CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN
Khởi từ gia đình chúng ta tiến đến gia đình Thiên Chúa
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (St 2:18-24;
Dt 2:9-11; Mc 10:2-16)
Gia đình là một từ gợi lên sự yêu
thương, niềm vui và hạnh phúc. Chẳng vậy
mà chúng ta sử dụng từ gia đình không chỉ cho một mái ấm với vợ chồng con cái,
mà còn cho một đơn vị rộng rãi hơn, thí dụ gia đình giáo xứ, gia đình giáo phận
và gia đình lớn nhất là Giáo Hội hoặc gia đình Thiên Chúa. Tuy nhiên trong những mô thức thân thương ấy
không thiếu những điều làm mất đi bản chất của gia đình: nào là ly dị trong gia đình, nào là chống đối
trong giáo xứ, giáo phận, nào là chia rẽ trong Giáo Hội. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay tuy nhấn mạnh đến
gia đình của những người sống bậc hôn nhân, nhưng với đoạn thư gửi tín hữu
Do-thái, cũng mời gọi chúng ta hướng về Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã “trải qua
gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn”, để dẫn tới nguồn ơn cứu độ tất cả
chúng ta là những kẻ “Người đã không hổ thẹn gọi là anh em” trong gia đình
Thiên Chúa. Chúa Ki-tô là nguyên lý hiệp
nhất cho mọi gia đình nhân loại cũng như gia đình Thiên Chúa.
Trước hết gia đình là khởi đầu cho
hành trình tiến về hạnh phúc vĩnh cửu. Đọc
lại đoạn sách Sáng Thế, chúng ta thấy rõ Thiên Chúa đã chuẩn bị thật chu đáo
cho mái ấm gia đình của con người và cho hành trình này. Ban đầu Chúa đã chuẩn bị môi trường sống cho
gia đình. Người “lấy đất nặn ra mọi dã
thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người”, rồi trao cho con người toàn quyền
“đặt tên” mọi sinh vật. Đặt tên là thuật
ngữ Kinh Thánh ám chỉ quyền thống trị.
Do đó con người được Thiên Chúa cho chia sẻ quyền thống trị mọi sự Người
đã tạo dựng. Nhưng có điều gì đó xem ra
chưa làm cho con người được hạnh phúc. Đó là sự cô đơn, vì “con người ở một mình thì
không tốt”. Dầu sao giữa con người và
Thiên Chúa vẫn còn một khoảng cách con người không thể vượt qua, nên họ khó cảm
nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa. Thế
là Thiên Chúa đã dựng nên người nữ, để người nam và người nữ nhờ tương quan với
nhau mà cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.
Họ cảm nghiệm được thế nào là tình yêu khi thốt lên: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt
tôi”, hoặc qua sự kiện “người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả
hai thành một xương một thịt”. Như vậy,
sự kết hợp thể xác là một trong những cách giúp những người trong bậc sống hôn
nhân cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.
Nếu chúng ta coi hành trình đến với Thiên Chúa là hành trình cảm nghiệm
tình yêu, từ tình yêu thể xác, tâm lý đến tình yêu thiêng liêng, thì gia đình
chính là một khởi điểm để các đôi vợ chồng khám phá mỗi ngày một hơn về tình
yêu của Thiên Chúa.
Đó là ý định của Thiên Chúa khi Người
dựng nên con người “có nam có nữ”. Tuy
nhiên, sau khi con người phạm tội bất tuân Thiên Chúa, tội lỗi đã khiến con người
không nhìn nhận ý định của Người nữa.
Cũng từ đó, hậu quả do tội lỗi đã tác hại trên chính tình yêu nói chung
của con người và đặc biệt trên hôn nhân và gia đình. Vợ chồng đổ lỗi cho nhau, anh em giết nhau,
nhân loại chia rẽ, hận thù, chiến tranh.
Một trong những hậu quả cho đời sống hôn nhân là ly dị. Trong bài Tin Mừng hôm nay, mục đích nhóm
Pha-ri-sêu nêu lên vấn đề được phép ly dị là “để thử Người”. Đây quả là một cơ hội tốt để Chúa Giê-su khẳng
định lại một trong những yếu tố quan trọng nhất của bản chất của hôn nhân: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa
đã làm nên con người có nam có nữ… Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly”.
Lời Chúa hôm nay không chỉ dừng lại ở
phạm vi gia đình và hôn nhân, mà còn đưa chúng ta đi xa hơn để chiêm ngưỡng gia
đình Thiên Chúa. Bài đọc Cựu Ước đã cho
chúng ta thấy Thiên Chúa thiết lập gia đình nhân loại, để mọi gia đình làm
thành gia đình Thiên Chúa. Thiết lập gia
đình Thiên Chúa thế nào? Đoạn thư
Do-thái trình bày công việc chính của sự thiết lập ấy. Thiên Chúa muốn “đưa muôn vàn con cái đến
vinh quang”, nghĩa là Người muốn thiết lập một gia đình, trong đó mọi con cái
Người được cứu độ và chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với Người. Để thực hiện vĩ nghiệp này, Người đã làm cho
Con Một Người là Chúa Giê-su “trở thành vị lãnh đạo thập toàn” để dẫn dắt đàn
em đông đúc về Nhà Thiên Chúa (Rô-ma 8:29).
Đúng vậy, đau khổ, sự chết và phục sinh của Chúa Ki-tô đã sinh ra một
nhân loại mới, một gia đình mới, đó là gia đình Thiên Chúa. Người là trưởng tử của nhân loại mới này và
là người con gương mẫu trước mặt Thiên Chúa Cha và nhân loại. Người là Đấng thiết lập gia đình Thiên Chúa,
đồng thời cũng là người lãnh đạo đưa toàn thể gia đình về sống đời đời với
Thiên Chúa vậy.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Chúng ta thể hiện tình yêu trong cả
hai gia đình, gia đình ruột thịt cũng như gia đình của Thiên Chúa. Tuy là hai thực thể riêng biệt, nhưng lại
tương quan mật thiết đến nỗi Công Đồng Vatican II gọi gia đình là giáo hội tại
gia. Chúng ta nên thánh vừa tại nhà, vừa
trong nhà thờ. Nếu trong gia đình mà
chúng ta không yêu thương nhau, làm sao chúng ta có thể yêu thương anh chị em
trong giáo xứ, trong Giáo Hội và trong cộng đồng xã hội? Chính Chúa Giê-su đã đi theo con đường tình
yêu của gia đình nhân loại để trở thành người thi hành thánh ý Thiên Chúa cách
tuyệt hảo. Người cũng mời gọi ta bước
theo Người!
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi