Nhận biết Chúa Kitô
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXIV – B
(Mc 8, 27-35)
1) Nhận biết Đức Kitô
Toàn
bộ Tin Mừng thánh Marcô nhằm mục đích
trả lời cho câu
hỏi: "Chúa Giêsu là ai?"
Nhưng trong trích đoạn Tin Mừng hôm
nay, chính Chúa Giêsu lại minh nhiên đặt cho các
môn đệ câu hỏi : "Các
con bảo Thầy là ai? " Chúng
ta, những Kitô hữu giờ đây nghe và đọc lại
cũng buộc phải trả lời.
Trong các chương Tin Mừng của Chúa
nhật trước, Chúa Giêsu đã không minh nhiên trả lời câu hỏi đặt ra về chính mình, nhưng các việc Người làm tự nó
là những câu trả lời về chính Chúa.
• Người làm cho kẻ què đi được, ý
nói, Người ban cho con người khả năng bước đi trong cuộc sống;
•
Người làm cho kẻ điếc nghe được và người
câm nói được, như thế, Người
là Đấng có lời ban sự sống và lý giải vê cuộc sống;
•
Người làm kẻ chết sống lại, chứng tỏ, Người là Đấng bảo trợ sự sống;
•
Người làm cho
người mù thấy được, chứng tỏ Người là Ánh Sáng, đến chiếu tỏa ánh
trần gian;
•
Người làm cho sóng yên biển
lặng, như vậy, Người
là Chúa tể trời đất ;
•
Người hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn trong sa mạc, thể hiện, Người là Đấng nuôi dưỡng nhân loại cả xác lẫn hồn.
Đọc lại và thấy
tất cả những việc Chúa "làm", chúng ta đi đến kết luận : "Người là Đấng Mêssia" (tiếng Hy lạp
là : Đức Kitô)". Tiếc thay, nhiều người đương thời, ngay cả chúng ta ngày hôm nay nữa vẫn không nắm
bắt được sự mới mẻ vĩ
đại của Chúa Giêsu, vì thế với
câu hỏi, "Người ta bảo Thầy là ai?"
Phần lớn trả lời "người làm việc
" không hơn không kém các tiên tri trước Người. "Còn các con, các con bảo Thầy là ai? " Là câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ của mình, nhân
danh cả nhóm Phêrô trả lời : "Thầy là Đức Kitô! " Phêrô đưa ra một câu trả lời chính
xác, không nói khác được, vì ông
biết rõ Chúa Giêsu là Đấng Mêssia. Việc
Chúa chết và sống lại là điều không tưởng, nhưng điều không tưởng tượng được ấy Chúa Giêsu đã hoàn tất cách vinh quang, điều
duy nhất có thể thay đổi lịch sử nhân loại. Nói
theo kiểu Heidegger, nếu không có Chúa, con người chỉ là một
"sinh vật phải chết", cái chết của Chúa "gắn" liền với Thập giá;
Người "giải thoát chúng ta khỏi ràng buộc"
của sự chết.
Cần
phải nhắc lại, câu trả lời của thánh
Phêrô hàm chứa sự hiểu biết sâu xa về tình yêu chịu đóng đinh. Chính
con đường Thập giá hoàn tất mục đích cứu độ
của Chúa Giêsu. Khi Phêrô, vị Thủ lãnh các Tông Đồ thưa Chúa :
"Thầy là Đức Kitô". Chúa Giêsu, Đấng Mêsia cảm thấy cần
phải nhấn mạnh, Con Thiên Chúa phải
chịu đau khổ nhiều. Vì thế, vấn
nạn "Còn các con, các con bảo Thầy
là ai?" Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta hôm nay. Câu trả lời : "Thầy là Đức Kitô, Tình Yêu bị đóng đinh và
sống lại" mới đủ ý nghĩa. Thánh
Phaolô viết : "Nếu Đức Kitô không sống lại, đức tin của
chúng ta là mơ hồ", Chúa biết
Thập giá, tự nó không
phải là một trở ngại cho ơn cứu
rỗi. Thập giá là điều kiện. Thập giá không phải là cây cột của người La Mã,
nhưng là cây gỗ để Thiên Chúa viết Tin Mừng.
Đấng
Mêsia mời gọi chúng ta lên núi Calvariô
với Chúa và bước
theo Chúa chịu đóng đinh trên Thập giá, Đấng bị kết án tán dương sự
công chính, Đấng chết đi để xác nhận sự sống, Người bị đóng đinh để bước vào vinh quang.
Bằng
cách bước theo
Chúa Kitô và tin tưởng vào lòng từ
ái của Người,
chúng ta hãy rang rộng cánh tay và mở rộng lòng mình như Đấng bị đóng đinh trên Thập
giá. Tất nhiên, để làm điều ấy,
như thánh Phêrô, chúng ta phải
nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Đấng Cứu Độ, chấp nhận Thập giá như "chìa khóa" Chúa dùng để mở Trời và đóng cửa địa ngục.
Đấng Cứu Chuộc đã vác "chìa khóa" nặng nề trên vai, anh
cảm thấy gánh nặng và trách nhiệm khi bị đóng đinh
treo trên thập giá đó. Đức Kitô
trao cho thánh Phêrô "chìa khóa"
Nước Trời và kêu gọi ông đóng
đinh với Người, vác lấy gánh nhẹ nhàng trên vai Ngài như Người, dạy cho ông biết sự khiêm nhường và dịu
dàng để "cởi trói" những
người nô lệ thế gian, xác thịt và ma quỉ
"ràng buộc" họ với Chúa
Kitô trong một giao ước vĩnh cửu làm cho họ trở nên
con cái của Cha vĩnh cửu trên trời.
2) Tình
yêu đích thực vì bị đóng đinh
Tất nhiên, chúng ta cũng vậy, như Thánh Phêrô, chúng ta cũng muốn rời
xa Thập giá Chúa. Nhưng Ma quỉ, Tên Cám Dỗ, nỗ lực lôi kéo chúng ta ra khỏi (Con đường Thánh Giá), thay thế nó bằng một con đường
được thiết lập bởi sự khôn ngoan loài
người.
Chúa Kitô đã vạch trần Tên Cám
Dỗ và vượt qua hắn :
Cả cuộc đời Người là một lời "xin vâng" không ngừng đối
với Thiên Chúa và là một lời "từ chối" luôn mãi đối với
Ma quỉ. Chúa Giêsu đã chiến thắng Ma quỉ. Ma quỉ lại cố gắng lôi kéo môn
đệ của Thầy Giêsu : để tách rời Đấng Mêssia khỏi thập giá, tách họ ra khỏi niềm tin vào Chúa Giêsu- Vua và ngai vàng của Người là cây Thập giá.
Sau khi thể hiện thiên tính của mình và vạch mặt sự hiện
diện của Tên Cám
Dỗ, Chúa Giêsu mạc khải cho các
môn đệ và nhân loại biết con đường Chúa đi.
Không có hai con đường, một cho Chúa Giêsu,
một cho các môn đệ, mà chỉ có một : "Ai muốn theo Thầy, phải từ
chối chính mình và vác thập
giá mình mà theo", vì Thánh giá là biểu tượng của tình yêu bị đóng đinh.
Quả thật, Thánh giá là
"hình
phạt đối với người
Do thái và sự điên rồ đối với dân ngoại" (1 Cor 1,18-24) chúng ta thật khó để hiểu và chấp nhận nó.
Tình yêu bị đóng đinh không phải là tình yêu bị chết, nhưng là
tình yêu "hy sinh". Để yêu thương, Chúa Giêsu đã tự nộp mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự. Nếu chúng ta muốn yêu thương như Chúa Kitô, chúng ta phải biết và làm
điều đó. Thánh giá là dấu chỉ
lớn nhất của tình yêu Thiên Chúa đối với con người.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vui
mừng đón nhận và đi theo Chúa chịu đóng đinh, nhưng sống lại để cứu chuộc chúng
con. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ