cuỘc thương khó cỦa ĐỨc Giêsu
(Máccô 14,01-15,47 CN Lễ Lá - B)
1.- Bố cục
Bài Thương Khó tự nó đã là một khối
chất liệu phong phú giúp cá nhân cũng như cộng đoàn suy niệm. Để có điểm tựa
cho việc suy ngẫm này, chúng ta có thể tìm hiểu cấu trúc bản văn.
Đôi khi người ta cho rằng Mc là tác giả viết không hay mấy. Thật
ra không phải thế. Ở đây chỉ nguyên việc nghiên cứu cấu trúc của bài Thương
Khó, chúng ta đã nhận ra một nền thần học sâu sắc nằm chìm trong đó. Bản văn có
thể chia thành hai phân đoạn:
1. Mc
14,1-21. Phân đoạn này có cấu trúc đồng tâm như sau:
A cc. 1-2: Giới lãnh đạo âm mưu giết Đức Giêsu
B cc. 3-9: Xức dầu tại Bêtania
C cc.
10-11: Giuđa phản bội
B’ cc. 12-16: Chuẩn bị ăn Lễ Vượt Qua
A’ cc. 17-21: Đức Giêsu báo trước Giuda sẽ phản
bội
Cấu
trúc này nhắm vào hành vi phản bội của Giuđa (C), đã được chuẩn bị bởi cuộc âm
mưu của giới chức tôn giáo (A) và được Đức Giêsu loan báo (A’). Ở bên trong cái
khung này, có việc xức dầu ở Bêtania, được coi như lời báo trước cái chết của Đức
Giêsu (B), còn các việc chuẩn bị cho bữa tiệc Vượt Qua là như những lời tiên
báo về cuộc phục sinh của Đức Kitô (B’). Nằm ngay trọng tâm việc Đức Giêsu cứu
độ chúng ta nhờ cái chết và sự sống lại của Người, là hành vi phản bội của
Giuđa.
2. Mc 14,22-16,8. Phân đoạn thứ hai
này cũng có cấu trúc đồng tâm như sau:
A 14,22-25: Lập Bí tích Thánh Thể
B 14,26-31: Phêrô sẽ chối Thầy
C 14,32-52: Tất cả các môn đệ chạy trốn
D 14,53-65: Đức Giêsu tự xưng là Con Thiên
Chúa, còn thầy thượng tế thì xé áo
E 14,66-72: Đáp lại Đức Giêsu tuyên xưng niềm
tin, Phêrô chối ba lần
F 15,1-15: Kết án vua dân Do Thái
G 15,16-20a: Tôn vương vua dân Do Thái
F’ 15,20b-27: Thi hành án tử cho vua dân Do Thái
E’ 15,19-32: Ba lần Đức Giêsu bị chế nhạo
D’15,33-39:
Đáp lại sự chế nhạo, một người ngoại tuyên bố Người là Con Thiên Chúa.
Màn Đền Thờ xé ra
C’15,40-41:
Các phụ nữ đứng đó (họ đã đi theo và phục vụ Đức Giêsu: đây là tư cách của
người môn đệ)
B’ 15,42-47: Cái chết của Đức Giêsu làm phát sinh
các môn đệ mới
A’ 16,1-8: Đức Giêsu phục sinh là Đấng đang
sống.
Bản văn đúng là một khảo luận
thần học về Đức Kitô, về các môn đệ, Bí Tích Thánh Thể, tương quan giữa Đức
Giêsu và các cơ cấu phượng tự Israel, sự mở rộng ơn cứu độ cho Dân ngoại. Chúng
ta có thể nêu vài nhận xét:
A-A’ cho thấy Bí Tích Thánh Thể như là
nơi Đức Giêsu đang sống hôm nay trong Hội Thánh. C-C’ cho thấy người môn đệ
đích thực không những là người đã bước theo Đức Kitô, nhưng còn là người đã
“phục vụ” (giúp đỡ) Người. Đấng Chịu đóng đinh, Đấng vừa được tôn vương, theo
kiểu khôi hài nhưng có thật (G) không là ai khác mà là chính Con Thiên Chúa
(D-D’), nghĩa là Đấng làm trọn niềm chờ mong của Cựu Ước, là Đấng Mêsia, vua
dân Do Thái (F-G-F’) (như thế đã kết thúc dự phóng của Mc là nhắm cho thấy rằng quả thật Đức Giêsu là “Đấng Kitô, Con
Thiên Chúa”, Mc 1,1). Các phân đoạn D
và D’ còn cho thấy rằng nếu người ngoại giáo có thể tuyên xưng rằng Đức Giêsu
là Con Thiên Chúa là bởi vì với cuộc Thương Khó của Người, Người đã chấm dứt
chế độ tư tế Lêvi (theo Luật, cấm thầy thượng tế xé áo, x. Lv 21,10) và việc phục dịch Đền Thờ là việc bị cấm đối với người
ngoại (điều này được cho thấy qua việc màn trường Đền Thờ xé ra).
Tất cả mọi điều này đã có thể xảy ra
bởi vì Đức Kitô đã bị đóng đinh và, như phân đoạn thứ nhất 14,1-21 nhắc nhớ,
cũng là vì Giuđa đã phản bội…
+ Kết luận
Trọng tâm của cuộc Thương Khó là Đức
Giêsu. Người đã khởi đầu cuộc sống công khai bằng việc loan báo Tin Mừng của
Thiên Chúa và kêu gọi các môn đệ hợp tác với Người. Thế là “con đường” đã thành
hình do các lời nói và cách sống của Người. Tuy nhiên, Đức Giêsu liên tục gặp
phải sự ngu dốt và trì trệ của các môn đệ. Người cũng đã bị dân Nadarét loại
trừ và đám đông không hiểu. Ngược lại có những tín hiệu cho thấy dân ngoại sẵn
sàng đón tiếp Người hơn: truyện người phụ nữ xứ Xyri và việc bánh hóa nhiều còn
dư bảy giỏ (để dành cho người vắng mặt!). Đức Giêsu đã kết thúc sứ vụ Galilê
trong tình trạng tranh tối tranh sáng của các môn đệ.
Cuộc
Thương Khó của Đức Giêsu là cơ hội để vạch rõ gương mặt thật của tất cả mọi con
người đã từng có cơ hội tiếp xúc với Đức Giêsu, và cũng là khoảng thời gian
chứng minh cao độ nhất tư cách của Đức Giêsu là Đấng Cứu thế và ơn cứu độ viên
mãn Thiên Chúa muốn ban cho loài người qua Con của Ngài. Cần chiêm ngắm những
chọn lựa của Đức Giêsu. Người có thể tránh khỏi cái chết, nhưng Người lại sẵn
sàng nạp mình. Người có thể lợi dụng đám đông để gây ra một cuộc đảo lộn
để gây thanh thế, nhưng Người lại im lặng, chịu cảnh cô đơn. Người có thể vận
dụng quyền lực của “Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng” để tự giải thoát,
nhưng Người đã chịu hành hạ, sỉ nhục, đánh đòn và bị đóng đinh.
Đức Giêsu giống như một con
người quá yếu, yếu một cách thảm hại. Người như một kẻ bị thua,
thua một cách nhục nhã. Tuy nhiên, Người lại rất mạnh trong chính tình
trạng yếu thua đó, khi Người thắng vượt mọi thử thách đau đớn để trung thành
với Chúa Cha. Dù như bị Thiên Chúa bỏ rơi, Người vẫn yêu mến, vẫn tin tưởng phó
thác. Dù bị chế nhạo, nguyền rủa, Người vẫn một lòng yêu thương tha thứ.
Tình yêu mạnh hơn sự chết. Tình yêu đã cứu thoát loài người và đem đến cho con
người sự sống vĩnh cửu.
2.-
Gợi ý suy niệm
1. Hai cám dỗ
Khi đọc bài Thương Khó, chúng ta dễ có
một trong hai thái độ, thật ra là những cám dỗ nặng nề: hoặc cảm động
khi thấy Đức Giêsu đáng thương bị sỉ nhục, bị đánh đòn và bị đóng đinh; hoặc
nổi giận với các thượng tế đã kết án Người phải chết và với toán lính đã giết
chết Người khi hành hạ và đóng đinh Người. Các tâm tình này đúng là các cám dỗ
bởi vì chúng thỏa mãn một thứ linh đạo cảm xúc, nhờ đó chúng ta cảm thấy
mình có lương tâm đúng đắn, không có chút gì đáng trách cả, nhưng trong thực
tế, chúng ta chẳng hề thấy mình bị liên lụy gì trong bản thân và trong cuộc
sống chúng ta với cuộc Thương Khó của Đức Kitô. Chúng ta cảm thấy mình có “đôi
bàn tay sạch”!
2. Kinh nghiệm về đời môn đệ
Muốn
biết mình có phải là môn đệ chân chính của Đức Giêsu chăng, ta phải quy chiếu
vào Đức Giêsu. Tác giả Mc đã làm như
thế cho trường hợp Phêsrô. Khoảnh khắc đặc biệt phù hợp là hoạt cảnh cuộc xử án
trước Thượng Hội Đồng. Tác giả Mc đã
tinh tế so sánh cuộc thẩm vấn Đức Giêsu do các thượng tế thực hiện
(14,53.55-65) với cuộc “hỏi dò” Phêrô do người nữ tỳ và các người giúp việc
thực hiện (14,54.66-72). Tác giả đã đặt hai con người trong thế tương phản: khi
Đức Giêsu trả lời thật cho các lời chứng dối trước một quyền bính hợp pháp,
Phêrô lại trả lời dối cho các dò hỏi có cơ sở của những người cấp dưới không có
chút quyền bính. Chính những lúc khó khăn mà vẫn sống giống như Đức Giêsu,
người môn đệ mới đúng là môn đệ chân chính.
3. Con người đau khổ
Quả
thật, chúng ta cần chia sẻ với nhau xác tín này: Chỉ có nơi Chúa, ta mói có thể
tìm ra sức mạnh mà sống cái hiện tại khó khăn và hy vọng vào một tương
lai ở bên kia trái đất mà Thiên Chúa đã bảo đảm cho ta. Suy ngẫm cuộc Thương
Khó của Đức Kitô, bằng cách nhận ra rằng cuộc Thương Khó này đang xảy ra nơi
một con người đang đau khổ ở kề bên ta, giúp ta tránh được việc sống
cuộc Thương Khó như một cuộn phim hết sức cảm động hoặc như một quyển
tiểu thuyết khiến rơi nước mắt, nhưng thúc bách ta suy nghĩ về đau khổ của
Người. Một đau khổ có thể chạm tới được, khi mà Người bị nỗi lo sợ khắc khoải
đè bẹp, Người xin Chúa Cha nếu có thể được thì cất xa thử thách này, hoặc hơn
nữa, khi hoàn toàn là một con người, trên thập giá, Người kêu lên: “Lạy
Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”. Chính con người trên
thập giá, con người của đau thương ấy, thật sự đang là hiện thân của đời sống
chúng ta, một cuộc sống thường bị mờ tối đi vì những thử thách và khắc
khoải. Tuy nhiên, đây là một đau khổ có thể đưa lại một ý nghĩa
tuyệt đối mới mẻ theo viễn tượng của Đức Kitô, Đấng vừa là người vừa là Thiên
Chúa, Đấng đã sống lại sau khi chết. Như phụng vụ phép Rửa nhắc nhớ, qua Con của
Ngài, Thiên Chúa đã ban cho loài người chúng ta “niềm hy vọng vui tươi là được
sống đời đời”.
Hôm
nay, chúng ta cần phải thấy rõ: chúng ta có được sự sống chân thật ở nơi nào?
Nơi các sức mạnh của trần gian hay là nơi Thiên Chúa? Cần phải thấy rõ, và chọn
lựa dứt khoát. Lời mời gọi của Đức Giêsu vẫn còn vang vọng: “Hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng”.
Lm FX Vũ Phan Long,
ofm