HAI NGƯỜI
CON DÊBÊĐÊ: ĐỜI MÔN ĐỆ
(Máccô 10,35–45
– CN XXIX TN - B)
1.-
Ngữ cảnh
Để
hiểu các bản văn Tin Mừng cho đúng đắn, điều cần thiết là không được cứu xét
riêng rẽ từng biến cố và từng lời khẳng định, nhưng phải lưu ý đến các tương
quan của chúng với nhau và từ đó hiều được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của
chúng. Đức Giêsu không ban cho các môn đệ những chỉ thị riêng lẻ. Các lời Người
nói với họ có nền móng là chính đời sống của Người và cách thức Người hành
động; các lời ấy diễn tả cho biết cuộc hành trình của Người sẽ đưa lại điều gì
cho những kẻ muốn sống hiệp thông với Người. Hoặc là hiệp thông hoàn toàn với Đức
Giêsu hoặc là chẳng có hiệp thông gì cả. Chính vì phải sống trọn vẹn với Người,
môn đệ không thể loại trừ chuyến đi của Người đến cuộc Thương Khó; đúng ra
chính chuyến đi này lại đặc biệt phong phú về hệ quả cho đời môn đệ.
Sau lời loan báo cuộc Thương Khó lần
thứ hai và thứ ba, thái độ đối kháng của các môn đệ và giáo huấn mới của Đức
Giêsu vẫn cùng một kiểu. Các môn đệ
chứng tỏ hết sức bận tâm tìm một vị
trí có uy thế và thành công cho bản thân mình (Mc 9,33-34; 10,35-40); Đức Giêsu lại nhắc họ nhớ bổn phận phục vụ
(9,33; 10,41-45).
2.-
Bố cục
Bản văn có thể chia thành hai
phần:
1) Đức Giêsu đối thoại với hai
con Dêbêđê (10,35-40):
a- lời thỉnh cầu (10,35-37),
b- câu trả lời (10,38-40);
2) Đức Giêsu giáo huấn Nhóm Mười Hai
(10,41-45) .
3.-
Vài điểm chú giải
- chúng con muốn (35):
Trong TM Mt, không có lời xin của hai anh em, nhưng có chi tiết
bà mẹ dẫn hai con đến xin. Có những nhà chú giải nghĩ rằng đây là cách Mt
cố gắng làm giảm thiểu dung mạo tiêu cực của hai anh em bằng cách đổ lỗi cho bà
mẹ!
- bên hữu… bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang (37): Lời xin này liên hệ đến quy chế trong vương quốc
tương lai. Khi đó Đức Giêsu hẳn sẽ ngự trên ngai trong tư cách Thẩm phán cánh
chung, hoặc như Đấng Mêsia chủ toạ bữa tiệc thiên sai. Chỗ vinh dự nhất là ở
bên phải vị chủ toạ, và chỗ kế tiếp là chỗ bên trái.
Hai anh em đã không hiểu ý nghĩa đích thực và
kết cục không thể tránh được của cuộc hành trình lên Giêrusalem, cũng như những
lời loan báo Thương Khó và cái chết của Đức Giêsu.
- Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống (38): Chén
này tượng trưng cho đau khổ, được nói đến ở Mc
14,36 nữa (x. Mt 26,39; Lc 22,42). Trong Cựu Ước, từ ngữ
này dùng để nói về niềm vui (Tv
22/23,5; 115/116,13) lẫn những đau khổ (Tv
74/75,9; Is 51,17-22; Gr 25,15; Ed 23,31-34). “Thầy (sắp) uống” được dùng ở thì hiện
tại (Mann đề nghị dịch sát là “I am drinking”): đây là một kinh nghiệm đã bắt
đầu. Mt viết tiếp: egô mellô pinein, “I am about to drink”.
- phép rửa: Cho dù
trong Cựu Ước, từ baptisma không
được dùng theo nghĩa đau khổ, ta thường gặp ý tưởng về nước như là biểu
tượng của sự phá huỷ (x. Tv 41/42,7;
68/69,2.15; Is 43,2) còn trong hy-ngữ
thông dụng, từ này có nghĩa là bị lụt, bị ngập, bị bao trùm (hiểu Lc 12,50 theo nghĩa này). Phải chăng Mc
đang ám chỉ đến những tư tưởng của Phaolô về phép rửa Kitô giáo (chẳng
hạn trong Rm 6,3)?
- Thưa được (39): Lời đáp của các môn đệ thật khôi hài dưới ánh sáng
của cuộc Thương Khó. Đức Giêsu trả lời bằng cách hứa cho các ông được chia sẻ
trọn vẹn thân phận của Người.
- Thiên Chúa đã dọn sẵn (41):
Động từ Hy Lạp hêtoimazô (chuẩn bị) chỉ có ý nói
là do ý muốn của Chúa Cha, chứ không có hàm ý tiền định.
- Mười môn đệ kia đâm ra tức tối (41): Chi tiết này nhằm liên kết các giáo huấn về việc lãnh
đạo Kitô giáo như là một việc phục vụ với câu truyện trên.
- những người được coi là thủ lãnh (42): Câu này có giọng điệu khôi hài, mỉa mai (x. Lc 22,25 với giọng khôi hài rõ hơn nữa).
- giá chuộc (45):
Trong Tân Ước, từ ngữ lytron chỉ xuất hiện ở đây và trong Mt 20,28, còn từ antilytron thì
có trong 1 Tm 2,6 với một ý nghĩa
tương tự. Lytron (lyô: tháo, cởi, giải thoát) là số
tiền bỏ ra để mua sự giải thoát cho một tù binh, hoặc để chuộc lại một nô lệ.
Đức Giêsu không phải bỏ tiền ra cho bất cứ ai, nên thành ngữ này chỉ có nghĩa
là phương thế để cứu chuộc.
- nhiều người (polloi):
không đối lại với “mọi người”, nhưng có nghĩa là “mọi người, muôn người” (vì “mọi người” là “nhiều
người”).
4.- Ý
nghĩa của bản văn
* Đức Giêsu đối thoại với hai con Dêbêđê
(35-40)
Hai người con ông Dêbêđê, là Giacôbê và
Gioan, đến xin Đức Giêsu một điều cho riêng mình. Lời thỉnh cầu được chuẩn
bị tiệm tiến. Công thức mở đầu tổng quát chỉ chứng tỏ là họ chờ đợi nhiều nơi Đức
Giêsu. Tác giả Mc đã chọn cho lời thỉnh cầu này bối cảnh là lời loan báo
cuộc Thương Khó. Ngài nhắm cho thấy là các môn đệ càng không hiểu gì khi họ
càng đến gần Giêrusalem, nơi mạc khải. Hai môn đệ nghĩ là Đức Giêsu sắp khôi
phục vương quốc Israel trần thế, nên họ nhanh chân xin trước hai chỗ danh dự.
Lời thỉnh cầu này bỏ qua mạc khải tại Giêrusalem, bỏ qua thập giá.
* Đức Giêsu giáo huấn Nhóm Mười Hai (41-45)
Theo nguyên tắc, Đức Giêsu không từ chối
những khát vọng và nỗ lực, vì Người không muốn có những môn đệ mệt nhọc, ươn
ái, thiếu năng lực; nhưng Người chỉ cho thấy mục tiêu đúng đắn của các khát
vọng, là mục tiêu duy nhất phù hợp với sự hiệp thông đời sống với Người: “Ai
muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh
em thì phải làm đầy tớ mọi người” (cc. 43-44). Tuy đây là câu trả lời cho
Giacôbê và Gioan, nhận xét về “người làm đầu” hẳn khiến Phêrô phải suy nghĩ, vì
ông đã được Đức Giêsu ban cho chỗ nhất trong Nhóm. Đây là nẻo đường duy nhất
đưa tới uy tín và sự cao cả thật sự. Phục vụ là tiêu chuẩn duy nhất giúp đánh
giá sự cao cả và thành công đích thực. Ai là người tôi tớ của mọi người, tức là
phục vụ nhằm mưu ích cho kẻ khác, với trọn tâm hồn, với tất cả sức lực, thì
thật sự là người đứng đầu mọi người. “Mọi người” đây là tất cả những ai mà họ
có thể phục vụ, tất cả những ai lệ thuộc sự giúp đỡ của họ. Người môn đệ Đức
Giêsu không được chọn người để phục vụ theo các mối thiện cảm của mình. Cuối
cùng, chính Đức Giêsu khẳng định bổn phận phục vụ dựa trên nền tảng là lối cư
xử của Người (c. 45).
+ Kết luận
Nhằm tạo sự hài hòa thân ái trong cộng đồng
Hội Thánh sơ khai, Mc đã rút từ Kinh Thánh ra hình ảnh Người Tôi Tớ đau
khổ để giải thích cho các Kitô hữu đôi chút về mầu nhiệm Đức Kitô, Đấng đã dâng
hiến mạng sống mình, tự hạ đến chết đẫm máu trong thập giá để cứu độ nhân loại.
Bắt nguồn từ hy sinh của Đức Giêsu, cộng đoàn Kitô hữu phải luôn luôn kiểm
chứng xem cách hành xử của mình có phù hợp với cách hành xử của Đấng Sáng Lập
không, nghĩa là mình có phục vụ và dâng hiến trọn vẹn bản thân không?
5.-
Gợi ý suy niệm
1. Vì quan tâm đến thành công và danh giá, người ta nuôi
những khát vọng không kềm chế, hoàn toàn lấy mình làm trung tâm. Giacôbê và
Gioan đã chấp nhận tất cả những gì Thầy yêu cầu: họ chấp nhận những gì Người
nói về đời sống hôn nhân; họ đã bỏ mọi sự để bước theo Người, nhưng khi đến lúc
phải bỏ đi quyền lực trên những người khác, họ bị mất hướng! Phải chăng hôm nay
chúng ta thường bị ám ảnh, có thể là vô ý thức, bởi ước muốn là được người khác
coi mình là tốt hơn đám đông còn lại, để rồi khi nghe dạy phải sống như người
khác, sống thấp hơn người khác, chúng ta không chịu được?
2. Đức Giêsu không coi thường khát vọng được thành công, được
trọng vọng, nhưng Người chỉ cho các môn đệ còn đường đúng đắn đưa tới đó: phục
vụ. Sự đối lập giữa “làm đầy tớ” và “làm đầu” đòi hỏi một sự hoán cải trọn vẹn.
Các môn đệ muốn làm đầu; tức khắc, Đức Giêsu bảo: Người ta chỉ có thể làm đầu
nếu người ta nhận chỗ của những người cùng rốt, bằng cách làm tôi tớ phục vụ
mọi người. Việc phục vụ đây không phải là công việc nô dịch của người nô lệ,
chỉ chu toàn bề ngoài. Đây là việc phục vụ của người hiến dấng bản thân, của
người quan tâm đến kẻ khác vì yêu thương: là người phục vụ chẳng hạn với thái
độ của bà mẹ vợ Simôn và các người đồng bàn (1,31). Đây là việc phục vụ nhằm
mưu ích cho người khác.
3. “Nhưng giữa anh em thì không phải như vậy”. Câu nói này
của Đức Giêsu cho hiểu rằng cuộc sống Kitô hữu phải tuân theo một thứ lô-gích
khác, chứ không theo khuôn phép xử sự thông thường của loài người. Bài Tin Mừng
hôm nay không chỉ ngỏ lời với những người có quyền, nhưng với mọi môn đệ của Đức
Giêsu. Khuôn mẫu để chúng ta bắt chước là chính gương sống và phục vụ của Đức
Giêsu. Nếu chúng ta muốn bước theo Thầy Giêsu, chúng ta phải trở nên như tôi
tớ. Một hành trình sống đạo như thế chắc chắn không thể tránh khỏi thập giá.
4. Câu trả lời của Đức Giêsu về cách “làm lớn” và “làm đầu”
được dành cho mọi môn đệ của Đức Giêsu, nhưng nhắm trước tiên những người đứng
đầu các tập thể trong Hội Thánh. Đây là những tiêu chuẩn mà các vị hữu trách
tương lai của Hội Thánh phải theo mà sinh hoạt.
Lm FX Vũ Phan Long,
ofm