Con Thiên Chúa
làm người có một gia phả
Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh
(Mt 1, 1-25)
Phụng vụ Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh dìu chúng ta về
với gia phả của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người, và gẫm suy sự giáng
sinh của Con Một Chúa.
Gia phả của Đức Giêsu Kitô
Đã làm người là có cố có ông, có cha có mẹ có
ông có bà, tức là có một gia phả. Đức Giêsu dù là Thiên Chúa, nhưng làm người,
nên cũng không nằm ngoài qui luật tự nhiên ấy. Gia phả của Đức Giêsu Kitô được
Thánh sử Matthêu viết thật là dài cả thảy 42 đời, không phải một cách hết sức
chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử, nhưng mang nặng ý nghĩa thần học. Gia
phả này nhắc nhớ chúng ta rằng, sau khi tổ tông loài người phạm tội trong vườn
địa đàng, Thiên Chúa đã đi tìm Ađam và Evà và đồng hành với con người. Thiên
Chúa đã gọi Abraham người đầu tiên trong gia phả, thứ đến là các tổ phụ khác.
Thiên Chúa đã muốn làm lịch sử với chúng ta, một lịch sử đi từ thánh thiện đến
tội lỗi, như trong gia phả chúng ta thấy có những thánh nhân vĩ đại nhưng cũng
có những tội nhân cao độ. Đó chính là sự kiên nhẫn, khiêm tốn của Thiên Chúa và
tình thương của Ngài đối với chúng ta.
Theo thánh Mátthêu, Đức Giêsu xuất thân từ dòng
dõi Abraham, và cuộc đời Người gắn kết với dân tộc Israen, một dân được tuyển
chọn trong tình thương. Đức Giêsu cũng là Con của vua Đavít, nên Người có cơ sở
để là Đấng Kitô như lời hứa.
Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa làm người, sinh ra
trong một gia đình, sống trong xã hội, nên Ngài chịu chi phối bởi xã hội trong
dòng lịch sử một dân tộc với tất cả những thăng trầm và biến động của nó. Là
người cuối của gia phả, nhưng lại là nhân vật trung tâm (x. Mt 1,16-17). Tất cả
lịch sử của dân tộc Israen cũng là lịch sử cứu độ. Dòng lịch sử cứu độ này đã
lên đến tuyệt đỉnh nơi Đức Giêsu Kitô. Nơi Người, Thiên Chúa đã đưa lịch sử
nhân loại đến chỗ thành tựu.
Như chúng ta đã nói ở trên, Con Thiên Chúa đi
vào một lịch sử đi từ thánh thiện đến tội lỗi, một gia phả khác thường đối với
Do thái giáo. Bởi lẽ, trong gia phả Đức Giêsu có tên một số phụ nữ, đó là chuyện
lạ, vì người Do Thái thường chỉ để tên người cha. Trừ Đức Maria ra, còn bốn phụ
nữ kia đều có gốc dân ngoại. Tama và Rakháp gốc Canaan, Rút gốc Môáp, vợ Urigia
người Híttít. Mỗi bà lại có hoàn cảnh khác thường không ai giống ai. Tama giả
làm điếm để ngủ với cha chồng là Giuđa, hầu sinh con cho nhà chồng (St 38). Rakháp
là một cô điếm ở Giêricô, đã giúp Giosuê chiếm Canaan (Gs 2). Bétsabê, vợ của
Urigia, đã ngoại tình và lấy vua Đavít (x. 2Sm 11-12). Rút đã lấy ông Bôát là
người bà con gần, để nối dõi cho chồng (x. R 1-4). Đức Giêsu đã là con cháu của
các phụ nữ khác thường này, nên cũng mang trong mình chút dòng máu của dân ngoại
nếu tính theo gia phả, dẫn đến cuộc sinh hạ của Đức Kitô cũng khác thường.
Sự giáng sinh của Con Một Chúa
Thiên Chúa muốn cứu độ con người bằng cách sai
Con Một Chúa xuống thế gian, nhập thể làm người. Cách làm người của Con Thiên
Chúa vừa bình thường lại vừa tuyệt đối khác thường. Bình thường vì Người được
sinh ra bởi một người nữ (x. Gl 4, 4). Khác thường vì Người không được sinh ra
bởi người nam (cha ruột), nhưng do quyền năng Chúa Thánh Thần (x. Mt 1, 18.
20). Mátthêu diễn tả một cách tinh tế như sau: “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, từ bà Đức Giêsu được sinh ra,
cũng gọi là Đức Kitô” (c. 16). Có thể nói, Đức Giêsu có dược “nhập khẩu”
vào dòng dõi vua Đavít hay không đều tùy thuộc vào lời đáp trả của thánh nhân.
Nên Thánh Mátthêu đã làm nổi bật dung mạo vị cha nuôi của Chúa Giêsu, vừa nhấn
mạnh rằng, nhờ qua thánh nhân, Con Trẻ được đưa vào trong dòng dõi vua Ðavít một
cách hợp pháp, và như thế thực hiện những Lời Kinh Thánh, trong đó Ðấng Thiên
Sai được các tiên tri loan báo như là “Con
của Vua Ðavid ”. Như thế Con Thiên Chúa đã có một người mẹ để trọn vẹn là
người. Ngài có cha nuôi là thánh Giuse để được thuộc về dòng Đavít với một gia
phả. Có một gia đình cần thiết để sống và lớn lên.
Trong giờ vọng lễ Mừng Chúa giáng sinh đêm nay,
chúng ta hướng nhìn về Thánh Giuse, vị hôn phu của Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, cha
nuôi Đức Giêsu, mẫu gương của người “công chính” (Mt 1,19). Vai trò của Thánh
Giuse với nhân đức trổi vượt không thể nào bị rút gọn về khía cạnh luật pháp mà
thôi. Ngài được Thiên Chúa tín nhiệm trao ban quyền làm “Người gìn giữ Ðấng cứu
thế”, trong gia đoạn đầu của công trình cứu chuộc, khi hoà hợp hoàn toàn với vị
hôn thê của mình, tiếp rước Con Thiên Chúa làm người và canh chừng cho sự tăng
trưởng nhân bản của Con Thiên Chúa. Vì thế, thật xứng hợp biết bao hướng về
ngài, cầu xin ngài trợ giúp chúng ta sống trọn vẹn mầu nhiệm Ðức Tin cao cả
này.
Noi gương ngài, chúng ta mở rộng lòng mình ra,
chuẩn bị nội tâm để đón nhận và gìn giữ Chúa Giêsu trong đời sống chúng ta. Uớc
chi Chúa có thể gặp thấy trong chúng ta lòng quảng đại sẵn sàng đón Chúa đến,
như đã xảy ra như vậy tại Belem trong Ðêm Cực Thánh Chúa Sinh Ra. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ