tôi”. Mỗi người chúng ta đều được Chúa mời
gọi hãy từ bỏ những gì mình đang có, nhất là từ bỏ những thói hư như tham lam của
cải tiền bạc bất chính, thói ham thích hưởng thụ các khoái lạc xác thịt… để có
thể thuộc về Chúa Giêsu cách trọn vẹn.
Cụ thể, mỗi người chúng ta hãy loại
trừ lối sống đạo vụ hình thức bề ngoài theo thói quen mà thiếu sự xác tín,
thiếu lòng mến Chúa yêu người, nhất là thiếu tính dấn thân trong cuộc sồng và làm
chứng cho Chúa, để loan báo Người cho tha nhân đang sống chung quanh ta.
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Hôm nay con hiểu rằng: Vào Nước
Trời thật khó biết bao! Cái khó ấy phát sinh từ lòng tham không đáy của con: Là
người giàu có, con sẽ coi của cải là tài sản riêng mình. Còn nếu nghèo khó, con
lại ước mơ giàu sang vượt quá khả năng của con. Xin Chúa giúp con ý thức rằng:
Của cải vật chất tuy có giá trị nuôi sống con người, nhưng lại không mấy bền
vững. Chúa muốn con trước tiên phải “lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công
chính của Người. Còn việc ăn gì, mặc gì, làm gì thì có Chúa sẽ lo giúp con sau”.
Xin dạy con luôn biết quảng đại dấn thân phục vụ Chúa trong mọi người để đáp
lại lời mời gọi của Chúa trong Tin Mừng hôm nay, vì biết rằng: “Chính khi hiến
thân là khi được nhận lãnh; Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; Chính
khi thứ tha là khi được tha thứ; Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”
(Kinh Hòa Bình).
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM