CHÚA NHẬT 26 TN B
Ds 11,25-29 ; Gc 5,1-6 ; Mc 9,38-43.45.47-48
TRÁNH ÓC BÈ PHÁI VÀ HÃY ỨNG XỬ BAO DUNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mc 9,38-43.45.47-48:
(38) Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con
thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy
không theo chúng ta”. (39) Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai
lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.
(40) Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. (41) “Ai cho
anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật
anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. (42) Ai làm cớ cho một trong
những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà
ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi;
Thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa
ngục, phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì
chặt nó đi; Thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà
bị ném vào hỏa ngục. (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; Thà
chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa
ngục, (48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay trình bày lời Đức Giê-su giáo huấn các
môn đệ. Sau khi dạy môn đệ Gio-an phải loại bỏ tính ganh tị, Người nêu ra
nguyên tắc ứng xử: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Người hứa ban
thưởng cho những ai mở lòng tiếp đón các môn đệ. Người cũng đe phạt những ai làm
cớ vấp ngã cho các môn đệ. Người còn dạy các ông phải coi trọng ơn cứu độ hơn là
các bộ phận trong thân thể như tay, chân hay con mắt của mình.
3. CHÚ THÍCH:
- C 38-39: +Chúng con thấy có
người lấy danh Thầy mà trừ quỷ: Tên của một người thường mang ý nghĩa
như chính con người đó. Vì thế mà Thiên Chúa cấm gọi đến tên Ngài ở giới răn
thứ hai, đồng thời chúng ta cũng thấy tầm quan trọng của tên Thiên Chúa như
trong kinh Lạy Cha: Chúng con nguyện danh Cha cả sáng. Nếu hiểu như thế chúng
ta sẽ không lạ gì khi Chúa Giê-su tuyên bố: Kẻ nào tiếp đón một kẻ nhỏ vì danh
Ta tức là tiếp đón Ta. Kẻ nào tiếp đón Ta thì không phải là
tiếp đón Ta mà là tiếp đón chính Đấng đã sai Ta.Trừ quỷ là một việc quen thuộc mà
Đức Giê-su và các Tông đồ thường làm, giống như nhiều người Do thái khác thời
bấy giờ cũng làm (x Mt 12,27). Gio-an thấy có những người không cùng nhóm môn
đệ với mình mà cũng dùng tên Giê-su để trừ quỷ, nên đã cấm không cho họ làm như
vậy. +”Đừng ngăn cản người ta”: Đức Giê-su cho thấy việc ngăn cản
như thế chứng tỏ một tâm địa hẹp hòi, cục bộ. Người truyền cho các môn đệ không
được ngăn cản kẻ khác làm tốt. Vì ai chống lại ma quỷ và các hành vi gian ác cho
thấy họ cũng thuộc về Người như các ông. +Nói xấu về Thầy: Có
nhiều cách để người ta liên kết với Đức Giê-su. Bao lâu họ không “nói xấu” hay không
trực tiếp chống lại Người thì họ đều liên kết với Người.
- C 40-41: +Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta: Đây là nguyên tắc ứng xử khoan dung mà Đức Giê-su truyền cho
các môn đệ phải theo khi sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Những ai
không chống đối Đức Giê-su thì cũng gián tiếp là môn đệ của Người. Người trách
lối suy nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của các môn đệ khi họ chỉ ủng hộ những
việc tốt do nhóm mình làm và lọai trừ mọi việc dù tốt do nhóm khác làm. +Ai
cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô...”: Các
môn đệ được Đức Giê-su đồng hóa với Người, nên kẻ nào giúp đỡ các ông dù chỉ cho
uống một bát nước lã, thì cũng được kể đã phục vụ cho Người (x Mt 25,35-45).
- C 42: +Ai làm cớ cho những kẻ bé mọn đang tin
Thầy đây phải sa ngã: Đức Giê-su nói về các đầu mục dân Do Thái khi họ độc
quyền giải thích Kinh Thánh. Họ không những không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên
Sai mà còn ngăn cản dân chúng tin theo Người (x Lc 11,52). +thà buộc cối
đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn: Đây là tội nặng nề vì đã
xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa các tội nhân, nên nó đáng chịu
hình phạt nặng nề là bị cột cối xay vào cổ mà quăng xuống biển cho chết.
- C 43-47: +Nếu tay anh... chân anh...mắt anh...: Đức
Giê-su muốn nói đến việc người ta phải tránh xa các dịp tội, dù phải hy sinh những
gì quý giá nhất. Kiểu nói “Tay, chân, mắt” cho thấy dịp tội không ở đâu xa mà
ngay trong ngũ quan, trong bản thân mỗi người. +được vào cõi sống còn hơn
là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục: Vì thà bị mất một phần chi thể mà
được vào cõi sống còn hơn có đủ chúng mà bị sa hỏa ngục. Hỏa ngục là nơi tội
nhân chịu khổ hình vì đã tự tách lìa khỏi “cõi sống” là Nước Trời.
- C 48: +Lửa và giòi bọ: là hai lọai đau
khổ dành cho các tội nhân đã bỏ ngoài tai lời cảnh báo của Thiên Chúa để cố
tình phạm tội trọng (x Mt 13,42; 18,8).
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng hôm nay cho thấy: ngòai Đức Giê-su và các môn
đệ, còn có ai khác cũng làm công việc trừ ma quỷ nữa không?
2) Việc cấm cản người khác lấy danh Đức Giê-su để trừ qủy
cho thấy tâm địa của các môn đệ ra sao?
3) Đức Giê-su có đồng ý với việc làm của các ông không?
4) Qua câu: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng
ta”, Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải có lối hành xử nào?
5) Một người dù chỉ cho các môn đệ uống một bát nước lã
thôi, cũng được Đức Giê-su ban thưởng gì sau này?
6) Những kẻ làm cho các người bé mọn tin Đức Giê-su bị sa
ngã đây là ai và họ đáng bị phạt ra sao?
7) Qua câu “chặt tay, chặt chân, móc mắt...” Đức Giê-su
muốn nhấn mạnh điều gì?
8) Lửa và giòi bọ là hai hình khổ đời sau dành cho những kẻ
nào ở đời này?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn
đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển
còn hơn” (Mc 9,42).
2. CÂU CHUYỆN:
1. THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
Một linh mục Dòng Tên người Ấn Độ là
Cha AN-THO-NY DE MEL-LO, chuyên viên huấn luyện tu đức, đã tưởng tượng ra câu
chuyện "ĐỨC GIÊ-SU ĐI XEM BÓNG ĐÁ" như sau:
"Nghe Đức Giê-su than phiền là
Ngài chưa một lần nào được xem một trận bóng đá, chúng tôi liền đưa Người đến
một sân bóng ở gần nhà để xem một trân đấu giữa hai đội tuyển Tin Lành và Công
Giáo. Khi đội Công Giáo làm bàn trước 1-0, Đức Giê-su liền hoan hô vang dội và
tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, trong một đợt phản công đẹp mắt, đội Tin
Lành đã gỡ một đều (1-1), Đức Giê-su cũng lại reo hò và tung mũ lên trời y như
lần trước. Một khán giả ngồi bên cạnh tỏ vẻ khó chịu trước thái độ “ba phải” của
Đức Giê-su, ông ta quay sang hỏi Người:
- Này ông bạn, ông là cổ động viên
của đội bóng nào vậy ?
Đức Giê-su liền trả lời đang lúc vẫn
mãi mê theo dõi trận đấu trên sân cỏ:
- Tôi à ? Ồ, tôi chẳng ủng hộ đội
nào cả. Tôi đến đây là để thưởng thức trận đấu mà thôi".
Người khán giả tỏ vẻ khó chịu về
thái độ của Đức Giê-su lại càng bực hơn, ông ta
quay sang nói nhỏ với người bên cạnh: "Hắn ta đúng là một tên vô
thần !"
Trên đường về nhà, chúng tôi nói với
Đức Giê-su:
- Thưa Thầy, những người có tôn giáo
thật là buồn cười, họ tưởng rằng Thầy chỉ đứng về phe của họ và chống lại tất
cả nhưng ai không cùng tôn giáo với họ".
Đức Giê-su gật đầu tỏ ý đồng tình và
bảo:
- Đó là lý do tại sao Thầy không ủng
hộ đội Tin Lành hay đội Công Giáo, mà chỉ ủng hộ các cầu thủ nào đá hay thôi,
dù họ thuộc đội nào đi nữa".
2. SẴN SÀNG
CHỊU CHẾT ĐỂ LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT:
Sau khi tốt nghiệp đại học, THO-MAS MO-RE dấn thân vào
chính trị. Chàng thăng quan tiến chức rất nhanh. Năm 1529, chàng được vua nước
Anh là Hen-ry VIII phong lên chức Đại Pháp Quan. Nhưng thảm kịch lại xảy đến
cho Tho-mas Mo-re. Vua Hen-ry VIII ly dị hoàng hậu và tái hôn bất hợp pháp. Để
chống lại những kẻ phản đối cuộc tái hôn này, vua bắt buộc các quan trong triều
đình phải ký tên xông nhận cuộc tái hôn của ông là hợp pháp. Ai bất tuân sẽ bị
tống ngục vì tội phản loạn. Vì sợ mất chức tước, các quan đều ký tên, chỉ trừ
Tho-mas Mo-re. Ông cương quyết chống lại gương xấu vi phạm luật pháp của nhà
vua. Bạn ông là Nor-folk khuyên ông: “Cuộc tái hôn này có hợp pháp hay không hãy
mặc nó, bạn hãy ký tên vào đây, bạn thấy các quan khác đều ký tên cả rồi.” Nhưng
Tho-mas Mo-re vẫn từ chối ký tên, vì ông không thể làm điều lỗi luật Chúa, nêu
gương mù cho dân chúng. Thế là ông đã bị tống ngục và đã bị hành hình vào năm
1535.
3. LÒNG TỐT SẼ LÀM PHÁT
SINH THÊM LÒNG TỐT:
Một thanh niên bị kết án tử hình vì tội giết người. Trước
khi bị xử tử, anh ta đã xin nhà vua cho hoãn lại hai ngày và cho anh được về
nhà sắp xếp mọi việc cần làm trước khi quay lại chịu chết. Nhà vua sợ anh ta
lợi dụng trốn luôn nên đã nói với đám đông : “Trẩm sẵn sàng cho người tử tội này
về nhà như yêu cầu của anh ta, nếu có ai dám đứng ra bảo lãnh thế chấp là nếu anh
ta không quay lại thì mình sẽ chịu chết thay anh ta.”
Nhà vua nghĩ chắc sẽ không ai dám mạo hiểm đứng ra bảo
lãnh cho một người không quen biết như thế, nhưng bất ngờ có một người đã đứng
ra xin bảo lãnh. Mọi người hiện diện đều nghĩ rằng người này đã quyết định hồ
đồ và sẽ phải chịu chết thay, vì anh kia chắc sẽ thừa cơ trốn luôn.
Nhưng hai ngày sau, người tử tội đó đã quay lại và đến
phủ phục trước mặt nhà vua: “Tâu đức vua, thảo dân đã làm xong mọi việc. Hôm
nay thảo dân xin quay lại để thụ án tử.” Nhà vua ngạc nhiên hỏi: “Tại sao nhà ngươi
lại không trốn luôn?”. Anh ta trả lời: “Vì thảo dân không muốn trở thành người thất
tín, để không ai nói được ngày nay sự tín trung đã biến mất khỏi thế giới này.”
Quay sang người bảo lãnh, nhà vua hỏi : “Còn ngươi,
sao ngươi dám mạo hiểm đứng ra bảo lãnh cho một người xa lạ này?”. Anh ta trả
lời: “Vì thảo dân muốn chứng tỏ lòng nhân hậu và hy sinh cho người khác vẫn tồn
tại trong xã hội loài người.” Rồi từ trong đám đông, người con của kẻ bị chàng
thanh niên kia sát hại cũng tiến ra phủ phục trước vua và nói: “Tâu bệ hạ, giờ
đây xin bệ hạ hãy tha cho người tử tội. Thảo dân và gia đình sẵn sàng tha cho anh
ta rồi. Vì muốn chứng minh rằng: trong xã hội loài người vẫn còn có người sẵn
sàng khoan dung tha tội cho kẻ làm hại mình.”
4. ĐẦU ÓC HẸP
HÒI ÍCH KỶ LÀM HẠI CHÍNH MÌNH:
Có sáu người đi lạc giữa đêm giá lạnh miền Bắc cực. Họ quây
quần bên đống lửa để chống lại cái lạnh cắt da xé thịt. Nhưng có điều lạ là khi
đống lửa sắp tàn, và mỗi người đều có sẵn một thanh củi trên tay, nhưng không
ai chịu bỏ thanh củi của mình vào đống lửa để nó có thể tiếp tục cháy.
Người thứ nhất là một quả phụ. Bà thấy người ngồi bên
cạnh là một thanh niên da đen. Bà tự nhủ, “Tại sao mình lại phải hy sinh thanh
củi này để sưởi ấm cho tên mọi da đen này?”
Người thứ hai thấy người ngồi bên là một tên thuộc phe
đối lập nên nghĩ: “Tại sao mình phải hy sinh khúc củi này để sưởi ấm cho kẻ
thù?”
Người thứ ba là một người nghèo khổ đói rách, nhìn thấy
bên mình là một người giàu có sang trọng. Anh tự nhủ, “Tại sao mình phải hy
sinh miếng củi của mình để sưởi ấm cho tên nhà giàu ?”
Người thứ tư là kẻ giàu sang đó thấy kẻ nghèo khó ngồi bên
cạnh thì nghĩ: “Ta dại gì bỏ thanh củi của ta để sưởi ấm cho bọn cùng đinh khố
rách áo ôm và lười biếng đó.”
Người thứ năm chính là anh thanh niên da đen. Anh nghĩ
người da trắng luôn khinh dể hà hiếp người da màu, nên dứt khoát không bỏ thanh
củi của mình vào đống lửa để trả thù bọn da trắng.
Người sau cùng thuộc thành phần trộm cướp du đãng, không
tin ai và cũng chẳng làm gì cho ai nếu điều đó không có lợi cho mình. Hắn ta tự
nhủ, “Nhất định mình sẽ không bỏ khúc củi của mình vào đống lửa để cho bọn người
kia được sưởi ấm.”
Như thế, tất cả sáu người đều đang được sưởi ấm nhờ đống
lửa, nhưng không ai muốn bỏ thanh củi của mình vào để đống lửa tiếp tục cháy và
sưởi ấm cho mọi người. Cuối cùng cả sáu người đều bị chết xóng vì lạnh, không
chỉ vì giá lạnh bên ngoài mà còn vì cái lạnh ích kỷ, phe nhóm cục bộ.
3. THẢO LUẬN: Bạn có sẵn sàng hợp tác với những người
khác vô tín hoặc Phật Tử… để cùng họ làm các việc tốt phục vụ xã hội, nhất là
phục vụ những người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi không ? Tại sao ?
4. SUY NIỆM:
- Vào thời Mô-sê cũng vậy. Giô-suê
cũng muốn dành độc quyền nói tiên tri cho nhóm bẩy mươi Kỳ Mục, nên đã yêu cầu
Mô-sê ngăn cấm hai ông En-đát và Mê-đát, không thuộc Nhóm Bảy Mươi, mà cũng
được Thần Khí tác động nói tiên tri. Mô-sê đã trả lời như sau: "Anh ghen
giùm tôi hay sao ? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ
đều là ngôn sứ !" (Ds 11,29).
- Tin Mừng hôm nay cho thấy óc phe
nhóm và tinh thần bè phái cục bộ ngay trong hàng ngũ các môn đệ Đức Giê-su: Khi
thấy có người không theo Đức Giê-su mà lại lấy tên Thầy mà trừ quỷ, môn đệ Gio-an
đã ra sức ngăn cản họ và báo cho Đức Giê-su hay biết sự việc và yêu cầu Thầy
cho biết phải xử lý thế nào (x. Mc 9,38). Ông không thể chấp nhận ai khác không
thuộc về Nhóm Mười Hai, lại dám cậy nhờ danh Thầy để trừ quỷ, dù họ đã trục
xuất được quỷ ra khỏi người bị ám. Ông muốn giữ độc quyền trừ quỷ nhân danh Thầy
cho Nhóm của ông.
2) THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
- Như Mô-sê xưa, Đức Giê-su trong
Tin Mừng hôm nay cũng không đồng tình với lối hành xử bè phái cục bộ của môn đệ
khi Người nói với các ông: “Đừng ngăn
cản người ta, vì không ai lấy danh Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có
thể nói xấu về Thầy”. Phương châm của thế gian là “Ai không theo chúng
ta tức là nghịch với chúng ta”, còn Đức Giê-su nêu ra nguyên tắc ứng xử cho
môn đệ: “Ai không chống
đối chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40).
- Thái độ của Gioan là một thái độ ích kỷ cục bộ, muốn bảo
vệ độc quyền của mình. Các môn đệ của Chúa đã nhân danh Chúa mà làm nhiều phép
lạ, còn những người ngoài nhóm cũng nhân danh Chúa mà làm phép lạ, nhưng thử
hỏi thực ra các môn đệ muốn làm vinh danh ai? Tin Mừng Luca ghi lại các môn đệ
trở về kể lại cho Chúa Giê-su: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng
phải luỵ phục chúng con”. Như thế “cái tôi” của họ vẫn còn là trung tâm điểm:
Họ nhờ danh Chúa để tìm vinh danh cho mình.
Ngày hôm nay chúng ta cũng cần xét
mình về những điều chúng ta muốn chiếm độc quyền: độc quyền về Thiên Chúa, về
Đức Kitô, độc quyền về đạo thật, về chân lý, về bác ai, và từ đó đã dẫn đến
những hậu quả tai hại như thế nào? Có phải vì danh Chúa Giê-su hay vì tên tuổi mình,
vì tên giáo xứ và đoàn thể của mình ?
3) SỰ TIẾN TRIỂN VỀ NHẬN THỨC CỦA HỘI THÁNH TỪ XƯA ĐẾN
NAY:
- Trong quá khứ, Hội Thánh cũng đã
có lần do muốn bảo vệ sự độc quyền chiếm hữu Thiên Chúa của mình, nên đã có
những hành động cục bộ khép kín, có những quyết nghị nặng tính trừng phạt răn
đe đối với những tôn giáo bất đồng…, làm mất đi sự trong sáng của khuôn mặt bao
dung nhân hậu của Đức Giê-su trước mặt dân ngoại. Nhưng từ Công Đồng Va-ti-can
II, Hội Thánh đã mở ra một trang sử mới, khi không còn những lời kết án, miệt
thị những tư tưởng khác biệt trong những văn kiện. Thay vào đó Hội Thánh khiêm
tốn chân thành nhìn nhận giới hạn của mình, và công nhận có những điều chân
thiện mỹ nơi các tôn giáo và các nền văn hoá khác.
- Trong Tông thư "Tiến Tới
Thiên Niên Kỷ Thứ Ba" (10/11/1994). Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II đã
viết: "Giáo Hội phải ý thức sâu sắc trách nhiệm về tội lỗi của con cái
mình, khi hồi tưởng lại trong lịch sử những thái độ lạc xa Thánh Thần của Đức Ki-tô
và Tin Mừng... Trong số những tội lỗi đòi hỏi phải có một nỗ lực sám hối và
hoán cải đặc biệt hơn, hiển nhiên phải kể đến những tội phá hỏng sự hiệp nhất
mà Thiên Chúa muốn có nơi dân của Ngài. Qua những ngàn năm đã qua, kể cả ở ngàn
năm thứ nhất, mối hiệp thông Giáo Hội đôi khi bởi lỗi lầm của thành phần này
hay thành phần khác, đã bị xé rách một cách đau đớn, điều đó rõ ràng đi ngược
lại với ý muốn của Đức Ki-tô và làm cớ vấp phạm cho thế giới" (số 34).
4) MỞ LÒNG ĐÓN NHẬN VÀ SẴN SÀNG HỢP TÁC VỚI MỌI NGƯỜI THIỆN
CHÍ:
- Ganh tị có 3 cấp độ:
Một là Ganh tị cá nhân: Là thói xấu làm cho ta khó chịu khi thấy
ai khác cũng làm được việc tốt như ta hoặc tốt hơn ta.
Hai là Ganh tị bè phái: là Ganh tị
với người không thuộc phe nhóm tập thể của ta.
Ba là Ganh tị vì danh Chúa: nghĩa là
những người có đạo ganh tị với những người không có đạo. Khi thấy những người
không có đạo làm được những việc tốt như: cứu trợ người bị cháy nhà lụt lội…, mà
họ lại là người vô thần, Phật giáo… thì ta tỏ thái độ ganh tị và bất hợp tác.
Hãy nhớ lời Chúa: “Ai yêu thương thì
ở trong Thiên Chúa”. Cần học tập gương Đức Giê-su để sẵn sàng giơ tay ra hợp
tác làm việc tốt và hữu ích. Đồng thời tránh sự loại trừ, bất hợp tác trong
việc mang lại ích lợi chung. Vì như lời thánh Gio-an: “Phàm ai yêu thương thì
đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương
thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7-8).
- Nên nhớ rằng: Ngày nay, các Ki-tô hữu chỉ chiếm một phần
ba nhân loại. Nếu chúng ta giữ thái độ độc tôn cục bộ thì sẽ bị cô lập giữa một
thế giới đa thành phần. Còn nếu chúng ta biết thực hành nguyên tắc của Ðức Giê-su
hôm nay thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác với mọi người và làm được
biết bao điều tốt như ý Chúa muốn. Vả lại, Chúa đâu cần chúng ta phải dán nhãn
hiệu đạo lên công việc tốt đã làm. Vì “Hữu xạ tự nhiên hương”: Chúng ta cứ sống
tinh thần Tin Mừng là tránh óc bè phái và sẵn sàng hợp tác với mọi người thiện
chí để mang lại trật tự và ích lợi chung. Chính thái độ bao dung nhân ái đó sẽ
tỏa hương thơm giúp người đời nhận biết giá trị của Tin Mừng, và sẽ trở nên ánh
sáng giúp họ tin yêu Chúa.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay dạy các
tín hữu chúng con phải tránh thái độ khép kín cục bộ, để sẵn lòng hợp tác với mọi
người thiện chí, bất kể thuộc tôn giáo hay đoàn thể nào, miễn là làm cho môi
trường sống ngày càng an toàn sạch đẹp và văn minh hơn. Xin cho chúng con tránh
thái độ tự tôn khi nghĩ mình phải hơn người khác, nhưng biết khiêm tốn tự hạ và
chân thành phục vụ noi gương Chúa xưa, hầu chúng con tích cực góp phần làm
chứng cho Chúa, cùng hợp tác xây dựng “Trời Mới Đất Mới”, để mọi người đều được
hưởng niềm vui ơn cứu độ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM