CN X THƯỜNG NIÊN
B –
LỄ MÌNH MÁU
CHÚA KITÔ
Xh 24,3-8 ; Dt
9,11-15 ; Mc 14,12-16.22-26
HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH THỂ
ĐỂ CẢM THÔNG CHIA SẺ VỚI THA NHÂN
1.TIN MỪNG: Mc 14,12-16.22-26
(12) Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát
tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giêsu: ”Thầy muốn chúng con đi dọn
cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các
anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo
người đó”. (14) Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn:
“Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” (15) Và
ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn
sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta. (16) Hai môn đệ ra đi, vào
đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.
(22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra,
trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy”. (23) Và Người
cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén
này. (24) Người bảo các ông: “Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn
người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây
nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên
Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giêsu và các môn đệ ra đi lên núi Ô-liu.
2.Ý CHÍNH:
Đức Giêsu lập bí tích Thánh Thể
trong bữa tiệc ly là tiệc chiên Vượt Qua của đạo Do thái, trước khi Người hiến
thân chịu tử nạn và phục sinh, hầu thiết lập một Giao ước Mới giao hòa nhân
loại với Thiên Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người thay thế cho Giao ước Cũ
thời Mô-sê.
3.CHÚ THÍCH:
-C 12-13: +Tuần lễ Bánh Không Men: Luật Mô-sê quy định về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không
Men như sau: Ngày 14 tháng Ni-xan (là tháng thứ nhất theo lịch Do Thái, tức vào
khoảng tháng 3-4 dương lịch ngày nay), là đại lễ Vượt Qua mừng kính Đức Chúa.
Vào ngày này người ta sát tế chiên lúc chập tối và sẽ ăn tiệc chiên Vượt Qua
với bánh không men (x. Xh 12,1-14). Hôm sau, là bắt đầu tuần lễ Bánh Không Men kính
Đức Chúa kéo dài bảy ngày. Trong tuần này, người Do Thái phải ăn bánh không pha
men, để nhắc nhở họ về bữa tiệc trước cuộc xuất hành thời Mô-sê. Cũng từ ngày
15 tháng Ni-xan, họ phải họp nhau để thờ phụng Đức Chúa và kiêng việc xác.
Trong 7 ngày, họ phải tiến hành dâng lễ vật hỏa tế lên Đức Chúa. Đến ngày thứ
Bảy là ngày kết thúc, họ phải tập họp lại để thờ phượng Đức Chúa và kiêng các
công việc lao động nặng (x. Lv 23,5-8). +Thầy muốn chúng con đi dọn cho
Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu?: Môn đệ hỏi Đức Giêsu như hỏi một
người chủ gia đình có trách nhiệm cử hành lễ Vượt Qua. Vì là dân nhập cư từ nơi
khác đến Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giêsu và các môn đệ được quyền tổ chức ăn mừng
lễ Vượt Qua trước một ngày, tức vào lúc 6 giờ chiều ngày thứ Năm bắt đầu ngày
thứ Sáu, thay vì lẽ ra phải mừng vào 6 giờ chiều thứ Sáu tức bắt đầu ngày thứ
Bảy, mà năm ấy lễ Vượt Qua nhằm vào thứ Bảy (x. Ga 19,14.31.42). +Người
sai hai môn đệ đi: Đây là Phê-rô và Gio-an (x. Lc 22,8). +Sẽ thấy
một người mang vò nước…: Đức Giêsu làm chủ không gian và thời gian:
Người nhìn thấy trước mọi sự việc đúng như nó sắp xảy ra, cũng như có lần Người
thấy trước Na-tha-na-en lúc đang ngồi dưới gốc cây vả (x.Ga 1,48).
-C 14-16: +Các ông dọn tiệc Vượt Qua: Theo tục lệ cổ truyền, khi ăn thịt chiên tại nhà, mọi
người phải đứng, lưng thắt gọn gàng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn cách vội vã
(x. Xh 12,11). Nhưng đến thời Đức Giêsu, người Do Thái không còn giữ tục lệ ấy.
Khi ăn tiệc, họ cũng theo cách thức ăn tiệc của văn hóa La-Hy (La-tinh Hy-Lạp)
đương thời: Thực khách dự tiệc nằm trên một tấm thảm, đầu nghiêng về một bên và
dựa vào cánh tay trái dùng làm gối. Còn tay mặt thì dùng để lấy đồ ăn.
+VỀ VỊ TRÍ TRONG BỮA TIỆC LY VƯỢT QUA: Người môn đệ được Đức Giêsu yêu quí là Gio-an nằm ở bên
phải Đức Giêsu và có lúc đã tựa đầu vào ngực Thầy (x. Ga 13,25). Tiếp đến là
Phê-rô nằm cạnh Gio-an. Chính ông Phê-rô đã làm hiệu và bảo Gio-an: “Hỏi xem
Thầy muốn nói về ai vậy?” (Ga 13,24). Còn Giu-đa nằm ở bên trái Đức Giêsu. Điều
này giải thích tại sao Đức Giêsu trả lời cho Giu-đa mà các môn đệ khác không
nghe được (x. Mt 26,25), và việc Đức Giêsu dễ dàng “chấm một miếng bánh trao
cho Giu-đa” (x. Ga 13,26). Ngoài ra, về vị trí của các môn đệ khác thì khó xác
định.
-C 22: +Cũng đang bữa ăn: Mác-cô tường thuật việc Đức Giêsu lập Phép Thánh Thể
trong khung cảnh bữa tiệc Vượt Qua. Đức Giêsu đã theo diễn tiến bữa tiệc Chiên Vượt
Qua để truyền cho bánh rượu trở nên Mình
Máu thánh của Người (x. Ga 6,51-58). +Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông: Đây là những cử chỉ Đức Giêsu đã
làm nhiều lần trước đó như: Hai lần làm cho bánh nhân ra nhiều (x. Mc 6,41;
8,6); Một lần làm trong bữa Tiệc ly Vượt Qua (x. Lc 22,19); Một lần Chúa Phục
sinh làm khi ngồi ăn tối với hai môn đệ làng Em-mau (x. Lc 24,30)… Cầm lấy
bánh, dâng lời chúc tụng là cử chỉ mà gia trưởng phải làm trong nghi lễ tiệc Chiên
Vượt Qua theo luật Mô-sê, sau khi các người đồng bàn hát kinh Ha-len phần I
(gồm Thánh vịnh 112-113) và uống chén rượu thứ hai. “Bẻ bánh ra và trao cho các
ông” là hai cử chỉ mang ý nghĩa hiệp thông và huynh đệ cộng đoàn. + Anh
em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy: Trong niềm tin Ki-tô giáo, Đức Giêsu
đã dùng quyền năng để biến đổi bản chất của tấm bánh trở nên Thân Mình của
Người, chứ không phải chỉ thành biểu tượng cho Mình Chúa mà thôi, như có người
lầm tưởng (x. Ga 6,51-58; 1 Cr 11,23-25).
-C 23-25: +Và Người cầm chén rượu…: Chén rượu với lời tạ ơn ở đây là chén rượu thứ ba trong
nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua. Đức Giêsu dùng chén rượu thứ ba này để thiết lập
Giao ước Mới. + Đây là Máu Thầy, Máu Giao ước, đổ ra vì muôn người:
Đây là Máu Giao ước Mới, khác với Giao ước Cũ thời Xuất hành, đã được ghi
lại trong sách Xuất hành như sau: “Bấy giờ ông Mô-sê lấy máu rảy trên dân và
nói: “Đây là máu Giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này”
(Xh 24,8). Trong nghi lễ Giao ước Xi-nai được thiết lập giữa Thiên Chúa với dân
Ít-ra-en, người ta giết bò, rồi vị tư tế lấy máu nó rảy trên bàn thờ và trên
dân chúng. Máu đó là dấu chỉ mối tương quan mới và sự hiệp thông giữa Đức Chúa
với dân Ít-ra-en. Trong thời Tân ước, Giao ước Mới được thiết lập bằng Máu Đức Giêsu
Con chiên Thiên Chúa, là dấu chỉ sự hiệp thông mới giữa Thiên Chúa với Hội
Thánh là dân Ít-ra-en Mới. Máu sắp đổ
khi Đức Giêsu chịu khổ nạn thập giá. Cái chết của Người sẽ đền tội thay cho
loài người, để ban ơn cứu độ cho muôn người. +Chẳng bao giờ Thầy còn uống
sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới
trong Nước Thiên Chúa: Đến ngày tận thế, sau khi lịch sử nhân loại chấm
dứt và Nước Thiên Chúa xuất hiện, Đức Giêsu sẽ uống rượu mới với những người
được cứu độ trong bữa tiệc cánh chung. Hình ảnh này diễn tả sự hiệp thông chia
sẻ trọn vẹn và chung cuộc giữa các môn đệ với Đức Giêsu và với Thiên Chúa.
4.CÂU HỎI: 1)Đức Giêsu thiết lập phép Thánh Thể ở đâu,
khi nào và lập để làm gì? 2)Luật Mô-sê qui định thế nào về lễ Vượt Qua và tuần
lễ Bánh Không Men? 3)Tại sao Đức Giêsu và các môn đệ lại ăn lễ Vượt Qua vào tối
thứ Năm thay vì vào tối thứ Sáu là lúc bắt đầu đại lễ Vượt Qua năm đó? 4)Hai
môn đệ nào đã được Đức Giêsu sai đi dọn chỗ cho thầy trò ăn mừng lễ Vượt Qua?
5)Theo tục lệ, người Do thái phải ăn lễ Vượt Qua như thế nào? Tuy nhiên Đức Giêsu
và các môn đệ lại ăn tiệc Vượt Qua theo cách nào? 6)Dựa vào Tin Mừng, hãy cho
biết vị trí ngồi của các ông Gio-an, Phê-rô và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong bàn
tiệc? 7)Đức Giêsu đã lập phép Thánh Thể, truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu
Người theo thứ tự nào? 8) Những cử chỉ Đức Giêsu làm khi truyền phép giống với
các cử chỉ Người đã làm trong các hoàn cảnh nào? 9)Bạn nhận định thế nào về ý
kiến cho rằng: Sau khi truyền phép bánh không biến thể sang Mình Thánh Chúa, mà
chỉ trở thành biểu tượng Mình Thánh Chúa thôi? 10)Chén rượu được truyền phép
trở thành Máu Thánh Đức Giêsu là chén rượu thứ mấy trong bữa tiệc chiên Vượt
Qua của đạo Do Thái? 11)Phân biệt Máu Giao Ước Mới mà Đức Giêsu sắp đổ ra trong
cuộc khổ nạn có giá trị và hiệu quả khác với máu chiên bò sát tế trong Giao Ước
Cũ thời Mô-sê như thế nào? 12)Đức Giêsu hứa sẽ hiệp thông và chia sẻ bằng việc uống
rượu mới với các môn đệ trong Nước TC vào lúc nào?
1.LỜI CHÚA: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc
14,22):
2.CÂU CHUYỆN:
1) NGUỒN GỐC
LỄ MÌNH THÁNH CHÚA
Vào
năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ kinh thánh
KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này đã
trông thấy Mình thánh hình bánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử nạn. Trên
thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh sườn
Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ. Vị
linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu vẫn thấm
ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại vừa sợ
hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.
Sau
đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng UR-BA-NÔ và tường trình sự kiện lạ
lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám mục đến
điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự là phép lạ, vị Giám mục đã cho rước
Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về RÔ-MA, đặt
tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu Mình Thánh Chúa
liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức Urbanô đã ra sắc
dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU và truyền mừng trọng thể
lễ này trong toàn thể Hội thánh.
2) KỶ VẬT TÌNH YÊU
Có một đôi vợ chồng trẻ kia mới lấy
nhau được mười năm và đã có với nhau một đứa con gái 4 tuổi. Trong thời gian đó
họ đã sống rất hòa hợp hạnh phúc. Mỗi ngày trước khi rời nhà đi làm buổi sáng,
và chiều tối khi về đến nhà, anh chồng không khi nào quên trao cho vợ và con gái
cử chỉ âu yếm kèm theo một lời nói yêu thương. Nhờ đó tình yêu giữa hai vợ
chồng và đứa con thơ ngày thêm bền chặt. Nhưng rồi hạnh phúc của họ đã bị đe
dọa khi một hôm người chồng đi làm về bị trúng mưa và được đem đến bệnh viện điều
trị. Sau khi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán anh đã bị bệnh ung thư màng phổi ác
tính thời kỳ thứ ba. Một tuần sau thì anh qua đời. Trước khi chết, anh gọi vợ
con lại gần và thều thào trăn trối: “Em và con yêu quí! Có lẽ sắp tới giờ Chúa
gọi anh về. Anh đã chuẩn bị và sẵn sàng vâng theo ý Chúa. Anh chỉ tiếc một điều
là không còn được sống bên em và con nữa. Trước khi đi xa, anh không có gì trối
lại cho em ngoài chiếc nhẫn mà vợ chồng mình đã tặng nhau khi kết ước cách đây
mười năm. Bây giờ anh xin tặng lại chiếc nhẫn kỷ vật này cho em, để mỗi lần
thấy nó, em biết rằng anh vẫn luôn ở bên em và hằng cầu Chúa cho em được hạnh
phúc”. Nói xong, anh tháo chiếc nhẫn đang đeo và âu yếm xỏ vào tay vợ, giống
như trước đây anh đã từng làm trong lễ hôn phối. Rồi anh đã nhắm mắt lìa đời trong
sự thương tiếc vô vàn của vợ con. Sau đó anh đã được an táng tại khu đất thánh gần
nhà. Từ đó, mỗi ngày người ta đều thấy một phụ nữ còn rất trẻ, đầu đội khăn
tang, tay cầm bó bông, dắt theo đứa con gái còn nhỏ dại đi vào trong nghĩa
trang. Chị ta đã đứng hằng giờ trước ngôi mộ cỏ mọc chưa xanh của người chồng
quá cố để cầu nguyện cho anh. Trên tay chị có đeo hai chiếc nhẫn: Một chiếc của
ngày thành hôn và chiếc kia là kỷ vật của chồng tặng trước khi từ giã cuộc đời.
3. THẢO LUẬN:
1) Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể khi nào và ý nghĩa
của bí tích này ra sao?
2) Ta phải hiệp thông với Chúa Thánh Thể thế nào để cảm
thông và chia sẻ với tha nhân, hầu góp phần kiến tạo “Trời Mới Đất Mới” theo
thánh ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Hơn hai ngàn năm trước đây, Đức Giêsu đã làm một việc
tương tự: Biết rằng “Giờ đã đến, Giờ Con Người phải bỏ thế gian mà về với Chúa
Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, và Người
đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Người đã lập phép Thánh Thể, để lại cho
Hội Thánh kỷ vật là dấu hiệu của một tình yêu lớn lao tột đỉnh. Kỷ vật đó chính
là Mình Máu Người dưới hình bánh rượu, làm của ăn của uống thiêng liêng để các
tín hữu được hiệp thông với Người. Tin Mừng Mác-cô đã tường thuật việc Đức Giêsu
lập phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc Chiên Vượt Qua (x Mc 14,22-24),
như Người đã hứa trong bài giảng về Bánh Hằng Sống tại hội đường thành
Ca-phác-na-um (x. Ga 6,51-58). Vậy Đức Giêsu thiết lập phép Thánh Thể khi nào?
Ý nghĩa cũa bí tích này ra sao? Ngày nay, để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta
phải cử hành bí tích Thánh Thể như thế nào?
1) THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Đức Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc
Chiên Vượt Qua cũng là bữa ăn cuối trước khi từ biệt các môn đệ để bước vào
cuộc khổ nạn, Người sử dụng bánh không men và rượu nho dùng trong bữa tiệc Vượt
Qua của đạo Do thái để biến nên Thịt Máu Người, hầu ban cho những kẻ ăn Thịt
uống Máu ấy sẽ được sống đời đời. Thánh Mác-cô đã thuật lại câu chuyện Đức Giêsu
lập phép Thánh Thể như sau: “Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình
Thầy. Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả
đều uống chén này. Người bảo các ông: Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ứớc, đổ ra vì
muôn người” (Mc 14,22-24).
2) Ý NGHĨA CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Tin Mừng đã ghi nhận bốn sự kiện liên quan đến bí tích Thánh
Thể như sau:
- Một là phép lạ Đức Giêsu biến nước lã thành rượu nho
tại tiệc cưới thành Ca-na, tiên báo về việc biến rượu trở nên Máu Người trong
bữa Tiệc Ly sau này (x Ga 2,1-11).
- Hai là phép lạ Đức Giêsu nhân bánh ra nhiều tại thành
Ca-phác-na-um, sau đó Người cho biết sẽ ban Thịt Máu Người làm của ăn của uống
thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận (x Ga
6,1-14.32-35.48-58).
- Ba là bữa Tiệc Ly, trong đó Người dùng bánh rượu dùng trong
tiệc Chiên Vượt Qua của Do thái giáo để thiết lập bí tích Thánh Thể của Ki-tô
giáo và đã truyền cho các môn đệ: ”Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến
Thầy” (Lc 22,14-19).
- Bốn là Đức Giêsu Phục Sinh cử hành nghi thức Bẻ Bánh
với hai môn đệ tại làng Em-mau: dọc
đường Người đã dùng lời Thánh Kinh để nói về mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của
Đấng Thiên Sai khiến các ông nóng lên lòng yêu mến Chúa. Rồi trong lúc ăn tối,
Người lặp lại các cử chỉ lời đọc trong bữa Tiệc Ly (x Lc 24,13-32) khiến mắt họ
mở ra và nhận biết Người.
Như vậy, Mình Thánh Chúa chính là món quà quí giá nhất mà
Chúa Giêsu tặng ban cho loài người. Người đã tự hiến để ban Thịt Máu Người làm
của ăn thức uống nuôi dưỡng đức tin của chúng ta và để có thể ở cùng chúng ta
mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20). Mặc dù trí khôn chúng ta khó lòng hiểu
thấu, dù giác quan của chúng ta không cảm thấy có sự khác biệt giữa tấm bánh ly
rượu trước và sau khi truyền phép, nhưng đức tin dạy chúng ta rằng: Sau lời
truyền phép của linh mục chủ tế trong thánh lễ thì bánh rượu liền biến hóa nên
Mình Máu Chúa Giêsu như Người đã dạy: “Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi
thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại
trong người ấy” (Ga 6,54-56). Quả thật, chỉ có trái tim của một người Cha,
người Thầy yêu thương con cái và môn đệ đến cùng như Chúa Giêsu, mới nghĩ ra
phương thế tuyệt hảo để tặng một món quà vừa thiết thực vừa kỳ diệu như vậy!
3) NĂNG HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH THỂ ĐỂ CHIA SẺ CHO ANH
EM:
- Đức Giê-su
là tấm bánh bẻ ra xây dựng một thế giới mới: Tin Mừng Gioan có đoạn như sau : “Người đã yêu thương
những kẻ thuộc về thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1). Như
hạt lúa được biến đổi nên tấm bánh mì, phải qua nhiều công đoạn: bị nghiền nát
thành bột, nhào với nước và cho vào lò nướng rồi mới trở thành tấm bánh mì thơm
ngon, thì Chúa Giê-su cũng tự nguyện trở nên bánh thánh cho nhân loại chúng ta trải
qua nhiều công đoạn như: hạt lúa Giê-su đầu tiên được gieo trong lòng Đức Mẹ
Đồng Trinh, đã lớn lên dưới ánh nắng mặt trời làng Na-da-rét, rồi Người đã bị
gặt hái, bị nghiền nát trong cuộc tử nạn, bị nướng trong lò luyện đau khổ thập
giá trước khi phục sinh rồi được bẻ ra và trao cho chúng ta hưởng dùng. Do
đó, khi đón nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta được mời gọi trở nên giống như tấm
bánh Giê-su, chịu đau khổ và được chia sẻ cho anh em để mang lại sự thật, bình
an cho thế giới đang chìm trong tối tăm, gian ác, bất công, dối trá, hận thù.
-
Hiệp thông với Chúa bằng việc năng dự lễ và cầu nguyện: Mỗi ngày chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ và dọn mình
rước lễ sốt sắng, năng đến chầu Thánh Thể. Trong ngày hãy làm các việc bổn
phận, các việc hãm mình, hy sinh và bác ái để dâng lên Chúa kèm theo lời nguyện
tắt: “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Con làm việc này như bông hoa dâng tiến Chúa,
biểu lộ lòng con yêu mến Chúa. Xin Chúa vui nhận và ban cho một bệnh nhân sớm
được ơn chữa lành, cho một tội nhân sớm được hồi tâm hoán cải, cho một người lương quen biết sớm tin yêu Chúa để họ
cũng được chia sẻ niềm vui và hạnh phúc Nước Trời đời đời với con.”
-
Hiệp nhất với nhau trong cộng đoàn: Bàn tiệc Thánh Thể do Chúa lập ra để giúp chúng ta thể hiện
tình thương hiệp nhất với nhau. Do đó, chúng ta cần tránh những hành động ích
kỷ gây chia rẽ nội bộ, như Tông đồ Phao-lô đã cáo trách một số người thuộc giáo
đoàn Cô-rin-thô: “Trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ
nhau… Khi anh em họp nhau, thì không còn phải là ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy,
mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước. Và như thế kẻ thì bị đói, người lại
no say! Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh Hội Thánh của
Thiên Chúa và làm nhục những người không có của?… Cho nên thưa anh em, khi họp
nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau. Ai đói thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp
mà hóa ra để bị kết án!” (1 Cr 11,18-22.33-34). Mỗi người chúng ta hãy thể hiện
tình hiệp thông khi tham dự thánh lễ bằng cách: vào trong nhà thờ dự lễ thay vì
đứng ngoài, mở miệng đối đáp với chủ tế và đọc kinh ca hát chung với cộng đoàn.
-
Chia sẻ tình thương của Chúa cho tha nhân: Sau khi rước lễ để đón Chúa Thánh Thể vào lòng, chúng ta hãy tâm
sự với Chúa và sau lễ hãy mang Chúa đến chia sẻ với tha nhân, bằng vịệc chủ
động bắt tay làm quen với những người có dịp tiếp xúc, nhẫn nhịn chịu đựng không
chấp nhất những lời nói và cách ứng xử thiếu bác ái của tha nhân, không dửng
dưng trước nỗi đau của người bên cạnh, nhưng quảng đại nhường cơm sẻ áo, nhường
chỗ tốt cho người già cả, tật bệnh trên xe và ở nơi chung, năng xin điều lành cho
những người đau khổ, khiêm tốn trình bày về Chúa cho người muốn tìm hiểu đức
tin công giáo...
5.LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng:
“Chúng con phải sống tinh thần của bí tích Thánh Thể”, nghĩa là trở nên “tấm bánh bẻ ra cho một thế giới mới”.
Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn đồng hành với chúng con và nhờ chúng
con đến với tha nhân, để an ủi động viên những người nghèo khó lao nhọc, bênh
vực những kẻ cô thế cô thân, mời gọi những tội nhân hồi tâm sám hối, chia sẻ
cơm bánh vật chất cho những kẻ đói khát, khiêm tốn phục vụ những ngừơi bất hạnh
... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương ban ơn cứu độ và đón nhận chúng
con vào dự bàn tiệc Nước Trời với Chúa sau này.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.