CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH B
Cv 9,26-31 ; 1 Ga 3,18-24 ; Ga 15,1-8
ĐỂ CÀNH NHO SINH ĐƯỢC NHIỀU HOA TRÁI
I.HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga 15,1-8
(1) Thầy là cây nho thật, và Cha
Thầy là người trồng nho. (2) Cành nào gắn liền với Thầy mà không
sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; Còn cành nào sinh hoa trái, thì
Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. (3) Anh em được thanh
sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em
(4) Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như
cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây
nho. Anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. (5) Thầy là cây nho,
anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy,
thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng làm
gì được. (6) Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành
nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.
(7) Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì
muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. (8) Điều làm Chúa Cha
được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái, và trở thành môn đệ của
Thầy.
2.Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy sự
hiệp thông với Đức Giê-su là điều kiện để đức Tin của các môn đệ
phát sinh hoa trái. Cũng như cành nho kết hiệp mật thiết với thân cây
mới có thể sinh hoa kết quả thế nào, thì các tín hữu cũng phải kết
hiệp mật thiết với Chúa Giê-su và hiệp thông với nhau thì mới làm vinh
danh cho Thiên Chúa và góp phần cứu rỗi tha nhân.
3.CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Thầy là cây nho
thật: Trong Cựu Ước, các
ngôn sứ đã so sánh dân Ít-ra-en như một vườn nho gồm những cây nho
thuần chủng hảo hạng mà Thiên Chúa đã chọn lựa và vun trồng (x Is
5,1-7). Nhưng Ít-ra-en đã biến thành loài nho tạp chủng, chỉ phát sinh
ra quả dại trái chua (x. Gr 2,21). Trong Tân Ước, Đức Giê-su đã tự nhận Người
thực là cây nho của Thiên Chúa (x Ga 15,1). + Cha Thầy là người
trồng nho: Chúa Cha đã trồng cây nho này khi sai Đức Giê-su
xuống trần gian để cứu độ loài người. + Cành nào gắn liền với
Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi: Thiên Chúa đồng thời cũng là chủ cây nho sẽ loại bỏ
những cành nho nào không phát sinh hoa trái, nghĩa là không có lối
sống tốt hơn người thu thuế và dân ngoại (x. Mt 5,46-47), không
thánh thiện hơn các kinh sư và các Pha-ri-sêu giả hình (x. Mt 5,20),
không trở thành muối ướp thiên hạ khỏi hư hỏng (x Mt 5,13), không
chiếu tỏa ánh sáng tin yêu qua việc phụng sự Thiên Chúa và phục vụ
tha nhân (x. Mt 5,14-16). + Còn cành nào sinh hoa trái, thì
Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn: Cây nho có khả
năng sinh hoa trái ám chỉ các tín hữu tốt sẽ được chủ vườn tỉa bớt
cành lá rườm rà là các thói hư tật xấu để họ phát sinh hoa trái
là các việc lành nhiều hơn. + Anh em được thanh sạch rồi nhờ
lời Thầy đã nói với anh em: Lời
Chúa ví như lưỡi dao sắc bén, sẽ thanh luyện, tỉa bớt các thói hư tội
lỗi, làm cho các tín hữu ngày một nên hoàn thiện hơn.
- C 4-5: + Hãy ở lại trong
Thầy như Thầy ở lại trong anh em:
Tin Mừng Gio-an có nhiều câu Đức Giê-su nói đến “ở lại trong” hay
“gắn liền với”. Chẳng hạn: “Anh em hãy ở lại trong Thầy” (x. Ga
15,4), “Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4-5), “Lời Thầy ở lại
trong anh em” (Ga 15,7), “Anh em hãy ở lại trong tình thương
của Thầy” (Ga 15,9-10) ; “Nếu không gắn liền với thân cây nho” (Ga
15,4). “Ở lại trong lời Người” (Ga 8,31), “Ở lại trong ánh sáng” là
yêu thương anh em (1 Ga 2,10), “Mầm sống của Thiên Chúa sẽ ở lại trong
người ấy, và người ấy sẽ không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa
sinh ra” (1 Ga 3,9). + Thầy là cây nho, anh em là cành: Giống như cành nho cần liên kết
với thân cây nho thì các môn đệ cũng phải hiệp thông với Đức Ki-tô,
để đón nhận được sức sống là Ơn Thánh Thần (x Ga 20,21). + Ai ở
lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh
nhiều hoa trái: Người môn đệ nếu biết hiệp thông và ở lại với
Đức Giê-su thì sẽ đón nhận được nhựa sống ân sủng từ Đức Giê-su
thông ban. Khi đó, sứ mệnh tông đồ dù bước đầu có khó khăn nhưng cuối
cùng cũng sẽ thành công, giống như hạt giống sau ba lần thất bại vì
được gieo vào đất xấu, cuối cùng đã gặt hái thành công khi được gieo
vào đất tốt (x. Mt 13,3-8). + Vì không có Thầy, anh em chẳng làm
gì được: Đức Giê-su chính
là nguồn sống ban ơn cứu độ. Các môn đệ sẽ thất bại trong việc loan
báo Tin Mừng nếu không “ở lại trong” hay không kết hiệp với Người (x 1
Cr 3,6-7).
- C 6-8: + Ai không ở lại
trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo: Những
người không kết hiệp với Đức Giê-su, tức là không được Người tỉa sạch
tội lỗi và các thói hư, không được ơn Thánh Thần thánh hóa, thì sẽ
bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa và không được sống đời đời. + Người
ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi: Số phận của những người này là sẽ bị phạt trong
hỏa ngục muôn đời vào ngày tận thế, giống như “cỏ lùng” bị quăng vào
lò lửa khi tới mùa gặt, nơi đó họ sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (x.
Mt 13,41-42). + Thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý: Một khi đã kết hiệp với Đức
Giê-su, thì lời cầu nguyện nhân danh Người sẽ đẹp lòng Chúa Cha và
được Chúa Cha nhậm lời (x Ga 16,23). + Điều làm Chúa Cha được tôn
vinh: Thánh ý của Chúa
Cha là muốn cho mọi người được ơn cứu rỗi. Chúa Cha đã sai Chúa Con
đến thế gian, để nhờ Con của Ngài mà nhân loại được sống đời đời.
Vì thế, khi chúng ta sinh hoa trái, có lối sống tốt lành thánh thiện
và làm cho nhiều người được ơn cứu độ... là chúng ta đã làm theo Ý Chúa
Cha, làm cho Danh Cha cả sáng, hay được tôn vinh trước mặt người đời
(kinh Lạy Cha). + Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ
của Thầy: Khi chúng ta
trở thành chứng nhân của Đức Giê-su, giúp lương dân nhận biết tôn thờ
và yêu mến Thiên Chúa... là chúng ta phát sinh nhiều hoa trái và bấy
giờ chúng ta mới trở thành môn đệ thực sự của Đức Giê-su.
4.CÂU HỎI: 1) Chúa Giê-su muốn
dạy các tín hữu chúng ta điều gì qua đoạn Tin Mừng này? 2) Trong Cựu
Ước, các ngôn sứ đã so sánh dân Ít-ra-en với cây gì? 3)Trong Tân Ước,
Đức Giê-su đã ví mình như cây nho và người trồng nho là ai? 4) Cây nho
không sinh hoa trái sẽ bị chặt đi ám chỉ loại tín hữu nào? 5) Cây
sinh trái tốt thì sẽ được chủ vườn làm gì để sai trái hơn? Lời
Chúa ví như vật dụng gì để cắt tỉa cành nho? 6) Đức Giê-su đã nói
những lời nào để mời gọi các môn đệ “hãy ở lại trong”hay “gắn liền
với” Người? 7) Ai ở lại trong Chúa Giê-su và gắn bó với Người thì
sẽ được gì? 8) Câu “Vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được” phải
được hiểu như thế nào? 9) Số phận đời đời của những kẻ “không ở lại”
trong Đức Giê-su ra sao? 10) Để lời cầu nguyện được Thiên Chúa chấp
nhận thì chúng ta cần có thái độ thế nào đối với Đức Giê-su? 11)
Các tín hữu phải có nếp sống ra sao để Chúa Cha được tôn vinh? 12)
Cụ thể các tín hữu phải làm gì để phát sinh nhiều hoa trái?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thầy là cây nho,
anh em là cành” (Ga 15,5):
2. CÂU CHUYỆN:
1) BÓNG ĐIỆN CHÁY SÁNG NHỜ KẾT HIỆP VỚI NGUỒN ĐIỆN:
Một Linh Mục sang truyền giáo tại Phi Châu, sống trong
một trung tâm truyền giáo ở một miền quê kém văn minh. Ngài dựng lên một nhà
máy có máy phát điện nhỏ để cung cấp điện cho khu vực nhà thờ và nhà xứ. Một
hôm một người dân bản địa đã tới thăm cha, ông rất bỡ ngỡ khi thấy cha bật một công
tắc nhỏ ở vách tường là các bóng điện treo ở phòng khách và hành lang đồng loạt
cháy sáng. Ông liền xin cha một bóng đèn mang về nhà và đã được như ý.
Ít ngày sau, vị linh mục có dịp đến thăm nhà ông. Khi
bước vào nhà, ngài rất bỡ ngỡ khi thấy chủ nhà đã dùng một đoạn giây thừng treo
chiếc bóng đèn cha cho giữa trần nhà. Thấy vẻ ngạc nhiên của cha, ông ta bèn
phân bua: “Thưa cha, mấy bóng đèn Cha mới cho hôm trước, mang về treo lên nhưng
không sao cháy sáng được như ở trong nhà cha... Vị linh mục mỉm cười và đã giải
thích cho ông ta hiểu rằng : Chiếc bóng đèn điện chỉ cháy sáng nếu được nối liền
với nguồn điện phát ra từ máy phát điện.
2) MẤT NIỀM TIN
VÀO CHÚA SẼ BỊ BẤT HẠNH:
Văn hào Von-te (Voltaire) là một tín hữu đã bị mất đức
tin để trở thành một nhà vô thần, chuyên viết bài để kich liệt chống lại niềm
tin vào Thiên Chúa và Giáo Hội.
Vào năm 1778, Von-te bị bệnh thổ huyết. Quá lo sợ trước
cái chết, ông đã cho người nhà đi mời một linh mục đến cho ông xưng tội. Và để
cho linh mục tin là ông thật lòng ăn năn trở lại, ông đã viết sẵn một bản tuyên
ngôn mang nội dung như sau:
"Tôi ký tên
dưới đây hiện đang mắc bệnh thổ huyết trầm trọng. Trước đây 4 hôm tôi đã được xưng
tội với Linh Mục Gauthier. Nếu Chúa gọi tôi về trong tuổi 81 này, tôi muốn được
chết trong Giáo Hội Công giáo là nơi tôi ra chào đời. Tôi hy vọng Thiên Chúa
nhân từ sẽ tha hết các tội cho tôi và nếu tôi đã làm gương mù gương xấu thì nay
tôi tha thiết xin Chúa bỏ qua cho tôi".
Ký tên vào bản văn đó xong, Voltaire còn thêm mấy dòng nữa như sau: “Cha Gauthier bảo cho tôi biết là có một số
người đã quả quyết rằng: Nếu tôi được khỏi bệnh, tôi sẽ lại chối phắt những
việc mà tôi đã làm khi nguy tử. Tôi xin quả quyết từ nay sẽ không có chuyện chối
bỏ đức tin nữa. Đây là chuyện bịa đặt mà người ta đã từng gán cho nhiều nhà
thông thái và sáng suốt hơn tôi".
Và quả như nhiều người dự đoán, sau khi khỏe lại, phái tự
do tư tưởng và những đồ đệ của Von-te lại đến công kênh ông đi tới rạp hát, và
tại đây ông lại nuốt lời mới tuyên tín để công khai chối bỏ đức tin vào Chúa và
thù nghịch với Hội Thánh.
Sau đó ít ngày, Von-te lại bị thổ huyết lại. Lần này ông
cũng mời linh mục tới nhưng bạn bè của ông đã đến bao vây không cho linh mục được
tiếp xúc với ông. Von-te rất tức giận và không ngừng nguyền rủa bọn người này. Khi
được bạn bè đỡ ngồi dậy, ông đã cắn vào tay của họ. Thống chế Ri-sơ-li-ơ (Richelieu)
chứng kiến cảnh này đã rùng mình ghê sợ, ông vừa bỏ ra ngoài vừa nói:
"Thật là một thảm họa"
Ngày 30/5/1778 Von-te đã chết cách khốn nạn sau những cơn
đau đớn quằn quại và rống lên tuyệt vọng. Đức Tổng Giám mục Paris đã từ chối không
cho ông được củ hành thánh lễ an táng trong nhà thờ.
Von-te chính là cây nho không sinh trái do mất đức tin
vào Thiên Chúa và Hội Thánh.
3) SỐNG KẾT
HIỆP VỚI CHÚA NOI GƯƠNG THÁNH NỮ TÊ-RÊ-SA:
Thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, sinh năm 1873 tại
A-lăng-sông (Alancon) nước Pháp. Ngay từ năm 15 tuổi, Tê-rê-sa đã được
đặc ân gia nhập vào dòng kín Các-men. Chín năm sau, tức năm 1897, chị
Tê-rê-sa đã an nghỉ trong Chúa do bị bệnh lao phổi. Thế mà, ngay sau
khi qua đời, tiếng thơm nhân đức của chị đã vang đi khắp nơi. Rồi đến
năm 1925, nghĩa là chỉ sau 28 năm, Tê-rê-sa đã được Đức Pi-ô XI phong lên
bậc hiển thánh và được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo, ngang
hàng với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Mới đây, Đức Gio-an Phao-lô Đệ Nhị
lại phong Tê-rê-sa lên hàng tiến sĩ, là thày dạy của Hội Thánh.
Đọc tiểu sử của thánh nữ, ta thấy Tê-rê-sa không
phải vất vả đi khắp nơi rao giảng Lời Chúa cho dân chúng và đương đầu
với bè lạc giáo như thánh phụ Đa-minh; Không sống đời khắc khổ, ăn chay
đánh tội như thánh Phan-xi-cô Khó Khăn; Không phải bỏ quê hương đến
những vùng xa xôi truyền giáo như thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê ; Không để
lại nhiều tác phẩm có giá trị triết lý và thần học như thánh Tô-ma
A-qui-nô ; Không làm nhiều phép lạ giúp đỡ những người nghèo khổ bất
hạnh như thánh Mác-tin Po-rê; Không chịu cực hình đau khổ để làm
chứng cho Chúa như các thánh tử đạo Việt Nam... Thế nhưng tại sao Tê-rê-sa
lại được Hội Thánh tôn vinh là đại Thánh của thế kỷ XX và XXI? Thưa
chính là nhờ chị có đời sống nội tâm đạo đức, luôn sống kết hiệp
mật thiết với Chúa Giê-su như cành nho kết hiệp mật thiết với thân cây
nho. Nhờ sự kết hiệp đó, dù không làm được những việc lớn lao bề
ngoài, nhưng Tê-rê-sa đã mang lại nhiều ích lợi thiêng liêng cho Hội
Thánh thời đại mới. Nhờ kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su, mà
Tê-rê-sa đã mang lại một sinh lực mới cho Hội Thánh, như lời Chúa
phán: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người
ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5).
3. THẢO LUẬN:
1) Cụ thể, bạn nên làm gì để noi gương thánh nữ Tê-rê-sa
“Sống đời thường bằng một cách thức phi thường”?
2) Trong cuộc sống hằng ngày bạn có thể kết hiệp với
Chúa bằng cách làm một việc tốt kèm theo lời nguyện tắt: ”Lạy Chúa, con
làm việc này để thể hiện lòng con yêu mến Chúa”. Ngoài ra, bạn còn có
thể làm gì để kết hiệp với Chúa?
4. SUY NIỆM:
1) Điều kiện để cây nho sinh nhiều hoa trái:
Cây nho muốn được sai trái nhiều quả
cần hai điều kiện như sau:
- Cành nho cần kết hiệp mật thiết với thân cây: Nếu cành không liên kết với thân
cây thì dòng nhựa trong thân sẽ không lưu chuyển để nuôi dưỡng cành, giúp cành trổ
sinh hoa trái như lời Chúa phán: ”Thầy là cây nho, anh em là
cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở
lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có
Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).
- Cành nho cần được cắt tỉa: Nếu chủ vườn cứ để cho
cành lá tự do phát triển, thì cây nho
có thể xanh tốt đẹp
mắt nhưng sẽ không phát
sinh nhiều hoa trái. Xanh tốt như thế là thất bại vì điều người
trồng nho là hoa trái chứ không phải nhiều cành và lá cây. Muốn cây nho đươc
nhiều trái, chủ vườn cần tỉa bớt cành lá. Việc cắt tỉa này làm cho nhựa cây không
bị phân tán, nhưng tập trung vào các cành chính để chúng có khả năng sinh nhiều
hoa ngon trái ngọt.
2) Điều kiện để các tín hữu phát sinh việc lành:
Các tín hữu muốn được sống dồi dào
và phát sinh nhiều việc bác ái thì cần hai điều kiện:
- Một là phải kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu: Như Người đã nói với các môn đệ “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại
trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái”(Ga 14,5). Tin mừng
Gio-an 9 lần đã viết “ở lại trong”. Qua đó cho thấy đây là điều kiện
không thể thiếu, nếu muốn đức tin phát sinh nhiều hoa trái như lời Chúa phán:
”Không có Thầy, các con không thể làm được gì”(Ga 14,5).
Thực vậy: Đức Giêsu chính là nguồn sống
của các tín hữu chúng ta. Tách lìa Người, chúng ta không thể sống, càng không
thể phát triển được. Người là nguồn ân sủng thấm nhập vào lòng chúng ta, uốn
nắn tình cảm, củng cố ý chí, phát sinh những hoa trái thiêng liêng trong tư
tưởng, lời nói, việc làm của chúng ta. Nhờ kết hiệp mật thiết với Chúa, chúng ta
sẽ suy nghĩ nói năng và hành đông giống như Người.
- Hai là phải chịu cắt tỉa khi chịu các đau khổ thử thách: Cành nho muốn sai trái phải được tỉa
bớt những cành lá rườm rà. Cũng vậy, linh hồn cũng cần được cắt tỉa nhưng gì ngãng
trở ơn Chúa như:
+ Cắt tỉa đi những ý riêng của ta để
chỉ đi tìm thánh ý Chúa.
+ Cắt tỉa những thói hư và lối sống
đạo hình thức để được kết hiệp mật thiết với Chúa.
+ Cắt tỉa những thái độ phô trương
quyền lực để biết ăn ở hiền hòa và khiêm hạ.
+ Khi sẵn sàng chấp nhận bị cắt tỉa
qua những thất bại gặp phải, những phê bình chỉ trích của tha nhân, những nghi
kỵ hiểu lầm của người khác… Chúa sẽ mài dũa chúng ta nên trưởng thành hơn, sẽ giúp
chúng ta học tập các đức tính tốt.
Việc cắt tỉa tuy có làm chúng ta đau
khổ, nhưng “thuốc đắng dã tật”: chúng sẽ đem lại cho chúng ta những ơn ích thiêng
liêng vô cùng lớn lao.
3) Gương sống tình “Mến Chúa yêu người” của Đức
Giê-su:
- Chính Đức Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp với Chúa Cha:
Khi chịu phép rửa (x. Lc 3,21); Trước khi chọn các môn đệ (x. Lc 6,12); Trước
khi biến hình (x. Lc 9,28); Trước khi chữa bệnh (x. Lc 5,16); Trước cuộc khổ
nạn (x. Lc 22,34-46); Trong bữa Tiệc Ly, trong đêm bị nôp và trên cây thập giá
(x. Lc 23,34.46)...
- Người còn sẵn sàng chịu cắt tỉa như: Bỏ ý riêng để vâng
theo ý Cha: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin Cha cất chén này xa con. Nhưng xin
đừng theo ý con, một theo ý Cha" (Lc 22,42).
4) Hiệp thông với Chúa Cha và chấp
nhận chịu đau khổ:
Ngày nay thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng
Giê-su đã khám phá ra “Con Đường Thơ Ấu Thiêng Liêng”, là sống Đức Ái noi
theo lời dạy và gương lành của Đức Giê-su, để giúp chúng ta nên thánh. Thánh
nữ đã viết về con đường này như sau:
“Đức Ái đã
cho tôi thấy chìa khóa về ơn gọi của tôi. Tôi hiểu rằng: nếu Hội
Thánh là một thân thể gồm nhiều chi thể, thì các chi thể đương nhiên
phải có một chi trọng yếu hơn. Đó là trái tim luôn cháy lửa yêu mến.
Chỉ có lòng mến mới thúc bách mọi thành viên trong Hội Thánh hăng
hái hoạt động. Nếu ngọn lửa mến đó tắt đi thì các tông đồ không
còn rao giảng Tin mừng, các vị tử đạo sẽ không hy sinh đổ máu. Tôi
hiểu lòng mến bao trùm mọi ơn gọi khác, bao quát mọi không gian và
thời gian. Tóm lại lòng mến là vĩnh cửu”.
Cụ thể con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng được tóm lại giúp
chúng ta dễ thực hành như sau:
- Quyết tâm sống câu châm ngôn: “Sống đời thường bằng
một cách thức phi thường”.
- Tận hiến toàn thân để làm vinh danh Chúa và
phục vụ tha nhân.
- Luôn tin yêu phó thác mọi sự trong tay Chúa quan
phòng, như con thơ tin cậy phó thác ngủ yên trong vòng tay bà mẹ.
- Sẵn sàng đón nhận những đau khổ gặp phải do hiểu
lầm hay khinh dể của tha nhân, như những món quà Chúa gởi giúp ta thanh
luyện hầu ngày càng nên tốt lành thánh thiện hơn.
5. CẦU NGUYỆN:
“Ôi Giê-su là Tình Yêu của con.
Con đã khám phá ra ơn gọi của con là Sống Tình Yêu! Con đã tìm ra
chỗ đứng của con trong lòng Hội Thánh là Mẹ của con mà Chúa đã ban
cho con. Con sẽ là Tình Yêu, và như vậy con sẽ là tất cả...” (Lời
nguyện của thánh nữ Tê-rê-sa).
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. - Đ. XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM