CN V MÙA CHAY
B
Gr 31,31-34 ;
Dt 5,7-9 ; Ga 12,20-33
CON ĐƯỜNG TỰ
HỦY CỦA ĐỨC GIÊ-SU LÀ QUA ĐAU KHỔ VÀO VINH QUANG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 12,20-33
(20) (Khi ấy) trong số những người lên
Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp, (21) họ đến
gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa
ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su. (22) Ông Phi-líp-phê đi nói với
ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su.
(23) Đức Giê-su trả lời: “Đã đến Giờ Con Người được vôn vinh! (24)
Thật, Thầy bảo thật anh em: Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu chết đi, nó mới sinh được
nhiều hạt khác. (25) Ai yêu quí mạng sống mình ở đời này thì sẽ
mất. Còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại
được cho sự sống đời đời. (26) Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy.
Và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha
của Thầy sẽ quí trọng người ấy. (27) Bây giờ, tâm hồn Thầy xao
xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này. Nhưng
chính vì giờ này mà con đã đến. (28) Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.
Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ
còn tôn vinh nữa!”. (29) Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Đó
là tiếng sấm!”. Người khác lại bảo: “Tiếng một thiên thần nói với
ông ta đấy!” (30) Đức Giê-su đáp: “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải
vì tôi, mà vì các người. (31) Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế
gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! (32)
Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi
người lên với tôi”. (33) Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải
chết cách nào.
2. Ý CHÍNH:
Việc dân Do Thái suy tôn khi đón rước Đức Giê-su vào
thành Giê-ru-sa-lem và việc dân ngoại đến xin gặp mặt là dấu hiệu tiên báo
đã đến “Giờ” Đức Giê-su được tôn vinh. Được tộn vinh nghĩa là được vào
trong vinh quang qua khổ nạn thập giá, giống như hạt lúa chỉ phát sinh được
nhiều hạt lúa khác sau khi trải qua một quá trình tự hủy trong ruồng đất. Đức
Giê-su qua cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh, để ban ơn cứu độ cho loài người, và
đến ngày tận thế Người sẽ đến lần thứ hai để phán xét và tiêu trừ ma quỷ
cùng những kẻ theo chúng vào hỏa ngục đời đời.
3) CHÚ THÍCH:
- C 20-22: + Mấy Người Hy lạp: Đây là lương dân theo văn hóa Hy-lạp, có thiện cảm
với đạo Do Thái hoặc mới theo đạo Do Thái. Họ lên Giê-ru-sa-lem dự lễ
Vượt Qua (x. Ga 11,55). Được chứng kiến cuộc khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem
của Đức Giê-su, họ đã mạnh dạn đến xin gặp Người. + Ông An-rê cùng với ông
Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su: Sở dĩ hai ông Phi-líp-phê
và An-rê cùng đến thưa Đức Giê-su điều này vì cả hai ông đều nói thạo
tiếng Hy-lạp, và cả hai đều sống ở Bết-xai-đa, nơi có nhiều dân
ngoại sinh sống.
- C 23-25: + Đã đến Giờ: Tin Mừng nhiều lần nói đến “Giờ”: Giờ của Ta (x.
Ga 2,4), Giờ của Người chưa đến (x. Ga 7,30 ; 8,20), Đã đến Giờ Người
phải rời khỏi thế gian (x. Ga 13,1), Giờ phải uống chén đắng (x. Mc
14,35), Giờ của kẻ thù và của tối tăm (x. Lc 22,53), Giờ Đức Giê-su
bị bỏ rơi (x. Ga 16,32), Giờ Con Người được tôn vinh (x. Ga 12,23). +
được tôn vinh: là Giờ Chúa Cha tôn vinh Chúa Con (Ga 17,1). Được
tôn vinh nghĩa là Đức Giê-su phải trải qua cuộc khổ nạn rồi sống lại
để vào trong vinh quang cùng với Chúa Cha. + Nếu hạt lúa gieo vào lòng
đất: Đức Giê-su đã dùng dụ ngôn hạt lúa để giải thích: Hạt
lúa có chết đi mới gây được một mùa gặt bội thu. Cũng vậy, Đức
Giê-su cũng phải trải qua cuộc thương khó và bị giết chết, rồi mới
được Chúa Cha cho sống lại vinh quang. Từ cạnh sườn của Người bị đâm
thâu, Hội Thánh được sinh ra và ngày một phát triển. + Ai yêu quí mạng sống mình thì
sẽ mất. Còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này...: Coi
thường hay ghét mạng sống mình nghĩa là yêu mến ít hơn. Đây là một
câu có hai vế đối nghịch nhau: Ai chăm lo hưởng thụ ở đời này thì sẽ
mất sự sống vĩnh cửu đời sau. Còn ai chấp nhận gian nan thử thách đời
này, thì sẽ được sống vĩnh cửu ở đời sau (x. Mc 8,35 ; Mt 16,25 ; Lc
9,24).
- C 26-28: + Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy:
Ai muốn làm môn đệ Đức Giê-su
thì phải đi con đường khổ nạn mà Người đã đi và sẽ được cùng Người
sống lại. +Tâm hồn Thầy xao xuyến: Đứng trước cuộc tử nạn gần
kề, Đức Giê-su cảm thấy bất an xao xuyến, vì Người có nhân tính
giống như loài người chúng ta mọi đàng, ngoại trừ Người vô tội (x. Ga 8,46
; 1 Ga 3,5). + Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì Giờ
này mà con đã đến: Mang thân phận loài người, Đức Giê-su cũng sợ
hãi, đau khổ trước cái chết như mỗi người chúng ta. Người đã cầu xin
Chúa Cha cứu mình khỏi “Giờ khổ nạn” ấy. Nhưng Người sẵn sàng chấp
nhập vâng theo Ý Chúa Cha, nghĩa là cứu chuộc loài người bằng con
đường đau khổ. Lời cầu xin này cũng được lặp lại trong vườn Câu Dầu
(x. Lc 22,42-44). + Có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ
còn tôn vinh nữa!”: Tiếng Chúa Cha từ trời vọng xuống như khi
Đức Giê-su chịu phép Rửa (x. Mt 3,17) và biến hình (x. Mt 17,5). Từ
trước đến nay, Thiên Chúa đã tôn vinh Danh Ngài nhờ những “dấu chỉ” do
Đức Giê-su thực hiện. Từ đây, Thiên Chúa sẽ lại tôn vinh Đức Giê-su khi
cho Người từ cõi chết trỗi dậy.
- C 29-30: + Đó là “tiếng sấm!”... “Tiếng một
thiên thần!”: Chỉ mình Đức Giê-su mới nghe
được tiếng Chúa Cha. Còn các người khác chỉ nghe thấy âm thanh rền
vang mà không hiểu nội dung nói gì ? nên kẻ thì cho đó là tiếng sấm,
kẻ khác lại nghĩ là tiếng thiên sứ nói với Đức Giê-su. Sự kiện này
tương tự như trường hợp Sao-lô sau khi bị ngã ngựa tại cửa thành
Đa-mát (x. Cv 9,3-7; 22,9). + Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét
thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài: Giờ
Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su là Giờ phán xét và kết án:
Những kẻ không tin sẽ bị liệt vào hàng ngũ Xa-tan đối nghịch với
Thiên Chúa. Họ sẽ chịu chung số phận là bị loại ra khỏi Nước Trời do
Đức Giê-su thiết lập.
- C 31-33: + Được nâng cao lên khỏi mặt đất: Đức Giê-su sẽ bị treo trên thập giá (x. Ga 8,28),
rồi được đưa lên trời (x. Ga 3,13 ; 6, 62), sau khi từ cõi chết trỗi dậy
(x. Ga 20,17). + Tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi: Đức Giê-su sẽ đưa
các tín hữu lên trời hưởng vinh quang với Người. Với điều kiện họ
cũng phải đi theo con đường tự hủy là bỏ mình, vác thập giá mình mà đi theo
Người (x. Mt 16,24); nghĩa là chấp nhận cùng uống chén đắng với Người
(x. Mt 20,23).
4. CÂU HỎI: 1)
Đức Giê-su đã tuyên bố điều gì trước sự kiện dân Do thái hoan hô đón
rước Người vào thành Giê-ru-sa-lem và một số lương dân đến xin gặp
mặt? 2) “Giờ” của Đức Giê-su được Tin Mừng nhắc đến bao nhiêu lần? 3)
“Giờ được tôn vinh” của Đức Giê-su nghĩa là gì? 4) Từ “ghét” sự sống
mình ở đời này nghĩa là gì? 5) Tại sao Đức Giê-su cảm thấy xao xuyến
bất an trước giờ tử nạn? 6) Đức Giê-su đã cầu xin Chúa Cha thế nào ?
7) Thế gian bị phán xét và ma quỷ thủ lãnh thế gian sẽ hoàn toàn
bị đánh bại vào lúc nào? 8) Muốn được Chúa ban ơn cứu độ, đưa lên
thiên đàng hưởng vinh quang với Người đời đời thì ngay từ bây giờ các tín
hữu phải làm gì?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Hạt lúa gieo vào lòng đất nếu chết đi mới sinh được nhiều hạt
khác” (Ga 12,24).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHA KÔN-BÊ ĐÃ
TỰ HỦY KHI CHẾT THAY CHO MỘT BẠN TÙ:
Vào năm 1941, tại nhà tù Ốt-suýt (Auschiwits), một
trại tập trung của Đức Quốc Xã nổi tiếng tàn bạo và khủng khiếp
nhất, có một tù nhân vượt ngục vào đêm hôm trước. Theo qui định của
nhà tù, sáng sớm hôm sau viên sĩ quan coi tù đã tập họp tất cả tù
nhân lại và lần lượt chọn ra 10 người phải chịu chết thay cho kẻ đào
thoát. Một trong những người bị tử thần điểm danh ấy, khi được gọi
tên, đã kêu to lên rằng: “Trời ơi! Thế là hết! Tôi sẽ không bao giờ
còn gặp lại vợ con tôi nữa!”. Tiếng kêu than tuyệt vọng của anh khiến
cho nhiều tù nhân phải rơi lệ. Bấy giờ một tù nhân liền tách ra khỏi
hàng ngũ tiến đến gần viên sĩ quan chỉ huy để xin chết thay cho người
bạn tù kia. Ông tự xưng là Mắc-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê (Maximiliano Kolbe),
một linh mục Công giáo. Lý do xin chết thay vì ông là linh mục đã tình
nguyện sống độc thân, ông cảm thương người kia còn có vợ con phải chăm
sóc. Sau khi được chấp thuận, Cha Kôn-bê cùng 9 bạn tù đi hàng một tiến
về phía hầm chết đói. Tại đây, Cha và các bạn tù sẽ phải nhịn đói
đến chết. Trong thời gian này Cha luôn động viên mọi người kiên vững
đức tin và cậy trông phó thác cuộc đời trong tay Chúa Quan Phòng. Cha
giúp họ can đảm chấp nhận cái chết mà không oán than, không chửi bới
kêu khóc như nhiều người đã làm khi gặp hoàn cảnh tương tự. Cha là
người sống dai nhất trong lúc các bạn tù đều lần lượt chết vì đói
khát. Sau hai tuần lễ, Cha đã bị chích thuốc độc cho chết hẳn trước
khi bị hỏa táng làm phân bón!
Người tù nhờ Cha Kôn-bê được thoát chết tên là Phăng-xít
(Francis Gap Wniczeck). Về sau ông đã kể lại sự biến đổi của nhà tù đó
như sau: “Sau khi Cha Kôn-bê tình nguyện chịu chết thay cho tôi thì tinh
thần của các tù nhân trong trại giam đã biến đổi hẳn. Trước đây họ
thường ích kỷ, khép kín, bắt nạt người mới và yếu thế hơn để tranh
giành thực phẩm được người thân tiếp tế... thì bây giờ họ đã đối xử
với nhau trong tình thân ái, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo cho nhau. Ai cũng
cảm phục và muốn noi gương vị linh mục đã có tinh thần tự hủy khi sẵn
sàng hy sinh chết thay cho một người không quen biết.
2) MẦU NHIỆM TỰ
HỦY CỦA THÁNH GIÁ LÀ ÁNH SÁNG DẪN ĐƯỜNG:
Phi trường quốc tế Pen-syl-va-ni-a là một trong những sân
bay lớn nhất và hiện đại nhất trong các sân bay của Hoa kỳ. Cách sân bay chỉ
khoảng một cây số có một ngôi thánh đường nằm đúng vào hướng bay của phi đạo đón
nhiều chuyến bay nhất của phi trường.
Do sợ tháp chuông nhà thờ có thể gây nguy hiểm cho các
máy bay khi đáp xuống phi đạo, cộng đoàn giáo dân nhà thờ đã gắn trên đỉnh tháp
chuông một cây thánh giá bằng đèn nê-ông. Từ đó, mỗi lần đáp xuống phi đạo vào ban
đêm, các viên phi công đều lấy cây thánh giá nê-ông này làm chuẩn để đáp máy
bay xuống phi đạo. Cây thánh giá trên nóc nhà thờ được sử dụng như ngọn đèn hải
đăng giúp cho tầu thuyền từ ngoài khơi có thể cập bến an toàn.
Cũng vậy, con đường bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày
mà đi theo Chúa Giê-su cũng chính là đường duy nhất dẫn đưa ta lên trời với
Chúa Cha.
3) GIÁ ĐẮT CHO THÁI ĐỘ BẤT NHÂN VÔ CẢM TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA THA NHÂN:
Ở bên Trung Quốc, một chiếc xe buýt 16 chỗ chở đầy khách
đang chạy trên đường đồi. Trên xe, ba tên côn đồ có vũ khí đã để mắt tới cô tài
xế xinh đẹp. Đến khúc đường rừng, chúng ép cô tài xế phải lái xe vào bìa rừng
và dừng xe lại. Tên cầm đầu bắt đầu có hành vi sàm sỡ với cô gái trước sự chứng
kiến của hành khách trên xe. Khi bị tấn công, cô tài xế đã la hét cầu cứu,
nhưng hầu như tiếng kêu cứu của cô chỉ được đáp lại bằng sự im lặng.
Bỗng một người đàn ông trung niên với dáng vẻ gầy yếu
ngồi gần tài xế đã lên tiếng yêu cầu tên cầm đầu dừng tay, nhưng ông liền bị
hai tên kia đánh đập tàn nhẫn. Ông càng lớn tiếng kêu gọi mọi người ngăn cản
hành động man rợ kia lại, nhưng không một ai hưởng ứng. Sau đó cô tài xế đã bị
bọn côn đồ lôi vào bụi rậm gần đó và để lại một tên cầm súng ra lệnh cho mọi
hành khách phải ngồi yên trên xe.
Một giờ sau, bọn cướp đưa cô tài xế áo quần sốc xếch quay
lại xe để tiếp tục cuộc hành trình... Trước khi nổ máy cho xe chạy, cô tài xế
yêu cầu người đàn ông khi nãy đã bênh vực cô như sau: "Này ông kia, yêu
cầu ông xuống xe đi!". Người đàn ông ngạc nhiên nói: "Cô làm sao thế?
Tôi là người duy nhất đã lên tiếng bênh vực cô mà. Chẳng lẽ tôi đã làm sai hay
sao?"
Cô gái vẫn tỏ ra cương quyết: "Nếu ông không xuống,
tôi sẽ không cho xe chạy." Ðiều bất ngờ là các hành khách trước đó đã im
lặng thì bây giờ lại nhao nhao đòi người đàn ông kia phải mau xuống xe. Thậm
chí hai hành khách trẻ còn hè nhau lôi người đàn ông ra khỏi xe và chiếc xe
tiếp tục cuộc hành trình. Cô tài xế vuốt lại mái tóc và vặn radio to hết cỡ.
Chiếc xe đã lên đến đỉnh đồi và bắt đầu đi xuống sườn đồi. Phía tay phải đường
đèo là một vực thẳm sâu hun hút. Tốc độ chiếc xe buýt tăng dần. Gương mặt cô
lái xe trở nên căng thẳng, hai tay cô giữ chặt vô lăng và hai hàng nước mắt
trào ra. Nhận thấy có điều không ổn, tên cầm đầu liền nói với cô tài xế:
"Chạy chậm thôi, cô đang làm gì thế hả?" Cô tài xế không nói tiếng
nào và tiếp tục nhấn ga cho xe chạy mỗi lúc một nhanh hơn. Tên côn đồ đã cố
giành lấy vô lăng, nhưng chiếc xe đã lao lên lề đường và rơi xuống vực sâu như
tên bắn.
Hôm sau, môt tờ báo địa phương đã loan tin một tai nạn
thảm khốc đã xảy ra ở vùng "Phục Hổ Sơn": Một chiếc xe cỡ trung đã
rơi xuống vực sâu bên sườn núi. Tài xế và 14 hành khách trên xe đều thiệt mạng.
Trong thành phố, một người đàn ông đã bật khóc khi đọc được bản tin này!
4) NHỮNG CÁI
CHẾT TỰ HỦY MANG LẠI HÒA BÌNH CHO NHÂN LOẠI:
Ngày 3/11/1995 Cái chết của Thủ Tướng Ít-raen là YITZHAK
RABIN, đã làm cả thế giới chấn động. Những người Do Thái quá khích đã giết ông,
vì họ không chấp nhận con đường mà ông đang thực hiện mang lại nền hòa bình giữa
dân Ít-ra-en với dân Palestine và các nước vùng Trung Đông.
Cái chết của Thủ tướng Rabin làm cho thế giới nhớ lại cái
chết của MAHATMA GANDHI 50 năm trước: một thanh niên Ấn Giáo quá khích đã sát
hại vị Cha già của dân tộc Ấn, vì anh ta không thể chấp nhận việc ngài tha thứ
và dạy người Ấn giáo tha thứ cho người Hồi Giáo.
Người ta cũng không thể không nhắc đến cái chết vào năm
1968 của MARTIN LUTHER KING, vị mục sư da đen người Mỹ, khi ông đang hăng say đấu
tranh cho quyền bình đẳng của người da đen tại Hoa Kỳ bằng phương pháp ôn hòa và
bất bạo động.
Lịch sử nhân loại đã được viết bằng máu của biết bao
gương mặt kiến tạo hòa bình như thế. Cách đây hơn 2000 năm, cái chết của Đức
Giê-su chính là khởi điểm cho những cái chết của các vĩ nhân đã hy sinh tự hủy chịu
chết để đấu tranh cho nhân loại được sống an vui hạnh phúc hơn.
3. SUY NIỆM:
1) Mầu nhiệm tự
hủy trong thiên nhiên:
Hôm ấy, một bác nông dân đã mang thóc giống đi gieo trên
ruộng của mình. Đang khi gieo thì trời bỗng nổi cơn giông. Nhiều hạt giống gieo
đã rơi xuống ruộng, nhưng cũng có những hạt bị cơn gió mạnh thổi bay lên mặt
đường. Các hạt giống nằm trên đường cảm thấy mình thật diễm phúc khi nằm ở nơi
khô ráo, đang khi bao hạt giống khác bị ngụp lặn dưới lớp bùn đên nhão nhét
trong ruộng. Các hạt giống trên đường liền nói với các hạt nằm dưới bùn đen như
sau: "Các bạn thật đáng thương! Trong lúc chúng tớ được nằm ở nơi khô ráo
sạch sẽ, thì các bạn lại phải ngụp lặn dưới lớp bùn đen nhơ bẩn!”
Hạt lúa vừa dứt lời thì bỗng bị một bàn chân người giẫm
đạp khiến nó gãy thành ba đoạn. Sau đó, nó lại bị một chiếc xe cán qua nát
thành bột trên đường và một cơn gió ào tới thổi bay tứ tán. Những hạt lúa còn
nằm lại đã trở thành mồi ngon cho lũ chim chóc và bầy chuột gặm nhấm!
Đang khi đó, từ những hạt lúa tưởng chừng bất hạnh kia chỉ
ít ngày sau đã ngoi lên thành những chồi non đầy sức sống và trở nên những cây
lúa cứng cáp. Cây lúa lớn dần và không đầy ba tháng sau đã bắt đầu trổ sinh
bông lúa với hàng trăm hạt lúa khoe mình dưới ánh nắng mặt trời, và được vinh
dự trở nên lương thực nuôi sống loài người. Từ một hạt lúa đơn độc ban đầu,
cuối cùng nó đã biến thành trăm hạt lúa mới sau một quá trình biến đổi âm thầm!
Tin Mừng Gio-an hôm nay diễn tả hạt lúa bị mục nát trước
khi biến thành cây lúa mang lại mùa gặt bội thu như sau: “Nếu hạt lúa gieo
vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu
chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quí mạng sống mình
ở đời này thì sẽ mất. Còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này,
thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12,24-25).
2) Con đường tự hủy của Đức Giê-su.
Đức Giê-su đã trỗi dậy từ trong cõi chết và mở ra con
đường cứu độ cho loài người chúng ta là “Qua đau khổ vào trong vinh quang”.
Tông đồ Phao-lô đã diễn tả mầu nhiệm tự hủy của Đức
Giê-su qua ba giai đoạn như sau:
+ Mầu nhiệm Nhập Thể: "Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là
Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân, sống như người trần thế" (Pl 2,6-7). Người giống như hạt lúa
được gieo vào lòng đất.
+ Mầu nhiệm Tử Nạn: Người lại còn hạ mình, vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự" (Pl 2,8). Đức Giê-su
chấp nhận chịu chết đau thương trên cây thập giá giống như hạt lúa phải chịu mục
nát đi.
+ Mầu nhiệm Phục Sinh: "Chính vì thế, Thiên Chúa đã
siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như
vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm
phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở
miệng tuyên xưng rằng: Đức Giê-su Ki-tô là Chúa" (Pl 2,9-11). Đức Giê-su
đã từ cõi chết trỗi dậy giống như từ hạt lúa bị mục nát đã trồi lên một mầm
xanh là cây lúa và đến mùa cây lúa sẽ trổ sinh ra nhiều bông hạt khác.
Tin Mừng Mát-thêu đã trình bày quá trình tự hủy của Đức
Giê-su như sau: "Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do
các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba
sẽ sống lại” (Mt 16,21).
3) Con đường tự hủy của các môn đệ Đức Giê-su.
Đức Giê-su đã mời gọi các môn đệ đi theo con đường thập
giá của Người: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình mà theo" (Mt 16,24). Nhóm 12 Tông đồ sau khi nhận được Thánh Thần đã
chấp nhận con đường tự hủy của Đức Giê-su như tông đồ Phao-lô đã chia sẻ với
các kỳ mục ở Ê-phê-sô như sau: "Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về
Giê-ru-sa-lem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này,
là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng: xiềng xích và
gian truân đang chờ đợi tôi" (Cv 20,22-23).
Sau các Tông đồ, đến lượt các tín hữu cũng chọn đi con
đường tự hủy là chấp nhận chịu chết vì danh Chúa, nhờ đó Hội Thánh mới có điều
kiện để ngày càng phát triển như lời Téc-tu-li-a-nô đã tiên báo: "Máu các
vị tử đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu".
4) Con đường tự hủy của các tín hữu hôm nay.
Để đi con đường tự hủy qua cuộc tử nạn vào trong vinh
quang phục sinh của Đức Giê-su, các tín hữu cần phải được ơn Thánh Thần trợ
giúp. Chúng ta hãy chuyên cần cầu nguyện kết hiệp với Đức Ma-ri-a để đón nhận
được ơn Thánh Thần hầu được biến đổi nên người mới.
Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy áp dụng mầu nhiệm tự hủy
bằng việc thực hành các nhân đức đối lập với các thói hư như kinh “Cải tội bảy
mối có bảy đức”:
- Mỗi ngày ta quyết tâm thực hành một việc tốt như sau:
Để loại trừ thói ích kỷ lười biếng, chúng ta sẽ xếp gọn
đồ đạc và quét nhà lau nhà mỗi ngày.
Để làm chủ thói xấu vô cảm, chúng ta sẽ lên tiếng bênh
vực người thân cô thế cô thay vì im lặng.
Để loại trừ thói kiêu ngạo tự mãn, chúng ta sẽ năng khen
ngợi tha nhân cách thành thật.
Để loại trừ thói ganh ghét đố kỵ, chúng ta sẽ bào chữa
lỗi lầm thay vì phê phán người vắng mặt.
Để loại trừ thói quan liêu cửa quyền, chúng ta sẽ mỉm
cười thân thiện và mở lời chào hỏi làm quen với người mới gặp. Tránh sự to
tiếng la mắng người khác.
Để “thêm bạn bớt thù”, chúng ta sẽ mở rộng vòng tay để kết
thân với người bên cạnh. Mỗi gia đình công giáo sẽ quan tâm cầu nguyện và đi
bước trước đến chào hỏi gia đình mới đến khu xóm để chu toàn sứ vụ loan báo Tin
Mừng.
4. THẢO LUẬN: Trong những
ngày Mùa Chay này, mỗi người chúng ta sẽ làm gì cụ thể để sống mầu
nhiệm tự hủy noi gương Đức Giê-su?
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU, Khi đóng đinh Chúa trên cây thập
giá, bọn đầu mục Do Thái tưởng mình đã hoàn toàn chiến thắng Chúa.
Nhưng Giờ Tử Nạn đối với Chúa không phải là sự thất bại, nhưng là
Giờ được Chúa Cha tôn vinh. Cũng như hạt lúa có chết đi mới sinh được
nhiều bông hạt mới, thì nhờ cái chết thập giá, Chúa đã được Chúa
Cha tôn vinh cho sống lại và đặt làm Chúa tể muôn loài. Rồi Hội Thánh về
sau cũng noi gương Chúa chấp nhận bị Đế quốc Rô-ma bách hại, và cuối
cùng đã được tôn vinh, khi chinh phục cả Đế quốc Rô-ma tin Chúa và gia
nhập vào Hội Thánh.
- Trong những ngày Mùa Chay này, xin đổ ơn Thánh Thần
giúp chúng con vui lòng đón nhận những đau khổ gặp phải trong cuộc sống, với
niềm tin yêu hy vọng. Xin cho chúng con ý thức rằng: thập giá là con
đường tự hủy Chúa Giê-su đã chọn để làm theo thánh ý Chúa Cha. Nhờ đó chúng
con sẽ ngày nên hoàn thiện, hy vọng sau này sẽ được Chúa Cha tôn vinh trên Thiên
Đàng.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- D) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-
HHTM