Nhân danh Cha
và Con và Thánh Thần
Suy Niệm
Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 - 20)
Ngày hôm nay, Phụng vụ Giáo hội mừng kính trọng thể Một Thiên Chúa Duy Nhất
có Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần.
1) Dấu Thánh Giá và Ba Ngôi
Để giúp chúng ta sống và cử hành lễ tình yêu này cho nên, trước khi suy niệm đoạn Tin Mừng(Mt 28,16-20), chúng ta cần nhắc lại rằng việc tuyên xưng niềm tin
vào Thiên
Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Chúa Thánh Thần, gắn liền với Dấu Thánh Giá. Đức Giáo hoàng Benedict XVI nói : “Việc thực hành đạo đức này “là dấu chỉ cơ bản của kinh nguyện Kitô Giáo : Dấu Thánh Giá
trên hết là một sự kiện của Thiên Chúa : Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến với
Chúa Kitô, Chúa Kitô mở đường cho chúng ta đến với Chúa Cha. Như thế, Thiên Chúa không còn là Thiên Chúa xa lạ
nữa; Ngài có một tên, chúng ta có thể gọi Ngài, và Ngài gọi chúng ta”.
Với dấu Thánh Giá, chúng ta được chìm đắm trong Thiên Chúa Ba Ngôi, nên bằng cách sai phái các môn đề của mình đi truyền giáo khắp
thế gian, Chúa Kitô yêu cầu họ làm Phép Rửa “Nhân danh Cha và Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
Vì vậy, khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta được Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm trong danh của Ngài, được thâm nhập vào sự hiện hữu của và được ở trong cung lòng Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Thánh Thần. Chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa
Ba Ngôi, Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng trời đất muôn vật hữu hình và vô hình. Chúa
Con là Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đã chịu khổ
hình và mai táng, sống lại, lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa. Và chúng ta tuyên
tín Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống, Người bởi Cha và
Con mà ra.
Bắt đầu một ngày mới bằng dấu Thánh Giá, dấu của tình yêu Ba Ngôi, chúng ta gia nhập vào đời sống tương giao của tình yêu Thiên Chúa Cha,
Con và Chúa Thánh Thần.
2) Ba Ngôi theo Tin
Mừng hôm nay
Bây giờ chúng ta hãy bình luận về văn
bản Tin Mừng rất ngắn (Mt 28, 16-20) của Thánh Lễ Chúa Ba Ngôi. Ba Ngôi, Cha, Chúa Con và Thánh Thần có mối quan hệ chặt chẽ trong tình yêu, nhận biết và hiệp thông giữa với nhau. Những lời của Chúa Giêsu yêu cầu các môn
đệ làm chứng tỏ mầu
nhiệm sâu thẳm của Ba Ngôi. Chúng ta biết, Chúa là Cha, nguồn suối mọi ơn phúc, Chúa Con là Con của Chúa Cha trong
tình yêu nhập thể cứu chuộc ta, và Chúa Thánh Thần là tình yêu Người của Cha và
Con yêu con người bằng tình yêu thực sự.
Ba Ngôi thường
bị coi là vô nghĩa đối với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng trong thực
tế, Ba Ngôi Cực Thánh này bao trùm toàn bộ đời sống chúng ta. Ba Ngôi ở trong
chúng ta, chúng ta là "đền thờ" của Ba Ngôi, và Ba Ngôi sống trong chúng ta.
Khi
sai các môn đệ của mình đi, Chúa Giêsu truyền họ làm phép rửa cho muôn dân “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt
28,19), chứng tỏ, chúng ta, những người kitô hữu đã chịu
Phép Rửa nhân danh Ba Ngôi. Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta
tham dự vào sự sống thần linh, và trở thành con cái Thiên Chúa là Cha, anh em với
nhau trong
Chúa Kitô và đền thờ của Chúa Thánh Thần. Với Bí tích này, đời sống Kitô hữu của
chúng ta bắt đầu được một lời kêu gọi nên thánh. Phép Rửa làm cho chúng ta thuộc
về Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Đấng “ba lần Thánh” (x. Is 6,3)
; “Ý
muốn của Thiên Chúa là anh em sống thánh
thiện” (1Th 4,3)..
Hồng ân thánh mà chúng
ta nhận được ngày chịu Phép Rửa tội đòi hỏi chúng ta phải
trung
thành với sứ vụ loan báo Tin Mừng, sứ vụ này ảnh hưởng đến tất
cả những người đã chịu Phép Rửa tội. "Vì
thế, mọi người đều thấy rõ ràng tất cả các Kitô hữu, bất cứ theo bậc sống hay địa
vị nào, đều được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của đời sống Kitô giáo và đến sự
trọn lành của Ðức Ái " (Công Đồng Vaticanô II, LG, số 40).
Nếu Phép Rửa tội đưa
chúng
ta vào trong sự thánh thiện của Thiên Chúa, thì làm sao chúng ta có thể hài
lòng với đời sống của một người kitô hữu bình thường
và hời hợt được? Chúng ta được kêu gọi để nên thánh trong tình yêu, vì Phép Rửa
dẫn chúng ta vào trong đời sống thân mật của
tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Với lòng biết ơn
sâu sắc vì sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta chia sẻ đời sống
tình yêu của Ngài, chúng ta thờ phượng và ngợi khen Chúa, bây giờ và mãi mãi. “Chúc tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, vì Chúa đã tỏ
lòng từ bi đối với chúng con” (Ca nhập lễ).
3) Ba Ngôi trong đời sống người
Kitô hữu
Trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, mỗi người
chúng ta đều được ghi Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó
sẽ được thẩm vấn và đòi buộc tuyên xưng niềm tin vào Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó
sẽ được hỏi :
- Anh chị em có tin kính Thiên Chúa, là Cha Toàn Năng, Đấng Tạo Dựng nên trời
đất không?
- Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức
Chúa Cha… ?
- Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần… ? Câu trả lời cho cả ba câu hỏi
trên sẽ là, “Thưa có”.
Và cứ thế, hằng ngày, biết bao lần chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba
Ngôi, từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ cho đến lúc nhận
lãnh phép lành, trước và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh,
trước cơn cám dỗ nguy hiểm … chúng ta đọc kinh Vinh Danh, kinh Sáng Danh, kinh
Tin Kính… nhất là chúng ta làm Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, cho
thấy toàn thể thân xác cũng như linh hồn ta, tất cả con người ta được thánh hiến
nhân danh Một Chúa Ba Ngôi và Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm toàn bộ đời sống ta.
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa
Thánh Thần…
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Nhân Danh Cha
và Con và Thánh Thần
Suy Niệm
Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 - 20)
Tiếp liền sau lễ Chúa
Thánh Thần hiện xuống, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta long trọng cử hành lễ
Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta nhận biết và tôn thờ Một Thiên Chúa trong Ba Ngôi, một trong những mầu nhiệm người tín
hữu phải tin cho được rỗi linh hồn. Nhưng làm sao chúng ta có thể diễn tả hay
thấu hiểu về Thiên Chúa Ba Ngôi này. Ai có thể giúp ta thấy được khuôn mặt thực
của Thiên Chúa? Ai sẽ chỉ cho ta con đường để gặp gỡ Ngài? Tự sức trí khôn con
người là không thể. Phải nại đến Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể, qua Ngài mầu
nhiệm Thiên Chúa được vén mở, nhờ Người mà chúng ta biết có Một Thiên Chúa duy
nhất trong Ba Ngôi Vị là Cha, Con và Thánh Thần.
Thánh Augustinô viết : « Thiên Chúa là một mầu nhiệm mà con người không thể nào thấu hiểu được ».
Đúng, Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm vĩ đại, sâu
thẳm, chúng ta không thể nào diễn tả được. Trí tuệ và miệng lưỡi con người
không tài nào giải thích được những mối tương quan giữa Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần; tuy nhiên các giáo phụ đã tìm cách diễn tả nội dung chính yếu
này và một trong những cách đó là Dấu Thánh Giá : Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Dấu tôn vinh, chúc tụng và nguyện
cầu
Thường ngày, chúng ta làm Dấu Thánh Giá rất nhiều lần,
khởi đầu ngày mới cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ cho đến lúc nhận lãnh
phép lành, trước và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh, trước
cơn cám dỗ nguy hiểm …
Khi đặt tay lên trán chúng ta tôn vinh Chúa Cha toàn
năng. Đưa tay xuống ngực chúng ta chúc tụng Chúa Con tình yêu. Đưa tay sang
trái, phải vinh danh Chúa Thánh Thần, Nguồn ơn Thánh Thiêng hồng phúc của đời
chúng ta. Mỗi lần làm Dấu Thánh chúng ta xin Chúa Ba Ngội ngự đến biến đổi tâm
hồn chúng ta nên giống Ngài trong lời nói cũng như việc làm.
Như vậy, Dấu Thánh Giá bao trùm toàn thể xác và linh hồn;
tất cả con người ta được thánh hiến nhân danh Một Chúa Ba Ngôi. Vì thế, Dấu
Thánh Giá gói trọn lời tuyên xưng đức tin và nền tảng cầu nguyện của chúng ta.
Dấu kẻ có Đạo.
Đức Giêsu đến trần gian nhằm cứu chuộc chúng ta, Người đã chết trên Thánh
Giá để trao ban sự sống cho chúng ta. Chính nhờ hy tế của Người trên Thánh Giá
mà chúng ta, những người « kitô hữu », nghĩa là thuộc về Đức Kitô. Dấu Thánh Giá là dấu chỉ người kitô hữu. Chính nhờ dấu này mà chúng ta
tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, đã đến thế gian để
cứu chuộc chúng ta.
Trong năm Phụng vụ, có hai thời điểm giúp người kitô hữu ý thức về giá trị
của Dấu Thánh Giá.
-
Mùa Phục Sinh chỉ cho ra rằng chúng ta được cứu chuộc nhờ cây Thánh Giá.
- Lễ Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta tuyên xưng
Một Chúa Ba Ngôi.
Dấu
Thánh Giá là dấu của người chịu phép Rửa tội, người thuộc về Chúa. Khi chịu
phép Rửa tội, chúng ta được « vẽ » và
« ghi » dấu Thánh Giá. Dấu này bề ngoài không thể thấy được, nhưng in
trong tâm hồn người kitô hữu. Đồng thời cũng là hành động Đức Tin, Đức Cậy
và Đức Mến.
Hành động Đức Tin
Dấu Thánh Giá tóm lược Ba Mầu Nhiệm Cả trong Đạo Công giáo.
1 – Chúng ta vẽ Dấu Thánh Giá trên mình, vì
Chúa Giêsu đã mặc lấy thân xác người phàm đến để cứu chuộc ta. Đây là mầu nhiệm Nhập Thể.
2 – Dấu Thánh Giá nhắc lại rằng Đức Giêsu,
Con Thiên Chúa, đã chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta. Đây là mầu nhiệm Cứu Chuộc. Thánh Giá là chiến
thắng của Đức Giêsu trên sự dữ và ma quỉ. Chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa
nhờ hy tế của Chúa Giêsu trên Thánh.
3 – Dấu mà chúng ta vẽ trên mình kèm theo lời
đọc : « Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần ». Chúng ta khẳng định
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Hiểu như thế sẽ giúp chúng ta làm dấu Thánh
giá nghiêm túc hơn.
Hành động của Đức Cậy.
Niềm
hy vọng của chúng ta là về Trời như các thánh đã ái mộ những sự trên Trời. Chính vì Đức Giêsu đã đến trần gian để
cứu độ chúng ta, nên chúng ta có thể về Trời. Khi vẽ trên mình Dấu Thánh Giá, chúng ta nhớ đến cái chết của Chúa
Giêsu trên Thánh Giá để cứu chúng ta, Người đã mở cửa Trời cho chúng ta.
Vậy,
chúng ta khẳng định với nhau rằng, cuộc sống lữ hành của chúng ta là đi về Trời
nơi chúng ta hy vọng sẽ tới sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế.
Hành động Đức Mến.
Thánh Giá gốm hai thanh gỗ ngang và dọc. Thanh dọc trình bầy tình yêu của chúng
ta đối với Thiên Chúa, thanh ngang diễn
tả tình yêu của chúng ta đối với « tha nhân ».
Cần
phải ghi nhận rằng khi được đưa lên khỏi đất, thanh dọc của cây Thánh Giá đỡ lấy thanh ngang : ngụ ý nói rằng
tình yêu của chúng ta đối với tha nhân được « nâng đỡ » bởi tình yêu Thiên Chúa.
Nếu
thanh dọc của cây Thánh Giá thiếu
(tình yêu Thiên Chúa), thanh ngang bị
bỏ nằm trên đất, không thể đưa lên khỏi đất. Ý muốn nói, trong hành động của đức
Ái : « yêu tha nhân là yêu chính Chúa ».
Nhưng
nếu có thanh dọc mà không có thanh ngang, (yêu tha nhân), hỏi rằng có
còn là cây Thánh Giá nữa hay không ?
Hai
điều cần thiết : « là mến Chúa
và yêu người ». Mỗi ngày chúng ta làm dấu trên mình nhiều lần : « Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần». Ước gì chúng ta cũng
biết in dấu Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa Tình Yêu trong cuộc đời ta, để chúng ta
không ngừng kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.
Xin
dâng lời chúc tụng, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời.
Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
Ba Ngôi Nhưng Là Một Thiên Chúa
Suy Niệm
Lễ Chúa Ba Ngôi Năm –– B
(Mt 28, 16 - 20)
Hôm nay, chúng ta cử
hành lễ Chúa Ba Ngôi, một mầu nhiệm vĩ đại, thẳm sâu và trung tâm đức tin Đạo
Công giáo, trong đó Ba Ngôi phát xuất từ nhau và trở về với nhau. Ba Ngôi Cha, Con, Thánh Thần, nhưng là Một
Thiên Chúa, duy nhất trong sự hiệp thông và hiệp thông trong duy nhất, đồng thời,
khác biệt nhưng cùng một bản thể và ngang hàng bằng nhau.
Đúng, Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm chúng ta
không thể nào diễn tả được. Chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể cho ta biết được
mầu nhiệm ấy khi Ngài tự mạc khải là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Việc
Nhập Thể của Con Thiên Chúa mạc khải rằng Thiên Chúa là Cha từ muôn thuở, và
Chúa Con là Đấng đồng bản thể với Chúa Cha, nghĩa là, Chúa Con là Thiên Chúa
duy nhất trong Chúa Cha và cùng với Chúa Cha. Sứ vụ của Chúa Thánh Thần, Đấng
Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Con, và Chúa Con sai đến từ nơi Chúa Cha, mạc
khải rằng Chúa Thánh Thần cùng với Chúa Cha và Chúa Con là một Thiên Chúa duy
nhất. “Ngài được phụng thờ và tôn vinh
cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con”. “Chúa Thánh Thần chủ yếu xuất phát từ Chúa Cha, mà từ đời đời Chúa Cha
ban tặng cho Chúa Con, nên Chúa Thánh Thần xuất phát chung từ Hai Ngôi”. (GLHTCG số 261-262).
Theo thánh Grégoire
de Nazianze (329 – 390) : Ba Ngôi có cùng một bản tính, nhưng khác biệt về
ngôi vị : Ngôi Cha “bất thụ sinh”, Ngôi Con “nhiệm sinh”, Ngôi Thánh Thần “nhiệm xuất”. Thánh Thần, Đấng nhiệm xuất
bởi Cha, thì không phải là một thụ tạo ; hơn nữa vì Ngài không được sinh
ra, nên Ngài không phải là Con ; nhưng vì Ngài ở giữa Đấng bất thụ sinh Đấng
nhiệm sinh, nên Ngài là Thiên Chúa ...
Theo Grégoire de
Nysse (331 ? – 394) : Ba Ngôi chỉ là một Thiên Chúa, vì đồng bản
tính, nhưng khác biệt nhau vì Ngôi Hai bởi Cha mà ra và chỉ mình Người là Con Một,
còn Ngôi Ba bởi Ngôi Cha qua Ngôi Con mà có, nên gọi là Thánh Thần của Chúa
Kitô. Chỗ khác ngài khẳng định Tam Vị Nhất Thể, Ngôi Cha là nguyên ủy và Hai
Ngôi kia là do nguyên ủy, Ngôi Con mãi mãi là Con, còn Thánh Thần nhiệm xuất bởi
Ngôi Cha qua Ngôi Con.
Theo thánh Augustinô (354 – 430 ): Ba
Ngôi là một sự hằng hữu duy nhất, một quyền năng duy nhất : “Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần thuộc
về một bản thể duy nhất và đồng nhất, là Thiên Chúa sáng tạo, là Ba Ngôi toàn
năng” (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, IV, xxi, 30). Do thuộc cùng một bản thể,
Ba Ngôi ngang hàng với nhau đến nỗi “Chúa
Cha không lớn hơn Chúa Con về thần tính, Chúa Cha và Chúa Con cùng với nhau
cũng không lớn hơn Chúa Thánh Thần, từng Ngôi riêng biệt cũng không kém hơn
chính Ba Ngôi” (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngội, VIII ). Là ba, nhưng không phải
là ba Thiên Chúa, mà chỉ là một Thiên Chúa.
Chúa Cha là Thiên Chúa, Chúa Con là Thiên Chúa,
Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Tuy nhiên đó không phải là ba Thiên Chúa, nhưng
chỉ có một Thiên Chúa duy nhất là chính Ba Ngôi (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, V,
viii, 9).
Tương quan giữa Ba Ngôi phân biệt, nhưng
không phân chia sự duy nhất. Chúa
Cha luôn luôn là Cha và Chúa Con luôn luôn là Con. Nếu có lúc Chúa Con bắt đầu
là Con thì một ngày nào đó sẽ thôi là Con. Nếu Chúa Cha có khởi đầu là Cha thì
có lúc thôi là Cha. Chúa Cha chỉ được gọi là Cha do Ngài có một người Con, và
Chúa Con chỉ được gọi là Con do Ngài có một người Cha. Vì vậy, cho dù có sự
khác nhau giữa việc làm Cha và làm Con, bản thể lại không khác nhau, vì các
Ngài không được gọi như thế xét về bản thể, nhưng là về tương quan và tương
quan này không phải là một tùy thể vì nó không thay đổi” (x.Giáo lý về Chúa Ba
Ngôi, V, v, 6).
Lễ Chúa Ba Ngôi là
dịp tốt để người Kitô hữu ý thức được sự hiện diện của mầu nhiệm này trong đời
sống chúng ta: từ ngày chịu Phép Rửa tội, chúng ta lãnh nhận nhân danh Thiên
Chúa Ba Ngôi cho đến ngày chúng ta trước Mình Thánh Chúa, hiện tại hóa vinh
quang của Chúa Cha qua Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô nhờ Chúa Thánh Thần. Đó
là dấu chỉ để các Kitô hữu sẽ nhận Dấu Thánh Giá, nhân danh Cha và Con và Thánh
Thần. Đây là lệnh Chúa Giê su truyền cho các môn đệ như trong Tin Mừng hôm
nay : “Các con hãy đi giảng dạy môn
dân, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” (Mt
28, 19).
Nhiệm vụ của Chúa
Giêsu Kitô, Chúa Con là mạc khải Chúa Cha, vì Người là hình ảnh hoàn hảo, và
trao ban Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người cũng đã mạc khải. Thật là sự an ủi tuyệt
vời mà chúng ta có được Thiên Chúa Ba Ngôi, cao vời và không thể tiếp cận, đến
với chúng ta, ở trong chúng ta và làm cho chúng ta đối thoại được với Ngài. Đây
là “phẩm giá vô song của người Kitô hữu”,
mà thánh Lêô cả Giáo hoàng đã nói nhiều lần : chúng ta có được nơi mình mầu
nhiệm Thiên Chúa, và có chỗ ở trên Trời, nơi Chúa Giêsu Vị Cứu Chúa của chúng
ta đang đợi những "công dân" Nước Trời (x. Pl 3,20 ), về cư ngụ nơi
cung lòng của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Xin
tạ ơn Ngài, lạy Chúa, xin tạ ơn Ngài là Một Chúa Ba Ngôi chân thật và chí tôn
chí thánh. Chúa Cha là nguồn tình thương, Chúa Con là mạch ân sủng, Chúa Thánh
Thần là suối ơn hiệp thông. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Thiên Chúa Ba
Ngôi Bao Trùm Đời Sống Người Tín Hữu
Suy Niệm
Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 - 20)
Ngày hôm nay, Phụng
vụ Giáo hội mừng kính trọng thể Một Thiên Chúa Duy Nhất có Ba Ngôi là Cha và
Con và Thánh Thần. Một bản thể duy nhất trong Ba Ngôi Vị. Thiên Chúa không phải
là Ðấng đơn độc nhưng là Ðấng thông hiệp trọn vẹn. Nhân loại là hình ảnh của
Thiên Chúa luôn tràn đầy tình yêu, là món quà thân yêu được ban tặng cho mỗi
người. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Ba Ngôi bao trùm cả đời
sống chúng ta và tôn thờ Ngài.
Bài giáo lý thuộc lòng
Thủa thiếu thời, trước khi bước vào Thánh lễ
Chúa nhật, sau phần Kinh Sáng Tối, mọi người lại cùng nhau cất lên : Bổn dạy
những lẽ cần cho được rỗi linh hồn. Phần thứ I… bắt gặp câu :
Hỏi. Có mấy sự mầu nhiệm rất cần phải tin cho được
rỗi linh hồn?
Thưa. Có Ba Sự Mầu Nhiệm này : một là sự Đức
Chúa Trời Ba Ngôi...
Lớn lên tôi mới hiểu đây là Một trong Ba Mầu Nhiệm
phải tin cho được rỗi linh hồn. Thảo nào, những câu hỏi mà người học ai cũng được
hỏi và buộc phải trả lời chính xác là :
Hỏi. Có nhiều Đức Chúa Trời
chăng ?
Thưa. Có một Đức Chúa Trời mà
thôi.
H. Đức Chúa Trời có mấy Ngôi?
T. Đức Chúa Trời có Ba Ngôi : Ngôi Nhất là Cha. Ngôi Hai là Con : Ngôi Ba là Thánh Thần.
H. Ngôi Nhất là Cha, có phải Đức
Chúa Trời chăng ?
T. Phải.
H. Ngôi Hai là Con, có phải Đức
Chúa Trời chăng ?
T.Phải.
H.Ngôi Ba là Thánh Thần, có phải
Đức Chúa Trời chăng ?
T. Phải.
H. Nếu vậy có phải ba Đức Chúa Trời
chăng ?
T. Chẳng có, vì Ba Ngôi cũng một
tính, một phép, vậy có một Đức Chúa Trời mà thôi.
H. Ba Ngôi, có Ngôi nào trước,
Ngôi nào sau, Ngôi nào hơn, Ngôi nào kém chăng ?
T. Ba Ngôi cũng bằng nhau. (Sách
Bổn Địa Phận Hà Nội tr. 11)
Điều thứ nhất. Đoạn thứ II. Phần I Sách Bổn nói trên
là một bản tóm tắt tuyệt vời đầy đủ, dễ hiểu về Thiên Chúa là thực thể duy nhất
hiện hữu trong Ba Ngôi Vị. Ba Ngôi bình đẳng, đồng tồn tại vĩnh cửu, tuy riêng
biệt nhưng cùng một bản thể và một uy quyền ngang nhau, nên Ba Ngôi chỉ là một
Thiên Chúa mà thôi.
Một Đức Chúa Trời
có Ba Ngôi
Khi bước vào khoa Thần học, tôi được dạy và đọc
thấy các nhà thần học suy tư về Một Thiên Chúa có Ba Ngôi. Chúa Cha là
Thiên Chúa độc nhất. Chúa Con sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời. Chúa
Thánh Thần phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con tự đời đời như một Nguyên lý duy
nhất, Ba Ngôi nhưng là Một Thiên Chúa hòa quyện vào nhau một cách hoàn hảo
trong Tình Yêu và hành động, cùng tác động trên thế giới.
Đức tin công giáo là thế này, chúng ta thờ kính Một Thiên Chúa trong Ba
Ngôi, và Ba Ngôi trong Một Thiên Chúa, mà không lẫn lộn các Ngôi Vị, không phân
chia bản thể : thật vậy, Ngôi
Cha là khác, Ngôi Con là khác và Ngôi Thánh Thần là khác; nhưng thần tính, sự
vinh quang ngang nhau và uy quyền vĩnh cửu của Chúa Cha, của Chúa Con và của
Chúa Thánh Thần là một.
Các Ngôi vị thần linh không thể tách rời nhau trong cùng một bản thể duy nhất,
thì cũng không thể tách rời nhau trong các hoạt động của mình. Nhưng trong hoạt
động thần linh duy nhất này, mỗi Ngôi vị hiện diện theo cách đặc thù của mình
trong Ba Ngôi, nhất là trong các sứ vụ thần linh là việc Nhập Thể của Chúa Con
và việc trao ban Chúa Thánh Thần (x. GLHTCG số 266-267).
Ba Ngôi trong đời
sống người tín hữu
Trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, mỗi người
chúng ta đều được ghi Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó
sẽ được thẩm vấn và đòi buộc tuyên xưng niềm tin vào Chúa Ba Ngôi. Câu hỏi sẽ
là:
- Anh chị em có tin kính Thiên Chúa, là Cha Toàn
Năng, Đấng Tạo Dựng nên trời đất không?
- Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một
Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha… ?
- Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần… ?
Câu trả lời cho cả ba câu hỏi trên sẽ là, “Thưa có.”
Và cứ thế, hằng ngày, biết bao lần chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba
Ngôi, từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ cho đến lúc nhận
lãnh phép lành, trước và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh,
trước cơn cám dỗ nguy hiểm … chúng ta đọc kinh Vinh Danh, kinh Sáng Danh, kinh
Tin Kính… nhất là chúng ta làm Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, cho
thấy toàn thể thân xác cũng như linh hồn ta, tất cả con người ta được thánh hiến
nhân danh Một Chúa Ba Ngôi và Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm toàn bộ đời sống ta.
Vậy, nhờ ân sủng của bí tích Rửa Tội nhân danh Cha và Con và Thánh Thần,
chúng ta được kêu gọi để tham dự vào sự sống của Ba Ngôi Diễm Phúc, “ở trần thế
này trong bóng tối của đức tin và sau khi chết trong ánh sáng vĩnh cửu” (GLHTCG
số 265). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ