CN CHÚA GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
Is 42,1-4.6-7;
Cv 10.34-38; Mc 1,7-11
SỐNG KHIÊM HẠ ĐỂ
NÊN CON THẢO CỦA CHÚA CHA
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc
1,6b-11
(c 7) Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế
hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người: (c
8) Tôi làm phép rửa cho anh em nhờ nước; Còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho
anh em trong Thánh Thần. (c 9) Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Đức Giê-su
từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan.
(c 10) Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí
tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. (c 11) Lại có tiếng từ trời phán rằng :
“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.
2.Ý CHÍNH : ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng
Mác-cô trình bày việc Đức Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự như
một lễ phong vương gồm 3 nghi thức như sau :
- Một là
thanh tẩy : Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai là
xức dầu : Đức Giê-su được Thần Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp
xuống trên mình để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là
tung hô: Đức Giê-su cũng được
Chúa Cha công khai thừa nhận là “Con rất yêu dấu” luôn làm mọi việc theo thánh
ý Cha.
3.CHÚ THÍCH
:
-C 7-8: +Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi : Gio-an là “Sứ
giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a ngày xưa : đến trước để chấn hưng mọi
sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa ngự đến (x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi lời Gio-an rao
giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai. Tuy Đấng Thiên Sai đến sau Gio-an nhưng
Người lại có đầy sức mạnh và Thần Khí của Đức Chúa để chiến thắng kẻ thù (x. Is
11,2), cụ thể là chiến thắng Xa-tan cám dỗ (x. Mc 1,12-13). +Tôi không đáng
cúi xuống cởi quay dép cho Người : Cởi quai dép là việc làm của người
nô lệ. Gio-an khiêm tốn nhận mình không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên Sai sắp
đến. +Phép rửa nhờ nước: Khi chịu phép rửa này, người chịu phép
được Gio-an dìm xuống sông Gio-đan như dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để được ơn tha
tội” (x. Mc 1,4). Từ đây họ được gia nhập vào nhóm những người chuẩn bị đón
Đấng Mê-si-a. +“Phép rửa trong Thánh Thần”: Phép Rửa này
ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ của Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa do Đức Giê-su
thực hiện sẽ nhận được Thần Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ đó họ được tẩy sạch mọi
vết nhơ tội lỗi. Họ sẽ được tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu thương,
thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
-C 9-10: +Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến,
và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan : Đúng như lời
Gio-an loan báo, Đức Giê-su đã xuất hiện và trước hết Người đến với ông Gio-an.
Gio-an đã thi hành sứ mạng tiền hô khi làm phép rửa cho Người trong nước sông Gio-đan
.+Người liền thấy: Mác-cô tường thuật cuộc Thần Hiện của
Đức Giê-su lúc chịu phép rửa như một thị kiến mà chỉ riêng mình Người trông thấy,
đang khi các Tin Mừng còn lại như Mát-thêu, Lu-ca và Gio-an lại tường thuật
đúng như đã xảy ra (x. Mt 3,13-17; Lc 3,21-22; Ga 1,32-34). +Các tầng
trời xé ra: Đây là sự đáp ứng của Thiên Chúa cho lòng khát vọng của dân
Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta chờ mong “trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống
cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện tượng các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt
đầu thực hiện những lời Ngài đã hứa qua các ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai
Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su, giống như Đức Chúa trong cuộc Xuất hành
đã ngự xuống trên con dân Ít-ra-en (x. Xh 19,11.18). Với việc trời xé ra, Đức Giê-su
bắt đầu ra khỏi Na-da-rét để công khai thi hành sứ mạng cứu độ loài người, đối
lập với A-đam ngày xưa (x. Rm 5,12-19). +Người liền thấy Thần Khí như
chim bồ câu ngự xuống trên mình: Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí của
Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước khi Chúa sáng tạo nên trời đất muôn vật (x.
St 1,2), nhằm diễn tả một một cuộc sáng tạo mới được thực hiện nơi Đức Giê-su
sau khi chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu thiêng liêng tấn phong và giới thiệu
Người là Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một con chim câu đậu xuống trên mình
Người (x. Is 11,2 ; 42,1).
-C 11: +“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về
Con”: Qua câu này, Mác-cô muốn làm nổi bật
dung mạo của Đức Giê-su : Người chính là Vua Thiên Sai, được xức dầu tấn
phong để cai trị muôn dân (x. Tv 2,7) ; Người là Con Một yêu dấu của
Chúa Cha, được dâng làm lễ vật hiến tế trong hy lễ thập giá (x. St 22,2); Người là Tôi Trung của Thiên Chúa, có
nhiệm vụ rao giảng và thực hiện ơn cứu độ dân Ít-ra-en (x. Is 42,1).
4.CÂU HỎI: Tại sao Đức Giê-su là “Đấng quyền thế
hơn” mà lại xuất hiện như một tội nhân khi
đứng xếp hàng để xin Gio-an làm phép rửa?
ĐÁP
: Việc Đức Giê-su tự nguyện đến xin
chịu phép Rửa của Gio-an không phải để sám hối tội lỗi giống như bao người
khác, vì Người là Đấng vô tội (x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động này,
Người muốn chia sẻ thân phận yếu hèn của các tội nhân và bày tỏ sự cảm thông
với họ (x. Pl 2,6) và sau này Người sẽ chịu chết để đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn thân Đức Giê-su được Gio-an dìm
xuống nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của phép rửa mà chính Người sẽ trải
qua trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4). Từ mầu nhiệm Phục
Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh các tín hữu trở nên
con Thiên Chúa và đổi mới họ nhờ nước và Thần Khí. Đây là điều kiện cần có để
được gia nhập vào Nước Thiên Chúa (x. Ga 3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ hội để
Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường và làm chứng về Người
thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái. Cuối cùng, Đức Giê-su chịu phép rửa của
Gio-an để biến đổi phép rửa bằng nước này trở thành bí tích Rửa Tội trong Thánh
Thần (x Mc 1,8) và lửa (x Lc 3,16;Cv 2,3-4), để ban ơn cứu độ cho các tín hữu
sau này.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho
Người” (Mc 1,7).
2.CÂU CHUYỆN: GIÁ TRỊ CỦA KHIÊM NHƯỜNG GIỮA ĐỜI
THƯỜNG
Một tài xế xe tải kia không dám cho xe chạy qua cầu, vì
theo suy nghĩ của anh thì mui chiếc xe tải cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong
lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết thế nào, thì có người đề
nghị : Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế liền làm theo lời
khuyên ấy và cuối cùng chiếc xe của anh đã đi qua cầu an toàn. Xì hơi cho bánh
xe xẹp bớt xuống cũng tương tự thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha
nhân, nếu “biết mình biết người, thì trăm trận trăm thắng !”. Chính nhờ cư xử
nhún nhường mà chúng ta sẽ dễ dàng đạt được kết quả trong mọi công việc.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ Đức Giê-su chịu phép rửa hôm nay dạy chúng ta
bài học về mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giê-su. Người chính là Con Thiên Chúa đã
đến lập cư giữa loài người và trở thành người phàm giống như chúng ta mọi đàng
ngoại trừ không có tội. Khi đứng xếp hàng để được Gio-an dìm xuống dòng sông để
chịu thanh tẩy bằng nước, Đức Giê-su đã thiết lập bí tích rửa tội để thanh tẩy các
tín hữu chúng ta bằng Nước và Thánh Thần hầu ban ơn thánh biến hóa chúng ta trở
nên con Thiên Chúa giống như Người. Từ nay chúng ta không còn phải là kẻ xa lạ,
nhưng là người nhà của Thiên Chúa. Qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã được tháp
nhập làm chi thể của đầu nhiệm thể là Đức Giê-su. Hơn nữa, chúng ta còn được
tham phần vào ba chức vụ của Người là tư tế, ngôn sứ và vương đế. Tuy nhiên,
điều quan trọng nhất chúng ta cần học tập hôm nay là sống khiêm hạ noi theo
gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su và của vị tiền hô của Người là Gio-an:
1)Gương khiêm
nhường của Đức Giê-su và của Gio-an:
Đức Giê-su đã dạy các môn đệ học tập noi gương khiêm
nhường của Người như sau: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người đã nêu gương khiêm
nhường khi rửa chân hầu hạ các môn đệ và dạy bài học khiêm nhường như sau: “Anh
em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả thật, Thầy là “Thầy”
là “Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”, mà còn rửa chân cho anh em, thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (x. Ga 13,13-15). Hôm nay, Đức Giê-su còn thể
hiện sự khiêm nhường qua việc Người đến xin Gio-an làm phép rửa cho mình, mặc
dù Người hoàn toàn vô tội (x. Mc 1,9).
Về phần thánh Gio-an Tẩy Giả cũng đã biểu lộ nhân đức
khiêm nhường qua lời tuyên bố trước mọi người hiện diện: “Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc
1,7). Ông cũng thể hiện sự khiêm nhường qua lời khẳng định mình không phải là
Đấng Ki-tô mà chỉ là tiếng kêu trong hoang địa kêu gọi người ta chuẩn bị tâm
hồn đón Đấng Ki-tô sắp đến (x. Ga 1,20.23). Gio-an cũng chứng tỏ đức khiêm
nhường qua lời đề cao Đức Giê-su trước
mặt các môn đồ như sau: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga
3,30).
2) Chúng ta cần
làm gì để thực hành nhân đức khiêm nhường? :
-Khiêm nhường trong lời nói: Hãy nói ít
nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của mình; Không phê bình nói xấu người
vắng mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc sai sót khiến tha nhân buồn bực; Kịp thời khen
thưởng để động viên những cố gắng của người dưới; Can đảm bênh vực người yếu
đuối bị ức hiếp.
-Khiêm nhường trong thái độ: Năng cảm tạ hồng ân Thiên
Chúa và biết cám ơn những ai đã làm ơn cho mình; Luôn ăn ở hiền hòa và nhẫn nhịn
tha nhân; Biết làm chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng người dưới;
Luôn “dĩ hoà vi quí”, không “Bé xé ra to” như “chuyện không đáng gì mà làm ầm
ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ đi ý riêng của mình để
vâng theo ý Chúa qua bề trên hay tập thể.
-Khiêm nhường trong cách ứng xử: Không đổ lỗi cho tha
nhân nhưng “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời phê bình góp
ý của người khác; Tận tình phục vụ tha nhân vô vụ lợi, nhưng khôn ngoan để không
bị lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm bênh vực những người
“thân cô thế cô”; Khi bị thất bại không đổ lỗi cho người khác, nhưng sẵn sàng
nhận phần trách nhiệm về mình; Khi thành công luôn quy nguyên nhân là do ơn
Chúa và tập thể. Khi làm được việc tốt sẽ luôn tự nhủ mình: “Chúng tôi là những
đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10).
4.THẢO LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì để tập sống đức khiêm
nhường noi gương Chúa Giê-su và thánh Gio-an Tẩy Giả?
5.NGUYỆN CẦU:
-LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua việc tình nguyện xếp hàng xin Gio-an
làm phép rửa, Chúa muốn dạy chúng con thực thi đức khiêm nhường, là nền tảng
của sự thánh thiện. Về phần con, con mang đầy những tội lỗi khuyết điểm, thế mà
con lại thường tỏ thái độ ngại ngùng khi đi xưng tội. Con chỉ là một kẻ bất tài
vô đức, thế mà con lại thích được nổi tiếng, được người đời khen ngợi về tài
năng và lòng đạo đức. Con thực sự thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà con muốn được
nắm giữ các chức vụ quan trọng trong tập thể...
-Lạy Chúa Giê-su, “Đấng hiền lành và khiêm nhường trong
lòng”, xin thanh tẩy con sạch mọi thói hư tật xấu, nhất là thói tự ái cao và tự
mãn. Xin giúp con thành tâm hoán cải để ngày một ứng xử hiền lành khiêm tốn
hơn, để đáng được ơn thứ tha tội lỗi và xứng đáng được hưởng hạnh phúc Nước
Trời đời sau.
X. HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM