Theo Chúa
phải từ bỏ mình, vác thập giá mình
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XXIV - B
(Mc 8, 27 – 35)
Sau lời tuyên xưng : “Thầy là Đức Kitô”
(Mc 8, 29) Phêrô cùng các môn đệ bị Thầy cấm không được nói với bất cứ ai về
Thầy. Liền sau lời cấm là bài học về chính Thầy, Đấng Mêssia : “Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều…bị giết
đi” (Mc 8, 31). Vì không chấp nhận nên Phêrô đã bị khiển trách nặng nề bởi
ông đã bày tỏ ý tưởng sai lạc của con người về Đấng Cứu Thế : “Satan, hãy
lui đi, vì người không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”
(Mc 8, 33).
Quả thật, một thụ tạo sao hiểu được ý Đấng
Sáng Tạo, một con người sao biết được Thiên Chúa. Chúng ta phải cám ơn các tác
giả Tin Mừng đã mô tả cách chân thực về con người môn đệ Chúa Giêsu, thực sự
họ không phải là nhân vật lý tưởng tuyệt vời hay là thần thánh gì hết, họ là
những con người bằng xương bằng thịt với đức tính và khuyết điểm như chúng ta.
Có thế họ mới gần gũi chúng ta, và giúp chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta
cần phải hoàn thiện mỗi ngày, bởi không ai là hoàn hảo ngay từ khi mới sinh.
Vậy, đâu là ý Thiên Chúa?
Chúa Giêsu bắt đầu dạy cho các môn đệ hiểu
rằng “Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế,
các luật sĩ chối bỏ, và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại” (Mc 8, 31).
Chương trình trên làm đảo lộn tâm hồn các môn đệ. Làm sao “Ðấng Kitô”
(Mc 8, ) lại có thể bị đau khổ cho tới chết được? Tông đồ Phêrô nổi loạn, không
chấp nhận con đường ấy, nên mới : “Kéo
Người lui ra mà can trách Người” (Mc 8, 32). Ý muốn của Thiên Chúa là chấp
nhận thập giá.
Xem ra sự khác biệt giữa chương trình tình yêu
của Chúa Cha và dự án, ước muốn của các môn đệ là điều hiển nhiên. Không chấp
nhận thập giá là phủ nhận chương trình tình yêu của Chúa Giêsu, và hầu như ngăn
cản Người thi hành ý muốn của Chúa Cha. Vì thế Chúa Giêsu mới nặng lời
trách đuổi Phêrô: “Satan, hãy lui đi ” (Mc 8, 33).
Khi con người thực hiện cuộc đời mình chỉ
hướng tới thành công xã hội, giầu sang vật chất và kinh tế, con người gạt bỏ
Thiên Chúa sang một bên, không lý luận theo Thiên Chúa nữa, mà theo con người.
Và khi nào chúng ta để cho những suy nghĩ, tình cảm hay lý luận nhân loại chiếm
ưu thế, không để cho đức tin, hay Thiên Chúa dạy dỗ và hướng dẫn, lúc ấy chúng
ta sẽ trở nên những tảng đá cản trở chương trình tình yêu của Người.
Theo Chúa phải từ bỏ
Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: ” Ai
muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu
mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm,
thì sẽ cứu được mạng sống mình” (Mc 8, 34).
Chúng ta tự hỏi: “Từ bỏ” mình có nghĩa gì? Và tại sao ta phải tử bỏ mình?
Thật khó chấp nhận điều Chúa Giêsu yêu cầu là
từ bỏ và hy sinh. Sống trong một xã hội được lập trình sẵn, khuyến khích thành
công nhanh, tận dụng tối đa làm ít, hưởng nhiều, đỡ tốn thời giờ và sức khỏe,
nên không có lạ khi chúng ta làm và nhìn mọi sự theo kiểu con người chứ không
theo cái nhìn của Thiên Chúa. Chính Phêrô, chỉ sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh
Thần, ông mới ý thức được rằng, ông phải qua con đường ông đi và sống trong hy
vọng.
Cần phải phân biệt, Chúa Giêsu không đòi chúng
ta từ bỏ “điều chúng ta là“, nhưng điều “chúng ta đã trở nên“.
Chúng ta là hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa thấy tốt đẹp sau khi tạo dựng người
nam và người nữ (x. St 1, 31). Điều chúng ta phải từ bỏ không phải là điều Chúa
đã làm, nhưng điều chúng ta lạm dụng quyền tự do làm, cụ thể như: kiêu ngạo, hà
tiện, dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ghen ghét và làm biếng… là những khuynh
hướng xấu, tội lỗi, bao phủ trên hình ảnh Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi ảnh
biến hình này là “ảnh dưới đất“, ngược với “ảnh trên trời“, giống
như Chúa Kitô. Do đó “từ bỏ chính chúng ta“, là từ bỏ ý loài người để
mặc lấy ý Chúa, hợp và giống Chúa hơn.
Kierkegaard đã lấy một ví dụ: Hai người trẻ
ngôn ngữ khác nhau yêu nhau. Muốn cho tình yêu của hai người sống còn và lớn
mạnh, một trong hai người phải học tiếng nói của người kia. Bằng không, họ
không có khả năng truyền đạt và tình yêu của họ không bền. Và ông kết luận,
điều này chỉ xảy ra giữa chúng ta và Chúa. Chúng ta nói thứ ngôn ngữ xác thịt,
Chúa nói thứ ngôn ngữ thần khí; chúng ta nói ngôn ngữ tính ích kỷ, Chúa nói
ngôn ngữ tình yêu.
Muốn theo Chúa, phải từ bỏ chính mình là học
ngôn ngữ của Chúa để chúng ta có thể giao tiếp với Chúa. Chúng ta sẽ không có
khả năng nói “vâng” với người khác nếu chúng ta trước hết không khả năng nói
“không” với chúng ta.
Theo Chúa là chấp nhận thập giá
Thì ra con đường của các môn đệ là theo Chúa
Giêsu, Ðấng bị đóng đinh. Con đường “chịu mất chính mình“, để tìm lại
được chính mình, như Đức nguyên Giáo hoàng Benedictô XVI viết: con đường “chịu
mất chính mình“, là điều cần thiết đối với con người, và nếu không có điều
này, thì nó không thể tìm lại được chính mình” (Ðức Giêsu thành Nagiarét 2007,
333).
Ngày nay Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “Ai
muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta” (Mc 8, 34). Theo
Chúa khi chấp nhận thập giá của mình với lòng yêu mến. Dưới con mắt thế gian, “chịu
mất mạng sống” (Mc 8, ) là một thất bại. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
đã viết như sau: “Một cách nhiệm mầu chính Chúa Kitô chấp nhận… chết trên
một thập giá để nhổ tận gốc rễ tội kiêu căng khỏi trái tim con người, và biểu
lộ một sự vâng phục toàn vẹn con thảo” (Es. ap. Gaudete in Domino 9 maggio
1975, AAS 67 (1975) 300-301). Khi tự nguyện chấp nhận cái chết, Ðức Giêsu mang
lấy thập giá của tất cả mọi người và trở thành suối nguồn ơn thánh cứu độ cho
toàn dân. Thánh Cirillo thành Giêrusalem giải thích rằng: “Thập giá chiến
thắng đã soi sáng những ai bị mù lòa vì ngu muội, đã giải thoát người bị tội
lỗi giam cầm, đã đem lại ơn cứu độ cho toàn nhận loại” (Catechisis
Illuminandorum XIII,1; de Christo crucifixo et sepulto: PG 33, 772 B).
Lạy Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa hằng sống
đã đến thế gian chịu chết và sống lại để cứu chuộc chúng con, chúng con xin
theo Chúa, nhưng xin Chúa giúp chúng con biết từ bỏ chính mình và vác thánh giá
đời chúng con mỗi ngày để theo Chúa. Xin gia tăng lòng tin yêu Chúa nơi chúng
con, để những gì tốt đẹp nơi chúng con ngày càng phát triển và được Chúa chăm
sóc giữ gìn. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ