LỀ LUẬT LÀ DẤU
CHỈ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XXII – B
(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Chúa nhật thứ XXII thường niên B đưa chúng ta trở lại với
Tin Mừng Marcô, với sứ điệp Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta
nhận ra rằng, giữa bao nhiêu phong tục tập quán của loài người còn có những
Luật Lệ của Thiên Chúa. Lề Luật ấy là yếu tố nòng cốt của Do thái giáo cũng
như Kitô giáo, nơi Lề Luật, chúng ta tìm thấy sự hoàn hảo trong tình yêu (x. Rm
13,10). Và Lề Luật của Thiên Chúa không phải là một gánh nặng hay sự gò bó đối
với con người, đúng hơn Lề Luật là hồng ân quý giá, vì nó chứng tỏ thấy tình
yêu của Thiên Chúa là Cha luôn gần gũi với con người là thần dân của Chúa, cùng
với họ viết lên một lịch sử tình yêu.
Vì
yêu mến con người Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa (x. St
). Cũng vì muốn con người vui sống hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban truyền các
Thánh chỉ của Ngài là Lề Luật để hướng dẫn con người, đưa con người ra khỏi
tình trạng nô lệ của ích kỷ và dẫn vào trong "miền đất" của sự tự do
và sự sống đích thật. Những người Do thái đạo đức thường cầu nguyện như sau:
"Nơi các luật điều của Người, tôi vui khoái, tôi sẽ không quên lời lẽ
của Người… Xin cho tôi vững bước trên nẻo đi lệnh truyền, vì nó là nguồn sung
sướng của tôi" (Tv 119,16.35).
Thánh
chỉ của Chúa được ban qua trung gian Môisen, và Môisen có bổn phận phải thông
truyền cho dân như sau: "Và bây giờ, hỡi Israel, hãy nghe các luật điều
và phán quyết ta dạy các ngươi thi hành, ngõ hầu các ngươi được sống mà vào
chiếm lấy đất Thiên Chúa của cha ông các ngươi muốn ban cho các ngươi"
(Ðnl 4,1).
Với
dòng thời gian, con người trở nên hư hỏng và bị cám dỗ tôn thờ ngẫu tượng, gạt
bỏ Thiên Chúa ra ngoài, và đương nhiên họ không còn tuân giữ Lề Luật Chúa nữa.
Như thế tôn giáo lạc mất ý nghĩa đích thật của nó là sống trong thái độ lắng
nghe Thiên Chúa để làm theo ý muốn của Ngài. Tôn giáo tự giản lược vào việc thi
hành các thói quen phụ thuộc làm thỏa mãn nhu cầu của con người cảm thấy yên ổn
với Thiên Chúa. Đã đành với thời gian qua đi con người có xu hướng bóp méo
những lời khuyên Tin Mừng, và sau khi đã suy xét, họ thay đổi hoặc bóp nghẹt
bởi do dự : "Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt
phái và mọi người Do thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công
cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục
khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng …" (Mc 7, 4). Vì thế những người sống đạo
bình dân, đã không nghe lời các tiến sĩ luật và những người pharisiêu, họ gắn
bó với Lời Chúa hơn là vấn đề con người chú trọng. Chúa Giêsu lấy các lời của
ngôn sứ Isaia làm của mình chống lại các kinh sĩ và các Pharisiêu : "Hỡi
bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép
rằng : 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính
Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người'. Vì
các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người"
(Mc 7, 7; x. Is 29,13). Và Người kết luận : "Vì các ngươi bỏ qua các
giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người" (Mc 7, 8). Cả tông
đồ Giacôbê, trong thư của người, cũng cảnh cáo nguy cơ của một tôn giáo giả.
Người viết cho các kitô hữu như sau: "Anh em hãy là những người thực
hành Lời Chúa, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình" (Gc 1,22).
Lúc
sinh thời, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhân danh toàn thể Giáo hội ngỏ
lời xin lỗi vì những điều không tốt con cái mình đã gây ra trong suốt chiều dài
của lịch sử, trong nghĩa đó ngài bộc bạch rằng con cái mình "đã đi quá
xa Tin Mừng".
Lời
Chúa Giêsu nói với chúng ta : "Không có gì từ bên ngoài vào trong
con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra,
chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế" (Mc 7,15). Chỉ có những gì
từ lòng người xuất ra, từ trong tòa án lương tâm của chúng ta mới có thể làm
chúng ta ra ô uế. Chính sự độc ác này làm hư hỏng cả và nhân loại. Lòng thương
xót của chúng ta không chính đáng với chính mình, nhưng giữ tâm hồn chúng ta
không bị nhơ bẩn, "rửa tay" (của Philatô dẫn đến cái chết cả Chúa
Giêsu nhắc lại cho chúng ta điều đó).
Thánh
Têrêsa Hài Đồng Giêsu diễn tả điều ấy cách chắc chắn trong cuốn Nhật Ký Tâm
Hồn : "(…) Khi chiêm ngắm thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, tôi đã hiểu
rằng Giáo hội có một trái tim tình yêu cháy bỏng". Từ trái tim ấy, Tin
Mừng tình yêu trào dâng những điều tốt hảo, cụ thể là giúp đỡ những ai cần
giúp "vì ta đói, các người đã cho ăn..." (Mt 25,35).
Xin
Ðức Trinh Nữ Maria cầu thay nguyện giúp cho chúng ta là con cái Mẹ biết lắng
nghe Lời Chúa với con tim rộng mở và chân thành, để Mẹ hướng dẫn các tư tưởng,
các lựa chọn và hành động của chúng ta mỗi ngày. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ