CHÚA NHẬT 22 TN B
Dnl 4,1-2.6-8 ;
Gc 1,17-18.21b-22.37 ; Mc 7,1-8.14-15.21-23
THẾ NÀO LÀ MỘT NGƯỜI CÓ LÒNG ĐẠO ĐỨC THỰC SỰ?
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7,1-8.14-15.21-23
(1) Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ
họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. (2) Họ
thấy một vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là
chưa rửa. (3) Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do thái
đều nắm giữ truyền thống tiền nhân: Họ không ăn gì, khi chưa rửa tay
cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi
mới ăn. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình
lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức
Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân,
cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (6) Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a
thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả,
khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng
chúng thì lại xa Ta. (7) Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì
giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.- (8) Các ông
gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người
phàm”… (14) Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi
người nghe tôi nói đây và hiểu cho rõ: (15) Không có cái gì từ bên
ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được.
Nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô
uế… (21) Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định
xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác,
xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất
cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra và làm cho con
người ra ô uế”.
2. Ý CHÍNH:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tranh luận
với các người Pha-ri-sêu và kinh sư, về việc “thanh sạch” và “nhơ uế”
theo Lề Luật. Đức Giê-su đã dùng lời ngôn sứ I-sai-a để phê phán thứ
tôn giáo hình thức vụ luật của các người Pha-ri-sêu và kinh sư. Họ
lầm lạc khi bỏ thi hành giới răn Thiên Chúa để tuân giữ cặn kẽ tập
tục của loài người. Theo Người, lòng đạo đích thực không dựa trên các
việc làm hình thức theo Luật, nhưng ở tại tâm tình mến Chúa khi làm
các việc ấy.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Những người Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay Biệt phái là “Những kẻ sống tách biệt”.
Thành viên trong nhóm phần đông là thường dân thuộc giai cấp trung lưu.
Tuy nhiên cũng có một số tư tế, Lê-vi và kinh sư. Thời Đức Giê-su, nhóm
này được dân chúng kính trọng vì có đời sống đạo đức gương mẫu. Họ
thường thành lập những cộng đoàn nhỏ, chuyên cần suy niệm Kinh Thánh
và tuần giữ cặn kẻ mọi điều Luật Mô-sê dạy. Họ tin kẻ chết sống
lại, có thiên sứ và quỷ thần, trái với người phái Xa-đốc (x. Cv
23,7-8). + và kinh sư: Kinh sư hay luật sĩ là
những nhà chuyên môn về Thánh kinh vì nghiên cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu
dài. Số ít trong nhóm kinh sư là tư tế, nhưng phần lớn là thường dân ủng hộ lập
trường của nhóm Pha-ri-sêu. Họ có uy tín và ảnh hưởng lớn trong dân. Các kinh
sư là người giải thích và áp dụng Luật Mô-sê vào đời sống của dân chúng. Các
kinh sư cùng với thượng tế và kỳ mục là ba thành phần trong Thượng
hội đồng Do thái tại Giê-ru-sa-lem (x. Cv 23,6). + Về quan hệ giữa
Đức Giê-su với các người Pha-ri-sêu và kinh sư: Nói chung Tin
mừng phê phán mạnh mẽ các người Biệt phái và kinh sư: Gio-an Tẩy giả
gọi họ là “nòi rắn độc”, do thái độ cố chấp không chịu hồi tâm sám
hối để sinh hoa trái của họ (x. Mt 3,7-10). Đức Giê-su đòi môn đệ phải
công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu (x. Mt 5,20). Người đã
kiện toàn Luật Mô-sê và sửa lại các lời giải thích hẹp hòi vụ Luật
của họ về sự giận ghét tha nhân (x. Mt 5,21-26), về tội ngoại tình
(x. Mt 5,27-30) về việc ly hôn (x. Mt 5,31-32), về sự thề thốt ( Mt
5,33-37), về sự trả thù (x. Mt 5,38-40) và cách đối xử với kẻ thù
(x. Mt 5,43-48). Đức Giê-su cũng quở trách họ về nhiều tật xấu như:
tự mãn về công đức của mình (x. Lc 18,9-14), khinh thường tha nhân (x.
Mt 9,10-13), khinh “dân đen” không biết Luật (x. Ga 7,49), nói mà không
làm (x. Mt 23,2-3), ham mê danh vọng (x. Mt 23,6-7), dẫn đường đui mù (x.
Mt 23,16-22), coi trọng điều tùy phụ mà bỏ qua điều chính yếu (x. Mt
23,23-26), đạo đức giả hình (x. Mt 23,27-28). Về phần các kinh sư cũng
chống lại Đức Giê-su: Họ nói Người bị quỷ ám (x. Mc 3,22). Họ liên kết
với nhóm Hê-rô-đê tìm cách hãm hại Đức Giê-su (x. Mc 3,6). Sau phép lạ
cho La-da-rô sống lại, các người Pha-ri-sêu cùng với Thượng Hội Đồng Do
thái đã quyết định giết Đức Giê-su (x. Ga 11,53). Tuy nhiên, trong số các
người Pha-ri-sêu trong Thượng Hội Đồng Do thái cũng có ông Ni-cô-đê-mô đã
lên tiếng bênh vực Đức Giê-su (x. Ga 7,50-52) và ông Ga-ma-li-ên đã bào
chữa cho các Tông đồ (x. Cv 5,34-39). Thời Giáo Hội Sơ Khai, cũng có
một người Pha-ri-sêu tên là Sa-un, quê thành Tác-xô, đã cải đạo và trở
thành môn đệ Đức Giê-su là thánh Phao-lô (x. Cv 22,1-21). + Họ từ Giê-ru-sa-lem
mà đến: Nghe biết về các hoạt động của Đức Giê-su ở Ga-li-lê,
các người có trách nhiệm về tôn giáo ở thủ đô Giê-ru-sa-lem đã phái
người đi điều tra thực hư. + Dùng bữa mà tay còn ô uế: Các
kinh sư ở Giê-ru-sa-lem coi việc dùng bữa mà không rửa tay là làm cho
con người ra ô uế theo Luật. Việc rửa tay ở đây không nhằm giữ vệ sinh,
mà để thanh tẩy tâm hồn theo lễ nghi của đạo Do thái.
- C 3-4: + Người Do thái: Ở đây chỉ về mọi người dân Do
thái. Nhưng ở nhiều chỗ khác, nhất là trong Tin Mừng Gio-an, “Người Do
Thái” ám chỉ những kẻ thù ghét chống đối Đức Giê-su (x. Ga 2,18;
5,18; 6,41; l 8,22.48; 9,18). + Rửa tay: Luật Mô-sê đề ra
nhiều điều khoản buộc phải thanh tẩy bằng nước như: Khi chuẩn bị
lãnh chức vụ (x. Xh 29,4), trong lễ Xá Tội (x. Lv 16,4.24), khi lỡ tay
chạm đến xác chết (x. Lv 11,40 ; 17,15), khi thanh tẩy khỏi ô uế bởi
bệnh phong cùi (x. Lv 14,8), thanh tẩy khỏi ô uế dục tình (x. Lv
15,1-32). Về sau tập tục còn quy định lễ nghi thanh tẩy cách tỉ mỉ hơn
như: Phải lấy nước ở trong bình bằng đồng hay bình sành.... Phải rửa
từ khuỷu tay xuống.... Phải rửa hai lần: Lần trước để làm sạch tay
bẩn, lần sau để làm sạch nước bẩn còn dính trên tay...
- C 5-8: + Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế dùng bữa?: Mọi
người Do Thái đều giữ các tập tục tẩy rửa, nhưng người Do Thái miền
Giu-đê vì gần Giê-ru-sa-lem nên tuân giữ khỏan luật này chặt chẽ hơn
miền Ga-li-lê, vì người miền Ga-li-lê thường xuyên tiếp xúc với dân
ngoại và vì đất đai khô cằn ít nước hơn. Từ đó ta hiểu lý do tại sao
các môn đệ của Đức Giê-su vốn xuất thân từ miền Ga-li-lê, đã không giữ
tập tục rửa tay trước khi dùng bữa. + Những kẻ đạo đức giả: Đức
Giê-su gọi các người Pha-ri-sêu và kinh sư từ Giê-ru-sa-lem kia là những
kẻ đạo đức giả, nghĩa là chỉ lo làm các việc đạo đức hình thức bề
ngoài, mà thiếu tâm tình mến Chúa bề trong. + “Dân này tôn kính
Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ
phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới
luật phàm nhân”: Những điều ngôn sứ I-sai-a tuyên sấm Lời Đức
Chúa trách dân Do Thái thời xưa, đã được Đức Giê-su áp dụng cho các
người Pha-ri-sêu và kinh sư Do Thái hôm nay khi họ tiếp tục coi trọng các
truyền thống của loài người hơn việc tuân giữ giới răn của Thiên Chúa.
- C 14-15: + Không có cái gì từ bên ngoài vào
trong con người....: Luật Mô-sê (Lv 11,1-30) qui định một số loài vật
thanh sạch và ô uế như sau: Loài
vật thanh sạch mà người Do thái được ăn là:
Mọi thú vật có móng chân chẻ làm hai và nhai lại, các vật sống dưới
nước có vây có vảy. Loài vật ô
uế không được ăn và không được đụng đến xác
chết của chúng là: Lạc đà, ngân thử, thỏ rừng, heo; Tất cả các
loài sống dưới nước mà không có vây, không có vẩy; Một số loài chim
như đại bàng, diều hâu, ó biển... Chuột, thằn lằn, tắc kè...+
Về vấn đề đồ ăn thanh sạch và ô uế: Đức Giê-su có một quan
điểm vừa khác biệt với Luật Mô-sê vừa kiện toàn Luật này khi tuyên
bố: Mọi đồ ăn tự nó là sạch (x. Mc 7,18). Cái có thể bị dơ, phát ra
điều dơ, làm cho người ta ra dơ, chính là “lòng” người, vì: “Lòng đầy
thì miệng mới nói ra” (x. Lc 6,45).
- C 21-23: + Từ bên trong, từ lòng người, phát
xuất những ý định xấu...: Đức Giê-su giải thích thêm về Luật
cấm : Đó là những người có lòng dạ hư hỏng, tư tưởng xấu xa, tâm
tình gian ác, ý định bất chính.... + Tất cả những điều xấu xa
đó, đều từ trong xuất ra: cái làm ô uế con người, bắt nguồn
từ trong tâm hồn hay lương tâm, chứ không phải là các thức ăn từ bên ngòai ăn
vào.
4. CÂU HỎI:
1) Bạn biết gì về các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do
thái thời Đức Giê-su?
2) Trong thời gian giảng đạo, quan hệ giữa Đức Giê-su
với các Biệt phái và kinh sư thế nào?
3) Các Biệt phái và kinh sư trong Tin Mừng hôm nay từ
đâu mà đến với Đức Giê-su và họ đã chất vấn Người về vấn đề gì?
4) Luật Mô-sê buộc người Do thái phải thanh tẩy
bằng nước trong những trường hợp nào? Về sau, các kinh sư còn giải
thích thêm về khoản luật này ra sao?
5) Tại sao môn đệ Đức Giê-su lại không giữ tập tục rửa
tay trước khi dùng bữa?
6) Tại sao Đức Giê-su gọi các Biệt phái và kinh sư
là bọn đạo đức giả?
7) Đức Giê-su đã trích dẫn lời nào của ngôn sứ I-sai-a
trách dân Do thái?
8) Theo Luật Mô-sê thì đồ ăn nào được coi là sạch
và đồ ăn nào bị coi là nhơ uế?
9) Quan điểm của Đức Giê-su về sự sạch hay nhơ uế
của đồ ăn ra sao? Cái thực sự làm cho tâm hồn người ta ra nhơ uế là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Các ông gạt bỏ điều răn
của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm” (Mc 7,8):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG MẾN THỰC
SỰ PHẢI BIỂU LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:
Một nhà triệu phú kia trước khi chết
đi đã viết di chúc để lại toàn bộ gia tài lớn lao cho đứa con đã đi du học nước
ngoài từ nhỏ, nên không ai trong dòng họ còn nhớ được khuôn mặt của anh này.
Sau khi tin tức về cái chết của nhà triệu phú được đăng trên báo thì có ba
chàng thanh niên đến tự nhận là con trai duy nhất của nhà triệu phú, để yêu cầu
lãnh phần sản nghiệp. Sau khi suy nghĩ, viên quan tòa đã cho phóng lớn bức hình
chụp chân dung của nhà triệu phú, rồi trao ba khẩu súng cho ba chàng thanh niên
kia và bảo: Ai trong ba người bắn trúng mắt của nhà triệu phú thì sẽ được lãnh
phần gia nghiệp của ông để lại. Chàng thanh niên thứ nhất đến và giơ súng bắn.
Chàng thanh niên thứ hai cũng thế. Cả hai viên đạn đều bắn gần trúng mắt của
bức hình. Đến phiên anh chàng thứ ba cầm súng với vẻ mặt u buồn. Anh ta im lặng
suy nghĩ và cuối cùng nói: “Tôi chịu thua vì tôi không thể cầm súng nhắm bắn
vào mặt của ba tôi”. Viên quan toà liền tuyên bố: “Chính anh thứ ba mới thực sự
là con trai duy nhất của nhà triệu phú, vì suy nghĩ và hành động của anh chứng
tỏ lòng hiếu thảo của một đứa con đích thực.”
Cũng vậy, lòng mến Chúa đích thực
phải biểu lộ qua việc yêu người thân cận như yêu bản thân mình, như Chúa Giê-su
đã yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta học sống theo Người. Chính lòng mến
Chúa bên trong được thể hiện qua hành động bác ái cụ thể bên ngoài mới là bằng
chứng đích cực của một con người đạo đức thực sự.
2) CẦN TRÁNH LỐI GIỮ ĐẠO HÌNH THỨC:
BÁC-CƠ-LÂY (Barclay) kể một câu truyện khác như sau:
Có một người Hồi Giáo kia tìm cách giết một kẻ thù để giành quyền kết
hôn với một cô gái đẹp. Một hôm, gặp kẻ thù ở chỗ vắng vẻ và nhân
lúc kẻ kia không đề phòng, hắn ta rút dao chém một nhát khiến người
kia bị thương và vội vàng bỏ chạy.
Người Hồi Giáo đã đánh lén kia liền tiếp tục truy đuổi, quyết tâm tiêu
diệt tình địch bằng được. Trong lúc đang hăng hái đuổi theo thì bỗng nghe
thấy một hồi chuông nhà thờ Hồi giáo gần đó báo giờ kinh ban chiều, hắn ta
lập tức nhảy xuống khỏi mình ngựa, trải chiếc chiếu luôn mang theo bên
mình, quỳ hướng mặt về thủ đô Méc-ca đọc bài kinh chiều thật mau, rồi sau
đó lại leo lên mình ngựa tiếp tục cuộc truy đuổi kẻ thù!!!
3) TÊN CƯỚP ĂN CHAY:
Một hôm, Cha MƠ-RÂY (Murray) đang âm thầm đi trên một
phố vắng vào lúc đêm khuya để mang Mình Chúa cho một bệnh nhân sắp
chết. Khi đi tới một góc phố vắng, bỗng một tên cướp nhảy xồ ra
chĩa súng về phía cha ra lệnh: “Đứng lại! Mau nộp tiền ra đây, nếu
không tao bắn nát óc!“ Cha Mơ-rây sợ hãi vội vàng mở nút chiếc áo
khoác đang mặc và lấy ra một chiếc ví. Tên cướp trông thấy chiếc áo
đen của giáo sĩ cha mặc bên trong chiếc áo khóac, trên cổ có đeo “côn”
màu trắng, thì hắn biết là linh mục. Hắn lập tức dịu dọng và ấp
úng nói: “Thưa cha, con rất tiếc vì con không biết là cha. Con thành
thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng cất tiền đi”. Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan
hồn trở lại. Ngài móc trong túi ra một gói thuốc lá và mời hắn một
điếu! Nhưng thật bất ngờ! Tên cướp xua tay từ chối với lời giải
thích như sau: “Xin cám ơn cha, con đã quyết tâm sẽ chừa bỏ tật hút thuốc
lá trong Mùa Chay này rồi !!!”.
3. THẢO LUẬN:
1) Phải chăng chúng ta nên bỏ các việc đạo đức bề
ngoài như: làm dấu Thánh giá, dự lễ, đi rước, ngắm nguyện, ăn chay,
kiêng thịt, bố thí.... mà chỉ cần “giữ đạo tại tâm” là đủ? 2) Tuần
này bạn sẽ làm gì để chứng tỏ về lòng mến thực sự?
4. SUY NIỆM:
1) Lòng đạo đức thực sự không hệ tại
ở việc đọc kinh dài dòng:
Người Hồi Giáo trong câu chuyện trên đã tuân giữ
luật đọc kinh 5 lần mỗi ngày của đạo Hồi, nhưng lại không ngần ngại phạm
tội ác là nhúng tay vào máu của kẻ thù. Rồi tên cướp công giáo trong câu
chuyện thứ hai đã quyết tâm bỏ thuốc lá để tỏ lòng sám hối Mùa Chay,
nhưng lại đi trấn lột tài sản của kẻ khác. Rồi các người Pha-ri-sêu
và kinh sư Do thái tuy giữ nghiêm ngặt tập tục thanh tẩy bằng nước trước
khi dùng bữa, nhưng lại coi thường điều răn quan trọng của Thiên Chúa là “thảo
kính cha mẹ”, khi cho phép con cái lấy của cải lẽ ra dùng để nuôi
dưỡng cha mẹ già yếu, biến của đó thành “Cô-ban”, nghĩa là “Của Thánh đã
hiến dâng cho Thiên Chúa”, rồi cho đứa con không phải phụng dưỡng cha mẹ già
yếu nữa! Cũng vậy, ngày nay có những người chỉ chú trọng thực hiện một
số việc đạo đức theo luật như đọc kinh, dự lễ Chúa Nhật, ăn chay kiêng
thịt, bố thí... mà không chú trọng thanh tẩy tâm hồn, không giữ luật
công bình bác ái trong cách ứng xử với tha nhân. Lối giữ đạo đó chỉ là hình
thức bề ngoài.
2) Mến Chúa thực sự trong lòng phải
biểu lộ bằng việc yêu người bên ngoài:
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: Truyền
thống cha ông, luật lệ và các lễ nghi đối với Thiên Chúa đều tốt và
cần tiếp tục được duy trì, nhưng không được quên điều quan trọng không kém
là phải thực thi giới răn yêu người. Tôn kính Thiên Chúa bằng việc dự lễ
đọc kinh là bổn phận căn bản của người tín hữu, nhưng chúng ta cần làm
với một “trái tim mới” và một “Thần Khí mới” (x. Ed 18,31) theo gương
mẫu và lời dạy của Đức Giê-su.
3) Lòng mến Chúa thực sự phải bắt đầu từ trái tim:
Lệnh truyền của Đức Chúa cho dân Ít-ra-en:
"Ta sẽ thanh tẩy các ngươi. Ta sẽ ban cho các ngươi một trái tim mới"
(Ed 36,25tt). Đổi mới trái tim là đổi mới tất cả. Lời Chúa hôm nay là một lời
nhắc nhở mỗi tín hữu chúng ta: Truyền thống, luật lệ và nghi thức cử hành tại
nhà thờ đều là những việc cần làm, nhưng không được quên điều căn bản của lề luật
là sống tình mến Chúa yêu người. Tôn kính Thiên Chúa qua việc phụng vụ tại nhà
thờ là điều cần làm, nhưng điều quan trọng hơn là phải kèm theo thực thi tình
người từ trong gia đình đến khu xóm và ngoài xã hội... Vì như lời Chúa dạy: “Từ lòng người, phát xuất những ý định
xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Người
tín hữu chúng ta cần phân biệt trong các giới răn đâu là điều chính đâu là điều
phụ. Cần ưu tiên thực hành điều chính trước, rồi đương nhiên sẽ thực hiện được những
điều tùy phụ theo sau.
4) Muốn có lòng mến thực sự phải
năng cầu xin ơn Chúa giúp:
Nguyên việc tuân giữ các việc đạo đức như dự lễ đọc
kinh, ăn chay kiêng thịt, làm việc bác ái... cũng chưa chứng tỏ có lòng
đạo đức thực sự, vì người ta có thể làm các việc đó để khoe khoang công
đức và để được người đời ca tụng... hơn là vì lòng mến Chúa, như ngôn
sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa trách dân Ít-ra-en: “Dân này tôn kính Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì ở xa Ta” (Mc 7,6; Is 29,13).
Để chứng tỏ lòng đạo đức thực sự, chúng ta phải
cầu nguyện kết hiệp với Chúa Giê-su, như thánh Phao-lô đã dạy: “Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr
5,14).- “Từ nay tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô
sống trong tôi” (Gl 2,20). Mỗi ngày chúng ta nên làm việc bổn phận như
đi học, làm việc và phục vụ tha nhân… kèm theo một lời nguyện tắt như: “Lạy
Chúa Giê-su. Con xin làm việc này để biểu lộ lòng con yêu mến Chúa và
cầu cho một người lương sớm nhận biết tin yêu Chúa”.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin biến đổi trái tim con nên giống
trái tim Chúa. Ước gì con nhìn mọi sự và mọi người với một cái nhìn bao
dung đầy tình thương xót noi gương Chúa xưa. Xin ban Thánh Thần Tình Yêu đốt
nóng lòng con. Xin giúp con siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi
ngày cách sốt sắng, để kín múc được sức sống ân sủng từ nguồn mạch
yêu thương vô tận là Thánh Tâm Chúa, để con gieo rắc tình thương của Chúa đến
cho mọi người, an ủi những người sầu khổ, chia sẻ cơm bánh cho kẻ khó nghèo,
phục vụ những người bệnh tật và bị bỏ rơi… hầu con được trở nên môn đệ thực sự
của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM