LỜI BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga 6, 61 – 70)
Khởi đi từ tình mục tử ấp ủ đoàn chiên bơ vơ không người
chăn dắt (x. (Mc 6, 30-34), Chúa Giêsu đã "chạnh lòng thương",
làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 1-15). Từ của ăn vật
chất, Chúa gợi lên nơi họ khát vọng sống trường sinh, muốn được họ phải đi tìm
Chúa, tin vào Chúa, ăn chính thịt và uống máu Chúa là bánh hằng sống từ Trời
xuống (x. Ga 6, 16-60).
Với diễn từ của Chúa Giêsu về bánh
hằng sống tại Hội đường Do thái ở Capharnaum, nhiều người bỏ Chúa, còn
các môn đệ không chấp nhận điều ấy, họ
nói : "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60) Tại sao họ lại có thái độ khước từ Chúa đến như vậy? Còn
chúng ta ngày hôm nay thì sao ?
Có
người khước từ
Vấn
đề ở đây là "ăn thịt và uống máu" (Ga 6,54) một con người có
tên là Giêsu, đồng hương với họ để được sống đời đời. Chúa Giêsu cố tình nói
như thế, đây là một vấn đề rất cam go, một khúc quanh trong cuộc đời công khai
của Chúa. Dân chúng và cả các môn đệ trước đây rất phấn khởi đi theo Chúa, thấy
Chúa làm phép lạ; cả việc hóa bánh ra nhiều cũng là một mạc khải về Ðấng
Messia, khiến họ muốn tung hô và tôn Chúa Giêsu làm vua Israel, nhưng chắc chắn
ý Chúa Giêsu không như vậy. Với diễn từ dài, Chúa làm dịu bớt sự phấn khởi
trong dân và tạo nên sự bất đồng nơi nhiều người. Chúa giải thích hình ảnh bánh
ấy chính là Chúa và khẳng định Người đã được Chúa Cha sai đến để hiến mạng
sống, ai muốn theo Người, thì phải kết hiệp mật thiết với Người, và tham gia
vào hy tế tình thương của Người.
Khi
nghe những lời ấy, dân chúng hiểu rằng ông Giêsu này không phải là Đấng Messia
như họ tưởng. Người không tìm kiếm sự đồng thuận để chinh phục thành
Giêrusalem; trái lại, Người muốn vào Thành để chia sẻ số phận của các vị ngôn
sứ : hiến mạng sống trở nên tấm bánh vì Thiên Chúa và cho loài người. Những tấm
bánh đó, được bẻ ra cho hàng ngàn người, không muốn khơi lên một hành trình đắc
thắng, nhưng tiên báo hy tế trên Thập Giá, trong đó Chúa Giêsu trở thành Bánh
được bẻ ra nuôi nhiều người, trở thành mình và máu được dâng hiến để đền tội
cho thế gian được sống. Chúa muốn đám đông dân chúng tỉnh ngộ, nhất là khơi lên
nơi các môn đệ một quyết định. Và thực tế là : "Từ bấy giờ có nhiều môn
đệ rút lui, không còn theo Người nữa " (Ga
6, 66)
Có
người quyết tâm theo Chúa
Nếu có môn đệ nói : "Lời này chói tai quá! Ai
nghe được!" (Ga 6, 60) trước sự hiến thân
trọn vẹn của Chúa, là vì họ không muốn từ bỏ bản thân, để cho mình tham dự và
biến đổi đến độ sống nhờ Chúa khi đón nhận hồng ân nay.
"Lời này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60), khó nghe vì người ta lẫn lộn tự do với không bị ràng buộc,
coi Thiên Chúa như một giới hạn tự do, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài. Chính ảo
tưởng này tạo ra lo âu sợ hãi và dẫn tới sự tiếc nuối quá khứ. Người Do thái
trong sa mạc đã nói : "Ước gì chúng tôi được chết vì tay Chúa ở
đất Ai Cập..." (Xh 16, 3); còn Êlia thì thưa : "Lạy Chúa, đã
đủ rồi, xin cất mạng sống con đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con"
(1V 19, 4).
Tại
thung lũng Sikhem, nơi tổ phụ Abraham và Xara trú ngụ. Giôsua kêu mời dân ra
đứng trước tôn nhan Thiên Chúa và làm một quyết định dứt khoát : "Nếu
các người không muốn tôn thờ Thiên Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn … tôn thờ
ai hơn : hoặc là các thần cha ông đã tôn thờ…hoặc các thần của người xứ
Amôrê, nơi các ngươi đang ở, về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ
Chúa". Dân trả lời "Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà
tôn thờ những thần Ngoại, Chúa là Thiên Chúa chúng tôi" (x. Jos 24,
15-17).
Bài
Tin Mừng hôm nay cũng đòi hỏi thính giả của Chúa Giêsu làm một quyết định tương
tự sau khi nghe giảng về Bánh hằng Sống là máu thịt Chúa. Nhưng vì lời chướng
tai của mình, họ đã bỏ đi, chỉ còn lại Phêrô và nhóm Mười hai. Phêrô mạnh dạn
thưa : "Lạy Thầy chúng con biết sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời
ban sự sống đời đời" (Ga 6, 68).
Hôm
nay, chúng ta thưa với Chúa Giêsu rằng, lạy Chúa, trong sự khiêm nhường thẳm
sâu, tin tưởng vào Chúa là Lời cuối cùng và chung kết của Thiên Chúa nhập thể,
đến gặp gỡ chúng con. Chúa là Lời vĩnh cửu, trở thành manna đích thực, là bánh
sự sống (x. Ga 6,32-35), chúng con muốn trung thành với Chúa bây giờ và mãi
mãi, cũng như Phêrô : "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có
những lời ban sự sống đời đời" (Ga 6, 68).
Chúa
có lời ban sự sống
Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy : Những ai ăn Đức Kitô trong Thánh Thể
không cần phải chờ đến đời sau mới đón nhận được sự sống vĩnh cửu, nhưng họ đã
chiếm hữu sự sống đó ngay đời này, như những hoa quả đầu tiên của sự viên mãn
mai sau, sự viên mãn liên quan đến toàn thể con người. Trong Thánh Thể, chúng
ta cũng nhận được bảo đảm là thân xác chúng ta sẽ được sống lại trong ngày tận
thế : "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn
đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết" (Ga 6,54). Sự
bảo đảm này về sự sống lại mai sau bắt nguồn từ sự kiện thân xác của Con Người,
được trao ban làm của ăn, là chính thân xác trong tình trạng vinh hiển sau khi
sống lại. Với Thánh Thể, chúng ta như thể biết được "bí mật"
của sự sống lại. Vì thế, Thánh Inhatiô thành Antiokia đã định nghĩa cách xác
đáng Bánh Thánh như là "linh dược đem lại sự bất tử, một phương thuốc
diệt trừ sự chết".
Chiều
hướng cánh chung được gợi lên trong Thánh Thể…Khi cử hành hy tế của Con chiên,
chúng ta được liên kết với "phụng vụ" trên
trời và trở nên thành phần của một đoàn người đông đảo lớn tiếng tung hô :
"Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã
cứu độ chúng ta" (Kh 7,10). Thánh Thể quả thật là một thoáng hiện của
thiên đàng trên trái đất. Thánh Thể là một tia sáng huy hoàng của Giêrusalem
thiên quốc xuyên qua lớp mây mù của lịch sử chúng ta và soi sáng cho cuộc
hành trình của chúng ta. (Trích Thông Điệp Ecclesia
De Eucharistia số 18-19)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ