Chúa là Sự Sống
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XIII – B
(Mc 5, 21 - 43)
Sống vui, sống mãi
và sống hạnh phúc, nhất là chiến thắng cái chết, không chỉ trong tư tưởng,
nhưng là một khát vọng của con người ở mọi nơi mọi thời. Sự sống lại của Chúa
Giêsu khẳng định, khát vọng ấy thực sự có thể, vì cái chết không phải là một phần
cấu trúc sáng tạo, về nguyên lý là không thể đảo ngược, Chúa là Sự Sống :
"Thiên Chúa không tạo dựng sự chết,
chẳng vui mừng khi người sống phải chết…" (Kn 1,13).
Bởi ác quỉ ghen
tương nên tử thần đột nhập vào thế gian (x. Kn 1, 13-15), nhưng Thiên Chúa
"sẽ không thí bỏ mạng tôi cho âm phủ"
(Tv 16,10). Lời Thánh Vịnh trên được Chúa Giêsu là Đầu và là Trưởng Tử hoàn tất
khi sống lại từ trong cõi chết. Sự chết dẫn Người xuống mồ, nhưng không tiêu
tan. Người đã chiến thắng sự chết. Chỉ có Lời quyền năng của Thiên Chúa Tình Yêu mới đủ mạnh để phá đổ những rào cản
của sự chết.
"Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại"
là lời tuyên xưng vào sự hiện hữu thực sự của Thiên Chúa, cho phép chúng ta hát
vang lời Alleluia ở giữa một thế giới, bóng tối tử thần đang đe dọa chúng ta.
Đoạn
Tin Mừng thánh Marcô hôm nay như một dạng "phóng sự" được thánh Phêrô trực tiếp chứng kiến những
sự kiện, chúng ta cần đọc với cái nhìn đơn giản mới thấy được sự phong phú của
nó.
Chúa Giêsu đến và đặt tay lên đứa bé
Điều mà Giairô mong đợi nơi Chúa Giêsu là "đến đặt tay lên em bé để nó được khỏi và được sống" (Mc 5, 23).
Thái độ của Giairô thật là ấn tượng. Đường đường là trưởng hội đường Do Thái, vậy
mà ông "sụp lạy và van xin" Chúa Giêsu (Mc 5, 22),
ông quên đi nhân cách, địa vị của mình trước đám đông nhiều người biết ông, ông
tiên phong tin cậy vào Chúa Giêsu. Tất nhiên, vì cô gái diệu, ông làm tất cả.
Chúng ta cũng thế, trong lúc ốm đau bệnh tật,
vô phương cứu chữa, hy vọng tiêu tan, thì lời kêu cầu vang lên tới Chúa thật
tha thiết. Lời van xin của người cha : "Xin Ngài đến…để nó được khỏi và được sống !" Chúa Giêsu không
nói một lời nào, lời trấn an Giairô cũng không. Đôi lúc Chúa vẫn im lặng đối với
lời van xin của chúng ta, khi nhận lời chúng ta cầu nguyện. Chúa đồng hành và ở
với chúng ta, ngay cả khi chưa nhận lời chúng ta.
Ai chạm đến Ta ?
Một câu hỏi cất lên giữa đám đông khiến các
môn đệ sửng sốt : "Thầy coi đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vầy
mà Thầy con hỏi : Ai chạm đến Ta ?" (Mc 5, 31)
Thì ra "có một người đàn bà bị bệnh" (Mc 5, 25) đã
đi lẫn vào trong đám đông đến sau Người. Có thể bà sợ đến với Chúa trước nhiều
người. Sợ họ biết việc mình làm. "Mười hai năm trời sống với bệnh xuất huyết" (Mc 5, 25),
nghe nói về Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền trong dân,
cơ hội tuyệt vời đã đến, bà quyết định chạm tới áo Chúa.
Phản ứng của Chúa Giêsu không làm bà ngạc
nhiên và xấu hổ. Không ai đụng đến áo Chúa mà Chúa không biết. Trước mặt Chúa, chúng
ta không phải là người vô danh, mất hút giữa đám đông. Chúa thấy chúng ta kêu cầu,
cả lúc chúng ta không thể hiện công khai. Chúa biết tất cả vì Người là Đấng
toàn tri, là sức mạnh của Thiên Chúa, là Sự Sống. Người đàn bà đã nhận lại được
sự sống qua việc chữa lành nhờ đụng chạm tới áo Chúa Giêsu (x. Mc 5, 33). Bởi
trong chính cuộc đối thoại với người đàn bà nhút nhát đang tuyệt vọng này, từ
việc chữa lành thể xác Chúa ban cho bà ơn cứu độ, bình an và sức khỏe xác hồn.
Dù đến với Chúa thế nào đi chăng nữa, lời
thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta : "Bạn có biết sự hào phóng, ân hạn, nhưng
không của các món quà của Chúa Giêsu Kitô" (2Cr 8, 9).
Họ liền chế diễu Người
Những "người nhà" Giairô là những
người tốt. Với sự thận trọng, họ sẽ gặp người cha và báo cho ông biết về cái chết
của con gái ông : "Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm
chi nữa ?" (Mc 5, 35). Nói thế, không phải họ thiếu lòng tin, nhưng là họ không thể tưởng tượng
được một tình huống đã chết rồi có thể sống lại được.
Thoáng nghe lời họ nói, Chúa Giêsu bảo :
"Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó" (Mc 5, 39). Họ
thấy nực cười, vì chính lúc Giairô vắng nhà thì con gái ông trút hơn thở lần cuối.
Chúa mời gọi ông Giairô : "Ông đừng sợ, hãy cứ tin" (Mc 5, 36)
Giairô đã tin vào quyền năng chữa bệnh của Chúa. Ông được mời đi xa hơn sự tin
tưởng là sống niềm tin vào Chúa.
Chúa Giêsu muốn chúng ta có một niềm tin sắt
đá, một đức tin chuyển núi rời non, vượt trên sự chết. Kẻ có tội không bao giờ
chết trước mặt Thiên Chúa. Người ấy có thể sống lại nhờ ân sủng Thiên Chúa trao
ban, vì Chúa là Sự Sống. "Thiên Chúa
không vui mừng khi người sống phải chết" (Kn 1,13).
Hãy cho em bé ăn
Giairô và vợ ông, cùng với ba tông đồ được
Chúa mang theo. Chúa Giêsu không cầu xin Chúa Cha, không ban một lời chúc lành
nào, vì Chúa là Sự Sống. Người có thể trả lại sự sống cho em bé một cách dễ
dàng khi cầm tay nó. Người vẫn cầm tay chúng ta mà chúng ta không biết.
Những người chứng kiến không được chuẩn bị
để đánh giá một cử chỉ như vậy có nghĩa gì. Còn quá sớm để giải thích cho họ ý
nghĩa đầy đủ về sự sống lại của em bé. Nếu Đức Giêsu giữ bí mật, khác hẳn với
việc Chúa chữa người đàn bà chạm vào Chúa, Người đã mang theo ba nhân chứng là
những chứng nhân từ núi Chúa biến hình cho đến khi Chúa chịu Khổ Nạn và Phục
Sinh. Im lặng là cần thiết, vì sự sống lại như thế được coi là dấu chỉ rõ ràng
thời thiên sai.
Chúa Giêsu bảo họ : "Hãy cho em bé ăn" (Mc 5, 43). Vì em mà Chúa Giêsu đến. "Ăn" là cử chỉ Chúa Giêsu báo trước sự phục
sinh của Chúa, vào buổi chiều tối Chúa Phục sinh, Chúa hỏi các môn đệ : " các con có gì để
ăn ?" không phải là để ăn cho thể xác, nhưng là để họ có niềm tin vào sự phục
sinh của Chúa Kitô.
Giờ đây, Tiệc Thánh chúng ta cử hành là dấu
chỉ của niềm vui được chia sẻ trong đức tin trước Thiên Chúa hằng sống, với sự
sống viên mãn tràn đầy chứng thực rằng sự sống mạnh hơn cái chết. Chúa hằng sống
và hiển trị muôn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ