CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY, NĂM B
MỤC NÁT ĐI ĐỂ TRỔ SINH DỒI DÀO BÔNG
HẠT
(Gr 31,31-34; Dt 5,7-9; Ga 12,20-33)
Tu sĩ:
Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Theo
quy luật tự nhiên, chúng ta thấy cỏ cây ngoài đồng được mọc lên là nhờ vào
những hạt giống đã chấp nhận bị chôn vùi, mục nát, để trổ sinh những cây non
khác.
Theo
quy luật sinh tồn của loài người cũng vậy! Cuộc sống của người này phụ thuộc
vào người kia, nhất là sự sống của con cái phụ thuộc và sự sống và hy sinh của
cha mẹ.
Trong
đời sống thiêng liêng cũng thế, con người có được sự sống thần linh, ấy là nhờ
vào mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Đức Giêsu. Ngài đã chấp nhận trở nên như
hạt giống gieo vào lòng đất, để mục nát, để sinh ra và để nuôi sống chúng ta.
Như vậy, nếu hành trình của Đức
Giêsu trên trần gian là hành trình mục nát của hạt lúa gieo vào lòng đất, thì
với các môn đệ cũng như với tất cả chúng ta, những người mang danh của Ngài,
chắc chắn không còn con đường nào khác để được hạnh phúc và sự sống đời đời mà
không đi qua con đường của hạt lúa!
1.
Con
đường tự hủy của Đức Giêsu
Thiên Chúa yêu thương nhân loại
vô bờ, nên đã cống hiến “hạt giống Giêsu” cho loài người. Vì muốn làm đẹp lòng
Chúa Cha, nên ngay từ giây phút đầu tiên trong thân phận hạt lúa, Đức Giêsu đã
sống trọn vẹn vai trò của mình, khi “…
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”. Và: “Người đã hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (x. Pl 2, 6-8).
Thật vậy, con đường của Đức
Giêsu đi là con đường tự hủy dẫn đến cái chết tức tưởi trên thập giá. Vì thế,
việc hạ mình của Ngài đã làm cho rất nhiều người không thể hiểu được, nên đôi
khi lại trở thành trò cười cho thiên hạ, thành sự thất vọng cho các môn đệ.
Chính vì Đức Giêsu lội ngược
dòng như vậy, nên Phêrô đã không thể chấp nhận thầy của mình phải chịu như thế,
nên khi được nghe loan báo về cuộc khổ nạn qua con đường khổ giá, ông đã mạnh
mẽ lên tiếng can ngăn để Thầy khỏi bị những điều đó! (x. Mt 16, 22).
Nhưng Đức Giêsu đã nhất quyết
vâng phục Thiên Chúa Cha để đi trọn vẹn con đường của hạt lúa trong thân phận
tự hủy mà Cha của Ngài đã muốn Ngài phải đi. Chính vì điều đó, nên đến “Giờ”
của Ngài: “Thiên Chúa đã
siêu tôn Người, và ban tặng danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như
vậy, khi nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ,
muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng
tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,9-11).
2. Con
đường tiếp bước của các môn đệ
Cùng một con đường như Thầy đã
đi, các môn đệ là những người sẽ tiếp bước trên con đường ấy. Vì thế, nơi các
ông không thể có một con đường nào khác để thay thế con đường tự hủy trong thân
phận hạt giống mục nát.
Quả thật, Đức Giêsu đã nói với
các ông: “Ai muốn theo Ta,
phải bỏ mình, vác thánh giá mình mà theo Ta” (Mc 8,34).
Như vậy, đi theo Chúa là đi
trên con đường khổ giá, con đường của hy sinh, con đường dẫn đến cái chết. Tất
cả những điều đó đang rộng mở để đón chờ người môn đệ của Thầy Giêsu bước tới.
Điều này đã được thánh Phaolô cảm nghiệm và chia sẻ, ngài nói: “Giờ đây bị Thánh Thần trói buộc, tôi
về Giêrusalem. Không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là
tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng: xiềng xích và gian
truân đang chờ đợi tôi. Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng gì, miễn
sao tôi chạy hết chặng đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là
long trọng làm chứng cho Tin mừng và ân sủng của Thiên Chúa” (Cv
20,22-24).
Quả đúng như lời Đức Giêsu đã
nói: “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ” (Mt 10, 24). Vì thế,
người môn đệ chân chính chắc chắn phải là người phác họa lại hình ảnh, lối sống
và hành vi của Thầy mình cách rõ nét hơn bao giờ hết! Thế nên, với người môn
sinh, không có gì vinh dự và hãnh diện cho bằng: “Được thông phần những đau khổ của Chúa, nên đồng hình
đồng dạng với Chúa trong cái chết của Người, với hy vọng cũng được sống lại từ
trong cõi chết” (Pl 3,10-11).
Khi nắm được quy luật tất yếu: “Phải qua
đau khổ mới vào trong vinh quang" (x. Lc 24,26), các môn đệ
đã trung thành đi đến cùng con đường khổ giá bằng việc lấy chính mạng sống của
mình để làm chứng cho Đức Giêsu. Tuy nhiên, không chỉ riêng các môn đệ, mà trải
qua suốt dòng lịch sử, thời điểm nào cũng vẫn có người tiếp bước trên con đường
tự hủy của hạt lúa mì, đó là chấp nhận từ bỏ ý riêng, sẵn sàng vâng phục và
chấp nhận cái chết để đổi lấy sự sống đời đời.
3.
Con
đường dấn thân của mỗi chúng ta
Người ta vẫn thường nói: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Thật vậy, ngày
chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta được mời gọi trở nên đồng hình
đồng dạng với Đức Giêsu, tức là chúng ta mang trong mình đặc tính, hình ảnh của
Đức Giêsu và thuộc về Ngài hoàn toàn.
Nếu Đức Giêsu đã đi qua con đường vâng phục, đón nhận khổ
giá và chấp nhận cái chết để cứu chuộc con người. Thì đến lượt chúng ta, có lẽ
không con đường nào có thể đem lại cho mình sự sống đời đời ngoài con đường khổ
giá và hy sinh. Vì thế, cùng một lời mời gọi cho các môn đệ khi xưa, hôm nay
Đức Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình, vác thánh giá mình mà theo
Ta” (Mc 8,34).
Lời mời gọi này đã đưa chúng ta vào con đường của Đức Giêsu
đã đi. Vì thế, chúng ta sẵn sàng mục nát đi cho ý riêng, để thay vào đó là hoa
trái của đức vâng phục. Mục nát đi tính tự kiêu, tự phụ, khoe khoang, thích
được ăn trên ngồi trước, được mọi người trọng vọng, để thay vào đó là hoa trái
của lòng khiêm nhường. Mục nát đi sự dửng dưng, vô cảm để thay vào đó là sự
liên đới, tình huynh đệ. Mục nát đi tính ích kỷ, óc bè phái để thay vào đó là
hoa trái của lòng bao dung, quảng đại, yêu thương, thứ tha và hiệp nhất. Mục
nát đi sự giả dối, gian tham, lọc lừa, để thay vào đó là hoa trái của sự thật
thà, liêm chính. Mục nát đi thái độ được phục vụ, để thay vào đó là tinh thần
hiến thân phục vụ mọi người. Mục nát đi những trào lưu tục hóa, dục vọng, để
thay vào đó là hoa trái của sự thánh thiện. Và, mục nát đi những “chân lý nửa
vời”, những hành vi tôn thờ ngẫu tượng, để thay vào đó là lòng khát khao đi tìm
chân lý trọn vẹn là chính Chúa và tin tưởng tuyệt đối ở nơi Ngài….
Như vậy, khi chúng ta chấp nhận đi trên con đường của Đức
Giêsu trong thân phận của hạt lúa, chắc chắn cuối con đường ấy, chúng ta sẽ gặp
được niềm vui, bình an và hạnh phúc, nhất là được sự sống đời đời làm gia
nghiệp.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban ơn giúp sức cho chúng con, để chúng con can đảm, trung
thành đi đến cùng con đường mà chính Chúa đã đi khi xưa, ngõ hầu chúng con được
hạnh phúc bất diệt trong ngày mùa sau hết. Amen.