Mừng Vui Và Bước Tiếp
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật IV Mùa Chay – năm B
(Ga 3,14-21)
Phụng vụ Chúa nhật IV Mùa Chay với chủ đề (Lætare – Mừng
vui lên). Phụng Vụ của Giáo hội đang từ màu tím chuyển sang màu hồng mời gọi
chúng ta tận hưởng trước niềm vui Phục Sinh : "Mừng vui lên, Giê-ru-sa-lem ! Tề tựu cả về đây, hỡi những ai hằng
mến yêu Thành ! Các bạn đang sầu khổ, nào hớn hở vui mừng và hân hoan tận
hưởng, nguồn an ủi chứa chan." (Ca nhập lễ) Hay lời của Thánh vịnh gia : "Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi : Chúng ta sẽ tiến vào nhà
Chúa. Vui lên nào…... ".
Những lời trên diễn tả niềm vui thiêng thánh ngập tràn của
Dân Chúa. Mừng vui lên, hỡi những người
trước kia ở trong sầu khổ vì coi thường lời
Chúa, bất trung, tội lỗi và nhạo báng các tiên tri nên mất nước, lâm vào cảnh
nhà tan cửa nát phải đi lưu đầy, nay được trở về tái thiết quê hương. Mừng vui lên, vì Chúa dừng cơn thịnh nộ
đổ xuống trên dân, nay được thay bằng lòng từ bi và tha thứ, " Chúa thúc đẩy tâm hồn hoàng đế Cyrô, vua xứ
Ba-tư, nhà vua ra lệnh truyền rao khắp đất nước, và ban chiếu chỉ rằng: Đây
hoàng đế Cyrô, vua xứ Ba-tư tuyên bố : Ai trong các ngươi thuộc về dân Chúa?
Thiên Chúa sẽ ở với nó, và nó hãy tiến lên " (x. 2 Sb 36, 14-16. 19-23).
Sao không thể vui, không thề mừng được. Vì trước kia, dân
phạm tội khiến đền thờ Chúa bị quân thù đốt cháy, tường thành Giêrusalem bị phá
huỷ, các lâu đài và mọi đồ vật quý giá bị hỏa thiêu. Nay họ "được kêu gọi tái thiết
đền thờ Giêrusalem, được mời gọi đón nhận lại Thiên Chúa đến ở giữa họ, đón nhận
sức mạnh của tình yêu và tha thứ" (x. 2 Sb 36, 14-16. 19-23).
Chúa là niềm vui, là hạnh phúc của Dân Chúa. Chúa luôn muốn
Dân Chúa sống vui và sống hạnh phúc. Một người ốm đau bệnh tật cả về tinh thần
lẫn thể xác sẽ sống không vui và sống hạnh phúc được. Cho dù tội lỗi có thể làm
cho họ xa Chúa, mất niềm tin và trông cậy vào Chúa. Tội có thể đẩy đưa họ đến bờ
sông Babylon đi chăng nữa, Thiên Chúa vẫn tiếp tục nói với họ : "Lưỡi tôi dính vào cuốn họng, nếu tôi không
nhớ đến ngươi" (Tv 136,6). Và món quà làm cho Dân Chúa thỏa mãn niềm
vui là Thiên Chúa yêu thương loài người đến nỗi "đã ban Con Một Người" (Ga 3,16).
Quả thật, Thiên Chúa dựng nên con người, ban bố những giới
răn, không phải như những ách trói buộc, nhưng là như nguồn tự do, để con người
cư xử khôn ngoan, sống theo công lý và hoà bình, biết đặt tin tưởng nơi tha
nhân và cùng nhau thực hành các việc công chính dựa theo ý của Chúa để vui sống
hạnh phúc.
Chúng ta ngày hôm nay thì sao ? Chúng ta đang trên
hành trình cùng với Chúa Giêsu bước trong "hoang địa". Ðây là quãng
thời gian chúng ta lắng nghe tiếng Chúa và cũng để vạch trần mặt nạ của những
cám dỗ trong lòng chúng ta. Ở phía chân trời của hoang địa này chúng ta thấy nổi
lên cây thập giá. Thập giá Chúa Kitô là đỉnh điểm của tình yêu đem lại ơn cứu độ
cho chúng ta. Chính Chúa Giêsu khẳng định : "Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời"
(Ga 3,14-15).
Khi sánh ví mình như con rắn được Môse giương lên trong sa
mạc, Chúa Giêsu gợi cho chúng ta nhớ tới con rắn trong vườn địa đàng (St 3,
1-5). Nếu con rắn trong địa đàng xuất hiện đang lúc loài người đang ở đỉnh cao
hạnh phúc, thì con rắn đồng trong sa mạc xuất hiện giữa cảnh cơ cực của những
người tha hương vừa thoát khỏi kiếp nô lệ cho người Aicập.
Nếu con rắn trong địa đàng là hiện thân của tội lỗi và sự
dữ, thì con rắn đồng trong sa mạc là “tin mừng” cho những kẻ ngước nhìn lên nó.
Nếu con rắn trong địa đàng hủy diệt mọi tương quan tốt đẹp
giữa con người với Thiên Chúa, thì con rắn đồng trong sa mạc mang lại niềm hy vọng
vì nhận ra lòng thương xót của Chúa.
Và nếu con rắn trong địa đàng gieo sự chết vào thế giới
loài người, thì con rắn đồng trong sa mạc lại có khả năng trao ban sự sống.
Như vậy, hình tượng của hai con rắn Cựu Ước hoàn toàn trái
nghịch nhau. Tuy nhiên, dù trái nghịch, hai con rắn Cựu Ước chẳng những không
mâu thuẫn nhau, mà hậu quả do con rắn trong địa đàng gây nên, sẽ được con rắn đồng
trong sa mạc báo trước ngày chữa trị. Bởi hậu quả của con rắn thứ nhất gây nên
chỉ toàn đổ vỡ, mất mát, ô nhục, sẽ được con rắn thứ hai bổ túc bằng cách cho
thấy sự sống bắt đầu phát sinh, hạnh phúc bắt đầu ló dạng và niềm vui cứu chuộc
bắt đầu tỏa sáng.
Bởi do con rắn trong địa đàng, nhân loại đã phạm tội. Vì tội,
nhân loại đáng được “Đấng Cứu độ đời đời”
(bài ca Exultex - đêm Phục sinh), thì con rắn đồng trong sa mạc làm trọn vai
trò của mình là báo trước ơn cứu độ đời đời ấy.
Khi nhắc lại: “Như
Môisen giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy” (Ga
3, 14). Chúa Giêsu ám chỉ lúc mình được
giương cao trên thập giá, ai đang ở trong hiểm nguy của tội lỗi, nhìn lên Người
với lòng tin thì sẽ được cứu độ như Gioan nói: "Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên
án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ "
(Ga 3,17).
Nếu ngày xưa ai nhìn lên con rắn đồng sẽ được cứu sống,
thì ngày nay thập giá Chúa Kitô chính là ơn cứu độ trọn vẹn cho những ai tin
(x.Ga 3, 15). Hình bóng cũ thoáng qua đã được hoàn tất bằng thực tại mới sống động
và vững bền. Chúa Kitô mãi mãi là Đấng Cứu độ duy nhất của trần gian (x.Dt 13,
8).
Tình yêu Thiên Chúa là vô biên và Người đã ban Con Một để
chuộc tội con người. Phần chúng ta, mỗi người cũng phải chịu trách nhiệm về
mình, phải nhìn nhận chính tội của mình để ơn tha thứ của Thiên Chúa, đã thể hiện
trên Thập giá.
Hãy để Thiên Chúa yêu thương chúng ta, đáp lại chúng ta
yêu mến Ngài, và như thế chúng ta bước tiếp hành trình Mùa Chay Thánh với niềm
vui. Chúng ta sẽ nhận lãnh niềm vui lớn lao tràn trề vào Lễ Vượt Qua sắp tới.
Chúa là niềm vui của chúng con, xin cho chúng con cảm nghiệm
được niềm vui ơn cứu chuộc mà Chúa mang lại cho chúng con nhờ cái chết và sự phục
sinh của Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ