Mình và Máu của Giao Ước
LỄ MÌNH MÁU CỰC THÁNH CHÚA GIÊSU
(Mc 14, 12-16;22-26)
Trước việc
nhiều người cho rằng Chúa Giêsu không hiện diện thực sự trong Thánh Thể. Để
tuyên xưng niềm tin của mình vào sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu nơi Bí
tích Thánh Thể, và cũng để loan báo cho mọi người biết rằng, Bánh và Rượu sau
truyền phép là chính Mình và Máu Chúa Kitô, Giáo Hội đã cử hành lễ Mình Máu
Thánh Chúa và kiệu Mình Thánh Chúa vừa được truyền phép ra khỏi nhà thờ, rao
truyền cho mọi người biết rằng : Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí
tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ cho toàn thế giới.
Máu Giao Ước
Bài trích sách
Xuất Hành thuật lại giao ước Thiên Chúa ký kết với dân Israel qua trung gian
Môise. Trước tiên, Môsê lặp lại cho dân những lệnh truyền của Thiên Chúa, và
dân đồng ý tuân giữ. Tiếp đến, Môsê viết lại những lệnh truyền ấy của Thiên
Chúa để lưu giữ mãi về sau. Sau cùng là nghi lễ kết giao ước : “Môsê cho giết
một số bò, lấy máu của chúng rảy một phần lên bàn thờ tượng trưng cho Thiên
Chúa, và phần kia lên dân. Máu là tượng trưng cho sự sống, vì thế ý nghĩa của việc
rảy máu là từ nay hai bên kết ước (Thiên Chúa và dân Do Thái) cùng một sự sống
với nhau” (x. Xh 24, 3-8). Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với
các ngươi. Một Giao Ước bằng máu. Thế nhưng dân đã chẳng tuân giữ Giao Ước này,
họ đã chạy theo các ngẫu thần. Dù vậy Thiên Chúa cũng không bỏ dân. Ngài vẫn
tiếp tục hết lần nầy tới lần khác đề nghị ký kết giao ước với họ; và qua các
ngôn sứ, Ngài dạy họ hy vọng ơn cứu độ.
Máu Chúa Kitô
tẩy sạch lương tâm
Như đã nói ở
trên, Giao Ước cũ cũng được ký kết bằng máu, nhưng là máu của lễ vật hy sinh mà
Môsê dùng để rảy trên dân. Tác giả thư Do thái nói đây chỉ là điều “mô phỏng”,
cho nên “máu không đổ thì tội vạ không tha” (Dt 9,18-22). Ngược lại,
trong Giao Ước Mới, chính Chúa Kitô, Vị Thượng Tế đổ máu mình, lấy chính
thân mình làm lễ vật hy sinh đền tội, “khử trừ sự tội nhờ việc hy sinh của
Người” (Dt 9,26) ; “Người đã hiến dâng mình một lần đem lại ơn cứu độ
muôn đời” (Dt 9,28);.
Như thế, đời
sống của con người trong Giao Ước Mới không còn bị nô lệ tội lỗi nữa, vì không
những họ được tha thứ hết mọi tội lỗi, nhưng nếu lỡ phạm tội thì họ nại
tới Đức Kitô, Vị Thượng Tế Trung Gian, đã lấy máu mình : “Máu đó sẽ tẩy sạch
lương tâm chúng ta khỏi những việc sinh sự chết” (Dt 9, ). Vì Người là
trung gian của Giao Ước Mới, Đấng tạ tội cho toàn dân.
Mình Máu Thánh
Chúa Kitô
Tin Mừng thánh
Marcô thuật lại : Đang khi ăn Chúa Giêsu cầm bánh trong tay thánh thiện
khả kính, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ và nói : “Các con hãy
cầm lấy, này là Mình Ta”. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và
mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: “Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra
cho nhiều người” (Mc 14, 22-24).
Lời Chúa Giêsu
tuyên bố trên Bánh ; và trên Chén rượu được
Tin Mừng Nhất Lãm và thư Phaolô ghi lại, tuy có sự khác nhau nhưng chỉ là khác
biệt thứ yếu, bên ngoài : “Chén này là Giao Ước Mới trong Máu Ta”
(x. Lc 22, 19-20; 1 Cr 11, 23-26). “Chén này là Máu Ta, Máu Giáo Ước” (Mc
14, 22-24; Mt 26, 26-29).
Chúa Giêsu,
bánh cầm trong tay, đang có chiên tế lễ vượt qua trước mặt và nói : “Này
là Mình Ta”. Sau khi đã ăn chiên tế lễ vượt qua, bữa ăn tạ ơn vì máu
chiên đã đổ ra nhắc lại máu giải thoát năm xưa, Chúa Giêsu cầm lấy chén rượu
trong tay và nói : “Này là Máu Ta”, Máu đổ ra để thiết
lập Giao Ước. Chúa đồng hóa mình với Con Chiên Hy Tế Vượt Qua. Cha Ta (Mình và Máu
Chúa Giêsu ) là Chiên Vượt Qua thật, chiên đã được tế hiến đổ máu
ra. Và như thế, Chúa Giêsu minh nhiên tỏ cho các môn đệ biết Người là Chiên
thật hiến tế để cứu chuộc muôn người.
Tiệc Thánh Thể
hay Thánh lễ mỗi lần Hội Thánh cử hành, chính là Chúa Giêsu, Tiệc Giao Ước Mới,
Đấng tự ý ban chính Mình cho các môn đệ cho đến khi Người trở lại. Tiệc Thánh
Thể là nguồn mạch sự kiên vững của Hội Thánh cho đến Ngày Chúa lại đến (x. 1 Cr
11,26).
Nhờ Tiệc Giao
Ước Mới này dưới hình Bánh Rượu, nơi Chúa Giêsu hiện diện thực sự trường tồn.
Nhờ thông phần vào cuộc Khổ Nạn hồng phúc của Chúa Kitô, Hội Thánh trở nên
phong phú. Vì thế, khi cử hành Thánh Thể, Hội Thánh là hiện thân Nước Thiên
Chúa ở trần gian này cho đến khi Nước Thiên Chúa được tỏ hiện. Như thế, Máu
Chúa Kitô, Giao Ước Mới đổ ra tẩy rửa và tha tội cho nhiều người, qui tụ tất cả
nên một trong Người như thánh Thánh Tôma Aquinô viết : “Con độc nhất
của Thiên Chúa, muốn cho chúng ta thông phần vào thiên tính của Chúa, đã làm
người. Để cứu chuộc con người, Người đã đổ máu mình ra rửa chúng ta sạch muôn
vàn tội lỗi, giao hòa chúng ta với Chúa Cha trên bàn thờ Thập Giá”.
Lạy Chúa Giêsu
đang ngự trong phép Mình Thánh, là Bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên mặt
đất này, xin hướng dẫn chúng con đến bàn tiệc trên Trời, trong vinh quang Các
Thánh của Chúa, có Mẹ Maria là Mẹ chúng con.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ