Đừng bao giờ là cớ vấp phạm
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XXVI – B
(Mc 9, 37-42. 44.
46-47)
Sau khi Chúa Giêsu loan báo cuộc Khổ nạn
lần thứ nhất (x. Mc 8, 31-33) rồi lần thứ hai (x. Mc 9, 30-32), là bài học về
tư cách của người đứng đầu Chúa dành cho các môn đệ (x. Mc 9, 35-37). Hôm nay,
Chúa Giêsu tiếp tục giáo huấn các ông về cách sử dụng danh Chúa trong cộng đoàn
tín hữu dù là môn đệ hay không (x. Mc 9, 38-40); phần thưởng dành cho những ai sống
xứng với danh Kitô hữu của mình (x. Mc 9,41); và đương nhiên kẻ làm cớ vấp phạm
cho người khác, nhất là trẻ em sẽ bị trừng phạt thích đáng (9,42); đồng thời
Chúa nhấn mạnh đến sự cần phải khước từ những gì gây lên tội lỗi khiến chúng ta
mất chỗ trên Nước Trời (x. Mc 9, 43-48).
Chớ ghen ghét
Ghen ghét được coi là một trong 7 mối tội
đầu. Lần giở lại những trang đầu Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra thói ghen
ghét. Vì không bằng lòng với những gì mình có, muốn bằng và thậm trí hơn Thiên
Chúa nữa, nên Adong và Evà ghen tuông với Thiên Chúa hái trái cấm để ăn. Thế
nhưng, ăn xong rồi thì mọi sự được sáng tỏ. Con người mãi mãi là thụ tạo trong
lòng bàn tay của Thiên Chúa là Đấng Tạo
Hóa.
Ghen ghét nảy sinh khi so sánh mình với
người khác. Sở dĩ có ghen ghét vì người ta người khác hơn mình, mình bị nép vế,
bị mất ảnh hưởng, Giôsuê là một bằng chứng. Khi ông Môsê được thần khí của
Thiên Chúa ngự xuống nói chuyện, thì ông dùng một phần thần khí ngự trên ông mà
đặt trên 72 kì mục trong lều trại. Còn hai kì mục nữa là ông Enđát và ông Mêđát
không có mặt ở trong lều trại mà cũng nhận được thần khí nói tiên tri (x. Ds
11,27). Ðiều đó làm ông Giôsuê thắc mắc. Ông Môsê khuyên ông Giôsuê đừng quan
tâm, vì càng nhiều người nói tiên tri, thì Thiên Chúa càng được vinh danh.
Thánh Giacôbê có kinh nghiệm xương máu về tôi
ghen ghét, ngài viết : Vậy “ở đâu có
ghanh tị và cãi vã, ơ đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoa... Nào không phải tại điều
này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham
muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được
mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ” (x. Gc 3, 16-4,3).
Thánh Gioan tông đồ cũng không nằm ngoài
cái thường tình ấy. Ông quan ngại về việc Ðức Giêsu ban quyền năng cho người
nghe. Ông ghen tị vì có người không cùng nhóm các tông đồ đã dùng danh Chúa mà
trừ quỉ (x. Mc 9,38). Ông nghĩ rằng họ không được phép vì họ không thuộc nhóm
các tông đồ mà lại hành động theo thần trí của Thiên Chúa. Chúa bảo ông : “Không ai lấy danh nghĩa Thày mà làm phép lạ,
rồi ngay sau đó có thể nói xấu về Thày” (Mc 9,39).
Quảng đại, hy sinh vì Nước Trời
Người đời
thường có óc bè phái, ích kỷ, bảo vệ quyền lợi và danh dự của nhóm mình, và đố
kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của thế gian là “Ai không theo ta tức là nghịch với ta”. Chúa
Giêsu dạy các môn đệ đừng nhìn người khác bằng cặp mắt đố kỵ, nhưng hợp tác với
những người thiện chí. Phương châm Chúa đưa ra là “Ai chẳng chống đối các con là ủng hộ các con” (x. Mc 9, 40 ).
Nước Trời
và sự sống đời đời là mục tiêu tối hậu. Chúng ta thấy đó đây có người tháo
chân, móc mắt, cắt ruột để kéo dài sự sống tạm bợ, xem ra nhẹ nhàng. Để
có được sự sống đời đời, chúng ta phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ khác, từ bỏ hy
sinh những gì cản trở sống đời đời của chúng ta.
Tay, chân,
mắt là những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể không thể thiếu để
có một đời sống bình thường, tuy nhiên, chúng có thể trở thành
duyên cớ cho ta vấp phạm, sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời. Chặt
tay, chặt chân hay móc mắt là những điều kinh khủng, gây đau đớn. Bị què tay,
què chân hay chột mắt ở đời này là điều chẳng ai muốn. Nhưng Chúa
Giêsu mời chúng ta nghĩ đến giá trị của đời sống vĩnh cửu, can đảm cắt bỏ với
những thụ tạo đang làm hư hỏng ta chẳng những đời này mà cả đời sau nữa. Chúng ta
phải can đảm, quảng đại sống cho giá trị của Tin Mừng, dẫu cho có thiệt thòi, mất
mát những vinh hoa trần thế, nhưng có được chỗ đứng trong vương quốc của Thiên
Chúa.
Đừng là cớ vấp phạm
Sống yêu thương,
quảng đại, hy sinh vì Nước Trời, nên ngay ở đời này chúng ta phải sống tốt,
sống gương mẫu, đừng làm cớ vấp phạm cho ai. Nhấn mạnh đến điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng
trong thánh lễ sáng thứ năm 27 tháng 2 năm 2014 tại Nhà nguyện Mácta, ngài nói
: “Người Kitô hữu bất nhất sẽ làm cớ vấp
phạm, và cớ vấp phạm thì giết hại người khác”
Mang danh là Kitô hữu, thì cần phải
sống như Kitô hữu, suy nghĩ như Kitô hữu, cảm nhận như Kitô hữu và hành động
như Kitô hữu. Đó là sự thống nhất trong đời sống của một Kitô hữu, nếu thiếu
một trong những điều này, thì chúng ta không còn là Kitô hữu nữa. Cần phải sống
trước sau như một, sống bất nhất sẽ gây rất nhiều tai hại cho người khác.
Thánh Giacôbê đã nặng lời khiển trách
những người Kitô hữu sống bất nhất huênh hoang, Ngài viết : “Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà
các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt
đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này,
lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án
và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi”. Trong
cộng đoàn có người sống bất nhất như thế thì rất tai hại, trở nên cớ vấp phạm
cho người khác”.
Chúa Giêsu lên án người làm cớ vấp
phạm : “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một
trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy
mà xô xuống biển thì hơn”.
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp, để
chúng con biết sống yêu thương, sống quảng đại mưu tìm kiếm nước Trời, và đừng
là cớ vấp phạm cho người khác, nhất là trẻ em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ