Hôm nay,
Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta
Suy Niệm
Lễ Đêm Giáng Sinh
(Lc 2, 1-14)
Từ 21 thế kỷ qua, lời rao giảng vui mừng trên vang lên
từ con tim Giáo Hội. Trong đêm thánh này, Thiên Thần Chúa lặp lại với mỗi người chúng ta những lời như
sau: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các
ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa
Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Vua Ðavít"
(Lc 2,10-11).
Trong bầu khí linh thiêng của đêm Noel năm nay, khi chiêm ngắm
Con Chúa ra đời, chúng ta xin Chúa điều gì? Chắc chắn mỗi người
mỗi tâm tình, mỗi ý nguyện, phần lớn những người hiện diện
nơi đây đều có những lời cầu xin của riêng mình. Tôi đề nghị một lời cầu xin
tha thiết nhất, một nỗi khát vọng mãnh liệt và triền miên của toàn thể nhân loại
chúng ta hôm nay đó là xin ơn "Đức tin và Bình an".
Đề nghị thứ nhất: xin ơn Đức
tin
Đấng cứu độ chúng ta đã ra đời, Người là Thiên Chúa bởi
Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa Thật bởi Thiên Chúa thật. Những
điều chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Người là Thiên Chúa bởi Thiên
Chúa.
Giáng Sinh là dịp thuận lợi để chúng ta suy niệm về mầu nhiệm Chúa Kitô, và khẳng định lại những điều chúng ta đã tuyên
xưng trong Kinh Tinh Kính của Công Đồng Nicê năm 325 và Công Đồng
Constantinôple năm 381. Những điều ấy dẫn chúng ta vào mầu nhiệm của Chúa Kitô.
"Một Hài Nhi, được sinh ra bởi Thiên
Chúa Cha từ trước muôn đời", đây là cách diễn đạt nghịch lý của Giáo phụ Romanos
de Mélode. Có lúc, Thiên Chúa gần gũi đến lạ thường, và cũng thật
siêu việt, vượt quá sự hiểu biết của chúng ta, Một Hài Nhi là Con Thiên Chúa Cha từ trước muôn đời. Để hiểu được
cách diễn đạt "sinh bởi Đức Chúa Cha ", chúng
ta cần phải đọc lại chương mở đầu của Tin Mừng theo Thánh Gioan : "Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa " (Ga
1,1).
Chúng ta không nghĩ đến sự sinh bởi Thiên Chúa, vì
chúng ta có những ý niệm về không gian và thời gian… Nhưng ở nơi Thiên Chúa,
thì không có khởi đầu và kết thúc. Chúa Cha sinh ra Chúa Con tự đời đời. Vì thế
Chúa Cha là Cha tự đời đời, và Chúa Con là Con tự đời đời.
Đặc điểm của Chúa Cha là trao ban hoàn toàn cho Con
mình. Và đặc điểm của Chúa Con là lãnh nhận hoàn toàn từ nơi Cha và vâng phục
trong tình yêu đối với Chúa Cha. Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và
cũng là Thiên Chúa ; điều này thường thấy trong Tin Mừng, khi mà Chúa Kitô
dùng từ " TA LÀ " (Ga 9, 58).
Quả thật, trong trình thuật cuộc thương khó Chúa Giêsu
theo Thánh Gioan, lúc ở trong vườn Giệtsimani, Đức Giêsu hỏi những người đến tìm bắt Ngài rằng : "Các ngươi tìm ai ? " Họ trả lời : "Giêsu Nagiarét". Đức
Giêsu nói : Này ta, " Khi Đức Giêsu nói với họ này ta, họ liền lùi lại
và ngã ra đất hết " (Ga 18,6). Họ ngã, không phải
là vì họ trượt chân, nhưng là vì họ ở trong tư thế tôn thờ, vì lời Đức Giêsu
nói với họ : chính Ta hay là Ta có nghĩa là thần thánh.
Thập giá đối với người Do Thái là sự sỉ nhục, đối với
người dân ngoại là sự điên dồ, nhưng đây là sự mạc khải của Thiên Chúa: " Khi nào tôi được treo lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người
lên cùng tôi, lúc đó các người sẽ biết ta là ai". Nhưng
Giáng sinh có ý nghĩa, vì Giáng sinh là Thánh Giá có một cái bóng được gọi là
Phục Sinh.
"Ánh Sáng bởi Ánh Sáng"
"Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự
sáng của nhân loại ; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp
nhận sự sáng" (Ga 1, 4-5).
Như vậy, với tác giả Tin Mừng, ánh
sáng đồng nghĩa với sự sống thần linh ; Nhập thể của Người là ánh sáng, là
một trận chiến chống lại bóng tối. Ánh sáng đã đến trong thế gian, nhưng cuộc
chiến vẫn tiếp tục cho đến khi Chúa Kitô trở lại trong vinh quang.
Vậy, đâu là bóng tối? Chắc chắn là thế gian rồi, nhưng trước hết vẫn là trong
lòng người ta. Chúng ta có vùng tối mà chúng ta không muốn thấy, ánh sáng không
phải là bạo lực, do đó ánh sáng tràn ngập, tin tưởng vào lòng thương xót của
Thiên Chúa. Ánh sáng này sau đó sẽ xuất hiện
trên khuôn mặt của nhân loại: thần linh hóa mọi tạo vật, chiếu
dọi vào tâm hồn, phản ánh vinh quang rực rỡ của Chúa Cha.
Thế giới của chúng ta đang cần những
chứng nhân cho ánh sáng. Ở những thế kỷ đầu của Giáo hội, những người chịu phép Rửa tội được gọi là " ánh sáng" chiếu tỏa ánh sáng Thần Linh.
Việc tái truyền giảng Tin Mừng, là
làm thế nào để người môn đệ biến đổi. Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng đã nói
với các linh mục rằng : "Người
ta muốn thấy Chúa Giêsu qua anh em". Nơi mỗi người đã chịu phép Rửa tội,
bởi vì họ là nhà của "ánh sáng từ
ánh sáng" phải được chiếu soi rạng ngời.
Nguồn gốc của ánh sáng là Tình Yêu.
Vì vậy, đừng quên rằng nếu như tội lỗi, nghĩa là bóng tối tách ra, Tình Yêu biến
thành ánh sáng thần linh. Trong máng cỏ, Hài Nhi Giêsu chiếu tỏa ánh huy hoàng
của Người trên khuôn mặt rạng ngời có Thánh Giuse.
"Thiên Chúa thật và là Người thật"
Công đồng Chacédoan năm 451 đã tuyên xưng: "Đức
Giêsu là Thiên Chúa thật và người thật".
Tuyên xưng Chúa Kitô là Thiên Chúa
thật, không phải vì một người là Thiên Chúa, những là bởi Thiên Chúa đến vì các
tội nhân, Ngài đến để cứu từng người trong chúng ta !
Làm thế nào để Thiên Chúa toàn
năng, Thánh, chí Thánh, ngàn trùng chí Thánh, ba lần thánh này, có thể đồng bàn
với phường tội lỗi? Làm thế nào
để Thiên Chúa đến thi thố tình yêu cho chúng ta?
Hài Nhi nằm trong máng cỏ đến thanh tẩy tội lỗi
chúng ta và đem dâng lên trước tòa Chúa. Không, Thiên Chúa không phải là một
người cha ngáo ọp, hay một thẩm phán, cũng không phải một kẻ giáo điều. Hài
Nhi, Thiên Chúa thật nhỏ bé đến mạc khải cho chúng ta Một Thiên Chúa thật.
Đó là lý do tại sao Chúa Con được
sai đến trong thế gian. Không chỉ mạc khải về Chúa Cha, nhưng để nối kết chúng
ta với Thiên Chúa. Làm cho chúng ta nhận ra khuôn mặt thật của Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng thương xót.
Khi tuyên xưng Hài Nhi năm trong
máng cỏ là Thiên Chúa thật, là loại bỏ các lạc thuyết, Ảo thân thuyết, dưỡng tử
thuyết. Chúng ta tin rằng Chúa Kitô vừa là Thiên Chúa thật và là người thật.
Người là Đấng cứu chuộc chúng ta.
Nếu Đức Kitô chỉ là Thiên Chúa, thì
Người không thể cứu độ tất cả chúng ta! Người là Thiên Chúa và là người, giống
chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Tuy nhiên, "Tất cả những gì được Người đảm nhận đều được cứu." (St.
Athanasius)
Con Thiên Chúa đã đảm nhận một thân
xác, và vì thế từ nay, Người trở nên người nhờ
Chúa Thánh Thần, đó là lý do tại sao thân xác của chúng ta trở thành đền thờ của
Chúa Thánh Thần.
Chúng ta đã được tạo dựng giống
hình ảnh Thiên Chúa. Bởi tội nguyên tổ, chúng ta đã đánh mất sự sống, nhờ Hài
Nhi nằm trong máng cỏ, chúng ta tìm lại được. Vì thế, chúng ta càng theo Chúa
Kitô, chúng ta sẽ càng trở nên giống Người hơn. Chúng ta được trao ban cho Chúa
Kitô, chúng ta được thần linh hóa.
Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng
sinh, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta, để chúng ta tin vào
Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Đề nghị thứ hai là : xin ơn bình an.
Chúng ta cầu
xin Chúa "ơn bình an" như chính
lời Kinh Thánh gợi ý: "Bình an dưới
thế cho loài người Chúa thương! " (Lc 2,14). Đây là điều rất cần thiết
và thực tế. Theo Kinh Thánh, sự bình an đi đôi với hạnh phúc mà Chúa ban cho
loài người. Ai trong chúng ta mà không khao khát hạnh phúc cho mình và tha
nhân? Ai trong chúng ta mà không ước muốn được bình an? Thiếu sự bình an, thì
không thể có hạnh phúc. Hạnh phúc trước hết và trên hết là niềm vui "được yêu", được
Thiên Chúa yêu thương, được loài người yêu thương.
Sự bình an
là một ân sủng, là "quà tặng Giáng Sinh" của Thiên
Chúa cho chúng ta. Để có được quà tặng ấy, chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân
và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian
này (x. Tt 2,12).
Nguyện xin
ân sủng và bình an của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và tình yêu của Chúa Cha ở
cùng tất cả chúng ta. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ