Thầy gọi các
con là : BẠN
SUY NIỆM CHÚA
NHẬT VI PHỤC SINH - B
( Ga 15, 9 - 17 )
Hôm nay chúng ta cử hành Chúa nhật thứ VI Phục Sinh trước lễ
Chúa Giêsu lên trời và lễ Chúa Thánh Thần hiền xuống. Trong các Chúa nhật
trước, Chúa Giêsu Phục Sinh tỏ mình là Mục Tử Nhân Lành, là cây nho thật, chúng
ta là cành phải kết hợp với cây. Nhưng hôm nay, Người cho chúng ta thấy một
Trái Tim rung động đầy tình yêu.
1) Tình yêu không biên giới
Trong Trái Tim này tất nhiên chúng ta chỉ thấy tình yêu. Tình
Yêu là mầu nhiệm thẳm sâu nhất của Thiên Chúa, vì Ngài là Tình Yêu. Tình yêu
là trung tâm của đức tin Kitô giáo. Các bản văn của Gioan (1 Ga 4,7 - 10; Ga
15,9 - 17) mạc khải rõ: “Thiên Chúa là
tình yêu ; ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa
ở lại trong người ấy” (1 Ga 4,16) người ấy sẽ sinh trái.
Từ tạo dựng đến cứu chuộc, Thiên Chúa làm tất cả vì tình yêu.
Chúa đợi chờ chúng ta đáp trả bằng tình yêu. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu mời
gọi chúng ta : “Hãy ở lại trong tình yêu
của Thày” (Ga 15,9).
Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta làm một cuộc xuất hành nội tâm
tình yêu đi từ chính mình qua con người của mình bằng cầu nguyện với trái tim
lắng nghe, vứt bỏ sau lưng những gì không cần thiết khiến chúng ta mất đi điều
tối cần là : Thiên Chúa và tình yêu của Người.
Chúa Giêsu thật là có lý khi dạy chúng ta : “Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu
mến các con” (x. Ga 15,12.17). Thiên Chúa đã yêu chúng ta
trước. Con Thiên Chúa đã trở nên mẫu mực, nguyên tắc, nguồn suối và thước
đo, để chúng ta yêu: "Như Thầy đã
yêu mến các con".
Một trong những hoa trái của tình yêu là niềm vui : “Thầy nói với các con điều ấy để niềm vui của
Thầy ở trong các con” (Ga 15,11). Nếu cuộc sống chúng ta không chiếu tỏa
được niềm vui của đức tin, nếu chúng ta để cho những phiền toái choáng ngợp
lòng chúng ta khiến chúng ta không nhận ra Chúa đang ở đó, là vì chúng ta không
biết Chúa Giêsu cho đủ, chưa yêu “như
Chúa”.
Tình yêu của Thiên Chúa là không biến giới. Người đã trao ban
mạng sống mình cho các bạn hữu. Dù bạn hữu không hiểu Chúa, và trong lúc định
đoạt nhất đã bỏ rơi, phản bội và khước từ Người. Ðiều này nói với chúng ta rằng
Người yêu thương chúng ta, cho dù chúng ta không xứng đáng với tình yêu của
Ngài : Chúa Giêsu yêu thương chúng ta như thế đó!
2) Tên mới của các môn đệ là : BẠN
Thiên Chúa là người chủ động. Người khẳng định : “Chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15,16).
Chúng ta luôn bị cám dỗ để tin rằng chúng ta đã chọn Chúa, nhưng trong thực tế,
chúng ta chỉ là người đáp lại tiếng Chúa gọi. Người đã chọn chúng ta một cách
nhưng không để trở nên “Bạn” : “Thầy không còn gọi các con là tôi tớ nữa (…)
Thầy gọi các con là bạn” (Ga 15,15).
Ban đầu, Thiên Chúa đã ngỏ lời với Ađam như một người bạn nói
với bạn mình. Đức Kitô, Ađam mới, đã lấy lại và không chỉ gọi chúng ta là bạn
nhưng là bạn nghĩa thiết của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta yêu : “Như Thầy đã yêu các con”. Trong tình yêu của Chúa Giêsu, chiều kích
nhưng không là nền tảng và tình yêu của chúng ta phải có. Yêu như Chúa là phải
yêu nhưng không. Tình yêu của Chúa không có sở hữu. Đấng Cứu Thế mời gọi chúng
ta : “Anh em hãy yêu thương nhau”.
Chúa Kitô thúc đẩy chúng ta làm cuộc xuất hành tình yêu hướng về người khác.
Dâng tặng tình yêu thương cho anh em và đáp lại tình yêu của Chúa để trở nên
BẠN.
3) Tình yêu hỗ tương : tình bạn
Nói đến tình bạn, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự có đi có
lại trong tình yêu. Vậy, trong nghĩa nào thì tình bạn khác với tình yêu? Tình
bạn là một tình yêu hỗ tương. Theo thánh Augustinô, tình bạn là có đi có lại,
nhưng không có tính toán vì không có sự giả vờ trong tình bạn thật.
Sự tương hỗ Kitô giáo được sinh ra từ sự nhưng không, không có nghĩa là
“dịch vụ chưa thanh toán, hay làm mà không cần lý do”, nhưng được thi hành với
lý do cao cả : tình yêu được sinh ra bởi đức tin.
Tình yêu Kitô giáo là sự đảo nghịch, nhưng không đối xứng: cho và nhận
không cùng đẳng cấp. Tin Mừng về sự có đi có lại không đơn giản chỉ là một sự
đổi chác. Nếu chúng ta chỉ yêu đến mức trao đổi, đây không phải là tình yêu
đích thực. Và nếu chỉ vì chúng ta cho mà chúng ta được yêu, thì đây không phải
là ta được yêu thực sự. Chỉ những ai hiểu được sự nhưng không tự nhiên này, mới
có thể hiểu được Thiên Chúa và chính mình. Con người với hình ảnh giống Thiên
Chúa, được tạo dựng và trao ban nhưng không. Đây là cách còn người tìm thấy sự
thật của chính mình và thể hiện bản thể mình là giống “hình ảnh của Thiên Chúa”.
Đặc tính của mối liên hệ tình bạn này tối thiểu có ba điều : hoàn toàn
hiến thân (“Không có tình yêu nào lớn hơn
tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”) (Ga 15,13); Tín nhiệm (“Ta đã
giao phó cho các con tất cả những gì Ta đã nghe được từ nơi Cha Ta”); lựa
chọn ơn gọi là tiền định nhưng không (“Không
phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”) (Ga 15,16).
Tất cả có thể tóm gọn trong từ : “YÊU”. Người Thầy nhân lành yêu
cầu chúng ta làm việc bác ái như là một điều răn duy nhất có thể. Không có bác
ái, tất cả đều không không vậy. Thực tế, Đức ái phải dẫn con người tới các nhân
đức khác để làm cho con người tốt.
Là những người thừa hưởng sự ưu đãi này, các môn đệ được “nâng lên” làm BẠN của Thiên Chúa : “Không có tình yêu lớn hơn tình yêu của người
thí mạng vì bạn hữu” Nó có nghĩa gì? Rất đơn giản, có nghĩa là chúng được
Chúa Kitô yêu mến và nếu tình yêu là một cuộc xuất hành ra khỏi chính mình,
chúng ta phải ra khỏi chính mình và đặt mình vào trong Trái Tim Chúa và sau đó
tự hỏi Chúa yêu thương chúng ta thế nào và Chúa đợi gì, chúng ta làm như Chúa :
yêu mến người khác như Chúa yêu mến chúng ta. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Yêu như Thầy yêu
Chúa nhật VI Phục Sinh năm – B
(Ga 15, 9-17)
Chúa nhật thứ VI Phục Sinh, Phụng vụ
Giáo hội mời gọi chúng ta nhớ lại lệnh Chúa Giêsu truyền trước khi về Trời. Quả
thật : nếu chúng ta muốn về Trời với Chúa như lời hứa "Thầy đi dọn chỗ cho các con" (Ga 14, 2), người kitô hữu cần phải vâng theo lệnh Chúa truyền là "các con hãy yêu mến nhau" (Ga 15, 12).
Tôi tự hỏi, phải chăng con người dùng những
tình cảm tự nhiên để yêu như bạn bè yêu nhau, cha mẹ yêu thương con cái, đồng lớp
đồng niên mến thương nhau, hay hai người nam nữ yêu nhau là chưa đủ hay là khác
với tình yêu Chúa Giêsu đã yêu chúng ta sao mà Đức Giêsu còn dạy chúng ta
phải : Yêu như Thầy đã yêu ?
Vậy, "yêu như Thầy đã yêu" là yêu như thế nào, có gì mới mẻ chăng ? Xem ra chữ "như" có chất chứa hy
sinh khi yêu, có nét mới mẻ và đáng sợ, vì chính chữ này làm nên nét đặc trưng
của Kitô giáo. Thánh Augustinô viết : khi nói "yêu như Thầy đã yêu mến các con" là Chúa Giêsu nói đến
tình yêu thí mạng : "Không có tình yêu nào lớn hơn tình
yêu của người thí mạng sống vì bạn hữu mình" (Ga 14, 13). Quả thật, chết vì bạn hữu là
hành vi lớn nhất của tình yêu. Chúa Giêsu nói với các môn đệ : "Các con là bạn hữu" (Ga 14, 14). Chúa đã yêu các môn đệ nói
riêng và con người nói chung bằng tình yêu thí mạng. Nay Người đòi buộc các môn
đệ, cụ thể là chúng ta phải yêu nhau như Chúa yêu. Tình yêu mà Chúa Giêsu yêu
chúng ta phát xuất từ Chúa Cha : "Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu các con" (Ga 14, 9). Như vậy là có một nguồn suối
tình yêu chảy tràn từ Chúa Cha đến Đức Giêsu, và tiếp tục chảy tràn xuống các
môn đệ, dòng suối ấy không ngừng chảy trên chúng ta, nếu chúng ta giữ lại, tình
yêu đó sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp, nên chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã
yêu thương chúng ta. Vậy đâu là bằng chứng để chứng tỏ chúng ta yêu
Chúa ? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời,
"Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở
trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy
ở lại trong tình yêu của Người" (Ga 15, 10). Yêu như Thầy yêu là thế đấy.
Thánh Augustinô nói tiếp : "Yêu như Thầy đã yêu các con", khác với lòng mến tự nhiêu thuần túy. Thánh Gioan Tông Đồ viết : "Thiên Chúa là Tình Yêu… hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa… Còn
ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa" (1 Ga 4, 7 - 8). Gioan quả quyết :
"Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy
sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta" (1 Ga 4, 10).
Chúng ta thấy, cuộc sống cần tình yêu,
nhân loại cần tình yêu, mỗi người sống trong cuộc đời này đều cần tình yêu và rất
cần tình yêu. Có thể nói, tình yêu là lẽ sống, là niềm hạnh phúc, là sự bình an
của tất cả mọi người không trừ ai. Nên có bao nhiêu tiểu thuyết là có bấy nhiêu
chuyện tình. Có bao nhiều phim truyện, tiểu phẩm, bài hát là bấy nhiêu cách diễn
tả tình yêu. Người ta khai thác tình yêu trên mọi lĩnh vực : thơ ca, hò
vè, quảng cáo.v.v...
Sống ở trên đời có trăm bẩy loại tình
yêu, tôi xin tạm liệt kê. Chúng ta tự hỏi, tại sao cha mẹ lại yêu con cái và
con cái lại yêu cha mẹ? Thưa là vì ông bà ấy là người sinh ra chúng, chúng là
con của ông bà đó. Đây là tình yêu huyết tộc.
Ngày nay phú quí sinh lễ nghĩa, đó đây
chúng ta gặp những buổi hội ngộ đồng niên, đồng lớp, đồng ngũ, đó là thứ tình đồng
niên, bạn bè cùng lớp cùng tuổi mến thương nhau.
Một loại tình yêu lấn át mọi thứ tình
yêu, khi nói đến người ta nghĩ ngay đến nó, nhất là những người trẻ, đó là tình
yêu nam nữ. Đây là tình yêu đơn phương, vì con người yêu nhau. Tình yêu đôi lứa,
tình yêu bạn bè, tình yêu đồng đội, tình yêu của anh chị em một nhà… tình yêu của
cha mẹ với con cái. Tất cả những tình yêu đó đều cao đẹp, đều phù hợp ý Chúa.
Một thứ tình yêu cao thượng mà Chúa dạy
chúng ta là tình yêu vì Chúa. Kinh Kính Mến chúng ta vẫn đọc : "…vì
Chúa thì con thương yêu người ta như
mình con vậy".
Như thế, tình yêu của chúng ta không còn giới hạn bởi huyết tộc, bạn bè
quen biết, mà mở rộng tới hết mọi người, tôi yêu họ vì Chúa yêu tôi và truyền dạy
tôi.
Chúng ta vẫn thường nghe nói: "gia đình là Giáo hội thu nhỏ", thế nên, gia đình cũng phải mang lấy
những đặc tính mà Chúa Giêsu muốn là: "yêu thương và hợp nhất, thực thi lời Chúa, cử hành phụng vụ và loan truyền
tin mừng".
Gia đình kia có một cô con gái, tính
tình đào hoa, phóng khoáng. Sau lần tiếp bạn ngày đầu năm, mẹ cô nói với
cô : Này con, con yêu ai thì yêu, lấy anh nào thì lấy một thôi, chứ
tết này mẹ thấy nhiều anh quá, bố mẹ chẳng biết anh nào là rể tương lai nữa. Cô
trả lời : ồ, bố mẹ hay thật, Chúa chẳng dạy chúng ta là yêu hết mọi người
sao ?
Chuyện khác : Có một chàng thanh
niên, gõ cửa một nhà dòng để xin vào tu. Cha bề trên nhìn chàng, khẽ mỉm cười
và hỏi:
Thế con đã yêu ai chưa? Chàng thanh niên
đỏ mặt, ấp úng trả lời: Dạ thưa cha, chưa ạ.
Cha bề trên lại mỉn cười và bảo: Thế thì
con hãy về, học yêu thương trước, rồi mới tới tu học sau.
Yêu thương là điều Chúa dạy, hơn nữa đó
là lệnh truyền của Chúa : "Thầy truyền cho các con" ( Ga 14, 12 ), vì thế không ai có quyền từ chối yêu
thương, càng không có quyền thù nghịch anh chị em mình. Có yêu nhau thật lòng,
người ta mới có thể sống cho nhau, chết vì nhau. Thử tưởng tượng, một thế giới không
có tình yêu, không ai yêu ai, thì thế giới sẽ kinh khủng biết chừng nào. Bởi đi
tới đâu, ta cũng chỉ thấy thù hận, bạo động, diệt chủng… Hãy yêu thương, hãy
trao tặng cho nhau tình yêu thật lòng để cuộc đời đáng yêu và đáng sống. Tình
yêu sẽ làm cho cả người đang yêu lẫn người được yêu bình an và hạnh phúc. Hãy
yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi, nguồn suối tình
yêu liên kết chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ