LỄ CÁC THÁNH
NAM NỮ
Kh 7,2-4.9-14;
1 Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a
SỐNG YÊU THƯƠNG
ĐỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC
I. HỌC LỜI Chúa
1. LỜI CHÚA:
(1) Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi
xuống, các môn đệ đến gần bên (2). Người mở miệng dạy họ rằng: (3)
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. (4)
“Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”. (5)
“Phúc thay ai sầu khổ, vì họ được Thiên Chúa ủi an”. (6) “Phúc thay ai
khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa
lòng”. (7) “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa
xót thương”. (8) “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được
nhìn thấy Thiên Chúa”. (9) “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa”. (10) “Phúc thay ai bị bách hại vì sống
công chính, vì Nước Trời là của họ”. (11) “Phúc cho anh em, khi vì
Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại, và vu khống đủ điều xấu xa.
(12) Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên
trời thật lớn lao”.
2. Ý CHÍNH: TÁM MỐI PHÚC THẬT.
Mát-thêu gom nhiều điều Chúa Giê-su nói trong nhiều
hoàn cảnh khác nhau làm thành “Bài Giảng Trên Núi” hay là “Hiến
Chương Nước Trời”. Tin Mừng hôm nay là phần đầu của Bài Giảng Trên
Núi, trong đó nêu ra 8 điều kiện mà ai muốn gia nhập vào Nước Trời
của Chúa Giê-su đều phải có, được gọi là Tám Mối Phúc Thật. Chẳng
hạn: Tinh thần nghèo khó, nhân đức hiền lành, tâm hồn sám hối, luôn
khao khát sống công chính, có lòng thương xót, có tâm hồn trong sạch,
biết ăn ở hòa thuận, bị bách hại vì đức Tin. Ai sống theo 8 tinh
thần này thì thật diễm phúc, vì sẽ được làm thành viên của Nước
Trời là Hội Thánh hôm nay và Thiên Đàng mai sau.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: +Đoàn lũ đông đảo: Gồm các Tông Đồ, các môn đệ và
dân chúng đến từ Ga-li-lê-a, miền Thập Tỉnh, miền Giu-đê và thủ đô Giê-ru-sa-lem.
Lại có cả dân ngoại từ các thành Ty-rô và Si-đon (x. Lc 6,17; Mt 4,25).
Như vậy đoàn lũ đông đảo nói lên tính cách phổ quát của sứ điệp
của Chúa Giê-su. + Người đi lên núi: Núi ở đây thực ra
chỉ là một ngọn đồi ở gần Ca-phác-na-um. Nhưng Tin Mừng Mát-thêu
dùng tiếng núi để gợi lại việc Thiên Chúa ký kết Giao Ước cũ và
ban Lề Luật cho Ít-ra-en. + Người ngồi xuống, các môn đệ đến
gần bên: Ngồi là tư thế của vị Thầy khi giáo huấn các môn đồ
(x. Mt 13,1). + Phúc thay: Đây là kiểu nói hay được dùng
trong Cựu Ước (x. Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở đây Đức Giê-su sử dụng lối nói
này để khai mạc Nước Trời, trong đó những người nghèo đói, hèn mọn,
sầu khổ... sẽ được hạnh phúc thật, miễn là họ tiếp nhận sứ điệp
của Người. Mát-thêu dùng kiểu nói: Phúc thay ai..., còn Lu-ca (6,20-26)
thì viết: Phúc cho anh em... + Tinh thần nghèo khó, vì Nước trời
là của họ: Nghèo khó là thái độ của người khiêm tốn, hóa
nên như trẻ em (x. Mt 18,1-11). Tinh thần nghèo khó cũng đồng nghĩa với sự siêu
thoát, sẵn sàng từ bỏ của cải vật chất để trở thành môn đệ Chúa và
được vào Nước Trời do Chúa thiết lập (x. Mt 6,19-21). Đức Giê-su không coi
nghèo khó là điều tốt, vì nghèo thường đi đôi với dốt nát, thất bại và bất
hạnh. Người dạy môn đệ không được tham lam tiền của bất chính và không cậy dựa
vào thế lực của tiền tài, phải coi đồng tiền là đầy tớ thay vì là ông ông chủ
của mình. Trong Tin Mừng Lu-ca, Đức Giê-su nói: “phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó, vìu Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20). Đức Giê-su
không mị dân chúc lành cho sự nghèo khó. Người muốn tái lập một trật tự mới
công bình: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu
căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói
nghèo Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng” (Lc 1,51-53).
- C 4-5: + Hiền lành: Trong Kinh Thánh,
sự hiền lành luôn đi đôi với sự nghèo khó, khiêm nhường, nhỏ bé, yếu
đuối, bị oan ức và bị thiếu thốn. + Đất Hứa làm gia nghiệp: Đất
Hứa là một kiểu nói ám chỉ Nước Trời (x. Tv 37,11). + sầu khổ:
là than khóc, buồn sầu vì đã phạm tội mất lòng Chúa và
phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn sầu thường do tội lỗi gây ra (x. 1 Cr
5,2). Đây cũng là tâm tình của người đang mong đợi ơn cứu rỗi như lời
ông Si-mê-on (x. Lc 2,25). + Được Thiên Chúa ủi an: Họ sẽ được Thiên
Chúa an ủi và ban ơn tha thứ trong giờ phán xét sau này.
- C 6-8: + Khát khao nên người công chính: Công
chính là cách ăn ở hợp với thánh ý Thiên Chúa (x. Mt 3,15). Khát khao
nên người công chính là ước mong sống công bình ngay chính, tuân giữ
Luật Chúa truyền dạy (1,19; 5,20). + Nước Trời là của họ: Hạnh
phúc Nước Trời sẽ là phần thưởng dành cho những ai muốn sống cuộc
đời hoàn thiện. + Xót thương người: nghĩa là tỏ lòng
nhân hậu đối với các tội nhân noi gương Thiên Chúa như lời tuyên sấm của
ngôn sứ Hô-sê: “Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế” (Hs 6,6) và như
người Sa-ma-ri nhân hậu đã giúp đỡ kẻ gặp nạn (x. Lc 10,33-37). +
Sẽ được Thiên Chúa xót thương: Thương xót và tha thứ cho kẻ
khác thì sẽ được Thiên Chúa xót thương tha tội nợ cho mình (x. Mt
6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “Hai con nợ” đã mắng kẻ không biết
thương xót: “Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi vì ngươi đã van xin Ta.
Thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính Ta
đã thương xót ngươi sao?” (Mt 18,32-33). + Lòng trong sạch: Trong
sạch là ngay thẳng trong lương tâm. Người có lòng trong sạch hết mình phục
vụ Chúa và tha nhân, không màng tư lợi, không đạo đức giả. Sự trong
sạch không những nói về đức khiết tịnh, mà còn về nhiều phương diện
khác nữa. + Được nhìn thấy Thiên Chúa: Là được về trời
gặp mặt Người ở đời sau (x. Dt 12,14).
- C 9-10: + Xây dựng hòa bình: Sứ mệnh
của các môn đệ là phải làm cho mọi dân nước trên thế giới trở thành
một gia đình có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau.
Cần hòa giải những tranh chấp, để của lễ dâng lên Chúa xứng đáng
được chấp nhận (x. Mt 5,23-24). + Được gọi là con Thiên Chúa: Vì
“Thiên Chúa là Tình Yêu”. Ai yêu thương thì mới được ở trong Thiên Chúa
và nên con cái Thiên Chúa. Họ sẽ được Chúa yêu thương và tâm hồn họ
sẽ được bình an (x 2 Cr 13,11). + Bị bách hại: Bị bách
hại là một đặc điểm của Chúa Giê-su, Đấng đã trải qua cuộc khổ nạn
để vào vinh quang phục sinh. Đây là một điều khó hiểu, điên rồ đối
với người Do thái và khó chấp nhận ngay cả với các môn đệ (x. Mt
16,22). + Vì sống công chính: Nghĩa là sống phù hợp với
giáo huấn của Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25). Thánh Phê-rô cũng nói: “Nếu
anh em chịu khổ vì sống công chính, thì anh em thật có phúc!” (1 Pr
3,14).
- C 11-12a: + Vì Thầy mà bị người ta sỉ vả,
bách hại và vu khống đủ điều xấu xa: Lời Chúa giải thích
mối phúc thứ tám để động viên các tín hữu thời sơ khai đang bị bách
hại. + Anh em hãy vui mừng hớn hở: Thánh Phê-rô cũng dạy:
“Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu, anh em hãy vui
mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui
mừng hoan hỉ. Nếu bị xỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc,
bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa,
ngự trên anh em” (1 Pr 4,13-14). + Vì phần thưởng dành cho anh em ở
trên trời thật lớn lao: Khi chịu đau khổ bách hại và liên kết
với cuộc tử nạn của Chúa, sẽ được nên giống Chúa và sau này được
vào Thiên Đàng hưởng hạnh phúc với Người
4. CÂU HỎI:
1- Tám Mối Phúc Thật là bản tóm lược những
điều kiện phải có để được vào Nước Trơi do Chúa Giê-su thiết lập.
Trong đó, mối phúc nào là quan trọng nhất và là nền tảng của các
mối phúc khác?
2- So sánh ý nghĩa câu: “Phúc thay ai có tinh
thần nghèo khó” trong Tin Mừng Mát-thêu với câu “Phúc cho anh em là
những kẻ nghèo khó” trong Tin Mừng Lu-ca khác nhau thế nào? Phải chăng
Đức Giê-su đề cao sự nghèo khó, thường là nguyên nhân gây ra tội lỗi như người
đời thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”?
3- Tại sao Chúa Giê-su lại chúc phúc và đề
cao người nghèo, đang khi lẽ ra Người phải giúp đỡ người nghèo vượt
qua sự nghèo đói bất hạnh ấy để cuộc sống của họ được ấm no hạnh
phúc hơn?
4- Ý nghĩa của các mối phúc khác như thế
nào: hiền lành, sầu khổ, khát khao nên người công chính, biết xót
thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại
vì Thầy?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,2).
2. CÂU CHUYỆN: GƯƠNG SỐNG NGHÈO KHÓ:
PHAN-XI-CÔ THÀNH AT-SI (Phanxico Assise) là con một
người giàu có danh giá ở thành Át-si. Một hôm đi nhà thờ dự lễ,
tình cờ nghe một vị linh mục gảng một bài về Tám Mối Phúc Thật,
Phan-xi-cô rất tâm đắc với câu nói của Chúa: “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Từ hôm ấy, Phan-xi-cô thường suy
nghĩ phải sống thế nào để thực thi ý Chúa, và trở thành một người
nghèo thực sự? Rồi một ngày nọ, anh quyết định sống siêu thoát và
từ bỏ để hoàn toàn tin cậy vào Chúa quan phòng. Anh bán tất cả gia
sản của cha, rồi đem phân phát cho người nghèo khổ bệnh tật. Hành
động của Phan-xi-cô đến tai người cha làm ông nổi giận. Ông đã đến thu
hồi tất cả những gì còn lại và không nhận Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm
ấy anh đã cởi bỏ các thứ quần áo giầy dép quí giá đang mang trên
người và ra đi với hai bàn tay trắng. Anh viết trong nhật ký: “Bây giờ
tuy không còn có cha ở trần gian, nhưng tôi vẫn luôn có Cha Trên Trời
hằng thương yêu tôi”. Từ hôm đó anh được hoàn toàn tự do đi theo lý
tưởng đã lựa chọn, là từ bỏ mọi sự, trở nên nghèo khó vì Nước
Trời”. Ban ngày anh mặc quần áo vải thô, chân không giày dép đi qua
các đường phố và làng mạc để khất thực. Tối đến, anh lại thức
khuya để đọc Thánh Kinh, cầu nguyện và dùng dây da tự đánh vào người
hãm mình phạt xác. Anh đã được Chúa Giê-su cho in năm dấu thánh trên
hai bàn tay bàn chân và cạnh sườn để nên giống Người. Anh đã thực
hành theo Lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Lối tu luyện khổ hạnh của anh
đã được Giáo Hội công nhận và dòng “Anh em hèn mọn” do anh sáng lập
đã được nhiều người đến xin gia nhập và trở thành một dòng tu lớn
trong Giáo Hội. Sau khi qua đời, anh được Hội Thánh phong hiển thánh tức
là thánh Phan-xi-cô Át-si, hoặc Phan-xi-cô khó khăn hay Phan-xi-cô Năm
Dấu.
3. SUY NIỆM:
1) HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
Hầu như không ai trong chúng ta đạt được hạnh phúc
trọn vẹn. Ngay giữa lúc xem ra hạnh phúc như vừa thi đậu, vừa được
thăng chức, gặp được người thân, được xuất ngọai, được trúng số...
nhưng vẫn có những điều khiến chúng ta không thỏa mãn trọn vẹn. Trong
Bài Giảng Trên Núi, Đức Giê-su đã chỉ cho chúng ta bí quyết để có
hạnh phúc đích thực trọn vẹn. Thiên Chúa ban hạnh phúc, nhưng chúng ta
chỉ nhận được khi ta biết mở lòng đón nhận. Hạnh phúc thật chỉ có khi
chúng ta có Chúa là lẽ sống, được gia nhập vào Nước Trời, được sống
trong ơn nghĩa Chúa và được vui hưởng hạnh phúc viên mãn. Tóm lại,
người được chúc phúc là người biết mở cửa lòng để đón nhận Thiên Chúa
và tha nhân: mở trí khôn để hiểu rõ thánh ý Thiên Chúa và thi hành,
mở mắt mở tai để nhìn xem và nghe biết những nhu cầu của tha nhân và
mau mắn đáp ứng; mở trái tim để yêu thương mọi người; mở miệng để nói lời
động viên an ủi và mở đôi tay để chia sẻ cơm áo vật chất và tận tình phục
vụ tha nhân...
2) PHÚC THAY!: Đây là tám điều kiện phải có để đạt
được hạnh phúc Nước Trời:
+ Phúc thay người có tâm hồn nghèo khó: Đó là những người nghèo của
cải vật chất, nghèo địa vị chức quyền, những người ý thức thân phận
tội lỗi bất lực của mình để khiêm tốn cầu xin Thiên Chúa trợ giúp,
phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Người, biết khiêm hạ
phục vụ cho người dưới noi gương Đức Giê-su.
+ Phúc thay ai hiền lành: Là người có lòng nhân từ, không
lấy oán báo oán, nhẫn nhịn chịu đựng và tha thứ những xúc phạm của
kẻ khác đối với mình.
+ Phúc thay ai sầu khổ: Là người gặp sự đau khổ mà không oán
than, nhưng biết nhìn lên Chúa Giê-su trên thập giá để nhận biết giá
trị thanh luyện và cứu độ của đau khổ, sẵn sàng chịu đựng những sự trái
ý cực lòng để đền tội của mình và của tha nhân.
+ Phúc thay ai khao khát nên người công chính: Là người luôn hướng thượng,
muốn nên hoàn thiện giống Chúa Cha trên trời như Đức Giê-su dạy: “Hãy
nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
+ Phúc thay ai xót thương người: Là người biết mở rộng lòng để
cảm thông với nỗi đau của người khác: “Vui với người vui, khóc với
người khóc”. Có lòng quảng đại để chia sẻ tình thương cơm áo cho người đau
khổ bất hạnh. Họ sẽ được Chúa đền đáp cân xứng ở đờì sau: “Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì sẽ được Thiên Chúa đong trả lại bằng chính
cái đấu ấy”.
+ Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch: Là người không tìm thỏa mãn các đam
mê nhục dục thấp hèn, biết ăn ở ngay thẳng, thật thà, không giả dối, luôn làm
gương sáng. Chính nhờ đức trong sạch mà họ sẽ được chiêm ngưỡng thánh
nhan Thiên Chúa trong Nước Trời mai sau.
+ Phúc thay ai xây dựng hòa bình: Là người luôn gieo rắc sự an vui
hòa thuận mọi lúc và mọi nơi. Nhờ họ mà gia đình, xã hội và thế giới
có hòa bình. Họ giải tỏa những hiểu lầm, giải gỡ những bất hòa
tranh chấp, luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương và chan chứa
tình người. Nhờ đó, họ xứng đáng mang danh hiệu là con của Thiên Chúa.
+ Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính: Là người chấp nhận bị sỉ nhục
và chịu bách hại vì đức tin. Khi ấy họ sẽ được nên giống Chúa Giê-su.
Những ai chấp nhận bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Chúa
Giê-su, cùng chịu đau khổ với Người, thì sẽ được tham phần vào sự phục
sinh vinh quang của Người sau này.
4. THẢO LUẬN:
Để có được hạnh phúc thật của Chúa, bạn nên làm
gì để biến rủi ro thành may mắn, biến đau khổ thành niềm vui trong Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Người Mã Lai đã có câu châm ngôn
so sánh các bậc vĩ nhân với những kẻ tiểu nhân như sau: “Cây lúa nào
càng nặng trĩu hạt thì càng rạp sâu xuống sát mặt đất. Ngược lại:
cây lúa nào càng nghểnh lên cao thì lại càng ít hạt”. Xin Chúa giúp
chúng con luôn sống khiêm hạ và nghèo khó. Cho chúng con biết “Nói ít
làm nhiều”, luôn từ tốn, khiêm nhu và có thái độ hòa nhã với mọi
người. Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên giống Chúa hơn, sẽ có Nước Trời
làm phần gia nghiệp đời này và đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM