Niềm vui - Thập giá – và ơn cứu độ
Suy niệm Lễ Lá
( Mc 14, 1-15.47)
Với Chúa nhật Lễ Lá, khai mạc Tuần Thánh,
trung tâm của toàn thể Năm Phụng Vụ, trong Tuần này chúng ta dõi theo hành
trình thương khó của Chúa Giêsu, chết và sống lại.
Niềm vui
Hoan
hô, chúc tụng vua Israel, Ðấng nhân danh Chúa mà đến! (x. Ga 12, 12-16)
Nghe đọc những lời trên lúc mở đầu nghi thức làm phép
kiệu lá, tưởng nhớ tới sự kiện Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, dân
chúng rủ nhau ra mà đón : “Nhiều người trải áo xuống đường, kẻ khác chặt
nhành cây trải lối đi: Kẻ thì đi trước, người theo sau tung hô rằng: "Hoan
hô! Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến. Chúc tụng nước Ðavit tổ phụ chúng ta
đã đến. Hoan hô trên các tầng trời!” Họ trải áo trên đường để Chúa đi” (Mc 11, 8-10 ). Giờ đây mỗi người cầm
cành lá trong tay vừa đi vừa hát “Hoan hô...”
thấy thật là vui.
Đám đông dân chúng đón rước Chúa lúc đó hân hoan, ngợi khen, chúc tụng, đúng là một bầu khí vui mừng mà chúng ta cảm nghiệm được khi tái cử hành biến cố năm xưa hôm nay.
Chúa Giêsu, Thái Tử nhà Đavít tiến vào Giêrusalem đã khơi dậy lên
bao nhiêu niềm hy vọng nơi tâm hồn những người đơn sơ, nghèo khổ, bị lãng
quên, những người không đáng kể gì trong
xã hội. Người thấu hiểu và cảm thông cảnh lầm
than khốn khổ của họ, cúi mình xuống chữa lành những vết thương thể
xác cũng như tâm hồn và tỏ lòng
từ bi đối với họ.
Đúng như lời ngôn sứ I-sai-a nói : “Người đã mang lấy các tật
nguyền của ta và gánh lấy các bệnh
hoạn của ta” ( Mt 8,17 ). Đó là
tình thương cao
cả của Chúa Giêsu, Người đã mang
tình thương ấy đi vào thành Giêrusalem. Chúng
ta thật vui mừng và tràn đầy hy vọng, vì thế giới chúng ta sống đang rất cần
tình thương đó.
Thập giá
Niềm vui của dân chúng đang hân hoan,
tung hô, chúc tụng Chúa, sự
đấu tố, đòn vọt, vòng gai và thập giá bao trùm, những lời
của Tiên tri Isaia, bài tường thuật của thánh sử
Marcô, và những bài đọc phụng vụ khác dẫn đưa
chúng ta vào trong mầu nhiệm Thương Khó và cái chết của Chúa
Giêsu. Isaia mô tả cho chúng ta hình ảnh
của một người bị đánh đòn và chịu vả mặt nhục nhã (x. Isaia 50, 6). Lời đáp ca:
“Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, sao Chúa bỏ rơi tôi?” giúp chúng ta chiêm ngắm cơn hấp hối của Chúa Giêsu trên
thập giá (x. Mt 15, 34). Nơi bài đọc II, thánh Phaolô tông đồ giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn mầu nhiệm Vượt Qua: Chúa Giêsu, “dù là
Thiên Chúa, nhưng không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân phận nô lệ, trở
nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự” (Phil 2, 6- 8).
Một vị Vua cưỡi trên con lừa con, không có đoàn tùy tùng
đi theo, không có một binh đoàn biểu tượng quyền lực tiến vào thành Giêrusalem là
Chúa Giêsu. Người không vào Thành Thánh để nhận vinh
dự dành cho các vua trần thế, cho kẻ có quyền bính, cho kẻ thống trị; Người vào
thành để chịu đánh đòn, lăng mạ và xúc phạm, như Isaia đã tiên báo (x. Is
50,6); Người vào để chịu đội mão gai và mặc áo choàng đỏ, vương quyền của Người
là đối tượng cho sự nhạo cười; Người vào để bước lên đồi Canvê vai vác khổ giá; Người vào thành Giêrusalem để chịu chết trên Thập giá. Thập giá là ngai vàng của Người,
Người mang lấy Thập giá trên mình, mang vào mình sự ác, cùng với sự nhơ bẩn, tội lỗi của trần thế và cả tội chúng ta nữa. Với lòng từ bi và tình thương của Thiên Chúa, Người lấy máu mình mà tẩy rửa cho sạch. Vì thế, Thập giá được Chúa Giêsu đón nhận với tình thương không bao giờ đưa tới
sầu muộn, nhưng dẫn đến niềm vui, niềm vui được cứu độ.
Sống
Tuần Thánh
Bước vào Tuần Thánh, Giáo hội cùng với
con cái mình doi theo Chúa Giêsu trên hành
trình tiến lên đồi Canvê với thập giá và sự sống lại của Người. Sống Tuần Thánh là đi vào tình thương hiến thân của Chúa
Giêsu hầu mang lại sự sống cho
con người
Lúc sinh thời, Chúa
Giêsu đã rong ruổi trên khắp nẻo đường, với lòng tin, Người đã chọn gọi 12
người đơn sơ để họ ở với và tiếp tục sứ mạng yêu thương của Người. Trong Tuần
Thánh chúng ta sống trọn vẹn cuộc hành trình này. Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem
để thi hành sứ mạng yêu thương ấy.
Chúa Giêsu không sống
cách thụ động tình thương dẫn đến hy sinh, hoặc như một định mệnh không thể
tránh được; Người không che giấu sự sao xuyến sâu xa như một con người trước
cái chết dữ dằn, nhưng phó thác hoàn toàn nơi Chúa Cha. Chúa Giêsu tự ý nộp
mình chịu khổ hình và chịu chết, để chứng tỏ tình thương của Thiên Chúa đối với
thế gian. Thánh Phaolô cảm nghiệm được rằng, trên Thập giá, Chúa Giêsu “đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi”
(Gl 2,20). Mỗi người chúng ta có thể nói: Người đã yêu thương tôi và đã phó nộp
mình vì tôi.
Nhìn vào Chúa Giêsu
trong cuộc thương khó, chúng ta khám phá ra những đau khổ của nhân loại nói
chung và những đau khổ của chính cá nhân mình nói riêng. Chúa Giêsu, dù vô tội,
đã nhận mang lấy vào thân điều mà con người không thể chịu được như : sự bất
công, sự dữ, tội lỗi, hận thù, đau khổ và cuối cùng là sự chết. Trong Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa phải chịu nhục nhã và đau khổ để chứng tỏ rằng Thiên Chúa
yêu thương tất cả, tha thứ cho tất cả và mang đến cho con người ý nghĩa cuối
cùng của cuộc sống.
Mỗi năm, với Tuần
Thánh, Giáo Hội bước vào trong Mầu nhiệm Vượt Qua, Mầu nhiệm tưởng niệm cái
chết và sự sống lại của Chúa Giêsu. Chính nhờ sức mạnh của Mầu Nhiệm Vượt Qua
mà Giáo Hội có thể công bố cho thế giới bằng lời nói và bằng những việc làm tốt
của những con cái mình rằng: “Chúa Giêsu
Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh hiển” (Phil 2,11). Phải, Chúa
Giêsu Kitô là Chúa, Người là Chúa của thời gian và của lịch sử; là Ðấng Cứu
Chuộc con người; Người là Ðấng Cứu Thế! Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến!
Hosanna!
Cùng với Mẹ Maria,
chúng ta hãy xin với Mẹ là Ðấng đã theo Chúa Giêsu Con Mẹ trong suốt chặng đường dẫn tới Canvê trong
đức tin, giúp con cái Mẹ vác thập giá với niềm thanh thản và yêu thương bước
theo Chúa, để đạt được niềm vui của lễ Phục Sinh. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ