Hoa thơm quả ngọt của trái đất được đưa về Trời
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
(Lc
1, 39-56)
Hôm nay, Giáo hội long trọng cử hành lễ Đức Trinh Nữ Maria hồn
xác về Trời. Đức Maria lên Trời cho chúng ta biết chết không phải là hết, nhưng
ranh giới giữa cuộc sống trần thế lữ hành trong đức tin với cuộc sống mai hậu ở
trên trời.
Cuộc đời của Đức Maria là bằng chứn, Mẹ có hai cuộc lữ hành, một
là cuộc lữ hành vật chất, Mẹ đi (từ Nazareth đến Bethlehem, từ Bethlehem sang
Ai Cập, từ Ai Cập trở về Nazareth, từ Nazareth đến Giêrusalem, lên tới
Êphêsô) ; hai là cuộc lữ hành về tinh thần (Mẹ bước di trong đức tin, vâng
phục và yêu thương khởi đi từ lòng Mẹ đến Thiên Chúa, ban tặng cho Chúa Giêsu
một trái tim bằng thịt).
Lấy lại những lời lẽ của sắc chiếu định nghĩa tín điều Đức Mẹ
Hồn Xác Lên Trời Công Đồng Vaticanô II viết như sau : "Được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội
nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Ðức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được
đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh
làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa
(x. Kh 19,16), Ðấng đã chiến thắng tội
lỗi và sự chết " (Vatican II, LG, số 59).
Bàn về cái chết của Đức Maria, một câu hỏi được đặt ra : Có thể nào Đức Maria Nazareth lại phải trải qua thảm
cảnh chết chóc nơi thân xác mình hay không?
Một số nhà thần học đã chủ trương, Đức Maria
được miễn khỏi phải chết, Người đã được đưa thẳng từ cuộc sống đời này về vinh
quang trên trời. Tuy nhiên, một lưu truyền lâu đời vẫn coi cái chết của Đức
Maria như là sự dẫn đưa vào vinh quang trên trời.
Khi suy nghĩ về số phận của Đức Maria và mối
tương quan của Người với Chúa Con, một số người khẳng định : chính vì Đức Kitô đã chết, vì thế khó lòng
chủ trương một điều trái ngược đối với Thân Mẫu của Chúa.
Theo đường hướng đó Các giáo phụ đã lập luận và
không mảy may nghi ngờ gì về điểm này. Thánh Giacôbê Sarug (+ năm 521),
viết : “ca đoàn mười hai Tông Đồ,
khi Đức Maria đã đến thời đi vào con đường của hết mọi thế hệ, nghĩa là con
đường của sự chết, thì đã tụ họp để an táng thân xác trinh khiết của Đấng đáng
chúc tụng”. Thánh Modestô Giêrusalem (+ năm 634), sau khi đã dài dòng bàn
về “giấc ngủ hạnh phúc của Đức Mẹ Chúa
Trời”, đã kết luận : “lời từ giã”
qua việc tán dương sự can thiệp diệu kỳ của Chúa Kitô, Đấng đã cho Đức Maria “chỗi dậy từ ngôi mộ” để đưa Người về với
mình trong vinh quang. Thánh Gioan Đamascêno (+ năm 704) đã tự hỏi: “Tại làm sao mà Đấng vào lúc sinh hạ đã vượt
qua hết mọi giới hạn của thiên nhiên, giờ đây lại phải chịu khuất phục những
luật lệ của thiên nhiên, và làm sao thân thể vô nhiễm của Người lại có thể
khuất phục cái chết?”. Ngài trả lời: “Chắc
hẳn là cái phần hay chết cần phải được chôn táng để có thể mọc lên sự bất tử,
xét vì chính Chủ tể thiên nhiên cũng đã không muốn khước từ cảm nghiệm cái
chết. Thực vậy, Người đã chết theo xác thể và bằng cái chết Người đã hủy diệt
cái chết, Người đã mang lại sự bất diệt cho sự hủy hoại, và Ngài đã biến cái
chết thành nguồn của sự sống lại”.
Đành rằng, dựa theo mặc khải, cái chết được
trình bày như là án phạt của tội lỗi. Tuy vậy, sự kiện Hội Thánh tuyên bố Đức
Maria được giải thoát khỏi tội nguyên tổ do một đặc ân của Chúa, không minh
định Đức Maria cũng đã lãnh nhận đặc ân bất tử về thân xác. Bà Mẹ không thể hơn
Con mình được, Đấng đã lãnh nhận cái chết, để ban cho nó một ý nghĩa mới và
biến đổi nó thành một dụng cụ của sự cứu rỗi.
Cho dù cuộc đời của Đức Maria đã chấm dứt do
một sự kiện hữu cơ hay sinh lý nào đi nữa, chúng ta vẫn có thể nói, việc chuyển
bước từ cuộc đời này đến cuộc đời bên kia đối với Đức Maria là một sự trưởng
thành của ơn thánh tiến tới vinh quang; vì thế cái chết của Người có thể được
quan niệm như là một “giấc ngủ”.
Thánh Bernard nói với
chúng ta rằng : "“Đức Maria Nữ Trinh vinh hiển về Trời đã gia tăng
hạnh phúc và niềm hy vọng nơi chúng ta”. Ngài thêm : “Đức Maria, Phần Tử ưu tú trên địa cầu chúng ta đang sống được đưa từ
đất về trời, là một món quà vô cùng cao quí, sự vinh thăng ấy là cuộc trao đổi
kỳ diệu giữa đất với trời, giữa con người trần thế với thế giới thần linh. Mẹ
là hoa quả tuyệt vời của trái đất đã được đưa lên cao, để từ trên nơi cao xanh
ấy ơn sủng lại tuôn đổ chan hòa xuống trên mặt đất, nghĩa là chính từ nơi Đức
Maria diễm phúc được rước lên đó, đến lượt mình, Mẹ lôi kéo muôn vàn ân sủng
xuống cho nhân loại”.
Ân sủng Mẹ chuyển xuống
chính là Lời, Lời mà Mẹ đã đón nhận và cẩn thận ghi nhớ cũng như cưu mang trong
lòng. Khi cưu mang Lời trong lòng, Mẹ cũng cưu mang Sự Sống của chúng ta : “Đức
Maria vội vã lên đường, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào
bà Êlisabét” (Lc 1,39-40). Sự hiện diện của Mẹ Maria làm cho thế giới
vui mừng như bà Êlisabét nói : “Vì khi vừa nghư tiếng em chào, thì hài nhi
nhảy mừng trong lòng tôi” (Lc 1,44).
Mẹ vui mừng, Mẹ cũng làm
cho thế giới mừng vui, niềm vui của Mẹ trở thành bài thánh ca muôn thủa : “Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu
Độ tôi!” (Lc 1,46-47). Thật là một quả phúc tuyệt vời trên cõi trời cao ban
xuống cho nhân loại. Bài Ca Tạ Ơn của Đức Maria đã trở thành Lời Thiên Chúa.
Trong bài ca ấy, chúng ta tìm ra con đường để hiểu biết con người và Thiên Chúa
như thế nào, và trần thế cũng như thiên đàng ra làm sao. Tất cả hợp nhất cùng
nhau và có thể làm như Mẹ đã làm, món quà mà Thiên Chúa làm cho chúng ta trong
Con yêu dấu của Chúa qua Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh : để trở thành món quà
Chúa cho thế gian, và mai ngày, trở thành món quà của nhân loại dâng lên Thiên
Chúa, chúng ta phải noi gương của Đức Maria, người đã bước vào vinh quang trước
chúng ta và đang đợi chúng ta ở đó.
Nữ
Vương linh hồn và xác lên Trời, cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ