LỄ CÁC ĐẲNG
LINH HỒN (02/11)
MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
1. NGUỒN GỐC LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN
– Theo lịch sử Hội thánh: Thánh ODILO
(962- 1048) là viện phụ của đan viện Cluny trong đế quốc Germany, là một tu sĩ
rất có lòng đạo đức. Ngài luôn tưởng nhớ cầu nguyện kèm ăn chay hãm mình và
dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Một hôm, một đan sĩ Dòng của
ngài đi hành hương Đất thánh. Trên đường trở về, tàu chở vị đan sĩ đã bị bão
đánh giạt vào một hòn đảo, và tại đây đan sĩ đã gặp gỡ và trao đổi với một vị
ẩn sĩ. Trong buổi trò chuyện, ẩn sĩ cho biết: “Trên đảo này có nhiều hang lửa,
trong hang có nhiều linh hồn người chết thường bị hành hạ, đánh đập đau đớn. Có
lần tôi nghe được mấy tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ
Dòng Cluny mỗi ngày đều giải thoát được một số linh hồn được ra khỏi hang lửa
nói trên. Vì thế, xin thầy hãy về nói với cha Odilo và các anh em trong Dòng
tiếp tục cứu giúp các linh hồn đang chịu đau khổ. Việc này làm cho các thánh
trên trời vui mừng và cũng làm cho ma quỷ trong hỏa ngục phải buồn sầu tức
giận”. Sau khi nghe tu sĩ kể lại sự việc, cha Odilo đã chọn ngày 2 tháng 11
hằng năm để cử hành lễ cầu hồn trong đan viện Cluny của ngài. Về sau lễ cầu hồn
này đã truyền sang nước Pháp, và Đức Giáo hoàng Gio-an 14 đã thiết lập lễ Cầu
cho các linh hồn trong Hội Thánh Công Giáo Rô-ma từ giữa thế kỷ 11.
– Giáo lý Hội Thánh Công giáo do Đức
Thánh cha Gio-an Phao-lô 2 ban hành năm 1992 có 3 số nói về luyện ngục như sau:
Số 1030: Cần có Luyện ngục: “Những
ai chết trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy
cách trọn vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải
chịu một sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để
bước vào niềm vui thiên đàng”.
Số 1031: Luyện ngục để thanh tẩy:
“Giáo Hội gọi là luyện ngục là sự thanh luyện sau cùng này của các người được
chọn, hoàn toàn khác với hình phạt của những kẻ bị án phạt. Giáo Hội đã trình
bày giáo lý của đức tin về Luyện ngục, nhất là tại các Công đồng Florentia (xem
DS 1304) và Trentô (xem DS 1820; 1580). Dựa vào một số bản văn của Thánh Kinh
(Chẳng hạn 1 Cr 3,15; 1 Pr 1,7), truyền thống của Giáo Hội nói đến một thứ lửa
thanh luyện: “Đối với một số những lỗi lầm nhẹ, ta phải tin có một thứ lửa
thanh tẩy trước ngày Phán xét, theo như những gì mà Đấng là Chân lý đã dạy khi
Ngài nói rằng nếu ai nói lời phạm thánh chống lại Chúa Thánh Thần, thì sẽ không
được tha cả đời này lẫn ở đời sau” (Mt 12,31). Theo lời quyết đoán này, chúng
ta có thể hiểu rằng một số lỗi lầm có thể được tha ở đời này, nhưng một số lỗi
khác thì được tha ở đời sau” (Th. Gregoriô Cả, Dial. 4,39).
Số 1032: Người sống cứu người chết:
Giáo huấn này cũng dựa vào cách cầu nguyện cho kẻ chết, như được nói đến trong
Thánh Kinh: “Đó là lý do tại sao ông Giuđa Macabê đã truyền phải dâng hy lễ đền
tội này cho các người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi của mình” (x.
2 Mcb 12,46).
– Ngày 10 tháng 8 năm 1915: Trong
một Tông hiến, Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1
cầu như ý người xin, được lấy bổng lễ, 1 cầu theo ý ĐTC (không bổng) và 1 cầu
cho các linh hồn (không bổng). Giáo hội cũng xác định dành trọn tháng 11 dành
để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.
– Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC
Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng
tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những ai “viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước
hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và những ai viếng nghĩa địa trong 8
ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13).
2. GIÁO LÝ VỀ MỘT HỘI THÁNH BA TÌNH TRẠNG:
Chúa Giê-su thiết lập Nước Trời là
Hội Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay gồm có ba tình trạng: Một là Hội Thánh “Lữ
Hành”, hai là Hội Thánh “Vinh Thắng”, ba là Hội Thánh “Đau Khổ” như sau:
– Hội Thánh “Lữ Hành” trần gian: Gồm
các tín hữu đang còn sống, đang bước đi trên con đường của Chúa Giê-su. Như Dân
Ítraen xưa, Hội thánh sẽ phải vượt qua sa mạc trần gian tiến về Đất Hứa Nước
Trời là Thiên Đàng đời sau. Các tín hữu trong Hội thánh lữ hành trần gian còn
phải chiến đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt của mình. Họ được
Chúa ban cho 2 thứ bánh thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó
họ sẽ đủ sức vượt qua sa mạc trần gian để tiến về miền Đất Hứa là Thiên Đàng
đời sau.
– Hội Thánh “Vinh Thắng” trên trời:
Gồm các tín hữu đã qua đời trong niềm tin cậy vào Chúa. Khi còn sống ở trần
gian, các ngài đã thực hành Hiến Chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật của Chúa
Giê-su, nên ngày nay các ngài đang được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Chúa.
– Hội Thánh “Đau Khổ” thanh luyện:
Gồm các tín hữu tuy đi theo con đường của Chúa Giê-su, nhưng khi chết vẫn đang
ở trong tình trạng còn nhiều sai lỗi, chưa xứng đáng được vào Nước Trời. Họ cần
tiếp tục chịu đau khổ trong ngọn lửa tin yêu để được thanh luyện sạch mọi vết
nhơ. Rồi khi hoàn toàn trở nên thánh thiện, họ sẽ được về hưởng hạnh phúc Thiên
Đàng.
3. TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH THÔNG CÔNG:
Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải
sa hỏa ngục để chịu hình phạt lìa xa Chúa đời đời, còn các tín hữu tin vào Chúa
Giê-su dù còn sống hay đã qua đời, dù đã được lên trời hay đang được thanh luyện
cũng đều được thông hiệp với ơn cứu độ của Chúa Giê-su và cầu nguyện cho nhau.
Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông công:
Các tín hữu còn sống có thể giúp các
linh hồn đã qua đời bằng việc viếng nhà thờ hay Đất Thánh và đọc kinh cầu
nguyện, xưng tội rước lễ và cầu nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hòang để được
nhận các ân xá trong dịp đầu tháng 11; Nhất là có thể xin lễ và hiệp dâng thánh
lễ cầu nguyện cho các linh hồn, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái
phục vụ với ý chỉ cầu nguyện đền tội thay cho các linh hồn ông bà cha mẹ đang ở
trong chốn luyện hình. Nhờ đó các linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi, được thêm
lòng yêu mến Chúa để được tha thứ tội lỗi như lời Chúa: “Yêu nhiều sẽ được tha
nhiều”. Khi các linh hồn được nên thanh sạch thánh thiện hòan tòan thì sẽ được
Chúa đưa vào hưởng hạnh phúc Thiên Đàng. Bấy giờ các ngài sẽ không quên cầu bầu
cùng Chúa xuống muôn ơn lành cho con cháu là chúng ta trên trần gian.
Riêng khái niệm về Lâm-bô: Lâm bô là
khái niệm của thánh Albertô Cả (1200-1280), nói về một nơi dành cho các linh
hồn trẻ em chết khi chưa được lãnh bí tích Rửa tội. Tuy chúng không bị phạt
nhưng cũng không được lên thiên đàng vì chưa được rửa tội. Về sau khái niệm này
ít được đề cập đến. Gần đây Ủy ban thần học quốc tế thuộc bộ Giáo Lý Đức Tin đã
công bố một tài liệu mang tên “Niềm hy vọng ơn cứu rỗi dành cho các trẻ em chết
mà không được rửa tội”. Trong đó Ủy Ban cho rằng: “Giả thuyết về Lâm-bô” không
có nền tảng rõ ràng trong Mặc Khải. Theo ủy ban, có nhiều lý do rút ra từ thần
học và phụng vụ cho phép chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng các em chết trước
khi được rửa tội cũng được hưởng nhan thánh Chúa, vì “Thiên Chúa muốn cho hết
mọi người đều được hưởng ơn cứu độ”. Tuy vậy, Ủy ban cũng khẳng định bí tích
rửa tội vẫn là điều kiện cần thiết để được hưởng ơn cứu rỗi của Đức Giê-su như
lời Chúa phán: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước
và Thần Khí” (Ga 3,5). Tóm lại: Hội Thánh tín thác các em chết khi chưa chịu
phép rửa tội cho lòng thương xót của Chúa, và hy vọng nhờ đức tin của Hội
Thánh, các em cũng được hưởng ơn cứu độ (x. GLHTCG số 1261).
4. PHẢI “BIẾT CHẾT” ĐỂ “BIẾT SỐNG”:
– Không thích nói đến cái chết:
Nhiều người nghĩ rằng: không nói đến sự chết thì mình sẽ không phải chết. Nhà
tỷ phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều tờ báo và phim trường ở
Holywood hồi trước thế chiến thứ hai, đã ra lệnh cấm các nhân viên của mình
nhắc đến từ ngữ “chết” trước mặt ông. Những ai lỡ miệng nói ra liền bị đuổi
việc. Ông là người thông minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại không dám đối
diện với sự thật phũ phàng là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng bị chết bất
đắc kỳ tử, để lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện nay trở thành một điểm du lịch
nổi tiếng ở bang California Hoa Kỳ.
– “Sinh ký tử quy” (Sống gửi thác
về): Nhiều người khi lớn tuổi liền nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái
chết của mình, bằng việc mua đất nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm
hòm để trong nhà. Họ còn viết chúc thư về những điều con cháu phải làm để lo
việc ma chay cho họ: Khi chết phải cho họ chiếc áo này, đeo vòng ngọc kia, cầm
cái quạt nọ. Lại còn dặn dò phải bỏ vào quan tài dụng cụ này hay vòng vàng kia
để sử dụng ở thế giới bên kia, giống như chuẩn bị hành lý cho một chuyến đi xa
để về với ông bà tổ tiên.
– Chết là bắt đầu một cuộc sống mới:
Đối với những kẻ không tin có Thiên Chúa và đời sau thì chết đi là hết! Nếu quả
thực như thế thì cái chết thật đáng sợ ! Vì nó là đặt dấu chấm hết tất cả những
ước mơ của đời người: “Con người là bụi cát lại trở về với cát bụi!” Nhưng đức tin
Ki-tô giáo dạy cho biết: chết không phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu của một
cuộc sống mới vĩnh hằng. Sau cái chết mỗi người sẽ phải trả lẽ những gì đã làm
khi còn sống trước tòa Chúa phán xét. Nếu chúng ta đã sống trong ân nghĩa của
Chúa thì giờ chết sẽ là sự trở về ngôi nhà của mình. “Sinh ký tử quy”: Chúng ta
sẽ được trở về thiên đàng, là nhà của Thiên Chúa Cha, Đấng đã dựng nên loài
người chúng ta. Ở đây không còn nước mắt đau khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh
phúc viên mãn như sách Khải Huyền đã viết: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.
Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, khóc than và đau khổ nữa, vì
những điều cũ đã biến mất” (x. Kh 21,4).
– Đền tội khi sống lúc chết: Dầu vậy
trong cuộc sống, ít nhiều lần các tín hữu chúng ta cũng đã để cho những dục
vọng làm chủ bản thân mình, khiến chúng ta không vâng lời Chúa không làm theo
thánh ý Thiên Chúa. Đó là ta đã phạm tội hay mắc phải các thói hư. Khi chúng ta
còn sống thì các tai nạn, bệnh tật và các điều trái ý cực lòng gặp phải sẽ giúp
chúng ta đền tội đã phạm. Rồi sau khi qua đời chúng ta còn tiếp tục được thanh
luyện trong lửa tin yêu gọi là tình trạng luyện hình.
5. LỜI CẦU:
– Lạy Chúa Giê-su. Mỗi lần đối diện
với cái chết gần kề, con cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng để gặp Chúa.
Trong suốt cuộc đời, con đã lo toan rất nhiều thứ như lo tìm kiếm tiền tài,
danh vọng, chức quyền trần gian… Còn điều quan trọng chính yếu là chuẩn bị cho
giờ chết sẽ đến thì con lại chưa quan tâm đúng mức ! Con thật dại khờ khi nghĩ
rằng mình sẽ có đủ thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa đã dạy
“Con Người sẽ đến như kẻ trộm” và đòi con phải luôn tỉnh thức bằng thái độ sẵn
sàng. Một ngày nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra trình diện trước mặt
Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận ra con không, hay Chúa sẽ bảo con: “Ta
không hề biết các ngươi. Hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian
ác!” (Mt 7,23).
– Lạy Chúa Giê-su. Xin ban cho con
ơn khôn ngoan của Thánh Thần để con sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại Chúa
ban trong ơn nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi giờ chết đến, con sẽ ra trình diện
trước mặt Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng như người rất thân quen.
Khi ấy Chúa sẽ gọi con bằng một cái tên trìu mến và giang rộng vòng tay đón con
vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời: “Hỡi kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy vào
hưởng ‘Vương Quốc’ dọn sẵn cho các con từ thuở tạo thiên lập địa” (x. Mt
25,34).- Amen.
LM ĐAN VINH -
HHTM