LỄ
CÁC ĐẲNG LINH HỒN (02/11)
MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG CẦU THÔNG
1. NGUỒN GỐC LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN
– Theo lịch sử Hội thánh: Thánh
ODILO (962- 1048) là viện phụ của đan viện Cluny trong đế quốc Germany, là một
tu sĩ rất có lòng đạo đức. Ngài luôn tưởng nhớ cầu nguyện kèm ăn chay hãm mình
và dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Một hôm, một đan sĩ Dòng của
ngài đi hành hương Đất thánh. Trên đường trở về, tàu chở vị đan sĩ đã bị bão
đánh giạt vào một hòn đảo, và tại đây đan sĩ đã gặp gỡ và trao đổi với một vị ẩn
sĩ. Trong buổi trò chuyện, ẩn sĩ cho biết: “Trên đảo này có nhiều hang lửa,
trong hang có nhiều linh hồn người chết thường bị hành hạ, đánh đập đau đớn. Có
lần tôi nghe được mấy tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ
Dòng Cluny mỗi ngày đều giải thoát được một số linh hồn ra khỏi hang lửa nói
trên. Vì thế, xin thầy hãy về nói với cha Odilo và các anh em trong Dòng tiếp tục
cứu giúp các linh hồn đang chịu đau khổ. Việc này làm cho các thánh trên trời
vui mừng và cũng làm cho ma quỷ trong hỏa ngục phải buồn sầu tức giận”. Sau khi
nghe tu sĩ kể lại sự việc, cha Odilo đã chọn ngày 2 tháng 11 hằng năm để cử
hành lễ cầu hồn trong đan viện Cluny của ngài. Về sau lễ cầu hồn này đã truyền
sang nước Pháp, và Đức Giáo hoàng Gio-an 14 đã thiết lập lễ Cầu cho các linh hồn
trong Hội Thánh Công Giáo Rô-ma từ giữa thế kỷ 11.
– Giáo lý Hội Thánh Công giáo do Đức
Thánh cha Gio-an Phao-lô 2 ban hành năm 1992 có 3 số nói về luyện ngục như sau:
Số 1030: Cần có Luyện ngục: “Những ai chết trong ân sủng và ân
nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn, thì tuy được bảo
đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện sau khi chết,
hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên đàng”.
Số 1031: Luyện ngục để thanh tẩy: “Giáo Hội gọi là luyện ngục là sự
thanh luyện sau cùng này của các người được chọn, hoàn toàn khác với hình phạt
của những kẻ bị án phạt. Giáo Hội đã trình bày giáo lý của đức tin về Luyện ngục,
nhất là tại các Công đồng Florentia (xem DS 1304) và Trentô (xem DS 1820;
1580). Dựa vào một số bản văn của Thánh Kinh (Chẳng hạn 1 Cr 3,15; 1 Pr 1,7),
truyền thống của Giáo Hội nói đến một thứ lửa thanh luyện: “Đối với một số những
lỗi lầm nhẹ, ta phải tin có một thứ lửa thanh tẩy trước ngày Phán xét, theo như
những gì mà Đấng là Chân lý đã dạy khi Ngài nói rằng nếu ai nói lời phạm thánh
chống lại Chúa Thánh Thần, thì sẽ không được tha cả đời này lẫn ở đời sau” (Mt
12,31). Theo lời quyết đoán này, chúng ta có thể hiểu rằng một số lỗi lầm có thể
được tha ở đời này, nhưng một số lỗi khác thì được tha ở đời sau” (Th. Gregoriô
Cả, Dial. 4,39).
Số 1032: Người sống cứu người chết: Giáo huấn này cũng dựa vào cách cầu
nguyện cho kẻ chết, như được nói đến trong Thánh Kinh: “Đó là lý do tại sao ông
Giuđa Macabê đã truyền phải dâng hy lễ đền tội này cho các người đã chết, để họ
được giải thoát khỏi tội lỗi của mình” (x. 2 Mcb 12,46).
– Ngày 10 tháng 8 năm 1915: Trong một
Tông hiến, Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1 cầu
như ý người xin, được lấy bổng lễ, 1 cầu theo ý Đức
thánh cha (không bổng) và
1 cầu cho các linh hồn (không bổng). Giáo hội cũng xác định dành trọn tháng 11
để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.
– Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC
Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng
tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những ai “viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước
hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và những ai viếng nghĩa địa trong 8
ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13).
2. GIÁO LÝ VỀ MỘT HỘI THÁNH BA TÌNH TRẠNG:
Chúa Giê-su thiết lập Nước Trời là Hội
Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay gồm có ba tình trạng: Một là Hội Thánh “Lữ Hành”,
hai là Hội Thánh “Vinh Thắng”, ba là Hội Thánh “Đau Khổ” như sau:
– Hội Thánh “Lữ Hành” trần gian: Gồm các tín hữu đang còn sống, đang
bước đi trên con đường của Chúa Giê-su. Như Dân Ítraen xưa, Hội thánh sẽ phải
vượt qua sa mạc trần gian tiến về Đất Hứa Nước Trời là Thiên Đàng đời sau. Các
tín hữu trong Hội thánh lữ hành trần gian còn phải chiến đấu với ba thù là ma
quỷ, thế gian và xác thịt của mình. Họ được Chúa ban cho 2 thứ bánh thiêng
liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó họ sẽ đủ sức vượt qua sa mạc
trần gian để tiến về miền Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.
– Hội Thánh “Vinh Thắng” trên trời: Gồm các tín hữu đã qua đời trong niềm
tin cậy vào Chúa. Khi còn sống ở trần gian, các ngài đã thực hành Hiến Chương
Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giê-su, nên ngày nay các ngài đang được
hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Chúa.
– Hội Thánh “Đau Khổ” thanh luyện: Gồm các tín hữu tuy đi theo con đường
của Chúa Giê-su, nhưng khi chết vẫn đang ở trong tình trạng còn nhiều sai lỗi,
chưa xứng đáng được vào Nước Trời. Họ cần tiếp tục chịu đau khổ trong ngọn lửa
tin yêu để được thanh luyện sạch mọi vết nhơ. Rồi khi hoàn toàn trở nên thánh
thiện, họ sẽ được về hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
3. TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH THÔNG CÔNG:
Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải sa hỏa ngục để chịu hình phạt lìa xa
Chúa đời đời, còn các tín hữu tin vào
Chúa Giê-su dù còn sống hay đã qua đời, dù đã được lên trời hay đang được thanh
luyện cũng đều được thông hiệp với ơn cứu độ của Chúa Giê-su và cầu nguyện cho
nhau. Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông công:
Các tín hữu còn sống có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc
viếng nhà thờ hay Đất Thánh và đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước lễ và cầu
nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hòang để được nhận các ân xá trong dịp đầu tháng
11; Nhất là có thể xin lễ và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, làm
các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ với ý chỉ cầu nguyện đền tội
thay cho các linh hồn ông bà cha mẹ đang ở trong chốn luyện hình. Nhờ đó các
linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi, được thêm lòng yêu mến Chúa để được tha thứ
tội lỗi như lời Chúa: “Yêu nhiều sẽ được tha nhiều”. Khi các linh hồn được nên
thanh sạch thánh thiện hòan tòan thì sẽ được Chúa đưa vào hưởng hạnh phúc Thiên
Đàng. Bấy giờ các ngài sẽ không quên cầu bầu cùng Chúa xuống muôn ơn lành cho
con cháu là chúng ta trên trần gian.
Riêng khái niệm về Lâm-bô: Lâm bô là khái niệm của thánh Albertô Cả
(1200-1280), nói về một nơi dành cho các linh hồn trẻ em chết khi chưa được
lãnh bí tích Rửa tội. Tuy chúng không bị phạt nhưng cũng không được lên thiên
đàng vì chưa được rửa tội. Về sau khái niệm này ít được đề cập đến. Gần đây Ủy
ban thần học quốc tế thuộc bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố một tài liệu mang tên
“Niềm hy vọng ơn cứu rỗi dành cho các trẻ em chết mà không được rửa tội”. Trong
đó Ủy Ban cho rằng: “Giả thuyết về
Lâm-bô” không có nền tảng rõ ràng trong Mặc Khải. Theo ủy ban, có nhiều lý
do rút ra từ thần học và phụng vụ cho phép chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng các em chết trước khi được rửa tội cũng được
hưởng nhan thánh Chúa, vì “Thiên Chúa muốn cho hết mọi người đều được hưởng ơn
cứu độ”. Tuy vậy, Ủy ban cũng khẳng định bí tích rửa tội vẫn là điều kiện cần thiết để được hưởng ơn cứu rỗi của
Đức Giê-su như lời Chúa phán: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu
không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5). Tóm lại: Hội Thánh tín thác các em chết khi chưa chịu phép rửa tội cho lòng
thương xót của Chúa, và hy vọng nhờ đức tin của Hội Thánh, các em cũng được hưởng
ơn cứu độ (x. GLHTCG số 1261).
4. PHẢI “BIẾT CHẾT” ĐỂ “BIẾT SỐNG”:
– Không thích nói đến cái chết: Nhiều người nghĩ rằng: không nói đến
sự chết thì mình sẽ không phải chết. Nhà tỷ phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ
nhân của nhiều tờ báo và phim trường ở Holywood hồi trước thế chiến thứ hai, đã
ra lệnh cấm các nhân viên của mình nhắc đến từ ngữ “chết” trước mặt ông. Những
ai lỡ miệng nói ra liền bị đuổi việc. Ông là người thông minh, tài giỏi, thành
công, nhưng lại không dám đối diện với sự thật phũ phàng là sự chết! Rồi cuối
cùng Hearst cũng bị chết bất đắc kỳ tử, để lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện nay
trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở bang California Hoa Kỳ.
– “Sinh ký tử quy” (Sống gửi thác về): Nhiều người khi lớn tuổi liền
nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái chết của mình, bằng việc mua đất
nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm hòm để trong nhà. Họ còn viết chúc
thư về những điều con cháu phải làm để lo việc ma chay cho họ: Khi chết phải
cho họ chiếc áo này, đeo vòng ngọc kia, cầm cái quạt nọ. Lại còn dặn dò phải bỏ
vào quan tài dụng cụ này hay vòng vàng nọ để sử dụng ở thế giới bên kia, giống
như chuẩn bị hành lý cho một chuyến đi xa để về với ông bà tổ tiên.
– Chết là bắt đầu một cuộc sống mới: Đối với những kẻ không tin có
Thiên Chúa và đời sau thì chết đi là hết! Nếu quả thực như thế thì cái chết thật
đáng sợ ! Vì nó là đặt dấu chấm hết tất cả những ước mơ của đời người: “Con người
là bụi cát lại trở về với cát bụi!” Nhưng đức tin Ki-tô giáo dạy cho biết: chết không phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu
của một cuộc sống mới vĩnh hằng. Sau cái chết mỗi người sẽ phải trả lẽ những gì đã làm khi còn sống trước
tòa Chúa phán xét. Nếu chúng ta đã sống trong ân nghĩa của Chúa thì giờ chết sẽ
là sự trở về ngôi nhà của mình. Chúng ta sẽ được trở về thiên đàng, là nhà của Thiên Chúa Cha, Đấng đã dựng nên loài người
chúng ta. Ở đây không còn nước mắt đau
khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên mãn như sách Khải Huyền đã viết:
“Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang
tóc, khóc than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (x. Kh 21,4).
– Đền tội khi sống lúc chết: Dầu vậy trong cuộc sống, ít nhiều lần
các tín hữu chúng ta cũng đã để cho những dục vọng làm chủ bản thân mình, khiến
chúng ta không vâng lời Chúa không làm theo thánh ý Thiên Chúa. Đó là ta đã phạm
tội hay mắc phải các thói hư. Khi chúng ta còn sống thì các tai nạn, bệnh tật
và các điều trái ý cực lòng gặp phải sẽ giúp chúng ta đền tội đã phạm. Rồi sau
khi qua đời chúng ta còn tiếp tục được thanh luyện trong lửa tin yêu gọi là
tình trạng luyện hình.
5. NGUYỆN CẦU:
– Lạy Chúa Giê-su. Mỗi lần đối diện
với cái chết gần kề, con cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng để gặp Chúa.
Trong suốt cuộc đời, con đã lo toan rất nhiều thứ như lo tìm kiếm tiền tài,
danh vọng, chức quyền trần gian… Còn điều quan trọng chính yếu là chuẩn bị cho
giờ chết sẽ đến thì con lại chưa quan tâm đúng mức ! Con thật dại khờ khi nghĩ
rằng mình sẽ có đủ thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa đã dạy
“Con Người sẽ đến như kẻ trộm” và đòi con phải luôn tỉnh thức bằng thái độ sẵn
sàng. Một ngày nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra trình diện trước mặt
Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận ra con không, hay Chúa sẽ bảo con: “Ta
không hề biết các ngươi. Hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian
ác!” (Mt 7,23).
– Lạy Chúa Giê-su. Xin ban cho con
ơn khôn ngoan của Thánh Thần để con sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại Chúa
ban trong ơn nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi giờ chết đến, con sẽ ra trình diện
trước mặt Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng như người rất thân quen.
Khi ấy Chúa sẽ gọi con bằng một cái tên trìu mến và giang rộng vòng tay đón con
vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời: “Hỡi kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy vào
hưởng ‘Vương Quốc’ dọn sẵn cho các con từ thuở tạo thiên lập địa” (x. Mt
25,34).- Amen.