Hãy Đi Nói
Tiên Tri Cho Dân Ta
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XV – B
(Mc 6, 7 - 13)
"Hãy đi". Chúa phán cùng Amos : "Hãy đi nói tiên tri cho dân Ta" (Am 7, 15) ; "Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng
hai người đi" (Mc 6, 7). Chúa gọi Amos, Chúa sai các tông đồ, Chúa
cũng gọi mỗi người chúng ta. Hết thảy mọi tín hữu, ngoài ơn gọi làm con cái
Chúa, còn có ơn gọi làm ngôn sứ, và rao giảng Tin Mừng nữa.
Chúa chọn Amos và sai đi
Amos là người được Thiên Chúa chọn
gọi và sai đi, khi ông chăn bò, Chúa túm lấy ông, Chúa lôi ông đi. Dù không
được đón tiếp, ông vẫn mạnh mẽ rao giảng chống lại sự bất công, nhất là tố cáo
nhà vua và các kỳ mục đã xúc phạm đến Thiên Chúa khiến cho hành vi phụng tự của
họ trở nên vô ích. Vì thế Amasia đuổi Amos khỏi vương quốc Israel : "Hỡi tiên tri, người hãy trốn sang đất Giuđa,
sinh sống và nói tiên tri ở đó. Chớ tiếp tục nói tiên tri ở Bêthel, vì đó là
thánh điện của vua và là đền thờ của vương quốc" (Am 7, 12-13). Nhưng
Amos vẫn tiếp tục nhiệm vụ ngôn sứ của mình. Dẫu biết rằng, việc phụng sự Thiên
Chúa nơi Đền thờ và trong cung thánh là việc dành riêng cho chi tộc Lêvi. Amos
không chỉ trích điều Môisê thiết lập. Ông tự đặt mình vào vị trí chính xác :
"Tôi không phải là tiên tri, cũng
không phải con của tiên tri. Tôi là
một người chăn bò và chuyên đi hái lá xung" (Am 7,14). Thiên Chúa đã
chọn ông từ nơi khác đến và trao cho ông sứ mạng này. Ông đến rao giảng điều
Thiên Chúa phán chứ không rao giảng những gì con người muốn nghe. Đây chính sứ
mạng của Giáo hội, Giáo hội không rao giảng điều các kẻ quyền thế muốn nghe.
Tiêu chuẩn của các tông đồ là sự thật và công lý, cả khi chống lại sự đồng tình
của con người và quyền bính trần gian. Cộng đoàn Giáo hội sơ khai cũng gặp
những khó khăn tương tự như sự xuất hiện của thánh Phaolô, "hoán cải trong giây lát".
Amasia yêu cầu Amos rời khỏi vương
quốc thuộc chi tộc phía Bắc đi đến đất Giuđa, vì ông không muốn nghe, Amos trả
lời : "Khi tôi đang đi theo đàn
chiên, thì Chúa dẫn tôi đi và nói cùng tôi rằng: "Ngươi hãy đi nói tiên
tri cho dân Israel của Ta" (Am 7, 15). Sứ mạng của Amos là phổ quát,
Chúa sai đi nói tiên tri cho cả 12 chi tộc chứ không riêng một chi tộc nào.
Chúa Giêsu sai các môn đệ
"Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con" (Ga 20,
21). Đến lượt Chúa Con cũng sai Giáo hội
đi đến tận cùng trái đất. Ðây là sứ điệp phát xuất từ Thiên Chúa gửi đến hết
mọi người, ngõ hầu con người được cứu chuộc và trở nên con cái Thiên Chúa.
Các tông đồ là những người bình
thường được Chúa chọn, gọi và sai từng hai người đi, sau khi dạy các ông cầu
nguyện, Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế là những thần có lần làm
các ông bất lực ! Dù là ai đi chăng nữa, gặp sự gì vượt quá khả năng, cần
có sự trợ giúp từ Trời Cao. Chúa Giêsu tin tưởng và dạy dỗ các ông để các ông
mang Tin Mừng đến tận cùng thế giới.
Thế là sáng kiến của Chúa Giêsu
được thể hiện, mười hai ông được sai đi. Tông Ðồ nghĩa là "được sai
đi". Sự kiện Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ cộng tác trực tiếp vào sứ mệnh
của Người, thể hiện khía cạnh yêu thương của Chúa. Chúa không chê sự trợ giúp
của con người vào công trình của Chúa. Người biết rõ giới hạn cũng như yếu đuối
của họ nhưng không khinh rể họ, trái lại còn ban cho họ phẩm giá là những người
được Chúa sai đi.
Chúa sai họ đi kèm theo các chỉ
thị. Thứ nhất là tinh thần không dính bén tới tiền bạc và các tiện nghi vật
chất. Ra đi với hai bàn tay trắng để họ chỉ còn cậy dựa vào chính Chúa. Chỉ có
Thiên Chúa mới hoán cải được lòng người. Người cũng báo cho họ biết không phải
nơi nào họ cũng được tiếp đón, đôi khi bị khước từ và cũng có thể bị bách hại.
Nhưng họ phải luôn luôn nói nhân danh Chúa Giêsu và rao giảng Nước Thiên Chúa
mà không lo chuyện thành công.
Cử chỉ rũ bụi chân diễn tả sự
không dính bén luân lý và vật chất, như để nói rằng chúng tôi đã loan báo nhưng
các bạn đã từ chối, và chúng tôi không muốn gì cho các bạn cả. Sau hết, cùng
với việc rao giảng là chữa lành bệnh tật theo gương Chúa Giêsu để biểu lộ lòng
lành của Người với các cử chỉ bác ái, phục vụ và sự tận hiến.
Chúa tiếp tục sai chúng ta
"Hãy đi !" Mệnh lệnh
Chúa truyền cho Amos vẫn còn rất thời sự với chúng ta. Nếu như tiên tri
Amos lúc ấy thoái thác, thì ngày hôm nay một tâm thức khá phổ biến cổ võ cho
thái độ muốn rút lui trước những khó khăn vẫn tồn tại. Ðiều kiện đầu tiên
để "ra đi" là vun trồng một
tinh thần cầu nguyện sâu xa, được nuôi dưỡng hằng ngày bởi việc lắng nghe Lời
Chúa.
Ở thời chúng ta, vẫn có những
người nam nữ được Thiên Chúa chọn, túm lấy, khi họ đang đối mặt với những lo
lắng hằng ngày. Họ đang ở trong giáo xứ, chủng viện, tu viện, hay trên cánh
đồng truyền giáo. Khuôn mẫu của họ là Đức Kitô, Đấng đầu tiên chấp nhận con
đường thánh ý Chúa Cha vạch ra và cam kết trung thành với sứ mạng cho đến chết
và Phục sinh.
Chúng ta không dựa vào sức con
người hay tìm kiếm thành công, mà phải dựa vào chính Thiên Chúa. Vì là tạo vật của Thiên Chúa,
nhận lãnh mọi sự từ Thiên Chúa. Chúng ta không thể làm những gì chúng ta muốn.
Chúng ta có nghĩa vụ phải làm những gì Thiên Chúa muốn. Vì tất cả là hồng ân
mời gọi ta thưa : "Lạy Chúa, con đây".
Đừng bao giờ phản đối hay từ chối lời mời gọi của Chúa, "Chính Chúa đã chọn tôi".
Thiên Chúa "đã chọn chúng ta trong Người trước khi tạo
dựng thế gian, để chúng ta được nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Ngài
trong tình yêu thương. Chiếu theo thánh ý Ngài, Ngài đã tiền định cho ta được
phúc làm con nhờ Đức Giêsu Kitô, để chúng ta ca tụng vinh quang ân sủng của
Ngài" (Ep 1, 4). Đây là kế hoạch tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa
dành cho chúng ta.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ trợ giúp
chúng con quảng đại đáp trả lại lời mời gọi của Chúa để loan báo Tin Mừng cứu
độ của Chúa bằng lời nói và trước hết bằng cuộc sống hằng ngày của chúng con.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ